Lương 3p là gì? Cách tính và xây dựng lương 3p cho doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Hiện nay, hình thức trả lương 3P đã ngày càng phổ biến khi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để trả lương cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, không phải ai ngày từ đầu cũng đã hiểu rõ về đặc điểm của hình thức này. Nếu bạn đang có thắc mắc và muốn tìm hiểu kỹ càng thì hãy cùng work247.vn đi khám phá trong bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm và thành phần của hình thức trả lương 3p

1.1. Hình thức trả lương 3p trong doanh nghiệp là gì?

Xuất hiện phổ biến trong các doanh nghiệp để thay thế cho các hình thức trả lương truyền thống trước đây, lương 3p là một cách thức trả lương được áp dụng trong môi trường doanh nghiệp hiện đại. 

Trước kia, các doanh nghiệp tính lương cho nhân viên thông qua việc căn cứ vào bằng cấp, số năm kinh nghiệm mà bỏ qua yếu tố quan trọng đó là hướng tới kết quả làm việc. Điều này đã tạo ra nhiều ý kiến bất đồng, dẫn đến việc nhưng người có năng lực ra đi và để lại cho doanh nghiệp một bộ máy làm việc không thực sự hiệu quả.

Việc điều chỉnh chế độ lương thưởng theo hình thức 3p này đã tạo ra một bước tiến mới, đóng vai trò quan trọng trong bộ máy quản lý nhân sự. Đem lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp về nguồn lực con người.

 Khái niệm và thành phần của hình thức trả lương 3p
Khái niệm và thành phần của hình thức trả lương 3p

1.2. Thành phần của lương 3p

Lương 3p là hệ thống lương được xây dựng dựa trên 3 yếu tố thành phần chính đó là Position (vị trí), Person (năng lực) và Performance (kết quả công việc hoàn thành).

Đây là hình thức xây dựng hệ thống lương thưởng dựa trên mục đích tạo ra một mức lương phù hợp với năng lực trong công việc của nhân viên. Tạo ra sự xứng đáng, thỏa mãn cũng như góp phần thúc đẩy ý chí làm việc của hệ thống nhân sự.

Thành phần của lương 3p
Thành phần của lương 3P

2. Vai trò của lương 3p đối với các doanh nghiệp

Như đã nói đến ở trên, việc áp dụng hình thức trả lương tân tiến này đã giúp đỡ doanh nghiệp rất nhiều trong quá trình quản lý nguồn nhân lực của mình.

2.1. Vai trò đối với các doanh nghiệp

2.1.1. Tạo ra mối quan hệ Win-Win

Một trong những mối quan hệ cơ bản nhất của doanh nghiệp và nhân viên đó chính là làm việc và trả lương. Khi trả lương cho nhân viên bằng hình thức lương 3p này, doanh nghiệp sẽ tạo ra được sự công bằng trong hệ thống quản lý.

Người xứng đáng thực sự sẽ được đánh giá dựa trên hiệu suất và hiệu quả công việc. Bỏ qua việc đặt nặng yếu tố bằng cấp, giấy tờ cứng nhắc, việc xây dựng và trả lương cho nhân viên qua hình thức 3p sẽ tập trung vào năng suất cũng như dựa trên kết quả của công việc và năng lực của nhân sự. 

Lúc này phía doanh nghiệp và nhân viên sẽ tạo ra được mối quan hệ win - win khi cả hai đều đem lại những giá trị hữu ích cho nhau trong công việc. Doanh nghiệp sẽ giữ chân được người tài, kích thích nhân viên tăng hiệu suất làm việc để đem lại hiệu quả tối đa.

 Vai trò đối với các doanh nghiệp
Vai trò đối với các doanh nghiệp

2.1.2. Giải đáp thắc mắc cho nhân sự một cách minh bạch

Lương thưởng là vấn đề nhạy cảm, việc gặp phải những ý kiến thắc mắc trong vấn đề này là điều các doanh nghiệp thường xuyên gặp phải. Sự minh bạch, rõ ràng là yếu tố quan trọng khi giải quyết những vấn đề này.

Thay vì phải trả lời nhân viên những thắc mắc về lương thưởng như trước kia thì người quản lý có thể công khai hệ thống lương 3p để nhân viên có thể soi chiếu và tìm ra câu trả lời cho thắc mắc của mình.

Về cách thức xây dựng thì hệ thống lương 3p sẽ gây mất thời gian của doanh nghiệp hơn so với hình thức trước đây. Tuy nhiên, với những lợi ích lâu dài mà nó đem lại, thì đây là một hệ thống tính lương tối ưu cho doanh nghiệp.

 Giải đáp thắc mắc cho nhân sự một cách minh bạch
Giải đáp thắc mắc cho nhân sự một cách minh bạch

2.2. Đối với nhân viên 

Hình thức lương 3p sẽ giúp nhân viên có nhận thức rõ ràng về việc làm thế nào để có thể được khen thưởng và nhận mức lương cao hơn. Việc này sẽ làm thúc đẩy quá trình phấn đấu của mỗi cá nhân, tự ý thức được việc nâng cao năng lực, chuyên môn của bản thân để có thể nhận được những quyền lợi ưu đãi đặc biệt.

Mặt khác, thay vì việc cố gắng mãi mà lương thưởng vẫn chỉ quẩn quanh, phụ thuộc vào bằng cấp thì giờ đây, nhân viên có thể nhận được một mức lương xứng đáng với những gì mà mình đã bỏ ra. Khi nhận được những đãi ngộ tốt, họ cũng sẽ có tinh thần làm việc hơn, lao động năng suất hơn đề đem lại những giá trị hữu ích cho cả đôi bên. 

Dù mang lại nhiều lợi ích như vậy, nhưng trên thực tế không phải nhà quản lý doanh nghiệp nào cũng xây dựng và áp dụng được một hệ thống lương 3P hiệu quả. Vậy cách xây dựng bảng lương theo hình thức này sẽ được thực hiện như thế nào?

Đối với nhân viên
Lợi ích đối với nhân viên 

3. Phương pháp xây dựng lương 3p hiệu quả trong doanh nghiệp

3.1. Các bước thực hiện xây dựng

Để có thể xây dựng được hệ thống lương 3p hiệu quả thì doanh nghiệp cần xác định thông qua những bước cơ bản đó là:

Bước 1: Xác định rõ ràng mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp để có thể phân bố KPI và nhiệm vụ hiệu quả cho nhân sự. Tiêu chuẩn hóa các chức danh trong công việc, tiêu chuẩn hóa bản mô tả vị trí công việc để có thể đánh giá được năng lực khi làm việc của nhân viên.

Bước 2: Xây dựng hệ thống khung lương theo ba tiêu chí 3P hiệu quả. Trong quá trình xây dựng hệ thống lương thưởng, việc xác định rõ ràng và bám sát vào 3 yếu tố P1, P2, P3 sẽ vô cùng quan trọng và quyết định trực tiếp đến sự thành công của hệ thống.

Bước 4: Xây dựng công thức tính lương dựa trên hiệu quả công việc và KPI của từng vị trí.

Bước 5: Thực hiện đánh giá theo định kỳ về hiệu suất công việc và kết quả làm việc để đưa ra những điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Sự đánh giá này có thể thực hiện dựa trên việc tự đánh giá, đánh giá từ các cấp quản lý, lãnh đạo, khách hàng hoặc đối tác,...

Phương pháp xây dựng lương 3p
Phương pháp xây dựng lương 3p

3.2. Cách tính lương 3P trong hệ thống doanh nghiệp

Để tính lương theo hình thức này, bạn có thể tham khảo công thức như sau

Thu nhập của nhân sự = Lương P1 (vị trí công việc) + lương P2 (năng lực) +lương P3 (kết quả) + Lương từ lợi nhuận, doanh thu (%doanh số) x tỷ lệ thu hồi nợ + Phụ cấp (nếu có)

Trong đó, tất cả các yếu tố lương P1, P2, P3 sẽ được xây dựng dựa trên một quy trình đầy đủ và được tiêu chuẩn hóa một cách có hệ thống, nhằm đảm bảo sự chính xác, công bằng và minh bạch.

Có thể nói, hình thức trả lương 3P không phải là một quy trình được xây dựng đơn giản mà nó cần tới sự chi tiết, tỉ mỉ từ việc lên kế hoạch và đánh giá mức độ khả thi từ nhiều bộ phận liên quan. Tuy nhiên, với những lợi ích mà nó đem lại, việc xây dựng hệ thống lương 3P hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thưc đẩy được nhân sự nói riêng và hoạt động của tập thể đi lên một cách tích cực, phát huy tối đa khả năng. Đồng thời tạo ra được những vị thế cạnh tranh mạnh mẽ cho chính doanh nghiệp trên thương trường khốc liệt.

Cách tính lương 3P trong hệ thống doanh nghiệp
Cách tính lương 3P trong hệ thống doanh nghiệp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về lương 3P. Hy vọng, bài viết đã cung cấp cho bạn được những thông tin bổ ích. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe và dù là ai, dù đang đảm nhận công việc nào, work247.vn cũng chúc bạn luôn làm làm việc thật hiệu quả và nhận về những lương thưởng xứng đáng cho mình nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem747 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT