Nguyên tắc viết CV - Điều chưa nói của nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

CV xin việc có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, cho dù bạn là người chưa từng viết CV hay viết CV rất rất nhiều lần thì nguyên tắc viết CV sẽ luôn là thông tin quan trọng cần nắm bắt. Vậy, nguyên tắc viết CV là gì? Đâu sẽ là những điều giúp bạn sở hữu một bản CV hoàn hảo và bất bại? Hãy cùng tìm hiểu về những nguyên tắc khi viết CV qua bài viết dưới đây để giúp mình trở thành bàn tay vàng trong làng viết viết CV nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. 6 nguyên tắc giúp bạn sở hữu CV bất bại

Hiện nay, việc viết CV không đơn giản chỉ là để bạn xin việc mà đây sẽ là công cụ giúp bạn có được những suất học bổng tại một ngôi trường ở một đất nước trong mơ. Vì thế mà việc viết CV sẽ đóng vai trò nhất định trong việc thành - bại của bạn với việc làm hay dự định du học đó. 

6 nguyên tắc viết CV
6 nguyên tắc viết CV

Để viết một CV hoàn chỉnh không khó, tuy nhiên, viết một CV hoàn hảo và tạo sự ấn tượng thì không phải dễ dàng. Nhất là khi bạn chưa biết tới những nguyên tắc viết CV. Và ngay sau đây sẽ là 6 nguyên tắc cũng như bí quyết viết CV bạn cần phải biết.

1.1. Nguyên tắc 1: Khoa học trong cách trình bày

Nếu như khi làm việc chúng ta có làm việc khoa học thì trong CV, sự khoa học cũng là yếu tố vô cùng cần thiết. Đó chính là khoa học trong cách trình bày một CV nhất định.

Việc lựa chọn cấu trúc để thể hiện nội dung CV của bạn nên được dựa trên 2 yếu tố như sau: Vị trí ứng tuyển và Kinh nghiệm làm việc của bản thân. Để rõ ràng và cụ thể hơn thì dưới đây sẽ là 3 cách mà bạn có thể lựa chọn để áp dụng trong việc trình bày CV của mình.

1.1.1. Cách trình bày theo chức năng

Với những người giàu kinh nghiệm làm việc thì đây sẽ là cách trình bày cực kỳ phù hợp. Bạn sẽ đưa ra những thông tin kinh nghiệm làm việc ấn tượng của bản thân lên đầu tiên, tiếp theo đó sẽ là những thông tin ít có sự liên quan và không quá nổi bật. Tuy nhiên, lượng thông tin này không nên đề cập quá nhiều tránh tạo ra sự lệch giữa nội dung CV và vị trí ứng tuyển của mình.

Nguyên tắc trình bày CV
Nguyên tắc trình bày CV

Trình bày theo chức năng thì bạn sẽ không cần quá quan tâm về mặt thời gian. Miễn là những kinh nghiệm đó thực sự phù hợp với việc làm bạn ứng tuyển và nó tạo được hiệu ứng tốt. Cách trình bày này sẽ phù hợp với những bạn có sở thích “nhảy việc”, nhiều khoảng thời gian “chết” hay những công việc đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng.

1.1.2. Cách trình bày theo thời gian

Trình bày theo thời gian sẽ là cách trình bày với thứ tự thời gian đảo ngược. Nghĩa là bạn sẽ đưa những thông tin bắt đầu từ thời điểm gần đây trở về trước. Đây là một cách trình bày CV rất phổ biến hiện nay và khá nhiều bạn ứng viên lựa chọn trình bày CV như vậy.

Những bạn sinh viên mới ra trường hay những bạn ứng viên ứng tuyển vào các vị trí tương đương với công việc cũ sẽ là đối tượng thích hợp để lựa chọn trình bày CV theo thứ tự thời gian đảo ngược này.

1.1.3. Sự kết hợp của 2 cách trên

Trình bày theo chức năng pha lẫn với theo thứ tự thời gian đảo ngược? Tất nhiên là có thể.

Với việc lựa chọn trình bày CV theo cách này thì bạn sẽ thực hiện việc liệt kê các kinh nghiệm có sự liên quan và ấn tượng nhiều nhất trước. Sau đó áp dụng theo thứ tự đảo ngược để thực hiện việc cung cấp các nội dung chi tiết của kinh nghiệm đó.

Trình bày theo chức năng và theo thời gian
Trình bày theo chức năng và theo thời gian

Đây sẽ là cách trình bày phù hợp với những bạn sở hữu kinh nghiệm làm việc dày dặn, kỹ năng chuyên môn vững và muốn phô diễn được những điểm mạnh của bản thân một cách tốt nhất.

Xem thêm: Đơn xin việc và CV khác nhau như thế nào? Lời lý giải từ chuyên gia

1.2. Nguyên tắc 2: Không quên nguyên tắc 6 giây

6 giây chính là khoảng thời gian nhà tuyển dụng xem CV của bạn để đưa ra quyết định về việc liệu bạn có vượt qua vòng CV hay không. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực tế thì đúng là như vậy, bởi có rất nhiều CV được gửi đến và nhà tuyển dụng sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc kỹ từng CV. Do vậy mà 6 giây sẽ là thời gian quan trọng để bạn nắm bắt cơ hội cho mình.

Khi viết CV, bạn phải tự đặt ra câu hỏi cho chính mình, làm thế nào để tỏa sáng với 6 giây đó? Điều này sẽ được thể hiện ở nội dung nào của CV? Chuyên mục giới thiệu về bản thân trong CV sẽ giúp bạn nắm trọn được 6 giây định mệnh.

Để viết được phần giới thiệu hiệu quả, bạn cần biết được:

- Điều khiến bản thân trở nên nổi bật và khác biệt với những ứng viên khác?

- Mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn ra sao?

- Hai yếu tố trên có sự phù hợp như thế nào với vị trí và công ty mà bạn ứng tuyển?

Trả lời được 3 điều này, bạn sẽ có cho mình phần thông tin giá trị trong việc giới thiệu bản thân khi viết CV.

Nguyên tắc 6 giây
Nguyên tắc 6 giây

1.3. Nguyên tắc 3: Tự tin thể hiện bản thân

Bạn là một cá thể độc lập và duy nhất, đúng vậy, bởi chẳng có ai giống bạn cả về ngoại hình lẫn tính cách cả. Chính vì thế mà đừng ngần ngại thể hiện bản thân trong CV của mình.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ đưa ra những thông tin về sở thích kỳ quặc không có bất cứ liên quan nào tới công việc cả. Điều bạn cần thể hiện chính là những kiến thức bạn học được, những kỹ năng kinh nghiệm bạn có được, hay những sở thích cá nhân phù hợp với công việc bạn ứng tuyển như thế nào.

Ví dụ như với sở thích nuôi chó, mèo thì bạn sẽ rất phù hợp với công việc chăm sóc thú cưng. Nhưng nếu ứng tuyển vào nhân viên bán hàng thời trang thì sở thích này thực sự có ý nghĩa và tác dụng hay không?

1.4. Nguyên tắc 4: Chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất

Sự chuyên nghiệp của bạn không chỉ được thể hiện khi bạn làm việc mà ở ngay chính mẫu CV xin việc của bạn. Những chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại cho thấy được sự chuyên nghiệp rất lớn của ứng viên. Ví dụ như:

- Tên email được đề cập 

Một số bạn thường để tên email là tên biệt danh, tên thần tượng, hay tên tiếng anh với ý nghĩa khác và cung cấp địa chỉ email đó cho nhà tuyển dụng. Về bản chất thì điều này không sai, nhưng cho thấy bạn là người thiếu chuyên nghiệp vì tên địa chỉ email quá trẻ con, quá khó viết và rất dễ gây nhầm lẫn. Vì thế, hãy sử dụng địa chỉ email là họ tên mình để tránh sai sót và chuyên nghiệp hơn nhé.

Sự chuyên nghiệp từ những chi tiết nhỏ trong CV
Sự chuyên nghiệp từ những chi tiết nhỏ trong CV

- Sử dụng ảnh cá nhân trong CV

Dùng ảnh trong CV là một cách tạo ấn tượng tốt. Nhưng những bức ảnh tự sướng với các icon, biểu tượng kèm theo thì thực sự là không nên. Bởi nhà tuyển dụng sẽ chẳng biết thực tế bạn trông như thế nào và việc bạn gửi một bức ảnh như vậy trong CV có ý nghĩa gì?

Hãy sử dụng ảnh cá nhân với trang phục lịch sự, không màu mè, rõ mặt, không dùng các biểu tượng, filter quá lố,...

1.5. Nguyên tắc 5: Một CV cho nhiều vị trí?

Đây thực sự là trường hợp không nên áp dụng một công nhiều việc. Cho dù bạn ứng tuyển cùng 1 vị trí thì cũng nên tạo ra một vài nét khác biệt trong CV để đảm bảo phù hợp với công ty ứng tuyển. 

Mỗi một vị trí. công ty tuyển dụng khác nhau sẽ có những nét đặc trưng và cách tuyển dụng khác nhau. Nếu bạn dùng nguyên một khuôn mẫu cho tất cả thì khả năng thành công của bạn sẽ giảm rất nhiều. 

Sử dụng 1 CV cho nhiều vị trí
Sử dụng 1 CV cho nhiều vị trí

1.6. Nguyên tắc 6: Không thiết kế CV quá màu mè

Việc thiết kế CV và thể hiện sự sáng tạo sẽ là một trong những yếu tố giúp bạn nổi bật và tạo ấn tượng tốt. Tuy nhiên, đừng khiến CV của bạn trông như một con tắc kè hoa vì quá nhiều màu sắc. Hãy sử dụng lối thiết kế đơn giản, có tone màu đặc trưng và phù hợp với màu sắc đại diện của công ty. Như vậy sẽ giúp bạn phối màu chuẩn hơn cũng như không bị quá lố khi thiết kế Cv cho riêng mình.

Còn nếu không, hãy truy cập website work247.vn để tìm kiếm cho mình những mẫu CV chuyên nghiệp, ấn tượng và đáp ứng đa dạng các vị trí, ngành nghề khác nhau. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian để tạo CV và sở hữu CV hoàn hảo một cách đơn giản hơn.

Xem thêm: Những kiến thức bạn nên biết về CV mẫu xin việc 

2. Những nguyên tắc viết CV khác

Bên cạnh 6 nguyên tắc chính được nêu trên thì bạn cũng cần biết một số nguyên tắc viết CV khác để đảm bảo sức hút tối đa cần có của CV.

- Luôn kiểm tra CV trước khi gửi

Sau khi hoàn thiện CV của mình, bạn hãy kiểm tra thật kỹ CV. Điều này nhằm đảm bảo bạn không để lại lỗi chính tả nào trong CV hay ghi nhầm thông tin về con số, địa chỉ liên quan,.... 

Những nguyên atwsc viết CV khác
Những nguyên tắc viết CV khác

- Đảm bảo độ dài phù hợp của CV

Một CV chỉ nên gói gọn từ 1 - 2 trang A4 mà thôi. Việc viết quá dài khiến nhà tuyển dụng rất dễ cảm thấy mất kiên nhẫn với CV của bạn và việc nắm bắt thông tin cũng khó khăn hơn rất nhiều.

- Không quên tính chân thật của CV

Mặc dù các thông tin trong CV bạn đưa ra nhằm mục đích để PR bản thân. Tuy nhiên, không nên quá lố với việc đưa ra những thông tin không đúng sự thật, thậm chí là bịa đặt để trở nên ấn tượng hơn. Những sự gian dối sẽ không hề được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

- Sự ấn tượng được duy trì đồng bộ

Một CV ấn tượng thôi là chưa đủ, bạn cũng cần có một đơn xin việc/thư xin việc ấn tượng, sơ yếu lý lịch ấn tượng để tạo nên một bộ hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh nhất. 

Trên đây chính là các nguyên tắc viết CV đã được tổng hợp vô cùng chi tiết và gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn nắm bắt được cách để viết CV xin việc ghi điểm tuyệt đối và tạo được dấu ấn cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1234 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT