Diễn viên quần chúng: Chênh vênh nhưng được sống với đam mê

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Bên cạnh dàn diễn viên chính, diễn viên phụ, thì một bộ phim được tạo ra không thể nào thiếu đi những diễn viên quần chúng. Họ như là một “chất xúc tác” để những giai thoại và diễn biến của bộ phim có sự liên kết và thêm phần tự nhiên. Diễn viên quần chúng tuy là nghề bấp bênh, nhưng lại là cơ hội cho những ai muốn sống thực với đam mê của mình!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Diễn viên quần chúng là gì?

Theo wikipedia, diễn viên quần chúng được định nghĩa là một lực lượng những cá nhân đóng vai phụ trong một chương trình truyền hình, một bộ phim, một tác phẩm nhạc kịch, sân khấu, ba lê hoặc opera. Diễn viên quần chúng thường không quá nổi bật, nên họ chỉ được giao đóng ở những vai bối cảnh. Lực lượng này được sử dụng nhiều nhất ở những bộ phim thuộc đề tài sử thi hoặc chiến tranh.

Diễn viên quần chúng là gì?
Diễn viên quần chúng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, diễn viên quần chúng là những cá nhân có giá trị trong việc tạo nên một xã hội thu nhỏ, góp phần làm sinh động cho bộ phim. Họ nhập vai cụ thể để tương tác và thoại với các diễn viên chính, hay đơn giản là mô tả lại cuộc sống sinh hoạt bình thường, thậm chí là không có thoại để diễn.

Xem thêm: Việc làm Biên kịch

2. Điều kiện đăng ký làm diễn viên quần chúng

Việc tuyển chọn diễn viên quần chúng đa phần tùy vào yêu cầu riêng biệt của mỗi chương trình, đoàn phim. Do đó, nói diễn viên quần chúng không cần kinh nghiệm diễn xuất và ai cũng có thể làm được là không hoàn toàn đúng. Vì diễn xuất dù lớn dù nhỏ, dù ít dù nhiều cũng yêu cầu kỹ năng và trí tưởng tượng. Nét đặc trưng của diễn viên quần chúng là độ uy tín, đúng giờ và khả năng định hướng. Sau khi hoàn thành các công đoạn chuẩn bị cho cảnh quay, diễn viên quần chúng thường được đoàn phim tuyển chọn trong một bản tin ngắn.

Dưới đây là một số điều kiện cần có để có thể đăng ký làm diễn viên quần chúng.

Điều kiện đăng ký làm diễn viên quần chúng
Điều kiện đăng ký làm diễn viên quần chúng

2.1. Có gương mặt phù hợp

Gương mặt hay ngoại hình là một tố chất tự nhiên không thể bắt ép. Do đó, có những diễn viên quần chúng sinh ra là để diễn một vai nào đó trong một bộ phim nào đó. Khuôn mặt, giọng nói, vóc dáng, biểu hiện tương đồng đến gần như 100% với phác thảo của hình tượng trong phim.

Lấy ví dụ như một diễn viên quần chúng đóng vai người bán vé số thì sẽ hợp với những người có khuôn mặt và ngoại hình hơi khắc khổ, lầm lũi chứ một người có gương mặt bụ bẫm, sang trọng thì không sao phù hợp, kể cả bạn có kỹ năng diễn đạt như thế nào.

Do vậy, ngoại hình phù hợp là một điều kiện cực kỳ quan trọng nếu muốn làm diễn viên quần chúng. Đó là món quà thượng đế ban tặng mà không phải muốn là có.

2.2. Có thể lực tốt

Có thể lực tốt
Có thể lực tốt

Làm diễn viên quần chúng không hề đơn giản, bạn cần có nền tảng sức khỏe tốt và đặc biệt là tinh thần chịu được áp lực công việc. Các cảnh quay không phải bấm máy một lần là xong, nhiều cảnh quay hỏng được quay đi quay lại rất nhiều lần, những người có thể lực yếu thường không thể thực hiện được.

Mặt khác, có những phân cảnh không cố định mà diễn ở nhiều ngoại cảnh khác nhau. Mưa có, nắng có, trong nhà có, ngoài trời có,... những diễn viên quần chúng thường phải tự lo cho việc đi lại hay ăn uống của mình. Áp lực đó không phải ai cũng chịu được.

Xem thêm: [Hé lộ] Cách làm diễn viên cho người mới chưa có kinh nghiệm

2.3. Sự linh hoạt trong vai diễn

Sự linh hoạt trong vai diễn
Sự linh hoạt trong vai diễn

Các diễn viên quần chúng đôi khi không có được một kịch bản hay hướng dẫn cặn kẽ rằng mình phải làm gì. Nhiều đoàn phim chỉ đưa cho họ yêu cầu vào vai một nhân vật phụ nào đó, chẳng hạn như người bán trà đá, và họ phải xây dựng kịch bản cho chính mình.

Đôi khi họ phải tự sáng tạo và tự tương tác với nhau qua những hành động, cử chỉ, ánh mắt,... để góp phần tạo nên một môi trường và hoạt cảnh đúng yêu cầu. Do đó, sự linh hoạt trong vai diễn là một yêu cầu cần có cho những ai muốn làm diễn viên quần chúng.

Xem thêm: Muốn làm diễn viên cần học giỏi môn gì? Các kỹ năng nghề nghiệp

3. Chênh vênh nghề diễn viên quần chúng

3.1. Diễn viên quần chúng: “Không ai nhớ mặt đặt tên”

Diễn viên quần chúng: “Không ai nhớ mặt đặt tên”
Diễn viên quần chúng: “Không ai nhớ mặt đặt tên”

Một cảnh quay có thể mất mấy ngày liền, nhưng đổi lại là một vài giây thoáng qua trên hình. Khán giả không một ai “nhớ mặt đặt tên” cho những diễn viên quần chúng. Nội dung công việc thì biến hóa khôn lường, lúc thì “lên voi” trở thành đại gia nhiều tiền, lúc thì “xuống chó” làm kẻ ăn mày, ăn trộm. Mưa gió phim trường, cơm nước tự lo, có thể đối mặt với chấn thương, các vấn đề về sức khỏe,... thậm chí là sự “ghẻ lạnh” của đoàn phim.

Nhưng chỉ vì một chữ đam mê, nhiều người đã phải nỗ lực trực chầu bên đoàn phim để đợi một lần được gọi đến tên mình cho một vai diễn nhỏ. Đó là tất cả những gì đằng sau nghề diễn viên quần chúng, những góc khuất mà ít ai có thể hiểu được.

3.2. Có nên theo đuổi nghề diễn viên quần chúng?

Không ai muốn gắn bó mãi với nghề diễn viên quần chúng, vì đó là một nghề khá gian nan, thu nhập bấp bênh, lại khá cạnh tranh.

Thông thường, diễn viên quần chúng được đảm nhận bởi những bạn trẻ mới tốt nghiệp. Khi chưa có kinh nghiệm, diễn viên quần chúng được xem là những vai diễn đầu đời để họ học hỏi và cọ sát trong thực tế. Đó cũng là một bước đệm đầu xây dựng sự tự tin cho họ vào những vai diễn lớn hơn. Chuyện nghệ sĩ thành công từ vai diễn quần chúng cũng không phải là chuyện lạ.

Có nên theo đuổi nghề diễn viên quần chúng?
Có nên theo đuổi nghề diễn viên quần chúng?

Điện ảnh hay những nghề nghệ thuật chân chính nói chung đều cần một sự kiên nhẫn và đam mê với nghề. Có gian nan, khổ sở mới có vinh quang, hào nhoáng nơi sân khấu. Đó chính là lý do với những ai thực sự có tham vọng trên con đường nghệ thuật, thì diễn viên quần chúng là một điểm khởi đầu lý tưởng. Mặc dù chỉ là những vai diễn không ai biết đến, nhưng hãy cứ cháy hết mình, trao hết năng lượng và niềm tin. Biết đâu đấy, một khoảnh khắc nhỏ làm nên được điều kỳ diệu lớn lao, bạn được các đạo diễn đánh giá cao, cộng đồng khán giả ấn tượng.

Vậy nên, thành công chỉ đến với những ai thực sự biết tận dụng và nắm bắt cơ hội người khác trao cho mình, kể cả đó là những tia sáng mong manh nhất.

Nói về diễn viên quần chúng, những đạo diễn lớn đều nhận định rằng, mặc dù họ chỉ làm bối cảnh, hoạt cảnh hay chính xác hơn là làm nền cho những diễn viên chính, nhưng giá trị của họ với đoàn phim là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như trong một bối cảnh, nếu diễn viên quần chúng không chịu hợp tác, không thực sự diễn xuất với đam mê và cái tâm nghề nghiệp của mình, thì phân cảnh hay thậm chí là cả bộ phim khó có thể chạm đến thành công.

Mặc dù vậy, diễn viên quần chúng chỉ “lướt” qua mắt khán giả trong vòng một vài giây, khán giả chưa kịp nhớ tên, nhớ mặt. Trong khi mức lương hay thù lao nhận được lại chẳng đáng với công sức bỏ ra. Do vậy, để trả lời cho câu hỏi: “Có nên theo đuổi nghề diễn viên quần chúng hay không?” thì phải còn tùy thuộc vào đam mê, một niềm đam mê thực sự. Những đam mê sẽ luôn được trân trọng bằng cách này hoặc cách khác!

Hy vọng những chia sẻ của work247.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự thật phía sau nghề diễn viên quần chúng!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem941 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT