Một số kinh nghiệm trong cách quản lý tiền bán hàng hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Tiền là một yếu tố khá nhạy cảm và quan trọng không thể bỏ qua trong hoạt động sản xuất kinh doanh và buôn bán. Mọi người luôn cố gắng tìm cách quản lý dòng tiền thật chặt chẽ và không để cho xảy ra bất kỳ sự rủi ro thất thoát nào làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Vậy bạn đã có kinh nghiệm trong cách quản lý tiền bán hàng sao cho hiệu quả hay chưa? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu ngay trong bài viết thú vị này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu ra sao về dòng tiền và cách quản lý tiền bán hàng hiệu quả

1.1. Hiểu như thế nào về quản lý dòng tiền trong kinh doanh

Tiền không chỉ là mục tiêu hướng đến trong kinh doanh mà nó còn chính là yếu tố bảo đảm cho sự hoạt động của toàn bộ hệ thống. Khi dòng tiền có sự thay đổi hay gặp rủi ro, sự cố thì nó sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Tiền nếu như bị thất thoát đi dẫn đến doanh thu giảm sút, hoạt động kinh doanh thua lỗ. Do đó quản lý tiền là hết sức quan trọng, mọi người cần phải luôn quan sát và theo dõi cách quản lý tiền tốt nhất.

Hiểu như thế nào về cách quản lý tiền bán hàng trong kinh doanh
Hiểu như thế nào về cách quản lý tiền bán hàng trong kinh doanh

1.2. Kinh nghiệm trong cách quản lý tiền bán hàng sao cho hiệu quả

Dù đã biết rằng quản lý tiền trong kinh doanh là rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách để quản lý nó thật tốt. Một số ý kiến dưới đây sẽ hỗ trợ cho bạn tìm được cách quản lý tiền bán hàng trong hoạt động kinh doanh của mình.

1.2.1. Cần tách biệt tiền cá nhân và tiền trong hoạt động kinh doanh

Có khá nhiều người thường có thói quen sử dụng tiền cá nhân chung với tiền trong hoạt động kinh doanh, buôn bán, dẫn tới cuối tháng không thể kiểm soát được các khoản chi tiêu cá nhân có dùng tiền của cửa hàng hay cá nhân để bỏ vào đầu tư hoặc mua sắm thêm các trang thiết bị. Bạn cần tách biệt rõ ràng về khoản tiền trong hoạt động kinh doanh và khoản tiền cá nhân để có thể kiểm soát, theo dõi và tính toán thu chi sát sao nhất.

Kinh nghiệm trong quản lý tiền bán hàng
Kinh nghiệm trong quản lý tiền bán hàng

1.2.2. Quản lý tiền chặt chẽ theo từng khoản một

Trong hoạt động kinh doanh, bán hàng sẽ xuất hiện rất nhiều khoản và hạng mục cần phải chi tiêu ví dụ như tiền đầu tư mua nguyên liệu, mua sắm cơ sở vật chất, tiền thu về hay tiền phòng ngừa rủi ro,.. Chính vì thế, bạn nên quản lý tiền theo từng khoản một để dễ kiểm soát, nhận diện và tính toán đơn giản hơn,..

Quản lý tiền theo mỗi khoản sẽ hỗ trợ cho sự ổn định cũng như nhất quán trong mỗi hoạt động. Khi nào bạn nhìn vào số tiền của mỗi khoản thì sẽ cũng có thể đánh giá được về tiền đầu tư, thu chi của mình ra sao từ đó sẽ có biện pháp điều chỉnh kịp thời sao cho phù hợp để tránh sự thất thoát.

1.2.3. Có thời gian cụ thể để quản lý tiền

Trong khoảng một ngày hay khoảng thời gian nhất định ngắn hơn sẽ có các khoản thu chi và phát sinh khác nhau. Để quản lý một cách chi tiết nhất, bạn hãy quản lý tiền qua việc lập ra một bảng thu chi, phát sinh thêm theo ngày để theo dõi một cách cụ thể, rõ ràng. Cách làm này không chỉ hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát tiền theo từng ngày một mà nó còn giúp so sánh được hoạt động thu chi của từng ngày, từng tháng, từng thời điểm trong năm này so với các năm khác.

Bên cạnh đó, việc quản lý tiền theo một thời gian cụ thể còn giúp người đó tính toán được trước số tiền cần đầu tư trong thời gian sắp tới là bao nhiêu. Từ đó ta có thể chuẩn bị kịp thời, hay với tình hình hoạt động trong thời điểm hiện tại thì tháng sau sẽ cần khoảng bao nhiêu để bù lỗ và tiếp tục trong việc duy trì hoạt động. Để tiến hành việc quản lý tiền theo thời gian, bạn hãy lập ra một bảng quản lý tiền đơn giản trên phần mềm excel và bắt đầu.

Sắp xếp thời gian cụ thể để quản lý tiền
Sắp xếp thời gian cụ thể để quản lý tiền

1.2.4. Lập ra một kế hoạch dự báo về dòng chảy của tiền trong tương lai

Ngay khi bắt tay vào kinh doanh, bạn cần lập ra một bản kế hoạch thể dự báo về hoạt động của cửa hàng hay doanh nghiệp trong tương lai. Nó sẽ dự báo các khoản chi trong thời gian sau, doanh thu chúng ta có thể nhận về là bao nhiêu, có những phát sinh nào sẽ xảy ra, xoay vòng doanh thu để bù vào chi phí cho các tháng sau được hay không và bao giờ thì có thể thu hồi lại được vốn bỏ ra?.

Khi dự báo trước sẽ hỗ trợ cho người kinh doanh xác định được dòng chảy của tiền trong tương lai, cũng có thể không khớp với thực tế sẽ có nhiều biến động nhưng thông qua kế hoạch của dự báo, bạn sẽ nắm bắt ngay được tình hình hoạt động và cách dòng tiền của mình hoạt động ra sao.

1.2.5. Quản lý tiền dự phòng và thiết lập mục tiêu doanh số trong tương lai

Một trong các lý do thất bại dẫn đến phá sản của nhiều doanh nghiệp, công ty, cửa hàng đó chính là việc chủ quan không chuẩn bị một khoản để dự phòng khi có sự cố hay rủi ro xảy ra. Khi hoạt động gặp được sự cố sẽ không thể nào xoay tiền kiện để tiếp tục duy trì hoạt động. Do vậy khi mới bắt đầu kinh doanh bạn cần phải chuẩn bị và quản lý dòng tiền của mình thật kỹ vàng để phòng ngừa các trường hợp xấu nhất ập đến. Đây cũng chính là một các khoản cần quản lý thật tốt trong việc quản lý tiền bán hàng trong mỗi bộ phận kinh doanh.

Quản lý tiền dự phòng
Quản lý tiền dự phòng

Vấn đề thiết lập mục tiêu doanh số trong tương lai vừa hỗ trợ bạn đặt ra mục tiêu để có sự cố gắng phấn đấu lại vừa cho bạn biết được các khoản chi phí mà mình phải bỏ ra trong tương lai để đạt tới mục tiêu đó là bao nhiêu. Bên cạnh đó với cái doanh thu ấy thì mình có đủ bù đắp phần chi phí đã bỏ ra hay là không. Căn cứ vào mục tiêu doanh số, mọi người sẽ chuẩn bị số tiền cần sử dụng trong tương lai và xem xét, đánh giá cũng như tìm ra cách để duy trì hoạt động để đạt được mục tiêu đã đưa ra.

Cách quản lý tiền bán hàng nó sẽ không chỉ là quản lý tiền thu chi tại thời điểm hiện tại mà ngoài ra còn là sự quản lý tiền từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai để khi nhìn vào, chủ doanh nghiệp còn biết được sự vận động và sinh lời tiền của mình diễn ra như thế nào. Tìm ra cách tiếp tục phát huy điểm mạnh và khắc phục đi những điều còn hạn chế, chưa được tốt.

1.2.6. Quản lý tiền nợ phải đòi và tiền nợ phải trả

Trong quá trình kinh doanh thì ghi nợ thường xuyên là việc xảy ra mỗi ngày. Do đó để quản lý tốt dòng tiền của chính mình, bạn cần phải nắm rõ các khoản tiền nợ phải trả của mình và khoản nợ phải đòi từ khách hàng một cách chi tiết. Quản lý những khoản nợ này giúp cho bạn tìm được cách thanh toán những khoản nợ phải trả và thực hiện công tác đòi nợ từ đối tác khách hàng để tiếp tục vòng xoay của tiền.

Quản lý tiền nợ
Quản lý tiền nợ

Khá nhiều người có tính chủ quan vì không có thời gian nên đã giao tất cả công việc quản lý, tính toán thu chi bán hàng cho nhân viên của mình, dẫn tới việc không kiểm soát kịp thời doanh thu và chi phí, để xảy ra các khoản thất thoát trong hoạt động kinh doanh và bán hàng. Vậy nên để quản lý tốt bạn hãy tự mình quản lý hay giao việc cho các nhân viên mà bạn thật sự tin tưởng tuy nhiên vẫn phải thường xuyên giám sát nhằm theo dõi được tình hình hoạt động cũng như giảm thiểu đi các thất thoát không đáng có xảy ra.

Hoạt động của đồng tiền có vai trò rất quan trọng và ý nghĩa với sự tồn tại phát triển của một doanh nghiệp hay cửa hàng. Khi quản lý tốt sẽ giúp cho bạn tránh khỏi những thất thoát không đáng có, bên cạnh đó kiểm soát được doanh thu và hoạt động trong đơn vị ấy.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ bạn phải quản lý tiền cho doanh nghiệp cửa hàng từ miễn phí cho đến cần trả phí. Phần mềm có tên quản lý kho vận của work247.vn là một phần mềm quản lý bán hàng có tính năng quản lý dòng tiền hết sức chuyên nghiệp, giúp cho các shop hay công ty bán hàng quản lý dòng tiền thật nhanh chóng, chính xác và thuận tiện.

Phần mềm quản lý kho vận
Phần mềm quản lý kho vận

Phần mềm quản lý bán hàng kho vận giúp cho người kinh doanh quản lý sổ quỹ tiền mặt, thu chi trong cửa hàng một cách chi tiết. Toàn bộ giao dịch như nhập hàng, bán hàng,..đều sẽ được tạo thành khoản thu chi hoàn toàn tự động.

Nếu như bạn còn đang lưỡng lự, băn khoăn về khả năng quản lý tiền bán hàng của phần mềm chúng tôi hay chưa biết nó có phù hợp với cửa hàng mình hay không thì đừng lo lắng nhé. Phần mềm của chúng tôi là hoàn toàn miễn phí bạn có thể trải nghiệm không chỉ về tính năng quản lý dòng tiền mà còn tất cả các tính năng khác trên phần mềm quản lý kho vận này. Còn chần chừ gì mà hãy nhanh tay đăng ký ngay luôn nào!

Trên đây bạn vừa được chúng tôi giới thiệu một số kinh nghiệm trong cách quản lý tiền bán hàng hiệu quả nhất. Nếu như bạn còn có thắc mắc hay câu hỏi nào muốn được giải đáp hãy liên hệ với website work247.vn, hẹn gặp lại quý vị và bạn đọc trong bài viết kế tiếp nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem656 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT