Cách hạn chế xung đột lợi ích trong doanh nghiệp cho bạn

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Xung đột lợi ích trong doanh nghiệp là “gia vị” không thể thiếu trong cuộc sống mà biểu hiện của nó là sự ghen tị, đâm sau lưng, chơi bẩn, … trong văn phòng, doanh nghiệp, công việc. Xung đột lợi ích trong doanh nghiệp có thể là xung đột về kinh tế, quyền lợi và quyền lực. Đây cũng được xem là vấn đề vô cùng đau đầu đối với những nhà lãnh đạo trong việc giải quyết các xung đột trong công việc.

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những lý do cần hạn chế xung đột lợi ích trong doanh nghiệp

Xung đột lợi ích dẫn đến rất nhiều điều không tốt đối với chính các nhân viên và chính doanh nghiệp đó. Dẫu rằng làm sao để công bằng, tránh xung đột sảy ra là điều vô cùng khó khăn nhưng dù bằng cách nào đi chăng nữa bạn cũng phải giảm thiểu tối đa những xung đột trong doanh nghiệp vì lý do sau:

- Xung đột trong doanh nghiệp dẫn đến căng thẳng trong công việc, một trường làm việc, … ảnh hưởng đến những nhân viên xung quanh và chất lượng công việc.

- Thù hận, trả đũa, chơi đểu, đâm sau lưng, … trong doanh nghiệp.

Những lý do cần hạn chế xung đột lợi ích trong doanh nghiệp
Những lý do cần hạn chế xung đột lợi ích trong doanh nghiệp

- Thay vì nghĩ cách để phát triển doanh nghiệp người ta sẽ nghĩ đến làm sao để kìm hãm sự phát triển của người khác.

Xem thêm: Việc làm Luật sư

2. Những yếu tố tác động đến xung đột trong doanh nghiệp

- Quyền sở hữu đáng kể của một nhân viên, hoặc bởi một thành viên trong gia đình của nhân viên, trong bất kỳ doanh nghiệp bên ngoài nào thực hiện hoặc tìm cách kinh doanh với hoặc là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

- Phục vụ với tư cách là giám đốc, cán bộ, đối tác hoặc nhà tư vấn, có hoặc không được trả công trong bất kỳ doanh nghiệp bên ngoài nào đang hoặc đang tìm cách kinh doanh với hoặc là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, nhân viên.

- Hoạt động với tư cách là người môi giới, người tìm kiếm, đi giữa hoặc vì lợi ích của bên thứ ba trong các giao dịch liên quan hoặc có khả năng liên quan đến doanh nghiệp, nhân viên và lợi ích của họ.

- Nhân viên không được tìm kiếm cũng không được nhận vì bản thân hoặc vì lợi ích của người khác, bất kỳ món quà nào (ngoài những món quà có giá trị danh nghĩa gắn liền với tập quán kinh doanh), các khoản vay (khác với lãi suất thông thường từ các tổ chức cho vay), các khoản ưu đãi (ngoài các tiện ích xã hội thông thường), các dịch vụ hoặc khoản thanh toán từ bất kỳ cá nhân hoặc doanh nghiệp nào thực hiện hoặc tìm cách hợp tác kinh doanh với hoặc là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Những yếu tố tác động đến xung đột trong doanh nghiệp
Những yếu tố tác động đến xung đột trong doanh nghiệp

- Nhân viên không được nhận quà tặng, ưu đãi hoặc chiêu đãi cho người khác bằng chi phí của doanh nghiệp trừ khi chúng phù hợp với thông lệ kinh doanh thông thường, không quá giá trị và không trái với luật hiện hành hoặc các tiêu chuẩn đạo đức.

- Nhân viên không được cung cấp hoặc tiết lộ, nếu không có thẩm quyền thích hợp, bất kỳ dữ liệu hoặc thông tin nào có tính chất bí mật có được thông qua việc làm của doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai không được phép nhận dữ liệu hoặc thông tin đó.

- Nhân viên không được sử dụng dữ liệu hoặc thông tin không công khai thu được trong quá trình làm việc của doanh nghiệp vì lợi nhuận cá nhân.

Công việc ổn định
Công việc ổn định

- Nhân viên không được đóng góp quỹ, tài sản hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cho bất kỳ đảng phái hoặc ủy ban chính trị nào, hoặc cho bất kỳ ứng cử viên hoặc người nắm giữ văn phòng chính phủ địa phương, tiểu bang hoặc quốc gia nào.

- Nếu được cấp trên chỉ thị thực hiện một quyết định mà nhân viên cho là trái đạo đức hoặc trái đạo đức, nhân viên phải đưa vấn đề lên cấp trên và yêu cầu cấp trên xem xét vấn đề.

- Đối với các chuẩn mực kế toán và lưu trữ hồ sơ, nhân viên phải ghi lại tất cả các giao dịch theo cách mô tả rõ ràng và xác định bản chất thực sự và đầy đủ của chúng.

Thủ nghiêm ngặt chính sách doanh nghiệp
Thủ nghiêm ngặt chính sách doanh nghiệp

Việc tuân thủ nghiêm ngặt chính sách này sẽ bảo vệ doanh nghiệp và nhân viên của khỏi những lời chỉ trích, kiện tụng hoặc bối rối có thể xảy ra do xung đột lợi ích thực sự hoặc thực tế hoặc các hoạt động phi đạo đức.

Bí quyết: Thành công trong việc xử lý khiếu nại khách hàng

3. Tại sao cần hạn chế những xung đột có thể xảy ra trong doanh nghiệp

Ngay cả những người có đạo đức nhất cũng có thể không chống lại được sự cám dỗ khi lợi ích tiềm năng là lớn. Có thể không thể loại bỏ tất cả các xung đột lợi ích nhưng việc giảm thiểu chúng chắc chắn sẽ nâng cao cơ hội mọi người sẽ làm điều đúng đắn. Các tổ chức thực sự quan tâm đến đạo đức trước hết phải đảm bảo rằng có ít xung đột lợi ích hiện nay. Tất nhiên, điều tương tự có thể được nói về sách giáo khoa bàn về đạo đức; đầu tiên giải thích khái niệm xung đột lợi ích và chỉ ra cách nó thường tạo ra hành vi tốt và sau đó nói về đạo đức

Xung đột lợi ích đã gây ra rất nhiều vấn đề trong các khu vực dân số và gây ra thiệt hại về tài chính và thương tật cho hàng triệu người vô tội. Sau đây chỉ là một số mẫu nhỏ về một số xung đột lợi ích đã làm suy giảm niềm tin và sự tin tưởng của công chúng vào nhiều tổ chức khác nhau, từ ngành chứng khoán đến Quốc hội.  Hiện chúng tôi đang nỗ lực để hạn chế một số hành vi lạm dụng mà chúng tôi đang lưu ý.

Tại sao cần hạn chế những xung đột có thể xảy ra trong doanh nghiệp
Tại sao cần hạn chế những xung đột có thể xảy ra trong doanh nghiệp

Đối với phạm vi nhỏ hơn là trong doanh nghiệp, những người đứng đầu, những người quản lý sẽ phải hạn chế các xung đột vì rất nhiều những lý do từ cơ bản đến phức tạp mà nổi bật nhất trong đó là:

- Đảm bảo một môi trường làm việc thoải mái, chất lượng không căng thẳng.

- Hạn chế tối đa những vấn đề vi phạm đạo đức đôi khi là pháp luật có thể xảy ra.

- Nâng cao chất lượng công việc.

Không cần phải nói, xung đột lợi ích này đã dẫn đến các hợp đồng mang tính vĩ mô và đôi khi là mơ hồ cho các CEO. Trên thực tế, trong khi đó vào năm 1973, mức thù lao trung bình của một giám đốc điều hành ở Hoa Kỳ cao hơn khoảng 45 lần so với mức lương của nhân viên được trả lương thấp; ngày nay, tỷ lệ này đã tăng vọt lên và tạo ra xung đột giữa chính những nhà lãnh đạo với nhân viên của mình.

Nâng cao chất lượng công việc
Nâng cao chất lượng công việc

Một trong những điều rất nguy hiểm từ việc xung đột lợi ích trong doanh nghiệp đó là việc tham nhũng. Sau khi không đạt được những công bằng ngoài ánh sáng thì nhiều người lại thực hiện trong bóng tối bằng cách tham nhũng, ăn bớt, … Họ có thể kết hợp với nhau để cùng tham nhũng và cùng làm ảnh hưởng tài chính doanh nghiệp.

Những xung đột lợi ích này là nguyên nhân dẫn đến việc mất đi hàng nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường, khoản lỗ chủ yếu do các nhà đầu tư và quỹ hưu trí gánh chịu. Hiện nay, các chính phủ, doanh nghiệp đã và đang cố gắng giảm bớt hoặc loại bỏ một số xung đột lợi ích nhằm giảm thiểu tối đa những xung đột trong doanh, hay xung đột giữa các cá nhân với nhau. Những điều này mặc dù không đảm bảo công bằng hoàn toàn nhưng cũng góp phần nào hạn chế đáng kể những xung đột trong công sở.

Những xung đột lợi ích này là nguyên nhân dẫn đến việc mất đi hàng nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường
Những xung đột lợi ích này là nguyên nhân dẫn đến việc mất đi hàng nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường

Trên đây là là những thông tin chia sẻ về xung đột trong công sở và một số lưu ý đi kèm khác cho bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ những thông tin hữu ích về xung đột lợi ích trong doanh nghiệp cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem730 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT