SMS marketing là gì? Tận dụng để truyền thông hiệu quả hơn

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

SMS marketing là gì? Là một trong những hình thức truyền thông, marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. SMS marketing đem lại những kết quả khả quan với những tính năng tiện ích của mình, nhất là khi số lượng các thuê bao di động cùng với số lượng tin nhắn sms được gửi đi ngày càng lớn. Vậy, bạn hiểu như thế nào về sms marketing? Cách thức này có đặc điểm và ưu điểm nổi bật ra sao? Cùng tìm hiểu câu trả lời và khám phá về sms marketing qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm chạy quảng cáo tại Hà Nội

1. Đi tìm lời giải cho câu hỏi “sms marketing là gì?”

Trước khi đi tìm hiểu về sms marketing là gì thì các bạn cần biết được sms là gì? Thực tế thì sms chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh “short message service”. Cụm từ này được giải thích ra tiếng Việt thì sẽ có ý nghĩa là “dịch vụ tin nhắn ngắn”. Đây được biết đến là một trong những dịch vụ phổ biến mà bất cứ nhà mạng nào cũng cung cấp cho người dùng và hầu hết bất cứ ai cũng đã từng ít nhất là 1 lần sử dụng tính năng gửi tin nhắn này. 

Dựa trên định nghĩa về sms thì chúng ta có thể hiểu được sms marketing là gì. Về bản chất thì sms marketing chính là dịch vụ truyền thông, tiếp thị được thực hiện thông qua việc sử dụng tính năng gửi tin nhắn để truyền tải thông điệp từ thương hiệu tới người dùng. Và sms marketing chính là một cách thức thuộc mobile marketing. 

SMS marketing là gì?
SMS marketing là gì?

Các thông điệp được sử dụng trong sms marketing thực tế rất đa dạng với các hình thức khác nhau như việc gửi tin nhắn khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới hay đơn giản chỉ là tin nhắn chúc mừng sinh nhật hay các ngày lễ đặc biệt,... Tuy nhiên, điểm chung của việc sử dụng hình thức tiếp thị này chính là các thông điệp được sử dụng cần ngắn gọn và rõ ràng cũng như dễ hiểu.

Dựa trên các con số thống kê được như số các thuê bao trên thế giới hiện nay là hơn 3 tỷ, riêng Việt Nam là gần 116 triệu số thuê bao hoạt động và hơn 8,6 nghìn tỷ sms được gửi đi mỗi năm thì đây chính là những con số cho thấy được tiềm năng của sms marketing hiện nay. Và đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc sử dụng sms marketing đang ngày càng được ưa chuộng sử dụng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là khi so sánh giữa email và sms thì khả năng xem tin nhắn là 98%, cao hơn hẳn so với việc mở email là 20%. Điều này phần nào đã lý giải được sự ứng dụng của sms marketing đang ngày càng lớn mạnh và trở nên phổ biến giữa thời đại công nghệ số.

Xem thêm: Trả lời câu hỏi việc làm đăng tin quảnh cáo đáng tin cậy?

2. Điểm nổi bật và những hạn chế của sms marketing

Bất kỳ một hình thức marketing nào hiện nay đều có những ưu nhược điểm riêng. Cho dù hình thức đó được đánh giá cao ra sao thì các hạn chế vẫn luôn tồn tại và cần được thay đổi để tối ưu hóa hiệu quả tốt hơn. Vậy, với sms marketing thì cách thức tiếp thị này có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

Ưu và nhược điểm
Ưu và nhược điểm

Xem thêm: Điểm mặt các hình thức quảng cáo trên Zalo cho doanh nghiệp!

2.1. Các điểm nổi bật của sms marketing

Những ưu điểm được đưa ra sau đây sẽ là lý do mà bạn nên sử dụng sms marketing trong việc tiếp thị cũng như truyền tải thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng.

- Nhanh chóng và không bị spam

Nếu như việc gửi email sẽ bị chia thành các tệp khác nhau ở trong email thì với sms câu trả lời sẽ hoàn toàn không. Khi bạn thực hiện việc chuẩn bị thông điệp một cách đầy đủ thì ngay sau khi ấn nút gửi, tin nhắn của bạn đã nằm trong hộp thư đến của khách hàng. Và tất nhiên, mục này thì chỉ có duy nhất một mục tin nhắn chứa đựng tất cả mà thôi. Do vậy mà tin nhắn của bạn sẽ không lo bị spam hay khách hàng không biết đến sự xuất hiện của nó. 

- Có tỷ lệ xem cao hơn

Hầu hết các khách hàng đều có tâm lý xem hết tất cả các tin nhắn đến ở trong điện thoại di động của mình. Bởi qua đây họ sẽ có thể biết được các thông tin khuyến mãi cho thuê bao của mình cũng như kiểm tra các dịch vụ khác mà thuê bao nhận được. Điều này đã hình thành tâm lý xem tất cả tin nhắn được gửi đến di động của họ một cách nhanh chóng khi tin nhắn được gửi tới. Đây chính là điểm mà email marketing không thể có được.

Ưu điểm nổi bật
Ưu điểm nổi bật

- Chi phí sử dụng thấp

Gửi tin nhắn được xem là một trong những dịch vụ có chi phí thấp nhất mà các nhà mạng cung cấp hiện nay. Và các thương hiệu sẽ chỉ mất một con số rất nhỏ cho việc gửi đi một sms marketing của mình. Nhất là khi sử dụng các gói ưu đãi hỗ trợ về gửi sms thì chi phí cho việc sử dụng cách thức tiếp thị này sẽ còn bé hơn rất nhiều.

- Có tính cá nhân cao

Thực tế thì việc gửi tin nhắn được xem là hình thức khá thân mật với sự cá nhân và riêng tư cao. Việc gửi sms marketing sẽ giúp khách hàng cảm thấy như mình đang được quan tâm một cách “đặc biệt” hơn cho dù có thể tin nhắn này được gửi cho rất nhiều người khác nhau. Điều này sẽ tạo nên ảnh hưởng khá tích cực tới tâm lý của khách hàng hiện nay và có thể thúc đẩy họ tới việc hành động như tìm hiểu hay mua hàng, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

- Dễ dàng sử dụng và thực hiện

Với sms marketing, đây được xem là cách thức được triển khai một cách đơn giản và dễ dàng nhất. Không mất quá nhiều thời gian, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn cho mình một tập data gồm số điện thoại của các khách hàng tiềm năng và một thông điệp đã được xây dựng đạt tiêu chuẩn là mọi thứ sẽ được thực hiện qua vài thao tác. 

Dễ dàng thực hiện
Dễ dàng thực hiện

2.2. Các hạn chế còn tồn tại của sms marketing

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm nổi bật, thế nhưng cách thức tiếp thị qua tin nhắn này vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. 

- Bị giới hạn về nội dung

Với sms marketing, thông điệp truyền tải của bạn cần đảm bảo được sự ngắn gọn, rõ ràng và cụ thể. Việc gửi thông điệp quá dài sẽ khiến cho việc đọc tin nhắn trở nên hời hợt, chưa kể đến trường hợp sẽ bị lỗi trong quá trình gửi. 

Không chỉ bị giới hạn về ký tự mà hình thức thể hiện của sms marketing cũng không có sự đa dạng. Bởi mọi thứ mà bạn gửi tới khách hàng sẽ chỉ thể hiện dưới dạng văn bản mà thôi, không có video hay bất kỳ hình ảnh nào được kèm theo. 

- Hạn chế trong việc đo lường hiệu quả

Nếu bạn thực hiện sms marketing có kèm theo link thì việc đo lường sự hiệu quả sẽ được google analytics thống kê dựa trên số lượt truy cập của khách hàng vào đường link đó. Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ có số hotline thì cách này thực sự khó để có thể biết được sự hiệu quả của sms marketing trong chiến dịch này như thế nào. Tất nhiên là sẽ trừ trường hợp mà bạn có riêng một số hotline cho kênh sms marketing này.

Hạn chế
Hạn chế

3. Các hình thức ứng dụng của sms marketing hiện nay 

Với sms marketing thì các bạn có thể áp dụng cách thức tiếp thị với các hình thức cung như mục đích khác nhau.

- Gửi thông tin về các chương trình khuyến mãi

Đây được xem là một hình thức phổ biến của sms marketing. Với những tin nhắn thông báo về chương trình khuyến mãi, giảm giá,...các bạn có thể dễ dàng thu hút khách hàng và khiến họ click vào link để tìm hiểu kỹ hơn về chương trình. Không những vậy, việc gửi mã giảm giá trực tiếp tới khách hàng qua sms sẽ thúc đẩy được hành vi mua hàng của họ lên rất nhiều.

- Thực hiện việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới

Nếu như thương hiệu của bạn có sản phẩm hay dịch vụ mới thì sms marketing cũng là một cách rất hữu ích cho việc tiếp thị quảng cáo và tăng doanh số bán hàng. Những sản phẩm được gợi ý, giới thiệu liên quan dựa trên những sản phẩm mà khách hàng đã mua trước đó sẽ khiến khách hàng chú ý và thực hiện hành động mua hàng với khả năng cao hơn rất nhiều.

- Quảng bá thương hiệu và sự kiện

Hình thức ứng dụng
Hình thức ứng dụng

Các sự kiện sắp được tổ chức, diễn ra hay việc pr cho thương hiệu cũng là một trong những hình thức mà sms marketing đem lại hiệu quả khá tích cực hiện nay cho doanh nghiệp. Với ưu điểm lớn là không tốn kém về chi phí và khả năng tiếp cận cao thì các bạn có thể mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng chỉ trong tích tắc.

- Thực hiện việc xác nhận các thông tin

Bên cạnh việc làm kinh doanh hay truyền thông thì sms marketing cũng là một cách thức thể hiện sự tương tác với khách hàng. Xác nhận thông tin đăng ký, thông tin đơn hàng,...qua sms là khá phổ biến. Đây cũng là một trong những chiến lược mobile marketing mà các thương hiệu cần quan tâm để tăng sự kết nối với khách hàng tốt hơn.

- Thực hiện chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng qua sms marketing có lẽ không còn xa lạ hiện nay. Việc gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật hay các dịp đặc biệt như lễ tết, 8/3,... sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình được quan tâm và không bị lãng quên. Điều này sẽ giúp cho việc xây dựng các dấu ấn riêng tư về thương hiệu của bạn được tốt hơn và hiệu quả hơn trong việc ghi dấu ấn trong trí nhớ của khách hàng. 

cv xin việc

Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng

Xem thêm: Học Marketing cho người mới bắt đầu

4. Xây dựng một chiến lược sms marketing hiệu quả

Tương tự như các cách thức marketing khác, sms marketing cũng cần có một chiến lược và một sự định hướng đúng đắn để có thể đạt được hiệu quả một cách tối đa trong việc sử dụng phương thức tiếp thị này.

Vậy, để xây dựng được một chiến lược sms marketing hiệu quả thì các bạn cần làm gì?

- Xác định được đúng đối tượng khách hàng hướng đến

Bạn có một thông điệp hoàn hảo, mọi công cụ hỗ trợ luôn trong tư thế sẵn sàng, thế nhưng người nhận được lại không hề quan tâm đến điều đó thì điều này sẽ được thực hiện một cách vô nghĩa. Việc chọn đúng đối tượng với nội dung thông điệp phù hợp là bạn đã nắm chắc cho mình 50% cơ hội có được doanh số bán hàng từ những khách hàng đó. 

- Cố gắng thực hiện việc cá nhân hóa nội dung tin nhắn

Việc gửi tin nhắn một cách chung chung và đại trà sẽ không tạo được sự chú ý hay thu hút được khách hàng. Chính vì thế mà việc cá nhân hóa nội dung tin nhắn là điều mà các thương hiệu cần thực hiện. Bạn phải thể hiện rằng bạn đang nói chuyện với họ thay vì nói chuyện với rất nhiều người khác với nội dung tương tự. 

Xây dựng chiến lược sms marketing
Xây dựng chiến lược sms marketing

- Xây dựng thông điệp ngắn gọn nhưng rõ ràng và đầy đủ

Với sms marketing thì sự ngắn gọn là điều cần thiết. Tuy nhiên, ngắn gọn không có nghĩa là thiếu nội dùng mà cần phải đầy đủ nhất có thể. Ví dụ điển hình là các tin nhắn khuyến mãi của các nhà mạng chẳng hạn, những thông điệp được truyền tải bao gồm khuyến mãi 20%, thời gian áp dụng khi nào và hình thức áp dụng ra sao. Đó là những nội dung chính mà khách hàng cần biết và bạn cần truyền tải cũng như thông báo.

- Lưu ý về thời điểm cũng như tần suất gửi tin nhắn

Thời điểm gửi tin nhắn và tần suất gửi thực sự rất quan trọng. Nếu bạn không muốn khách hàng khó chịu thì tuyệt đối không gửi quá nhiều và gửi vào giờ nghỉ của họ. Thời điểm vàng cho việc gửi tin nhắn là vào khoảng từ 10 giờ cho đến 10 giờ 30 phút.

Với tần suất gửi tin nhắn thì 4 đến 6 tin nhắn trong 1 tháng sẽ là số lượng tin nhắn thích hợp để khách hàng đủ ghi nhớ về thương hiệu cũng như không cảm thấy quá khó chịu với việc nhận tin nhắn từ bạn.

- Sử dụng phối hợp với các hình thức marketing khác nhau

Hiệu quả nhất
Hiệu quả nhất

Để đạt được hiệu quả một cách tốt nhất với sms marketing thì các bạn nên phối hợp với các hình thức marketing online khác như social media hay email marketing,... Việc liên kết sẽ giúp cho quá trình tiếp cận thông tin được cụ thể, rõ ràng và hữu ích hơn rất nhiều.

- Không quên định vị thương hiệu

Hàng ngày khách hàng sẽ có thể nhận được rất rất nhiều các tin nhắn khác nhau. Chính vì thế mà việc định vị thương hiệu rõ ràng sẽ giúp khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu của bạn là gì và có các sản phẩm, dịch vụ ra sao.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về sms marketing. Mong rằng, qua đây, các bạn đã hiểu được sms marketing là gì cũng như cách xây dựng chiến lược sms marketing một cách hiệu quả nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1253 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT