[Cơ phó là gì] Mô tả công việc cơ phó chuẩn và đầy đủ nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 14-05-2024

Chinh phục bầu trời là đam mê của rất nhiều người, để có thể trở thành một cơ phó bạn cần làm gì? Không có mấy ai hiểu được cơ phó đảm nhận trách nhiệm và công việc như thế nào? Đọc ngay chia sẻ về mô tả công việc của cơ phó trong bài viết này để hiểu hơn về công việc và các vấn đề liên quan khác đáng quan tâm.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm hàng không

1. Khái quát đơn giản về cơ phó

Mô tả công việc cơ phó - Khái quát đơn giản về cơ phó
Khái quát đơn giản về cơ phó

Để chinh phục bầu trời và mang đến những chuyến bay an toàn đến nơi, trong tổ bay luôn có ít nhất 2 phi công. Bên cạnh người phi cơ trưởng, có thêm ít nhất một cơ phó. Cơ phó chính là người phụ lái cho cơ trưởng, với vị trí ngồi bên phải buồng lái. Trong quá trình bay trên bầu trời, có vấn đề không may xảy ra với cơ trưởng thì cơ phó chính là người có nhiệm vụ thay thế để tiếp tục điều khiển chuyến bay an toàn.

Không chỉ có vậy, cơ phó cũng là người có kiến thức, trình độ chuyên môn chẳng thua kém gì cơ trưởng, điều này hỗ trợ và bổ sung cho cơ trưởng trong các chuyến bay khi cần điều ra các quyết định điều khiển, khi có sự thống nhất của cả hai sẽ mang đến một phương án giải quyết tốt nhất, đảm khảo không có những sai sót xảy ra liên quan đến tính mạng con người.

Điểm khác nhau lớn nhất giữa vị trí cơ trưởng và cơ phó khi cùng chuyên môn, trình độ và sự hiểu biết đó chính là về thâm niên trong nghề, thường các cơ phó là vị trí tuyển dụng ngành hàng không dành cho những bạn trẻ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm, đây cũng là vị trí tốt để cơ phó học tập kinh nghiệm từ các chuyến bay thực tế để tiến đến vị trí cơ trưởng trong tương lai.

Việc làm hàng không tại Hà Nội

2. Mô tả công việc cơ phó chi tiết nhất 2024

Mô tả công việc cơ phó chi tiết nhất 2020
Mô tả công việc cơ phó chi tiết nhất 2024

Công việc của một cơ phó như thế nào ít ai có thể hiểu được, nếu chỉ hình dùng đơn giản rất nhiều người cho rằng, họ chỉ là những người ngồi phụ lái và làm theo hướng dẫn của cơ trưởng. Tuy nhiên, suy nghĩ này khá phiến diện về công việc của một cơ phó. Để giúp bạn hiểu hơn, bản mô tả công việc cơ phó sẽ được chia sẻ chi tiết như sau:

+ Cơ phó là người hỗ trợ cơ trưởng chuẩn bị các chuyên bay được tốt nhất, tham gia hỗ trợ cơ trưởng trong việc điều hành các chuyến bay thương mại an toàn đến nơi.

+ Phát hiện và thống báo với cơ trưởng về sự cố bất ngờ xảy ra trong hoạt động khi chinh phục bầu trời. 

+ Hỗ trợ công tác cất cánh và hạ cánh trong mỗi chuyến bay tham gia.

+ Thực hiện việc hướng dẫn sử dụng và bản độ trên không để đảm bảo đi đúng đường bay, đúng địa điểm cần di chuyển tới.

+ Cơ phó sẽ là người hỗ trợ cơ trưởng trong việc chuẩn hình và đảm bảo trọng lượng đạt chuẩn cho mỗi chuyến bay để đảm bảo cân bằng và an toàn khi di chuyển trên bầu trời.

+ Trong quá trình bay, cơ phó sẽ hỗ trợ cơ trưởng các hoạt động và nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo tạo chuyến bay an toàn nhất và thành công đáp sân bay an toàn.

+ Thực hiện việc giám sát đối với nhiều liệu của máy máy, bên cạnh đó là các vấn đề về năng lượng, tải trọng hành lý và đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng máy bay định kỳ, kiểm tra máy bay và sự vận hành của thiết bị trước khi thực hiện các chuyên bay thương mại.

+ Là người thực hiện việc liên lạc với phi hành đoàn và phi hành đoàn trên mặt đất thường xuyên để đảm bảo mọi hoạt động cho chuyến bay được an toàn, đúng với quy trình thực hiện và các thủ tục cần thiết trước khi bắt đầu chuyến bay trên không.

Mô tả công việc cơ phó chi tiết nhất 2020
Mô tả công việc cơ phó chi tiết nhất 2024

+ Là người trực tiếp hỗ trợ cơ trưởng trong việc giảm tiếp với nhân viên trong bộ phận kiểm soát không lưu trong suốt quá trình bay để đảm bảo chuyến bay giữ liên lạc, không có vấn đề với đường hàng không trên trời giúp cất cánh và hạ cánh an toàn.

+ Cơ phó cần tiến hành cập nhật nhật lý máy báy đầy đủ, chi tiết cho tất cả các chuyến bay mà họ tham gia.

+ Tiến hành kiểm tra máy bay về kỹ thuật, hoạt động của các thiết bị để đảm bảo hiệu xuất hoạt động và an toàn trong quá trình vận hành.

+ Trong những tình huống khẩn cấp xảy ra, thực hiện các hành động cụ thể liên quan đến công việc, tuân thủ quy trình và quy trình nhằm đảm bảo giải quyết hiệu quả vấn đề và sự cố cho chuyến bay, đồng thời hỗ trợ cơ trưởng một cách chắc chắn.

Đó là những công việc mà một cơ phó cần thực hiện. Đây là một vị trí yêu cầu và đòi hỏi chuyên môn rất cao của một người phi công. Vậy để trở thành một cơ phó trong các hãng hàng không thương mại hiện nay, bạn cần đáp ứng và đạt những tiêu chuẩn như thế nào, cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Bạn có thể tải bản mô tả công việc cơ phó tại đây để tham khảo: Mô tả công việc của cơ phó.docx

3. Yêu cầu cực khắt khe dành cho vị trí cơ phó

Mô tả công việc cơ phó - Yêu cầu cực khắt khe dành cho vị trí cơ phó
Yêu cầu cực khắt khe dành cho vị trí cơ phó

Để có thể chinh phục bầu trời tại vị trí cơ phó là một điều không hề dễ dàng, các bạn cần đảm bảo đạt tiêu chuẩn rất cao và khắt khe cho vị trí công việc này. Những yêu cầu đó cụ thể như sau:

Thứ nhất, yêu cầu về sức khỏe phải đảm bảo thể chất và đạt tiêu chuẩn y tế với các giấy phép hành nghề phi công hiện nay. Họ thường xuyên được tham gia vào các buổi kiểm tra thể chất để đảm bảo sức khỏe phục vụ cho chuyến bay được tốt nhất.

Thứ hai, cần có chứng chỉ phi công, ngoài ra rất nhiều các hãng hàng không hiện nay đề ra yêu cầu đối với cơ phó như về chiều cao, cân nặng, tuổi tác, trình độ ngoại ngữ.

Thứ ba, một số các hãng hàng không sẽ đưa ra các yêu cầu đối với cơ phó là từng tham gia vào các chuyến bay cụ thể với giờ bay trên 500 giờ trên tàu bay, hơn 1000 tổng số phi hành đoàn, hơn 2024 giờ bay,.. là những yêu cầu khắt khe để ứng tuyển vào vị trí cơ phó.

Thứ tư, có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí tương đương ít nhất từ 2 năm trở lên.

Ngoài ra còn rất nhiều các yêu cầu khác được nhà tuyển dụng đưa ra, các hãng hàng không khác nhau cũng sẽ đưa ra các yêu cầu tuyển dụng khác nhau. Để có thể ứng tuyển thành công vào vị trí công việc này bạn cần phải đảm bảo có đầy đủ chuyển môn, kiến thức, kinh nghiệm thực tế, từng tham gia vào các chuyến bay và có chứng chỉ phù hợp.

Mô tả công việc thủ tục viên sân bay

4. Quyền lợi và mức thu nhập cực khủng với cơ phó khi chinh phục bầu trời

Mô tả công việc cơ phó - Quyền lợi và mức thu nhập cực khủng với cơ phó khi chinh phục bầu trời
Quyền lợi và mức thu nhập cực khủng với cơ phó khi chinh phục bầu trời

Điều mà tất cả các bạn lựa chọn công việc là một cơ phó, không chỉ là theo đuổi đam mê còn bởi đây là công việc có một mức thu nhập khủng cho người lao động. Hãy để work247.vn bật mí cho bạn biết.

Với vị trí là một người cơ phó, bạn có thể nhận được mức thu nhập khủng đến mức nào? Hiện nay, tùy thuộc vào các hãng bay mà vị trí cơ phó có thể nhận được mức thu nhập từ 100 triệu – 150 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập có thể còn cao hơn nữa tùy thuộc vào hãng hàng không bạn lựa chọn và gắn bó công việc này.

Bên cạnh mức thu nhập khủng, bạn còn có được những quyền lợi cực hấp dẫn như đến nhiều vùng đất khác nhau, chinh phục bầu trời, được hưởng quyền lợi về bảo hiểm hàng không, bảo hiểm xã hội, thất nghiệp, được tham gia vào các chính sách quyền lợi hấp dẫn của từng hãng hàng không khác nhau.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp cơ phó có điều kiện để học tập và tiếp thu kinh nghiệm cho bản thân. Cơ hội để thăng tiến trong công việc là rất tốt, bạn hoàn toàn có thể trở thành cơ trưởng khi đủ năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn.

5. Nhanh chóng trở thành cơ phó với sự trợ giúp từ work247.vn

Mô tả công việc cơ phó - Nhanh chóng trở thành cơ phó với sự trợ giúp từ work247.vn
Nhanh chóng trở thành cơ phó với sự trợ giúp từ work247.vn

Vậy làm thế nào để nhanh chóng trở thành một cơ phó với các bạn trẻ hiện nay? Hãy để work247.vn bật mí cho bạn biết nên làm gì và cần làm gì để biến ước mơ chinh phục bầu trời này thành hiện thực như sau:

Thứ nhất, chuẩn bị lựa chọn để theo học chuyên ngành đào tạo phi công chuyên nghiệp. Không ngừng học tập để có kiến thức, kinh nghiệm và được cấp chứng chỉ cho bản thân khi hành nghề phi công với vị trí là một cơ phó.

Thứ hai, tìm kiếm việc làm và thông tin tuyển dụng từ web work247.vn để có cơ hội ứng tuyển nhanh chóng nhất.

Thứ ba, tìm kiếm thông tin và những chia sẻ về kinh nghiệm qua những bài blog trên work247.vn.

Qua những thông tin chia sẻ về bản mô tả công việc cơ phó trong bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn công việc của một cơ phó và các vấn đề liên quan. Hy vọng, với các thông tin chia sẻ hữu ích này sẽ giúp các bạn có được hiểu biết và lựa chọn chính xác cho bản thân về công việc của mình.

Tuyển dụng việc làm

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2644 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT