Giải đáp thắc mắc doanh thu bán hàng có bao gồm thuế không?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp người ta căn cứ vào dữ liệu của doanh thu. Doanh thu bán hàng có bao gồm thuế không cũng đang là một thắc mắc của nhiều người. Đề đi tìm lời giải đáp chi tiết hãy cùng tham khảo trong bài viết bổ ích sau của work247.vn để nắm rõ hơn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Doanh thu bán hàng có bao gồm thuế không?

Doanh thu bán hàng cung cấp dịch vụ sẽ không bao gồm những khoản thuế gián thu bắt buộc phải nộp như thế TTĐB, thuế GTGT kể cả trường hợp theo phương pháp trực tiếp thuế GTGT, thuế bảo vệ môi trường, thuế xuất khẩu.

Phải ghi giảm doanh thu đối với số thuê gián phải thu nộp trong trường hợp không tách được số thuế gián thu phải nộp trong thời điểm kế toán được ghi nhận doanh thụ số thuế định kỳ phải nộp. Khi lập chỉ báo cáo kết quả kinh doanh cung cấp dịch vụ và chỉ tiêu các khoản giảm trừ doanh thu, doanh thu cung cấp bán hàng dịch vụ đều không bao gồm số thuế gián thu phải tiến hành nộp đối với bất cứ nguyên nhân nào về bản chất những khoản thuế gián không được xem đối với bộ phận trong doanh thu.

Doanh thu bán hàng có bao gồm thuế không
Doanh thu bán hàng có bao gồm thuế không

2. Phân biệt doanh thu với thu nhập và dòng tiền

Doanh thu là toàn bộ tài sản của tổ chức hay cá nhân thu được trong một thời gian hoạt động kinh doanh. Thu nhập lại là khoản chênh lệch so sánh giữa doanh thu bán hàng và chi phí hàng hóa. Doanh thu có chức năng chính là hoàn trả những khoản tiền mà cá nhân, doanh nghiệp đã chi trả cho việc sản xuất, mua hàng hóa. Còn thu nhập lại là mức giá trị về sau bán hàng đã trừ đi chi phí mà doanh nghiệp nhận.

Doanh nghiệp phải tính căn cứ trên tổng giá trị sản phẩm với doanh thu dịch vụ cũng như bán ra sản phẩm với đơn giá khác, cộng cho khoản phụ thu khác trong dịch vụ. Tuy nhiên thu nhập lại được hiểu là tính qua toàn bộ giá trị trong những hợp đồng của dịch vụ hay giá của dịch vụ nhân với số lượng khách hàng.

Dòng tiền là số tiền chẵn gồm có cả những nguồn bên ngoài phần kinh doanh dịch vụ, bán sản phẩm. Thông qua cá nhân, doanh thu, tổ chức có thể đưa ra các biện pháp tiếp thị, bán hàng hiệu quả, trong khi ấy dòng tiền cũng là quản lý tiền tệ và một chỉ số thanh khoản.

Phân biệt doanh thu
Phân biệt doanh thu

3. Cách tính doanh thu và ý nghĩa mỗi loại doanh thu

3.1. Cách tính doanh thu

Đối với hoạt động bán sản phẩm thì doanh thu = sản lượng x giá bán

Đối với các công ty cung cấp dịch vụ = Giá dịch vụ x số lượng khách hàng.

Tại thời điểm phát sinh giao dịch ghi nhận doanh thu. Khi khoản thu được xác định thì giá trị kinh tế hợp lý chắc chắn được mang lại, không quan tâm đến việc sẽ thu hay đã thu để doanh thu được ghi nhận.

Trong một hợp đồng kinh tế có thể có nhiều giao dịch, để ghi nhận doanh thu cho phù hợp thì nhân viên kế toán phải có khả năng nhận biết được những giao dịch. Vi là là tên gọi hay hình thức doanh thu phải được phân bổ theo đúng nghĩa vụ cung ứng dịch vụ hàng hóa nên khi ghi nhận doanh thu cần phải ghi phù hợp và nhận đúng với bản chất. Đối với các giao dịch làm phát sinh nghĩa vụ của người bán ở tương lai và hiện tại, doanh thu cần phải phân bổ theo từng nghĩa vụ và giá trị cần phải ghi nhận lại các nghĩa vụ đã tiến hành.

Cách tính doanh thu
Cách tính doanh thu

Những khoản phát sinh làm giảm doanh thu bán hàng của doanh nghiệp đối với kỳ kế toán là khoản trừ doanh thu. Bao gồm 3 phần là giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại, bị trả lại hàng bán.

Chiết khấu thương mại: Là phần mà doanh nghiệp đã thanh toán, giảm trừ lại cho khách hàng. Khi mua dịch vụ, sản phẩm với số lượng lớn sẽ thường xuất hiện, được hai bên bán và mua thỏa thuận để tiến hành chiết khấu thương mại

Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm trừ cho khách hàng người tiêu dùng mua sản phẩm. Khoản này được giảm thực tế khi phát sinh có thể do không đúng mẫu mã ký kết, sản phẩm kém chất lượng.

Giá trị hàng bán bị trả lại: Do hàng kém chất lượng, không đúng mẫu, vi phạm hợp đồng là phần bị khách hàng yêu cầu. Khi hàng bán đã được xác định là khách hàng trả lại và từ chối thanh toán giá trị hàng bán bị trả lại.

3.2. Các loại doanh thu có ý nghĩa gì?

Đối với doanh nghiệp doanh thu là khoản thu có thể tiến hành chi trả phát sinh có liên quan tới hoạt động kinh doanh như nộp phí, phí thuê mặt bằng, lệ phí, thuế cho nhà nước. Bên cạnh đó, doanh thu cũng đang là một vốn xoay vòng, khoản thu này hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể duy trì.

Quá trình tái kinh doanh của doanh nghiệp được doanh thu thúc đẩy, tránh được trường hợp vay vốn. Nó còn hỗ trợ công ty doanh nghiệp mở rộng quy mô doanh nghiệp, phát triển kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh.

3.2.1. Doanh thu thu về từ hoạt động bán hàng

Là toàn bộ những khoản lợi nhuận đối với doanh nghiệp sẽ thu hoặc đã thu được từ việc mua bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đối với doanh nghiệp sản xuất ra. Các khoản thu này gồm có khoản phụ thu và khoản thu chính. Đối với doanh nghiệp đây là nguồn tài chính quan trọng. Nguồn tài chính hỗ trợ doanh nghiệp không bị phụ thuộc vào những khoản vay bên ngoài doanh thu từ hoạt động bán hàng, giảm chi phí và áp lực đối với hoạt động kinh doanh sản xuất.

Doanh thu từ hoạt động bán hàng
Doanh thu từ hoạt động bán hàng

3.2.2. Doanh thu thu về từ hoạt động tài chính

Gồm có các khoản thu từ hoạt động đầu tư mua bán chứng khoán, tiền thanh lý, thu hồi, khoản góp vốn đầu tư, liên doanh vào các doanh nghiệp khác, tiền lãi, cổ tức được chia lợi nhuận. Ngay cả chênh lệch bán ngoại tệ, tỷ giá đối hoái, các khoản doanh thu hoạt động tài chính khác, chuyển nhượng vốn thuộc doanh thu tài chính đối với doanh nghiệp.

3.2.3. Doanh thu nội bộ

Là khoản tiền thu được từ việc bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội bộ giữa những đơn vị trong cùng một tập đoàn, công ty. Đây là căn cứ để xác định tình hình kinh doanh nội bộ đối với doanh nghiệp. Phần doanh thu này được ghi nhận đã chuyển giao lợi nhuận tất, hàng hóa gắn liền rủi ro.

3.2.4. Doanh thu thất thường

Là khoản tiền từ những hoạt động không thường xuyên xảy ra như khi doanh nghiệp có vật dụng dư thừa, bán vật tư, thành lý tài sản hay những khoảng không cần trả, không phải trả.

Ý nghĩa các loại doanh thu
Ý nghĩa các loại doanh thu

4. Cách tăng doanh thu bán hàng

Doanh thu mang về được là nhờ đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp sẽ đưa ra được các chính sách bán hàng phù hợp qua việc xác định rõ khách hàng hiểu được mong muốn mua hàng của họ. Bạn sẽ biết được mình cần mang đến các giá trị nào có khách hàng và cũng dễ dàng trong việc tổ chức các chương trình để thu hút khách hàng.

Cách tăng doanh thu
Cách tăng doanh thu

Khi khách hàng, người tiêu dùng có các phản hồi than phiền về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chăm sóc khách hàng đều cần tiếp nhận và lắng nghe. Căn cứ vào các phản hồi, ý kiến trên mà doanh nghiệp đưa tới hãy kịp thời cải thiện vì các ý kiến đối với khách hàng doanh thu của bạn sẽ được tác động. Nếu lộ ra các phản hồi tiêu cực thì sẽ giảm sút nhanh chóng doanh thu của bạn.

Vừa rồi là thông tin chia sẻ về thắc mắc doanh thu bán hàng có bao gồm thuế không cùng những thông tin liên quan. Nếu như còn câu hỏi nào cần được giải đáp hãy nhanh chóng gửi về website work247.vn trong thời gian gần nhất. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong những bài viết bổ ích tiếp theo.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem618 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT