Hướng dẫn cách viết email marketing đơn giản và thu hút người xem

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Hiện nay, việc tiếp thị không chỉ dừng lại ở việc như: phát tờ rơi, đăng bài trên các trang mạng xã hội… mà còn có một hình thức khác đó là viết email marketing. Vậy cách viết email marketing là gì? Có những điều gì cần chú ý khi viết? Đọc ngay bài viết dưới đây của work247.vn để xem đáp án nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những mẹo giúp email marketing gần gũi với bạn đọc

Những bài viết email dài và theo khuôn mẫu sẽ gây sự nhàm chán cho người xem và sẽ chẳng bao giờ được đọc hết. Thế nên để email marketing của mình được mọi người mở ra và đọc hết thì cách truyền đạt của email phải cởi mở. Cố gắng đặt những điều hấp dẫn lên đầu để thu hút người đọc ví dụ như là ưu đãi, khuyến mãi… nội dung tiếp thị phải thật khéo léo, lời lẽ lịch sự.

Xem thêm: Giải đáp về 7P trong marketing dịch vụ và những lưu ý cần biết

2. Nguyên tắc viết email marketing chuẩn và đạt hiệu quả cao

Để email marketing đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cần tuân thủ các nguyên tắc work247.vn liệt kê dưới đây:

Nguyên tắc viết email marketing chuẩn và đạt hiệu quả cao
Nguyên tắc viết email marketing chuẩn và đạt hiệu quả cao

2.1. Về nội dung

2.1.1. Chốt được nội dung cần viết

Chốt được nội dung cần viết
Chốt được nội dung cần viết

Điều đầu tiên cần phải làm trước khi viết một văn bản nào đó, cụ thể là email marketing thì ta phải biết nội dung chính cần viết là gì để gửi đến khách hàng. Nội dung ấy thường được áp dụng theo công thức 5W2H. 5W2H. 5W là Who, What, When, Why; 2H là How, How Much/ How Many, cụ thể là:

- Who (Ai): Ai? ở đây chính là đối tượng khách hàng mà mình hướng tới? Xác định những điều được họ ưu tiên là gì?

- Why (Tại sao): Tại sao mình lại viết email gửi đến họ? Để quảng bá, tăng lượt tương tác hay bán hàng…?

- When (khi nào): Ngày giờ cụ thể mà mình sẽ gửi email marketing? Xác định những thời điểm bạn cho rằng là “khung giờ vàng” để mọi người có thời gian mở email của bạn lên.

- What (Cái gì): Đây là một trong những nhiệm vụ tiên quyết nhất đó chính là doanh nghiệp phải xác định được chính xác nội dung mình cần viết là gì để mang thông điệp ấy đến với mọi người một cách rõ ràng và đạt hiệu quả cao nhất.

- How (Như thế nào): Cần phải có đội ngũ chuyên viết email marketing sau khi đã tiếp nhận được bản outline đã đề ra.

- How many (Bao nhiêu): Số lượng khách hàng, người… sẽ nhận được email marketing này là bao nhiêu.

Công thức trên rất rành mạch rõ ràng, ta nên nhìn vào đấy để triển khai một cái outline hoàn chỉnh. Muốn có một nội dung hoàn chỉnh, xác định đúng được khách hàng mục tiêu, nội dung cần viết, thời điểm gửi email marketing… thì doanh nghiệp cần phải trả lời các câu hỏi nêu trên (5W2H. 5W2H).

2.1.2. Câu thoại phải hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu

Câu thoại phải hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
Câu thoại phải hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu

Để những câu thoại trong quá trình truyền tải nội dung thì trước tiên ta phải trả lời được câu hỏi What trong công thức 5W2H. 5W2H đã được nêu ở mục 2.1.1. đó là xác định đối tượng mà mình hướng tới. Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính để biết cách thoại sao cho phù hợp. Cố gắng chi tiết những điều liên quan đến cá nhân để tạo được sự gần gũi với người đọc email marketing. Điều này cũng khá quan trọng trong việc góp phần tạo nên kết quả của việc tiếp thị đấy nhé!

2.1.3. Biến nội dung tiếp thị phù hợp với yêu cầu người đọc

Nội dung tiếp thị phù hợp với yêu cầu của người đọc là rất ít. Thế nhưng để nội dung ấy ai đọc cũng thấy mình cần thì ta phải biết được những vấn đề mà đối tượng đích quan tâm là gì. Từ đó “mã hóa” lại và triển khai khéo léo để dần lôi kéo họ đến với nội dung của chúng ta.

2.2. Về tiêu đề

Nguyên tắc viết email marketing về tiêu đề
Nguyên tắc viết email marketing về tiêu đề

Để có một tiêu đề hay thu hút được người đọc click vào xem là:

- Tìm những ý tưởng mới, độc, lạ… tăng tính tò mò cho người xem thì mới hi vọng được mọi người mở email và đọc tiếp được. Tiêu đề này phải làm sao cho chúng khác lạ với tất cả cái email khác.

- Nên đặt ra mốc thời gian cụ thể - điều này như một mẹo để tăng lượt tương tác đấy. Nếu bạn gửi vào nửa đêm thì rất khó có thể được người khác đọc, và đến sáng hôm sau thì rất có thể sẽ bị lãng quên.

- Con người thường bị thu hút bởi những gì giật gân hoặc đơn giản hơn là thích chinh phục thì nên đặt tiêu đề theo kiểu câu hỏi. 

- Tuy rằng nghe các quy tắc khá dài dòng như bạn phải làm sao để đơn giản, cô đọng nhất có thể để email marketing có sự “thông thoáng”, người đọc sẽ có thiện cảm hơn, dễ tiếp nhận thông tin hơn.

- Hướng tiêu đề đến việc trả lời những thắc mắc mà mọi người hay gặp sẽ tạo cảm giác mong muốn biết thông tin nội dung email marketing nói gì.

- Để email của mình có mặt ở trong danh sách của thương hiệu có chiến lược marketing tốt nhất thì hãy nhanh tay đăng ký vào danh sách ấy. Những vấn đề không giải quyết được thì nên tìm những người marketer đi trước, ít nhiều bạn cũng sẽ nhận được lời góp ý chân thành từ họ.

Xem thêm: Tiếp thị hệ thống là gì và nguyên tắc hoạt động của tiếp thị hệ thống 

3. Làm sao để tiêu đề email marketing thu hút người đọc

Ngoài việc thực hiện đầy đủ các nguyên tắc về nội dung, tiêu đề nói ở mục 2, nếu bạn muốn email marketing của bạn đạt hiệu quả cao hơn nữa thì hãy xem ngay chia sẻ dưới đây, nó là những kỹ năng mềm mà bạn nên biết đấy:

Làm sao để tiêu đề email marketing thu hút người đọc
Làm sao để tiêu đề email marketing thu hút người đọc

- Mục đích là ta đang muốn mang nội dung của email marketing đến với đối tượng đích và mong muốn đạt được kết quả đã đặt ra, thế nhưng hãy khéo léo, hạn chế nói quá nhiều về doanh nghiệp của bạn điều đó làm email marketing của bạn sẽ bị cứng nhắc. Thay vào đó, cần nói sao cho gần gũi hơn, như là cái email ấy chỉ là để chia sẻ và dành riêng cho người đang đọc thì càng tốt.

- Chia sẻ những điều gần gũi nhưng cần phải có nội dung rõ ràng vẫn truyền tải thông tin bình thường nhưng không bị cứng nhắc, rạch ròi gây nhàm chán thôi. Lối hành văn phải mềm mại, nhẹ nhàng.

- Tên email nên để tên cá nhân thay vì tên công ty. Đây cũng là điều mà người đọc sẽ nhìn vào và lựa chọn đọc hay không. Nếu để tên công ty thì sẽ bị mặc định là quảng cáo…

- Viết tên của đối tượng mà mình gửi bài là cách để tạo ấn tượng rất tốt nhưng không nên nhắc tên họ quá nhiều, sẽ gây chán đấy!

Đưa ra sựa đảm bảo cho người đọc
Đưa ra sựa đảm bảo cho người đọc

- Đưa ra sự bảo đảm nào đó để cho người đọc thấy tin cậy về nội dung trong email của bạn. Cam kết luôn đồng hành cùng bạn đọc để góp phần quảng bá của mình hiệu quả hơn. Mặc dù mang mục đích là truyền tải thông tin, tiếp thị… thì nên chân thật với mỗi điều mà định đưa vào trong email marketing. Nếu thông tin xa rời quá với sự thật thì ta sẽ không được sự ủng hộ của mọi người.

- Nên có những ưu đãi cho những người đọc email để họ có động lực xem email marketing và có thể là họ sẽ giới thiệu cho người khác nữa chẳng hạn.

Những nguyên tắc mềm này, nghe thì tưởng dễ và không quan trọng nhưng thực chất nó rất khó để có thể thực hiện được hết và thực sự rất quan trọng để lấy được lòng khách hàng, đem lại kết quả tiếp thị tốt được.

Trên đây là cách viết email marketing và những mẹo để viết email marketing một cách hiệu quả nhất mà work247.vn muốn truyền tải thông tin đến bạn. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ có kinh nghiệm và viết được email marketing đồng thời không vi phạm những nguyên tắc đã được nêu ra ở bên trên. Nếu có gì thắc mắc thì bạn hãy cứ liên hệ với chúng tôi qua website work247.vn để có những câu trả lời phù hợp nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem309 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT