Bật mí nghề phi công qua bản mô tả công việc phi công

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngày đăng: 14-05-2024

Giấc mơ trở thành thi công để bay lượn trên bầu trời là giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ. Những không phải ai cũng có khả năng làm được điều này. Vì tính chất và yêu cầu công việc phi công là rất cao. Những người phi công phải học tập và rèn luyện rất nhiều chính vì vậy mà nghề phi công được hưởng rất nhiều quyền lợi và mức lương hấp dẫn. Nội dung bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề phi công, thông qua bản mô tả công việc phi công bạn có thể hiểu hơn về nghề này. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm hàng không

1. Những điều cần biết về nghề phi công

Những điều cần biết về nghề phi công
Những điều cần biết về nghề phi công

Phi công là một trong những người trực tiếp vận hành máy bay để vận chuyển khách hàng hoặc hàng hóa. Đây là một trong những công việc của ngành hàng không, là công việc mơ ước của nhiều người với nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Những để trở thành phi công thì cần rất nhiều yêu cầu và điều kiện không phải ai cũng có thể đảm nhận được vị trí công việc này.

2. Bản mô tả công việc phi công chi tiết nhất

Với nhiều người thì công việc phi công là điều khiển máy bay trên bầu trời nhưng đó chỉ là một phần công việc rất nhỏ trong chuỗi những công việc mà phi công cần phải làm trước khi thực hiện chuyên bay của mình. Nôi dung sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc phi công. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

2.1. Thực hiện kiểm tra an toàn bay trước và sau mỗi chuyến bay

Thực hiện kiểm tra an toàn bay trước và sau mỗi chuyến bay
Thực hiện kiểm tra an toàn bay trước và sau mỗi chuyến bay

Để đảm bảo an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến bay thì trước và sau mỗi chuyến bay người phi công phải thực hiện việc kiểm tra an toàn. Việc kiểm tra an toàn sẽ được quy định cụ thể của các hàng, những công việc cụ thể là kiểm tra an toàn những gì? Tất cả những thông tin này sẽ được hãng quy định cụ thể và rõ ràng.

Tìm việc làm

2.2. Chọn đường bay an toàn và hiệu quả

Chọn đường bay an toàn và hiệu quả
Chọn đường bay an toàn và hiệu quả

Không phải cứ lên máy bay là bay, mà trước mỗi chuyến may những người phi công phải có nhiệm vụ chọn đường bay an toàn, đảm bảo đường bay không có những ảnh hưởng về thời tiết, hay những vấn đề về an ninh. Tất cả những vấn đề này người phi công phải thực hiện thật cẩn thận và nghiệm tục. Bên cạnh viên đảm bảo đường bay an toàn thì yếu tố hiệu quả cũng được xem xét.

2.3. Xác định những tình huống rủi ro có thể xảy ra

Việc thực hiện mỗi chuyến bay đều tiềm ẩn những rủi ro ko may có thể xảy ra. Trước mỗi chuyến bay người phi cân đều phải xác định được những tiềm ẩn đó, lên phương án xử lý, đưa ra những hướng để khắc phục, xử lý sao cho hạn chế được những rủi ro không đáng có, có thể xảy ra.

2.4. Thực hiện những công việc trong quá trình bay

Thực hiện những công việc trong quá trình bay
Thực hiện những công việc trong quá trình bay

Khi phi công đã ngồi vào vị trí buồng lái thì người phi công cần phải tập trung cao độ, đảm bảo thực hiện đúng những quy định về an toán bay, điều khiển máy bay theo đúng lộ trình đã định sẵn. Thực hiện vận hành máy bay theo sự chỉ dẫn của hệ thống kiểm soát để đảm bảo an toàn bay.

Đối với hành khách thì phi công là những người đưa ra những thông báo cho hành khách như thông báo thời gian hạ cánh, thời gian bay... những lưu ý cho hành khách thi thực hiện chuyến bay.

- Phối kết hợp với tiếp viên hàng không trên máy bay để xử lý những tình huống khẩn cấp trên máy bay, đảm bảo mọi thứ trên máy bay phải hoạt động tốt nhất.

- Cuối cùng là những báo cáo về chuyến bay của mình.

Vị trí công việc phi công là một vị trí có nhiều áp lực, đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm của người phi công. Ngoài những công việc trên thì người phi công còn có rất nhiều những công việc khác cần phải thực hiện trong quá trình bay. Mỗi một chuyến bay sẽ có những công việc và hướng xử lý khác nhau sao cho hiệu quả mang lại là tốt nhất. Để hoàn thành được công việc có nhiều thú vị và cũng nhiều áp lực này thì khi tuyển dụng nhà tuyển dụng thường đặt ra những tiêu chuẩn sau đây. Bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về những yêu cầu tuyển dụng này nhé. Để biết được mình có đủ tiêu chuẩn để trở thành một phi công hay không nhé.

Xem thêm: Mô tả công việc chuyên viên điều hành chuyến bay

3. Những yêu cầu cần có khi ứng tuyển công việc phi công

Để có thể đảm nhận vị trí phi công thực hiện các chuyến bay đưa đón hành khách hoặc hàng hóa thì nhà tuyển dụng của các hãng đặt ra rất nhiều yêu cầu và điều kiện bắt buộc những người phi công này phải có. Dưới đây là một số yêu cầu bắt buộc bạn phải có khi ứng tuyển vị trí phi công. Hãy cùng tham khảo để có những chuẩn bị tốt nhất nhé.

Những yêu cầu cần có khi ứng tuyển công việc phi công
Những yêu cầu cần có khi ứng tuyển công việc phi công

Đầu tiên là yêu cầu về bằng cấp và chứng chỉ: Đây là yêu cầu bắt buộc cần phải có của tất cả các phi công. Những người phi công là những người nắm trên tay rất nhiều sinh mạng chính vì vậy bắt buộc đã là phi công thì phải tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành có liên quan đến hàng không.

Quan trọng nhất là được đào tạo trong quân đội hoặc tham gia đào tạo tại các trường được cấp chứng chỉ bay. Hiện nay đang có 4 loại chứng chỉ được công nhận cả trong nước và quốc tế. Đó là những chứng chỉ sau đây: Chứng chỉ về phi công thương mại loại chứng chỉ này đã được cục hàng không công nhận, chứng chỉ này được ký hiệu là CPL. Chứng chỉ tiếp theo được công nhận đó chính là chứng chỉ về năng định bay bằng thiết bị - IR, Chứng chỉ tiếp theo là chứng chỉ bay kết hợp tổ lái nhiều thành viên có kí hiệu là MCC. Ngoài ra còn có chứng chỉ về lý thuyết phi công vận tải hàng không ATPL. Đây được gọi là những chứng chỉ cơ bản cần thiết nhất của ứng viên bắt buộc cần phải có khi tham gia điều khiển máy bay.

Để có thể  được cấp phép vận chuyển người và hàng hóa thì điều kiện của phi công có tuổi từ 18 tuổi trở lên, đã thực hiện hơn 250 giờ bay và đảm bảo rằng đã vượt qua tất cả các bài thi về thể lực, kiểm tra về thị lực 20/20 và đặc biệt là không có bất kỳ khuyết tật nào trên cơ thể

Bên cạnh đó còn có các yêu cầu về kết quả rèn luyện và học tập của ứng viên trong quá trình theo học tại các trường, đặc biệt ưu tiên những ứng viên có kết quả học tập tốt các môn khoa học tự nhiên. Đặc biệt là những môn học như tiếng anh, toán học, kỹ thuật hàng không, vật lý. Đây là những môn được đánh giá quan trọng khi ứng tuyển vị phi công.

Phi công là nghề cần phải có yêu cầu cao
Phi công là nghề cần phải có yêu cầu cao

- Có kiến thức sâu rộng về những thiết bị máy móc, vận hành trong suốt quá trình bay.

Ngoài những yêu cầu về chứng chỉ ra thì người phi công còn có rất nhiều những yêu cầu về kỹ năng khác cần có. Dưới đây là một số yêu cầu kỹ năng cần có của phi công. Bạn có thể tham khảo.

- Kỹ năng ngoại ngữ: Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc cần có của phi công. Với phi công thì trình độ đạt B2 trở lên, cùng với đó là những kỹ năng nghe nói đọc viết phải thực sự thành thạo.

- Kỹ năng sử dụng và kết hợp các giác quan một cách linh hoạt, quan sát, lắng nghe, tiếp nhận thông tin một cách chính xác nhất. Khi đi tuyển dụng phi công bạn đều phải kiểm tra những bài này.

- Có khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề trong quá trình bay, xử lý tình huống trên không một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Việc làm hàng không tại Hồ Chí Minh

4. Bạn có biết mức lương và quyền lợi của phi công như thế nào không

Bạn có biết mức lương và quyền lợi của phi công như thế nào không
Bạn có biết mức lương và quyền lợi của phi công như thế nào không

Mức lương của vị trí phi công là một trong những thông tin ít được tiết lộ. Nhưng theo những thông tin cập nhật được thì mức lương của phi công dao động trong khoảng từ 100 triệu đến 150 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên không dừng lại ở mức lương này người phi công còn nhận được rất nhiều các khoản khác.

 Như chế độ đãi ngộ của phi công vô cùng tốt, được đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệp không chỉ cho bản thân mà cho cả những người nhà của phi công. Ngoài ra phi công còn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, được bay đến nhiều vùng đất mới là, được tiếp thu nhiều nền văn hóa và được học hỏi nhiều kiến thức của những người đồng nghiệp khác.

Cơ hội làm việc có thể nói tốt không có nghề nào có thể so sánh được với nghề phi công. Theo kế hoạch, đến năm 2024 công việc phi công tăng lên 4%, Tạo ra nhiều công việc cho những ứng viên theo đuổi ngành.

Các công ty phi lợi nhuận này được hưởng tất cả các quyền lợi của hãng, chế độ ưu đãi và các công ty có lợi ích tốt. Chính vì vậy mà công việc phi công là một công việc được rất nhiều người quan tâm.

Hy vọng với những chia sẻ về bản mô tả công việc phi công ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này. Biết được những người phi công điều khiển máy bay trên bầu trời phải thực hiện những công việc gì? Bên cạnh đó nội dung bài còn cho chúng ta biết những yêu cầu, quyền lợi và mức lương mà vị trí phi công nhận được. Đây quả thật là một công việc hấp dẫn, nếu bạn có mơ ước và thích thú với công việc này thì hãy tìm hiểu để ứng tuyển và tìm kiếm công việc phi công nhé.

mo-ta-cong-viec-phi-cong.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2156 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT