Du học Đức miễn phí - Cơ hội “chạm mũi giày” vào mảnh đất vàng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 20-05-2024

Nổi tiếng sở hữu một nền văn minh châu Âu đặc biệt, cùng sự phát triển đồng đều từ các lĩnh vực kinh tế, khoa học, kỹ thuật, giáo dục,... Những năm trở lại đây, Đức trở thành một “trạm dừng chân lý tưởng” của nhiều du học sinh quốc tế. Mặc dù kinh tế toàn cầu ngày càng khó khăn, song Đức vẫn là quốc gia đi đầu trong việc thiết lập các chính sách thúc đẩy và khuyến khích giáo dục. Trong đó Du học Đức miễn phí được cho là một chính sách nhằm vinh danh môi trường, chất lượng giáo dục quốc gia, chứng minh Đức là điểm hẹn thành công của các bạn trẻ.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Du học Đức miễn phí 100% là mong ước của rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn có thể đạt được mong muốn này? Bằng cách tìm hiểu điều kiện, tiêu chí để du học Đức miễn phí trong bài viết này, bạn sẽ biết cách thực hiện hóa ước mơ của mình sớm hơn một chút đấy!

1. Tại sao Đức miễn phí du học cho du học sinh?

Tại sao Đức miễn phí du học cho du học sinh?
Tại sao Đức miễn phí du học cho du học sinh?

Có thể bạn chưa biết, không nên kiếm tiền trên phương diện giáo dục là một quan niệm của người Đức nói chung cũng như Chính phủ quốc gia này nói riêng. Họ cho rằng nếu ai ai cũng có thể đến trường, để học tập và trau dồi tri thức thì xã hội và cộng đồng mới có thể phát triển bền vững. Ngoài ra, Đức cũng nhận thức được những tiềm năng và triển vọng lớn từ dòng người nhập cư vào nước mình. Đặc biệt phần nhiều dòng nhập cư này sẽ mang đến những giá trị mang tính lâu dài về kinh tế và xã hội. Chính bởi lẽ đó, miễn phí cho du học sinh là một chính sách “chiêu mộ” nhân tài từ khắp các nơi trên thế giới.

Rất nhiều “quan niệm Á Đông” cho rằng, những gì được miễn phí đều không đi kèm với chất lượng tốt. Tuy nhiên, điều đó không hề đúng với du học Đức miễn phí, bởi nước Đức luôn nổi tiếng với chất lượng giáo dục vượt bậc. Có thể bạn chưa biết, có kha khá số trường Đại học ở nước Đức đã lọt vào TOP 200 trường ĐH hàng đầu của thế giới vào năm 2024. Đặc biệt, sở hữu những tấm bằng đại học ở nước Đức, bạn sẽ luôn có cơ hội và được ưu tiên trên thị trường việc làm quốc tế.

Tại sao Đức miễn phí du học
Tại sao Đức miễn phí du học

Tuy nhiên, không phải 100% các trường đại học tại nước Đức đều miễn phí cho du học sinh quốc tế. Mà về cơ bản, điều này chỉ áp dụng với khoảng gần 300 cơ sở giáo dục cấp đại học công lập tại đây. Du học sinh hoàn toàn chủ động trong việc chọn lựa một trong số hơn 1000 chương trình học mà các trường cung cấp. Tham khảo một số trường đại học công lập ở Đức miễn phí học phí như sau: University of Cologne; Goethe University Frankfurt; Ludwig Maximilians University Munich (LMU); University of Münster; RWTH Aachen University; University of Duisburg-Essen; Ruhr University Bochum; FAU Erlangen-Nürnberg; Universität Hamburg; Technical University of Munich (TUM),...

Tham khảo: Du học miễn phí Thụy Điển

2. Làm thế nào để du học Đức miễn phí?

Song song với các xứ sở như Anh Quốc, Úc, Hoa Kỳ, Pháp,... thì Đức cũng là một “thiên đường” dành cho các bạn trẻ có giấc mơ học tập nơi xứ người. Tuy nhiên, du học Đức vẫn mãi sẽ là ẩn số đối với bạn, nếu bạn không tìm hiểu và đáp ứng những tiêu chí cũng như điều kiện để chinh phục chúng.

2.1. Đáp ứng điều kiện về kết quả học tập

Đáp ứng điều kiện về kết quả học tập
Đáp ứng điều kiện về kết quả học tập

Là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng, để có thể đáp ứng điều kiện du học Đức miễn phí đó chính là kết quả học tập. Cụ thể:

- Thứ nhất, học sinh phải vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia tương ứng với những nhóm môn tự chọn cũng như những bộ môn mang tính bắt buộc do Bộ Giáo dục quy định.

- Thứ hai, về kết quả kỳ thi phải có tổng điểm không dưới 36 điểm đối với 6 môn thi. Trong đó, phải có 4 môn từ 6 điểm trở lên và không được có môn nào dưới thang điểm 4.

- Thứ ba, sinh viên đã được xét duyệt thành công trong kỳ tuyển sinh ở các trường đại học chính quy.

Xem thêm: Quốc tế học là gì? Bạn có nên học ngành quốc tế học hay không?

2.2. Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết

Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết
Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết

Ngoài kết quả học tập, học sinh/sinh viên muốn đi du học miễn phí ở nước Đức cũng phải chuẩn bị những giấy tờ và tài liệu quan trọng cần thiết. Đặc biệt là những loại giấy tờ như:

- Nhóm giấy tờ về kết quả học tập: Văn bằng và học bạ THPT; Bằng TNĐH kèm bảng điểm đại học.

- Nhóm giấy tờ chứng minh nhân thân: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu.

- Nhóm giấy tờ chứng chinh ngoại ngữ: Chứng chỉ tiếng Đức.

- Nhóm giấy tờ khác: Thư mời nhập học; Giấy chứng nhận mở tài khoản; Thư giới thiệu của giáo sư; Ảnh chân dung; Giấy khen; Giấy xác minh thực tập, xác nhận làm việc,...

Song song với việc đáp ứng và chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cũng như kết quả học tập ở trên. Một trong những điều cần làm ngay, làm nhanh chóng bây giờ chính là mỗi cá nhân phải trang bị hành trang tốt để hành trình du học Đức miễn phí suôn sẻ và thuận lợi.

Tuyển dụng: Việc làm Marketing

2.3. Đảm bảo về trình độ ngoại ngữ

Đảm bảo về trình độ ngoại ngữ
Đảm bảo về trình độ ngoại ngữ

Bất kể đi tu nghiệp ở đâu, chỉ cần nơi đó là ở môi trường quốc tế, thì bạn đều phải trang bị cho mình vốn ngoại ngữ nhất định. Du học Đức cũng không ngoại lệ, đối với các chương trình dự bị và đại học tại quốc gia này, về cơ bản du học sinh sẽ được giảng dạy và tiếp thu kiến thức hoàn toàn 100% bằng tiếng Đức. Do đó, sau khi tốt nghiệp THPT, việc học tiếng Đức nên được triển khai càng sớm càng tốt, thậm chí nếu đã xác định việc đi du học sớm hơn, bạn có thể có sự chuẩn bị ngay từ lúc xác định.

Thông thường, những khóa học tiếng Đức sẽ được giảng dạy trong khoảng thời gian từ 9 tháng - 1 năm (đối với những cá nhân lấy mục tiêu là chứng chỉ tiếng Đức bậc B1). Tiếng Đức B1 cũng là chứng chỉ cơ bản được sử dụng để xin visa của nước này. Vì thời gian học ngắn, chương trình đào tạo lại gấp rút, do đó với những học sinh/sinh viên chưa được tiếp cận với ngôn ngữ Đức trước đó đòi hỏi phải có lòng quyết tâm và sự kiên trì. Hiện nay, rất nhiều trung tâm, trường học quốc tế có dạy và ôn luyện chứng chỉ tiếng Đức, các bạn có thể tham khảo những khóa học và địa điểm học phù hợp, đảm bảo độ uy tín và chất lượng đầu ra nhé!

2.4. Thủ tục về hồ sơ để du học Đức miễn phí

Thủ tục về hồ sơ để du học Đức miễn phí
Thủ tục về hồ sơ để du học Đức miễn phí

Ngoài việc trang bị vốn ngoại ngữ và lấy chứng chỉ ngoại ngữ cần thiết để xin visa Đức. Những ai có nhu cầu làm du học sinh tại đất nước này cũng phải chuẩn bị các thủ tục cơ bản. Cụ thể như sau:

- Trực tiếp đến Đại sứ quán Đức để thực hiện việc thẩm tra APS.

- Trực tiếp tới văn phòng trao đổi Hàn lâm Đức DAAD để dự thi cấp chứng chỉ TESTAS (1 năm tổ chức 3 lần). Trong kỳ thi này, thí sinh có thể được chủ động chọn tiếng Đức hoặc tiếng Anh.

- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, nộp hồ sơ để xin giấy nhập học.

- Làm tài khoản để chứng minh năng lực tài chính.

- Trực tiếp đến Đại sứ quán Đức để nộp visa khi đã xin được và chờ kết quả phản hồi.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Biên - Phiên dịch

2.5. Trang bị những khoản tài chính

Trang bị những khoản tài chính
Trang bị những khoản tài chính

Một trong những khía cạnh mà mọi học sinh/sinh viên hay chính phụ huynh có con em muốn đi du học Đức miễn phí đều cảm thấy lo lắng. Về cơ bản, điều này xuất phát từ lý do phức tạp trong khâu chứng minh tài chính, đặc biệt là khó có thể chuẩn bị những tài liệu, giấy tờ, hồ sơ theo quy định. Mặc dù vậy, bạn sẽ không phải lấy nguồn thu nhập cá nhân khi chứng minh tài chính để đi du học Đức (điều này khá khác so với quy định chứng minh tài chính ở các quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada).

Theo đó, cá nhân du học sinh chỉ cần chứng minh năng lực tài chính trong khoảng thời gian lưu trú. HIện nay, tối thiểu trung bình một tháng khoảng 835 Euro. Như vậy, bạn cần chứng minh năng lực tài chính trung bình trong một năm, tương đương với việc sở hữu 10.0236 Euro.

3. Du học Đức miễn phí vẫn phải nộp một số khoản phí khác

Du học Đức miễn phí vẫn phải nộp một số khoản phí khác
Du học Đức miễn phí vẫn phải nộp một số khoản phí khác

Ngoại trừ đi khoản học phí được miễn 100%, thì các du học sinh quốc tế khi du học tại Đức vẫn phải đóng bổ sung một khoản tài chính khác (phí quản lý). Phí quản lý trung bình trong khoảng từ 300 - 400 Euro, tương đương từ 7 - 10 triệu đồng/học kỳ. Phí quản lý này thông thường sẽ được sử dụng để chi trả cho vấn đề đi lại bằng phương tiện công cộng của người học trong thành phố.

Nhìn chung, Đức mặc dù là một quốc gia có nền kinh tế lớn, tuy nhiên đây cũng là số ít trong các nhóm quốc gia EU có mức sống tương đối vừa phải. Theo thống kê, trung bình sinh hoạt phí tại nước này mỗi tháng có thể dao động trong mức trên hoặc dưới 20 triệu đồng (800 Euro), tất nhiên nếu trường bạn học thuộc khu vực thành phố thì con số này sẽ có xu hướng tăng lên (chẳng hạn như ở Hamburg, Frankfurt hay Munich).

4. Tìm hiểu những chương trình học có tính phí ở Đức

Như đã đề cập từ trước đó, du học Đức miễn phí đa phần chỉ áp dụng đối với các cơ sở giáo dục Đại học công lập. Đó cũng chính là lý do khi học các trường tư thục, sinh viên vẫn phải nộp học phí. Thông thường, chương trình học sẽ được chuyên môn hóa tại các cơ sở trường học tư thục ở nước Đức. Tất nhiên, tại đây mang lại những ích lợi khác cho người học để có thể cạnh tranh với các cơ sở công lập, và cũng đôi phần tương ứng với mức học phí mà người học đã nộp. 52 triệu đồng/năm - 574 triệu đồng/năm, tương đương với khoảng 2.000 Euro - 22.000 Euro là con số trung bình mà bạn phải trả khi học tập tại các trường tư thục Đức.

Tìm hiểu những chương trình học có tính phí ở Đức
Tìm hiểu những chương trình học có tính phí ở Đức

Nếu bạn e ngại con số đó quá lớn, bạn có thể tham khảo các trường tư thục ở Đức có mức chi phí phải chăng như: EBC Hochschule; SRH Hochschule Berlin; HTK - Academy of Design.

Ngoài ra, nếu học chương trình Thạc sĩ không liên tục ở nước Đức, bạn vẫn phải nộp học phí bất kể học trường công hay trường tư. Chương trình này yêu cầu người học sẽ sở hữu một kinh nghiệm làm việc nhất định để hoàn thiện các điều kiện nhập học, với một số ngành học khác, người học có thể không cần kinh nghiệm trước đó.

Mặt khác, những ai có nhu cầu đi du học Đức miễn phí cũng nên nắm được thông tin chính sách miễn học phí 100% sẽ bị vô hiệu hóa ở một số khu vực đặc thù tại Đức. Cụ thể như bang Baden-Württemberg (các thành phố trực thuộc bang: Heidelberg, Stuttgart, Karlsruhe,...). Tại các thành phố này, bạn sẽ phải đóng học phí trung bình từ 36 triệu đồng/kỳ học (tương đương 1.500 Euro). Nhìn chung, đây không phải là một con số quá cao để du học ở trời Âu phải không nào?  

Nói tóm lại, cho dù bạn có định hướng du học ở trường tư thục hay trường công lập tại nước Đức thì vẫn được phép chủ động làm hồ sơ để xin miễn giảm học phí. Rất nhiều các chương trình học bổng Đức, từ học bổng miễn học phí, cho đến học bổng hỗ trợ sinh hoạt phí, tiền thuê nhà, bảo hiểm,...

Bên cạnh đó, để giảm chi phí trong suốt quãng thời gian du học, các du học sinh cũng được phép làm thêm ngoài giờ, thực tập được trả lương (các trường ở Đức cho phép điều này). Cuối cùng, hãy cố gắng tìm hiểu, sàng lọc thông tin, chuẩn bị những hành trang tốt ngay từ bây giờ để con đường du học Đức miễn phí thành công sớm hơn với bạn nhé!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem663 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT