Giải đáp sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Bạn đang đi xin việc và còn nhiều băn khoăn, vướng mắc về quy trình và cách viết sơ yếu lý lịch như thế nào cho đúng. Bạn đang thắc mắc sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không? Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin về cách viết sơ yếu lý lịch đánh máy và yêu cầu về việc công chứng của sơ yếu lý lịch đánh máy như thế nào qua bài viết dưới đây nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan chung về sơ yếu lý lịch đánh máy

Sơ yếu lý lịch là một bản tự thuật lại những thông tin cơ bản và chi tiết nhất về cá nhân và thông tin của cha mẹ, anh chị em ruột. Những thông tin được ghi vào sơ yếu lý lịch cần đảm bảo sự chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất vì nó được coi là cơ sở pháp lý quan trọng cho rất nhiều trường hợp.

Về cơ bản, sơ yếu lý lịch là giấy tờ cần thiết và nhất định phải có trong bất cứ một hồ sơ xin việc của ngành nghề nào. Kể cả là sơ yếu lý lịch viết tay hay đánh máy thì đều cần thiết cho quá trình xin việc của mỗi ứng viên. 

Tổng quan chung về sơ yếu lý lịch đánh máy
Tổng quan chung về sơ yếu lý lịch đánh máy

Sơ yếu lý lịch đánh máy về cơ bản sẽ đảm bảo được các yếu tố về phông chữ và cỡ chữ chuẩn cũng như không bao giờ để xảy ra hiện tượng sai chính tả hay chữ quá khó nhìn giống như bản viết tay. Tuy nhiên sơ yếu lý lịch đánh máy vẫn cần phải tuân theo các quy chuẩn chung nhất của một bản sơ yếu lý lịch bình thường. 

Sơ yếu lý lịch đánh máy thực chất chỉ là việc bạn tải về mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn trên mạng từ những trang cung cấp tài liệu và giấy tờ uy tín. Sau đó, thực hiện việc tải về máy tính và chỉnh sửa, điền những thông tin cần thiết. Ví dụ cơ bản nhất của việc làm sơ yếu lý lịch đánh máy đó là đỡ tốn thời gian và công sức của bạn khi phải viết bằng tay. Còn chưa kể nó có thể tùy thuộc vào kiểu chữ của từng người mà có người viết đẹp, có người lại viết rất khó nhìn.

Lợi ích của sơ yếu lý lịch đánh máy
Lợi ích của sơ yếu lý lịch đánh máy

Chính vì vậy sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy có nhiều lợi thế hơn nhiều. Nhưng để chắc chắn hơn thì bạn hãy hỏi nhà tuyển dụng trước xem họ có cho phép sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy hay không nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn điền sơ yếu lý lịch sinh viên đầy đủ và chuẩn nhất

2. Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không? Cách thức công chứng như thế nào?

2.1. Sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không?

Bất cứ một giấy tờ nào khi đã được dùng làm bằng chứng xác thực các thông tin cá nhân và làm bằng chứng cho một mục đích nào đó mà cụ thể ở đây là đi xin việc thì bắt buộc cần phải được công chứng cẩn thận. Nên tôi có thể khẳng định rằng sơ yếu lý lịch đánh máy có phải công chứng. Đây là yếu tố bắt buộc nhằm đảm bảo tính xác minh cho những thông tin mà bạn đã kê khai. Vì trong sơ yếu lý lịch không chỉ có thông tin cá nhân mà còn là thông tin của gia đình nên càng cần thiết để công chứng. 

Đồng thời dù là bản đánh máy hay viết tay thì yêu cầu và mục đích sử dụng của nó cũng hoàn toàn giống nhau nên không thể có chuyện phân biệt giữa hai hình thức này. Chỉ là lợi ích và cái nào thuận tiện nhất cho quá trình xin việc của bạn mà thôi. 

Sơ yếu lý lịch đánh máy công chứng được không
Sơ yếu lý lịch đánh máy công chứng được không

Hơn thế nữa sơ yếu lý lịch đánh máy khi đi công chứng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì các văn phòng công chứng sẽ không phải rối mắt tìm và xác minh những thông tin mà bạn đã đưa ra trong sơ yếu lý lịch. 

Một lưu ý nhỏ nữa là sơ yếu lý lịch đánh máy cũng cần phải có ảnh chân dung là ảnh thẻ dạng 4 x 6cm được đóng dấu giáp lai cẩn thận. 

2.2. Cách thức công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy

Cũng tương tự như cách thức để công chứng sơ yếu lý lịch thông thường, bản đánh máy chỉ có lợi thế hơn ở chỗ là nó thuận tiện và đồng dạng, dễ nhìn hơn mà thôi. Nên sau khi đánh máy, bạn hãy kiểm tra lại một lần nữa những thông tin xem đã chính xác và hoàn chỉnh hay chưa. Sau đó đem đến văn phòng công chứng gần nhất để thực hiện việc công chứng theo đúng quy định là được. Thông thường công chứng sẽ được lấy luôn nếu bạn đem theo hồ sơ hoặc những giấy tờ làm bằng chứng như sổ hộ khẩu. Còn trong trường hợp không có giấy tờ đi kèm thì sẽ mất từ 3 - 5 ngày để hoàn tất việc công chứng. Nhưng thông thường việc công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy thường sẽ nhanh chóng hơn. Nên nó cũng rất dễ dàng và thuận tiện cho bạn. 

Cách thức công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy
Cách thức công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy

Để quá trình công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy được diễn ra nhanh chóng hơn thì bạn nên mang kèm theo những giấy tờ có giá trị tương đương để công chứng viên có bằng chứng xác thực để đóng dấu vào sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ như các giấy tờ sau: chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân. 

Như chúng ta đều biết rằng sơ yếu lý lịch đánh máy mà được công chứng thì ít nhất cũng được đảm bảo mọi thông tin từ phía pháp luật nên nhà tuyển dụng cũng sẽ hoàn toàn yên tâm hơn khi nhận sơ yếu lý lịch của bạn. 

Lưu ý về cách viết sơ yếu lý lịch đánh máy
Lưu ý về cách viết sơ yếu lý lịch đánh máy

Sơ yếu lý lịch đánh máy công chứng thông thường cũng có thời hạn là 6 tháng nên sau thời gian 6 tháng nếu muốn làm sơ yếu lý lịch đánh máy tiếp thì bạn vẫn cần phải đi công chứng lại. 

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch viết tay hay đánh máy và lưu ý nên cẩn trọng

3. Những yêu cầu cơ bản về sơ yếu lý lịch đánh máy công chứng

Dù là được đánh máy với kỹ thuật như thế nào thì cũng không thể tránh khỏi những sai sót và lỗi về cách viết. Nên điều quan trọng là bạn cần phải soát lại tất cả các lỗi và đảm bảo rằng trong sơ yếu lý lịch không được phép sai chính tả. Bạn có thể bật công cụ Autocorrect trên máy tính của mình để rà soát lại các lỗi chính tả trước khi mang đi công chứng. 

Sơ yếu lý lịch đánh máy cần được đảm bảo về những nội dung thông tin nhất quán và không nên đánh máy một cách quá sơ sài các thông tin cá nhân và thông tin về gia đình. Bởi lẽ việc sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy đã mang lại lợi thế nhanh chóng hơn rất nhiều lần so với viết tay. 

Những yêu cầu cơ bản
Những yêu cầu cơ bản

Cách trình bày các yếu tố sao cho khoa học và hợp lý cũng là những vấn đề mà bạn cần lưu tâm. Bởi lẽ những gì mà việc đánh máy mang lại cho bạn chính là sự căn chỉnh lề và dòng một cách hợp lý và có tỷ lệ chính xác nhất. Chính vì vậy, hãy cố gắng để thành thạo cách đánh máy sơ yếu lý lịch. Nhà tuyển dụng khi nhìn vào sơ yếu lý lịch của bạn cũng sẽ có thiện cảm hơn rất nhiều. 

Ngoài ra hãy biết cách để nâng giá trị của một bản sơ yếu lý lịch đánh máy lên bằng cách công chứng và đóng dấu giáp lai. Nó vừa làm tăng độ trung thực của những thông tin mà bạn đã khai báo đồng thời đảm bảo nhà tuyển dụng sẽ bớt “rén” hơn khi phải xem những sơ yếu lý lịch không được đánh máy công chứng đàng hoàng. 

Tựu chung lại, qua những gì mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây chắc chắn đã cho bạn câu trả lời xác đáng về việc sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không. Ngoài ra còn có một số lưu ý cần thiết khi công chứng sơ yếu lý lịch đánh máy. Hy vọng với những thông tin mà work247 đã chia sẻ đến bạn đọc sẽ giúp các bạn viết đúng sơ yếu lý lịch cũng như những quy chuẩn của việc công chứng loại giấy tờ này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4527 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT