Bạn đã biết dự án startup là gì? Khó khăn và lợi ích thường gặp

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Dự án startup là những dự án khởi nghiệp mới thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Vậy dự án stratup là gì? Hay những khó khăn trong các dự án startup này là gì? Cùng tìm hiểu với work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã biết dự án startup là gì? Điều gì quan trọng để một dự án phát triển

Dựa án starup hay còn được hiểu là các dự án khởi nghiệp, các công ty khởi nghiệp. Và trước khi bắt đầu, điều quan trọng là phải hiểu tại sao một số công ty được coi là công ty khởi nghiệp tiềm năng tăng trưởng cao và những công ty khác thì không. Công ty khởi nghiệp hay dự án startup là một liên doanh kinh doanh thường là một doanh nghiệp mới xuất hiện, đang phát triển nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường bằng cách phát triển một mô hình kinh doanh khả thi xung quanh sản phẩm, dịch vụ, quy trình hoặc nền tảng sáng tạo. 

Bạn đã biết dự án startup là gì?
Bạn đã biết dự án startup là gì?

Một công ty khởi nghiệp thường là một công ty như một doanh nghiệp nhỏ, một công ty hợp danh hoặc một tổ chức được thiết kế để phát triển và xác thực một cách hiệu quả mô hình kinh doanh có thể mở rộng. Các dự án startup thường hoạt động với nguồn lực rất hạn chế để tìm ra mô hình kinh doanh có thể lặp lại và có thể mở rộng để vươn ra toàn cầu.

Các dự án startup có thể ở mọi hình thức và quy mô. Về cơ bản, một số nhiệm vụ quan trọng của các dự án startup này là xây dựng đội ngũ đồng sáng lập để đảm bảo các kỹ năng chính, bí quyết, nguồn tài chính và các yếu tố khác để tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu. Thông thường, một công ty khởi nghiệp sẽ bắt đầu bằng cách xây dựng một sản phẩm khả thi tối thiểu đầu tiên (MVP), một mẫu thử nghiệm, để xác thực, đánh giá và phát triển các ý tưởng hoặc khái niệm kinh doanh mới.

Điều gì quan trọng để một dự án phát triển
Điều gì quan trọng để một dự án phát triển

Ngoài ra, những người sáng lập công ty khởi nghiệp thực hiện nghiên cứu để hiểu sâu hơn về các ý tưởng, công nghệ hoặc khái niệm kinh doanh và tiềm năng thương mại của họ. Nhóm sáng lập khởi nghiệp phải là một nhóm các nhà đổi mới, luôn tìm kiếm thị trường, tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng mới, để thử nghiệm và triển khai ý tưởng của họ nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Tìm hiểu thêm: Định hướng nghề nghiệp

2. Những đặc điểm chính của các dự án startup hiện nay

Có nhiều chỉ số liên quan đến tăng trưởng và hiệu suất giúp phân biệt ý tưởng kinh doanh của bạn và kế hoạch thực hiện có thể được coi là thành lập công ty khởi nghiệp hay không. Các đặc điểm chung nhất của một dự án startup là:

Những đặc điểm chính của các dự án startup hiện nay
Những đặc điểm chính của các dự án startup hiện nay

- Tiềm năng tăng trưởng cao - Ý tưởng kinh doanh của bạn dựa trên giả thuyết lung lay, nhưng bạn đã chỉ ra rõ ràng nhu cầu của thị trường và nếu việc triển khai diễn ra đúng như dự kiến, sản phẩm hoặc dịch vụ có tác động đến nhiều khách hàng tiềm năng. Tiềm năng tăng trưởng cao cũng liên quan đến việc triển khai nhanh chóng, nghĩa là sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được tung ra nhanh chóng và mang lại sức hút lớn cùng một lúc.

- Khả năng mở rộng - Mô hình kinh doanh của bạn được xây dựng để sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được cung cấp ở nhiều thị trường khác nhau cùng một lúc. Có thể có một số tùy chỉnh trong mô hình buộc tội khách hàng (ví dụ: hỗ trợ khách hàng, ngôn ngữ, hậu cần, hoạt động tiếp thị), nhưng nhìn chung thị trường toàn cầu có thể được giải quyết đồng thời với cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi.

Tiềm năng tăng trưởng cao
Tiềm năng tăng trưởng cao

- Nguy cơ thất bại cao - Ý tưởng khởi nghiệp của bạn độc đáo hoặc khác biệt / tốt hơn các giải pháp cạnh tranh trên thị trường. Điều này làm cho việc triển khai (khiến khách hàng thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì những sản phẩm cạnh tranh) không chắc chắn và đương nhiên là khá rủi ro. Có những công ty khởi nghiệp đang đi theo câu chuyện thành công của các công ty khác (sử dụng cùng một mô hình kinh doanh, gia nhập cùng thị trường, có các tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự). Trong trường hợp này, lực kéo mất nhiều thời gian hơn nhưng một số rủi ro liên quan đến bán hàng và tiếp thị cũng có thể được giảm bớt.

- Thiếu nguồn lực - Các công ty khởi nghiệp luôn thiếu nguồn lực (chủ yếu là thời gian và tiền bạc) vì thị trường mục tiêu của họ rộng lớn và việc phát triển sản phẩm đòi hỏi nhiều thử nghiệm và triển khai lại.  Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng chính xác giữa phát triển và thực hiện. Mục tiêu cuối cùng của bạn là đạt được giai đoạn doanh thu nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất có thể.

- Nhiều bất ổn trong mô hình kinh doanh - Nhiều công ty khởi nghiệp đang cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm độc đáo cho khách hàng. Đó là lý do chính khiến mô hình kinh doanh (cách thức cung cấp giải pháp và kiếm tiền) không được xác định rõ ràng ngay từ đầu. Bạn cần thử nghiệm khách hàng của mình với nhiều bộ mô hình kinh doanh khác nhau để tìm ra mô hình phù hợp nhất. Sau khi tìm được mô hình phù hợp, việc mở rộng quy mô tương đối dễ dàng.

Nhiều bất ổn trong mô hình kinh doanh
Nhiều bất ổn trong mô hình kinh doanh

- Học bằng cách làm từ đầu - Không có hướng dẫn đầy đủ nào giúp xây dựng một công ty khởi nghiệp thành công (tuy nhiên, có rất nhiều lời khuyên hữu ích). Việc xây dựng công ty khởi nghiệp luôn thay đổi theo điều kiện thị trường, đầu tư, thói quen, sự phát triển của công nghệ, v.v. Cách chắc chắn nhất để nhận được phản hồi chính xác về các hoạt động của bạn là chạy thử nghiệm thực tế với khách hàng thực và sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế (hoặc nguyên mẫu, MVP của sản phẩm hoặc dịch vụ).

- Phương pháp tiếp cận hướng đến khách hàng - Khách hàng là vua vì họ giúp xác thực giả thuyết của bạn, cung cấp cho bạn những phản hồi có giá trị và cuối cùng, bạn sẽ trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn có thể là một quá trình khắc nghiệt nhưng nó cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, hãy đối mặt với khách hàng của mình ngay cả trước khi nhóm cốt lõi của bạn hài lòng với MVP hoặc nguyên mẫu đã được xây dựng.  Khách hàng sẵn sàng tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm và thực sự mong muốn cung cấp cho bạn những phản hồi có giá trị.

Phương pháp tiếp cận hướng đến khách hàng
Phương pháp tiếp cận hướng đến khách hàng

- Các chương trình tài trợ tăng trưởng khác nhau - Đạt được lợi nhuận với doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn có thể là một con đường có rất nhiều chông gai.  Để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng và phát triển sản phẩm khốc liệt trong một công ty khởi nghiệp, có một lựa chọn là sử dụng tiền bên ngoài. Điều này có thể là một khoản vay, một khoản đầu tư, một khoản trợ cấp, một giải pháp huy động vốn từ cộng đồng, v.v. Điều chính là theo dõi các nguồn tài chính và tỷ lệ hoạt động và tìm hiểu càng nhanh càng tốt nếu cần thêm các nguồn lực khác. Việc huy động vốn có thể là một quá trình lâu dài và bắt đầu vào đúng thời điểm có thể tạo nên sự khác biệt.

- Tầm quan trọng của đội ngũ, những ​​người sáng lập - Đội ngũ cốt lõi của một công ty khởi nghiệp là tài sản lớn nhất mà công ty có. Có hai điều quan trọng đối với các nhóm khởi nghiệp hoạt động tốt: sự kết hợp của các kỹ năng chuyên môn khác nhau cần thiết để xây dựng sản phẩm hoặc khởi chạy dịch vụ và sự tương đồng trong kỳ vọng và mô hình làm việc của các thành viên trong nhóm. Chừng nào một công ty khởi nghiệp chưa tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ và chưa đạt đến giai đoạn doanh thu, giá trị của công ty chỉ có thể được ước tính bằng kết quả hoạt động của đội. Đây cũng là điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư bên ngoài.

Tầm quan trọng của đội ngũ, những ​​người sáng lập
Tầm quan trọng của đội ngũ, những ​​người sáng lập

Trên đây là một số thông tin về dự án startup cho bạn. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được những thông tin hữu ích về các dự án này cho mình.

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1084 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT