Cách viết cv freelencer thu hút nhà tuyển dụng ngay lần đầu tiên đọc

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Freelancer là một trong những ngành nghề đang hót hiện nay và được giới trẻ lựa chọn khá nhiều. Freelancer được hiểu là người làm việc tự do. Họ tham gia vào các dự án làm theo yêu cầu của khách hàng, có thể lựa chọn bán thời gian hoặc toàn bộ thời gian dành cho công việc lựa chọn và sau đó được trả một khoản tiền vừa với công sức mà họ bỏ ra. Do ngày càng nhiều doanh nghiệp được mọc lên vì thế mà các doanh nghiệp hay công ty cũng cần thuê nhiều các freelancer về làm việc, do vậy cơ hội làm việc của ngành này cũng vô cùng rộng mở. Để có thể xin việc làm được một freelancer thì ngoài bộ hồ sơ xin việc bạn cần trang bị thêm cho bản thân một bản CV. Vậy các bạn đã biết cách ghi cv freelancer chưa? Viết làm sao để khiến cho nhà tuyển dụng đã ấn tượng ngay từ khi đọc cv? Thế nên đừng bỏ lỡ bài viết này, work247.vn sẽ đưa cho bạn những bí quyết viết cv freelancer sao gây được ấn tượng nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nghề freelancer là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách viết cv xin việc của một freelancer thì chúng ta hãy tìm hiểu về nghề này trước tiên nhé.

Nghề freelancer được hiểu như thế nào
Nghề freelancer được hiểu như thế nào?

Freelancer được hiểu là người làm nghề tự do. Hay có thể nói chi tiết hơn là người làm nghề tự do có thể sắp xếp công việc của bản thân mà không giới hạn về địa điểm vị trí cũng như thời gian làm việc. Họ có thể làm mọi nơi theo một cách tự do nhưng vẫn đáp ứng đủ theo yêu cầu của khách hàng. 

Do tính chất của công việc là làm tự do nên họ không bị gò bó về trang phục hay phong thái khi ngồi làm việc. Miễn sao bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Tất cả những công việc của một freelancer đều được trao đổi thông qua mạng internet trực tuyến. 

Một freelancer được thoải mái tự chủ thời gian
Một freelancer được thoải mái tự chủ thời gian

Người làm freelancer nhận những dự án trong một khoảng thời gian nhất định đã trao đổi với khách hàng. Vì thế khi dự án hoàn thành cũng có nghĩa là họ phải tìm một dự án mới. Do đó công việc này không có các chế độ xã hội phúc lợi như bảo hiểm hay các hợp động làm chính thức. Thế nên điều quan trọng nhất của một freelancer là cần có đầy đủ kỹ năng cũng như chuyên môn để thực hiện tốt công việc mà dự án bên đối tác đã đề ra.

2. Cách viết cv freelancer gây ấn tượng

2.1. Cách viết bản cv freelancer

Mọi loại cv đều có những đặc điểm tương thích khác nhau. Thì cv freelancer cũng như vậy. Nó bao gồm các mục như sau

2.1.1. Thông tin của cá nhân

Thông tin cá nhân trong cv freelancer
Thông tin cá nhân trong cv freelancer

Ở trong phần này, ngoài những thông tin rất cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày tháng năm sinh thì bạn cần chú trọng hơn phần email sử dụng của bạn. Một email cần sự nghiêm túc và chỉnh chu. Phải chứa tên của bạn không chứa những ký tự đặc biệt. Khi sử dụng với một email nghiêm túc thì bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và tạo được những thiện chí đối với nhà tuyển dụng. Bạn cần nhập những thông tin đúng và chính xác để họ có thể tiện lợi khi liên hệ với bạn về công việc qua các hình thức.

Trong cv bạn cần chọn tấm ảnh đại diện nghiêm túc và rõ mặt. Không nên sử dụng ảnh đại diện với bức ảnh chứa nội dung phản cảm hay quá hở hang thậm chí là những bức ảnh chụp đường phố. Bạn sẽ mất đi hình ảnh đẹp trong mắt người tuyển dụng. Từ đó sẽ tạo ra rào cản của bạn đến với công việc.

2.1.2. Các kỹ năng 

Mục kỹ năng là một trong những phần quan trọng trong CV xin việc của một freelancer. Bạn cần nêu ra được những kỹ năng nổi bật của bản thân mà phù hợp với công việc ứng tuyển. Bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy được những kỹ năng mình có để công ty hay doanh nghiệp có thể khai thác được từ bạn và tạo ra được sự thỏa mãn giữa hai bên.

Ngoài ra bạn có thể nêu đồng thời các hoạt động mà bạn đã từng tham gia. Qua đó nhà tuyển dụng cũng sẽ hình dung ra được một vài phần tính cách của bạn và xem xét sự phù hợp với công việc. 

Với những freelancer mới vào nghề thì việc bạn nêu ra hoạt động của bản thân sẽ che đậy được đi những kinh nghiệm của bản thân. Đây chính là điều mà người mới nên làm khi viết vc xin việc.

2.1.3. Đưa ra mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp đặt ra trong tương lai
Mục tiêu nghề nghiệp đặt ra trong tương lai

Trong bất kỳ những cv nào đi chăng nữa thì cần có mục này. Mục này là mục rất quan trọng không thể thiếu và sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn. Với phần này bạn đưa ra các mục tiêu nghề nghiệp định hướng trong tương lai. Thông qua đây người tuyển dụng biết được những định hướng rõ ràng của bạn trong tương lai có phù hợp với sự phát triển lâu dài của công ty, doanh nghiệp hay không để đưa ra quyết định tuyển nhân sự cho công ty.

Bạn nên viết mục tiêu nghề nghiệp sao cho phù hợp vị trí, công việc bạn ứng tuyển cũng như tình hình của công ty. Không nên viết quá chung. Có thể bạn ghi kèm thêm những kỹ năng riêng về freelancer mà bạn có. 

Bạn sẽ điểm rất cao trong con mắt của người tuyển dụng khi hướng họ tới những định hướng gần nhất của mình.

2.1.4. Kinh nghiệm làm việc của bản thân

Đa phần các nhà tuyển dụng ai cũng cần biết những kinh nghiệm của người ứng tuyển. Bạn nên kể tóm tắt các kỹ năng của bạn thân đã có và đạt được. Bạn cần nêu ra những vị trí đã được trải nghiệm và thời gian làm việc cũng như kinh nghiệm đã được tích lũy. Khi đó chắc chắn bạn sẽ lọt được vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.

Đưa ra những kinh nghiệm của bản thân trong cv
Đưa ra những kinh nghiệm của bản thân trong cv

Đôi khi việc liệt kê quá nhiều kinh nghiệm lại không đẹp lại điều gì đó quá tốt cho bạn. Mà nó khiến cho cv của bạn trở nên dài dòng và dối mắt hơn. Hãy liệt kê những công việc đã được gắn bó lâu dài và có liên quan đến công việc mà một nhà freelancer ứng tuyển.

Hãy nhớ rằng kể cả bạn chưa có kinh nghiệm cũng không nên bỏ trống phần này. Hãy cố gắng nêu ra một vài những gì đã trải nghiệm hoặc liệt kê các dự án, hoạt động, quá trình thực tập trong thời gian là sinh viên liên quan đến điều mà bạn đang muốn ứng tuyển.

2.1.5. Trình độ học vấn, giải thưởng và thành tựu

Người viết nên tóm tắt ngôi trường đã theo học với cấp bậc Đại học, cao đẳng hay nơi bạn theo học nghề. Việc bạn theo học tại cấp THCS hay THPT không cần thiết khi ghi vào cv điều này sẽ khiến cho cv trở nên dài dòng. Ngoài ra bạn có thể nêu chi tiết về thời gian bạn theo học tại trường hoặc chuyên ngành bạn học thì thời còn là sinh viên. Điều này sẽ giúp các nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được trình độ của bạn.

Tiếp theo đó, bạn có thể ghi thêm các giải thưởng hoặc các thành tựu đã đạt được trong các dự án trong quá trình theo học, làm việc của bạn ở phần mục này. 

Hãy liệt kê thêm các chứng chỉ kỹ năng như ielts, tin học văn phòng hoặc một số chứng chỉ về chuyên ngành. Điều này giúp bạn có lợi thế hơn rất nhiều so với các đối thủ. Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao khi bạn có thêm vài bằng chứng nhận như trên.

2.2. Những lưu ý khi viết cv freelancer

Chú ý khi viết một cv freelancer sao cho hoàn chỉnh nhất
Chú ý khi viết một cv freelancer sao cho hoàn chỉnh nhất

Để có bản cv ấn tượng thì nội dung hoàn chỉnh là điều không cần bàn cãi nhưng hình thức cũng là yếu tố quan trọng đáng chú ý. Để nhà tuyển dụng hứng thú xem cv của bạn thì trước tiên bạn phải tạo được cho họ sự thích thú cũng như tò mò về bản cv mà bạn đã gửi đi. Người làm phải tạo được cho mình bản cv xin việc đầy đủ nội dung, súc tích, ngắn gọn và rõ ràng đi cùng với đó là hình thức, bố cục được sắp xếp khoa học và bắt mắt. Nội dung ghi cần phải chính xác tuyệt đối. Bạn dễ dàng bị phát hiện khi ghi vào những điều mình không có. Chú trọng vào hai phần chính là kỹ năng và kinh nghiệm để nhà tuyển dụng hứng thú muốn khai thác bạn hơn.

Không nên sử dụng quá nhiều loại kiểu chữ vào cùng trong một bản cv. Đừng trang trí màu mè quá lòe loẹt sẽ làm người xem bị rối mắt. Trước khi gửi hãy đọc lại câu văn từ ngữ được sắp xếp trong bản xin việc sao cho phù hợp với ngữ cảnh cũng như tính chất của cv xin việc của một nhà freelancer

Không nên ghi cv dài hơn 2 trang, khi đó nhà tuyển dụng sẽ ko có thời gian đọc chi tiết cẩn thận về cv của bạn đôi khi bạn sẽ bị bỏ lỡ đi những chi tiết quan trọng trong bài và có thể mất đi cơ hội phỏng vấn.

Nếu bạn đã làm có những sản phẩm riêng cho bản thân mà liên quan đến công việc đang ứng tuyển, một freelancer có thể dẫn link vào cv của mình. Bạn cần đảm bảo rằng các sản phẩm phải có tính chỉnh chu và chất lượng.

Xem thêm: Cách viết CV IT Support cho người mới nhanh nhất

3. Tips để tao một cv freelancer xuất sắc

Chúng tôi có thể gợi ý cho bạn một vài cách viết sao cho có một bản cv xin việc hoàn chỉnh nhất nhé, đừng bỏ lỡ thông tin dưới đây!

+ Bạn có thể sử dụng các từ ngữ chỉ hành động hay các từ khóa có liên quan để giúp đánh bại hệ thống theo dõi ứng viên.

+ Đánh giá và nhận thức đúng trình độ, thành tích, chuyên môn của bản thân

+ Chọn phương thức trình bày thể hiện tốt nhất trình độ của bản thân

+ Sử dụng các gạch đầu dòng tránh tình trạng nhà tuyển dụng bỏ sót thông tin mà bạn đề cập đến trong cv freelancer của mình.

+ Hãy rà soát lại tất cả các thông tin trong cv freelancer trước khi gửi để tránh các trạng không đáng mong muốn xảy ra.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về một bản cv freelancer. Từ đó cũng trả lời luôn câu hỏi làm sao để có được bản cv ấn tượng tới người tuyển dụng. Hy vong các thông tin trên giúp ích các bạn trong thời gian tới, mong rằng các freelancer tìm được những công việc mà các bạn mong ước.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem319 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT