Quản lý nhà hàng làm gì? Kinh nghiệm để làm tốt quản lý nhà hàng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, các hoạt động vui chơi giải trí, nhà hàng cũng tăng theo. Từ đó, thị trường càng có nhu cầu tuyển nhân viên quản lý nhà hàng. Vậy làm thế nào để có thể đảm nhiệm tốt nhất vai trò của một người quản lý nhà hàng?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công việc hàng ngày của quản lý nhà hàng

Công việc của quản lý nhà hàng khá nặng, có rất nhiều công việc phải thực hiện trong ngày như: 

- Điều phối các hoạt động trong nhà hàng: Người quản lý phụ trách thâu tóm tất cả các hoạt động trong nhà hàng, giám sát các hoạt động trong nhà hàng để nó có thể diễn ra trơn tru nhất. Đồng thời, phối hợp với các bên liên quan để có thể thực hiện các chiến dịch truyền thông cho nhà hàng. 

Quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng

- Quản lý nhân sự: Quản lý nhà hàng sẽ thực hiện tuyển dụng, đào tạo, phổ biến quy định, phân công công việc, nhắc nhở, thúc giục, điều phối các bộ phận nhân viên phục vụ, tạp vụ, nhà bếp, thu ngân,... khi cần thiết.

- Quản lý doanh thu: Thường xuyên làm việc với bộ phận thu ngân, kế toán để có thể nắm bắt được doanh thu doanh nghiệp trong ngày, tuần, tháng để đánh giá được mức độ hiệu quả trong kinh doanh, giúp nhà hàng điều chỉnh được các phương pháp kinh doanh một cách nhanh nhất. 

- Quản lý hàng hóa: Tìm nguồn nhập nguyên vật liệu uy tín, có giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng từ các nhà cung cấp. Thực hiện quản lý số lượng tồn kho phù hợp, bảo quản trong điều kiện cần thiết để tránh tình trạng hết hạn, ôi thiu, hỏng hóc, gây thiệt hại đến chi phí đầu vào của nhà hàng. 

- Quản lý cơ sở vật chất, tài sản: Theo dõi số lượng, kiểm tra chất lượng các dụng cụ, trang thiết bị. Thu mua bổ sung dụng cụ cần thiết cho nhà hàng. Bên cạnh đó người quản lý còn phải lên kế hoạch sửa chữa, bảo trì những thiết bị dụng cụ hỏng hóc hoặc đến kì phải kiểm tra bảo dưỡng.

Xử lý các khiếu nại từ khách hàng
Xử lý các khiếu nại từ khách hàng

- Giải quyết khiếu nại: Sẽ có không ít lần nhà hàng sẽ mắc phải sai lầm mà các nhân viên phục vụ không thể xử lý tốt được nên sẽ phải nhờ đến vai trò của người quản lý giúp giải quyết các khiếu nại từ khách hàng, ra các quyết định để hòa giải, đền bù thỏa đáng cho khách. 

 

2. Yêu cầu công việc quản lý nhà hàng

Về yêu cầu công việc, quản lý nhà hàng cần phải đảm bảo các kỹ năng sau: 

- Kỹ năng lập kế hoạch: Như đã trình bày ở phần trước, quản lý nhà hàng phải thực hiện nhiều công việc trong một ngày nên họ phải biết kiểm soát công việc của mình, phân chia thời gian trong ngày để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó, không để tồn đọng, phát sinh từ ngày này qua ngày khác. Công việc quản lý sẽ vô cùng bận rộn và căng thẳng nếu không được sắp xếp các nhiệm vụ hợp lý. 

Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian

- Kỹ năng tổ chức, giám sát: Những nhà hàng vào những giờ cao điểm, khách hàng tới đông, khối lượng công việc nhiều nhưng số lượng nhân viên có hạn. Một người quản lý phân công công việc tốt, đúng người, đúng việc sẽ đảm bảo được quá trình phục vụ chu đáo, tận tình cho khách hàng. Như thế, nhà hàng cũng không tốn kém chi phí cho việc tuyển thêm nhân viên, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận ròng cho doanh nghiệp. Người quản lý cần phải lãnh đạo, quan sát được hết tình hình công việc của nhân viên cũng như khách hàng.

- Kỹ năng giao tiếp: Quản lý nhà hàng phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng, trao đổi công việc với nhân viên, đàm phán với các đối tác nên kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt sẽ làm hài lòng khách hàng, nhân viên cũng sẽ thực hiện tốt các công việc và thắng lợi trong các cuộc giao dịch. 

- Ngoại hình: Làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, nhất là lại ở một vị trí khá cao là quản lý nhà hàng nên ngoại hình là một yếu tố khá quan trọng khi các nhà tuyển dụng vị trí quản lý. 

Yếu tố ngoại hình
Yếu tố ngoại hình

- Có khả năng chịu được áp lực trong công việc cũng như tinh thần trách nhiệm. Thêm vào đó, người quản lý còn phải là một người yêu thích công việc nhà hàng khách sạn, có vốn am hiểu về văn hóa, ẩm thực,...

- Một số nhà hàng thường xuyên đón tiếp các khách hàng quốc tế sẽ thường yêu cầu người quản lý phải thành thạo giao tiếp bằng tiếng Anh. Trong công việc người quản lý cũng cần thành thạo máy tính văn phòng, các phần mềm quản lý.

Về yêu cầu bằng cấp, quản lý nhà hàng thường được yêu cầu tốt nghiệp tại các chuyên ngành liên quan như quản trị nhà hàng, khách sạn, marketing,... 

3. Kinh nghiệm để làm tốt quản lý nhà hàng

- Bạn nghĩ quản lý nhân viên theo cảm tính hay lý tính sẽ hiệu quả hơn? 

Quản lý theo cảm tính hay lý tính?
Quản lý theo cảm tính hay lý tính?

Có những người quản lý sẽ thường dùng sự nghiêm túc, cứng rắn để quản lý tốt đội ngũ nhân viên. Ưu điểm của hình thức này là sẽ giúp nhân viên làm việc rập khuôn, chuẩn chỉnh để không phạm sai lầm. Tuy nhiên, hình thức này hầu hết các nhân viên thường sẽ không thích vì rất bó buộc, nhưng chắc chắn các chủ nhà hàng sẽ rất thích những quản lý "khó tính" như thế. 

Một số khác thì sẽ quản lý bằng sự bảo ban, dạy dỗ, chạm vào lòng của nhân viên. Ưu điểm của hình thức này là người quản lý đó sẽ luôn được lòng nhân viên, nhân viên cũng sẽ gắn bó lâu dài với nhà hàng, họ cũng có tinh thần tự giác trong công việc hơn. Tuy nhiên, vì không bị tạo cảm giác "sợ sai phạm" nên nhân viên có thể buông thả bản thân, thường xuyên vi phạm nội quy. 

Mỗi cách quản lý đều có ưu và nhược điểm riêng, các bạn có thể lựa chọn linh hoạt giữa các phương thức quản lý mà bản thân cho là phù hợp.

- Bạn có ngại khi nhân viên góp ý hay không? 

Nhân viên là những người tiếp xúc với quản lý nhiều nhất, họ cũng làm việc theo sự chỉ đạo của quản lý. Để nhân viên tôn trọng và thực hiện theo đúng những gì cấp trên yêu cầu thì quản lý nhà hàng cần biết lắng nghe những góp ý của nhân viên. Biết được những điều mình làm chưa tốt, chưa hợp lý để hoàn thiện tốt hơn vai trò của một người quản lý. Hãy để nhân viên có thể trình bày ý kiến thông qua các buổi họp giao ban, khuyến khích họ phát biểu, xây dựng để hoàn thiện cơ chế hoạt động trong doanh nghiệp. 

Tạo động lực
Tạo động lực

- Ngoài ra, người cấp trên cần thường xuyên tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn, không những động lực về kinh tế mà đôi khi chỉ là những lời khuyến khích, lời khen, sự cổ vũ đối với họ để họ có thêm động lực làm việc và gắn bó. 

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết về quản lý nhà hàng của chúng tôi. Chúc bạn sẽ sớm có được công việc quản lý nhà hàng tại một môi trường làm việc mình mong muốn. Chúc thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem887 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT