Quốc tế học là gì? Bạn có nên học ngành quốc tế học hay không?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Quốc tế học là một trong những ngành đang được khá nhiều bạn trẻ lưu tâm đến trong việc lựa chọn ngành học của mình. Hãy dành ra một chút thời gian để cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về ngành này và xem bạn có nên học ngành này không nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm giáo dục

1. Đi giải đáp các thông tin về quốc tế học

Là một ngành cũng khá mới, vậy bạn đã biết ngành quốc tế học là ngành gì, học gì và những thông tin cần thiết về ngành này hay chưa? Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về ngành quốc tế học nhé.

1.1. Bạn đã biết ngành quốc tế học là gì chưa?

Bạn đã biết ngành quốc tế học là gì chưa?
Bạn đã biết ngành quốc tế học là gì chưa?

Quốc tế học còn có tên gọi trong tiếng Anh là International Studies, quốc tế học là ngành có xu hướng nghiên cứu liên ngành dựa trên các khoa học khác như: chính trị, xã hội, luật, truyền thông,… và nhân văn như: lịch sử, văn hóa,…mà vấn đề trọng tâm trong nghiên cứu chính là các vấn đề tồn đọng trong quá khứ và hiện tại, ngay cả vấn đề mà các quốc gia hòa bình, xung đột,…và nhiều vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực, đời sống xã hội của các quốc gia khác nữa.

Ngành quốc tế học là một ngành trong đó có 3 chuyên ngành, trong đó bao gồm: chuyên ngành quan hệ quốc tế, chuyên ngành Châu Âu học, chuyên ngành Châu Mỹ học. Đối với những sinh viên khi tham gia vào ngành quốc tế học, các bạn sẽ được trang bị hệ thống kiến thức bao gồm như sau:

- Kiến thức về lý luận lịch sử, quan hệ quốc tế, lịch sử và văn hóa của các quốc gia trên thế giới, kiến thức về luật quốc tế,..

- Các kiến thức chuyên về kỹ năng và nghiệp vụ ngành quốc tế học nhằm giúp cho sinh viên ngành này có thể đáp ứng các yêu cầu của xã hội trong tương lai.

Đối với những cử nhân của ngành quốc tế học, bạn không những là người có đầy đủ hệ thống kiến thức chuyên sâu, mà còn phải có phẩm chất đạo đức và chính trị tốt, đáp ứng yêu cầu tối thiểu khi làm việc trong các cơ quan, tổ chức về hoạt động đối ngoại của nước ta.

1.2. Hệ thống giảng dạy của ngành quốc tế học ra sao?

Về hệ thống, chương trình giảng dạy của ngành quốc tế học cũng sẽ giống như các ngành khác, khoa khác. Đều chia thành hai phần nội dung chính, trong đó sẽ bao gồm như sau:

Hệ thống giảng dạy của ngành quốc tế học ra sao?
Hệ thống giảng dạy của ngành quốc tế học ra sao?

- Thứ nhất chính là hệ thống kiến thức đại cương, bao gồm các môn đại cương mà bất kỳ sinh viên ngành nào cũng phải học. Với hệ thống kiến thức này sẽ giúp cho sinh viên có nền tảng vững chắc về ngành này, cũng như phần nào cảm nhận, yêu thích ngành quốc tế học.

- Thứ hai chính là các môn chuyên ngành thuộc ngành quốc tế học mà chỉ sinh viên ngành này mới có cơ hội tiếp cận. Với hệ thống kiến thức này sẽ giúp sinh viên hiểu sâu hơn về ngành, về các kiến thức chuyên môn để giải quyết công việc, đảm bảo được kiến thức chuyên môn sau khi ra trường.

1.3. Các tổ hợp môn thi vào ngành quốc tế học

Các tổ hợp môn thi vào ngành quốc tế học
Các tổ hợp môn thi vào ngành quốc tế học

Ngành quốc tế học có mã ngành là 7310601

Là một ngành có khá nhiều tổ hợp môn, điều này sẽ giúp cho các bạn có thể thoải mái lựa chọn một ngành học phù hợp với khả năng của bản thân nhất. Các tổ hợp môn bao gồm như sau:

- Tổ hợp môn A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí

- Tổ hợp môn D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D02: Ngữ văn, Toán, Tiếng Nga

- Tổ hợp môn D03: Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp

- Tổ hợp môn D04: Ngữ văn, Toán, Tiếng Trung

- Tổ hợp môn D05: Ngữ văn, Toán, Tiếng Đức

- Tổ hợp môn D06: Ngữ văn, Toán, Tiếng Nhật

- Tổ hợp môn D78: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D79: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Đức

- Tổ hợp môn D80: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nga

- Tổ hợp môn D81: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Nhật

- Tổ hợp môn D82: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Pháp

- Tổ hợp môn D83: Ngữ văn, Khoa học xã hội, Tiếng Trung

Hầu hết với các tổ hợp môn đều có một môn ngoại ngữ, vì thế mà bạn cũng cần phải có thể mạnh về ngoại ngữ nhé.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế

1.4. Học quốc tế học ở đâu?

Học quốc tế học ở đâu cũng là một trong những câu hỏi được nhiều bạn học sinh thắc mắc nhất. Các bạn không biết mình nên học ở đâu mới là tốt nhất, trong phần này work247.vn sẽ gợi ý cho bạn một số trường đào tạo ngành quốc tế học tốt nhất.

Học quốc tế học ở đâu?
Học quốc tế học ở đâu?

- Quốc tế học đại học khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội hay còn gọi là quốc tế học ussh. Đây là trường thuộc đại học quốc gia Hà Nội, cũng là một trong những trường có bề dày lịch sử lâu đời, với đội ngũ cán bộ giảng dạy chuyên nghiệp. Chắc chắn đây sẽ là một trong những môi trường học tập tốt giúp bạn phát huy hết khả năng đó.

- Trường đại học Hà Nội cũng là một trong những trường đào tạo ngành quốc tế học mà bạn có thể thi tuyển vào. Với số điểm chuẩn không quá cao, sẽ phù hợp với nhiều bạn hơn đó.

Đến với khu vực miền trung thì sẽ có các trường như sau:

- Trường đại học ngoại ngữ - đại học Đà Nẵng

- Trường đại học ngoại ngữ - đại học Huế

- Trường đại học Đà Lạt

Ở khu vực miền Nam sẽ có các trường đào tạo như:

- Trường đại học sư phạm TP.HCM

- Trường đại học Sài Gòn

Với khá nhiều trường đào tạo như vậy thì bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một trường sau đó tham gia thi tuyển.

1.5. Điểm chuẩn của ngành quốc tế học cao hay thấp

Điểm chuẩn của ngành quốc tế học cao hay thấp
Điểm chuẩn của ngành quốc tế học cao hay thấp

Điểm chuẩn của ngành quốc tế học trong những năm vừa rồi ra sao là vấn đề mà được khá nhiều bạn trẻ có nhu cầu tham gia vào ngành này tìm hiểu. Điểm chuẩn tác động khá nhiều đến các bạn học sinh, nếu như điểm quá cao các bạn sẽ cảm thấy vượt quá sức của mình, còn nếu như điểm khá thấp sẽ làm cho các bạn lơ là việc ôn tập. Vậy điểm chuẩn của ngành quốc tế học ra sao?

Trong năm 2019 thì điểm chuẩn của ngành quốc tế học giao động từ 15 điểm cho đến 27 điểm, mức điểm này tùy thuộc vào từng trường, từng tổ hợp môn khác nhau, trong điểm chuẩn của một số trường như sau:

- Ngành quốc tế học ussh điểm chuẩn:  Với tổ hợp môn A00 (21 điểm), C00 (26,5 điểm), D01 (22,75 điểm), D03 (18,75 điểm), D04 (19 điểm), D78 (23 điểm), D82 (18 điểm)

- Điểm chuẩn trường đại học ngoại ngữ - đại học Đà Nẵng: 20,25 điểm

- Trường đại học Sài Gòn: 19,43 điểm

- Trường đại học sư phạm TP.HCM: 19 điểm

- Trường đại học Đà Lạt: 18 điểm

- Trường đại học ngoại ngữ - đại học Huế: 15 điểm

2. Bạn có nên học ngành quốc tế học hay không?

Với ngành quốc tế học, bạn có nên theo đuổi ngành này hay không? Trước tiên đi vào trả lời cho phần này thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số nội dung sau đây đã nhé.

2.1. Cơ hội về việc làm của ngành quốc tế học rộng mở

Cơ hội về việc làm của ngành quốc tế học rộng mở
Cơ hội về việc làm của ngành quốc tế học rộng mở

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì có thể thấy ngành quốc tế học là một trong những ngành được lựa chọn nhiều nhất, các bạn trẻ cũng có cơ hội tốt nhất với công việc đối ngoại, quốc tế.

Các bạn sau khi tốt nghiệp sẽ được làm việc tại nhiều môi trường việc làm đa dạng, phong phú khác nhau như: làm tại các đại sứ quán, văn phòng của chính phủ, tổ chức phi chính phủ, viện quan hệ quốc tế,…không chỉ có vậy mà bạn còn có thể làm hướng dẫn viên du lịch, dịch thuật, phiên dịch,…

Cùng với sự hội nhập mở cửa phát triển của đất nước, thêm vào đó là khả năng ngoại ngữ tốt sẽ khiến cho bạn có được rất nhiều cơ hội khác nhau đến từ nhiều môi trường. Với các bạn sinh viên học chuyên ngành này, bạn sẽ khá dễ dàng phát triển sự nghiệp cho chính mình đó nhé.

2.2. Việc làm phong phú, đa dạng sau khi ra trường

Sau khi tốt nghiệp ngành quốc tế học, các bạn có thể đảm nhận những công việc, vị trí như sau:

- Làm giảng viên: vị trí giảng viên sẽ thật thích hợp với những bạn sinh viên yêu thích công việc giảng dạy, mong muốn đứng trên bục giảng và truyền đạt lại những kiến thức, những kinh nghiệm cho sinh viên trong các trường đại học trên cả nước.

- Bạn cũng có thể làm nhân viên trong các bộ phận của kinh doanh, hoạt động về quan hệ công chúng, nghiên cứu thị trường,…

Việc làm phong phú, đa dạng sau khi ra trường
Việc làm phong phú, đa dạng sau khi ra trường

- Bạn có thể đảm nhận công việc nghiên cứu các vấn đề về toàn cầu, quan hệ giữa các quốc gia và tổ chức quốc tế, làm việc trong các cơ sở nghiên cứu về kinh tế, chính trị thế giới,…

- Làm cán bộ đối ngoại: có thể đây sẽ là một trong những công việc khiến cho nhiều người mơ ước về nó, thế nhưng với vị trí công việc này bạn sẽ phải đảm nhận các công việc như: đại diện cho quốc gia thực hiện và tham gia các cuộc đối ngoại, trong đó bao gồm như: đàm phán hiệp định, hội nghị quốc tế, đào tạo cán bộ ngoại giao,…

Ở vị trí này sẽ có rất nhiều cơ quan của nhà nước tuyển dụng như: ban đối ngoại trung ương, bộ ngoại giao, sở ngoại vụ, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế,…

- Làm nhà báo: với vị trí nhà báo này sẽ thật phù hợp nếu như bạn là một người năng động, có khă năng nắm bắt thông tin tốt. Công việc cụ thể mà bạn sẽ làm ở vị trí này như sau: thực hiện biên tập các tin về văn hóa, chính trị kinh tế quốc tế, biên tập trong các chương trình, làm các cuộc phóng sự,…

Với vị trí nhà báo này sẽ có rất nhiều các doanh nghiệp tuyển dụng bạn đó nhé.

- Bạn cũng có thể đảm nhận công việc quản lý và điều phối nữa

Như vậy, với công việc đa dạng như thế này, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tìm được công việc phù hợp với mình hơn.

2.3. Mức thu nhập khủng từ ngành quốc tế học

Mức thu nhập khủng từ ngành quốc tế học
Mức thu nhập khủng từ ngành quốc tế học

Mức thu nhập hàng tháng là điều mà rất nhiều bạn trẻ mong ước sau việc được làm đúng ngành, đúng nghề. Có rất nhiều bạn sinh viên sau khi ra trường phải tìm một công việc trái ngành bởi mức lương làm việc đúng ngành quá thấp, không đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc tình trạng làm trái ngành nhiều như hiện nay. Thế nhưng với ngành quốc tế học, các bạn tân cử nhân của ngành này sau khi ra trường không những là được làm đúng ngành, đúng nghề mà còn nhận được mức thu nhập khủng. Mức thu nhập hàng tháng mà bạn nhận được sẽ giao động từ 8 – 15 triệu đồng, thậm chí còn cao hơn nữa. Tùy vào từng vị trí công việc cũng như kinh nghiệm của mình mà bạn có thể đạt được những mức lương cao hơn.

Tìm việc làm nhân viên mua hàng quốc tế

3. Để học tốt quốc tế học bạn cần có những yếu tố nào?

3.1. Có khả năng ngoại ngữ

Có khả năng ngoại ngữ
Có khả năng ngoại ngữ

Có khả năng ngoại ngữ tốt là một trong những yếu tố cần và đủ để bạn tự tin tham gia vào thị trường tuyển dụng tương lai. Với đặc thù và tính chất của công việc thì khả năng ngoại ngữ sẽ giúp bạn có thể hòa nhập tốt hơn với công việc và đối tác. Bên cạnh đó, khi có khả năng ngoại ngữ cũng sẽ giúp cho bạn có được nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc tốt hơn.

3.2. Có khả năng giao tiếp tốt

Có khả năng giao tiếp tốt
Có khả năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp trong công việc là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, đây cũng là kỹ năng cần thiết không thể thiếu được trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Nếu như bạn không có khả năng làm việc tốt thì đương nhiên bạn sẽ không thể nào đảm nhận được các công việc. Ngoài ra kỹ năng giao tiếp kém còn khiến cho các quan hệ xã hội của bạn giảm đi rất nhiều.

3.3. Nhạy bén trong công việc và cuộc sống

Với sự nhạy bén cả trong công việc và cuộc sống sẽ luôn giúp cho bạn có được sự tự tin, hiểu rõ tâm tư, tình cảm của người khác và có thể hoàn thành công việc tốt hơn đó.

3.4. Năng động, tự tin

Năng động, tự tin
Năng động, tự tin

Hầu hết với bất kỳ một vị trí việc làm nào cũng cần phải có sự tự tin, đặc biệt là với công việc ngành quốc tế học, nếu như bạn không có tự tin và năng động của tuổi trẻ thì cũng sẽ không thể nào thành công được.

Như vậy để học tốt ngành quốc tế học, nếu như bạn chăm thôi là vẫn chưa đủ với ngành này, bên cạnh đó bạn còn cần phải có rất nhiều yếu tố khác nhau nữa để có thể thành công với ngành này và có thể tự tin đáp ứng toàn bộ các yêu cầu khó từ nhà tuyển dụng trong tương lai.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây, mong rằng bạn đã hiểu hơn về quốc tế học và có những lựa chọn đúng đắn.

Chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6972 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT