Nắm rõ các quy tắc trong việc phối đồ trang phục đi làm công sở

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Một ngày có 24 tiếng thì chúng ta đã dành 1/3 thời gian của mình tại văn phòng. Việc ăn mặc, phối đồ cho đi làm sao cho thích hợp nhất rất quan trọng, mặc một bộ đẹp và phù hợp có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cả ngày của bạn cũng như cách đồng nghiệp và cấp trên đánh giá bạn. Hãy nắm bắt các quy tắc trang phục đi làm công sở vừa đúng quy định, vừa đẹp trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Phối đồ trang phục công sở

Trang phục công sở là món quần áo, phụ kiện phù hợp với nơi bạn làm việc. Các trang phục này sẽ có sự khác biệt nhất định dựa vào văn hóa doanh nghiệp của bạn. Trang phục công sở ở một vài nơi có thể là đồng phục công ty, nếu vậy việc phối đồ sẽ không còn quá quan trọng nữa, lúc này bạn chỉ cần chọn cho một đôi giày tốt và lịch sự. Bạn tuyệt đối không nên mang dép lê, dép xỏ ngón trong những môi trường làm việc nghiêm túc.

Phối đồ trang phục công sở
Phối đồ trang phục công sở

Với một số công ty sẽ cho phép nhân viên tự phối đồ cho bản thân. Tuy nhiên, không phải là bạn mặc gì cũng được, trang phục bạn chọn cần phù hợp với văn hóa công ty. Khi mới vào làm bạn hãy để ý xem cấp trên và đồng nghiệp bạn mặc như thế nào để có thể dựa trên những nguyên tắc đó để lựa chọn trang phục phù hợp.

Trang phục công sở tại một nơi nói lên rất nhiều điều về văn hóa công ty đó. Với những nơi nghiêm túc như ngân hàng, văn phòng hành chính thì trang phục của nhân viên sẽ đơn điệu và ít nổi bật hơn trang phục nhân viên trong các công ty thiên về nghệ thuật, thời trang. Việc hiểu được văn hóa nơi làm việc rất quan trọng để bạn xác định mình cần mặc gì, mặc như thế nào để có thể hòa nhập với mọi người. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những trang phục sai quy tắc thì có thể mang lại cảm giác lố bịch và ngớ ngẩn cho bạn.

Xem thêm: Nhân viên văn phòng là gì? Tìm hiểu thông tin liên quan công việc văn phòng

2. Lựa chọn trang phục công sở 

Ngoài việc chọn trang phục công sở dựa trên nguyên tắc về văn hóa công ty, bạn nên kết hợp thêm với sở thích của bản thân. Gu thẩm mỹ và sở thích của mỗi người là khác nhau, nhưng hãy gói gọn sở thích đó trong các quy tắc. Hãy nhớ rằng bạn sẽ dành ít nhất 8 tiếng một ngày tại văn phòng, nếu bạn mặc một bộ trang phục không thoải mái thì tâm trạng hôm đấy của bạn sẽ không còn hứng khởi được nữa.

Trang phục công sở dựa trên văn hóa công ty
Trang phục công sở dựa trên văn hóa công ty

Ví dụ như bạn không quá thích mặc váy zip đi làm thì có thể mặc quần âu, không sao cả, miễn là nó vẫn lịch sự, kín đáo và phù hợp với văn hóa công ty. Việc này sẽ giúp bạn thoải mái và dễ dàng gắn bó với công việc hơn.

Bên cạnh đó, bạn cần hiểu rõ dáng người mình trước khi lựa chọn trang phục công sở. Điều này áp dụng trong tất cả các trường hợp, dù bạn có đi chơi, đi ăn uống. Dáng người của bạn có thể là dáng đồng hồ cát tuyệt đẹp hay dáng quả lê, hình chữ nhật,... Việc biết form người của bản thân sẽ giúp bạn chọn được món đồ fit với dáng người và tránh làm lộ những khuyết điểm xấu.

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

3. Các quy tắc bất di bất dịch khi chọn trang phục công sở

Dù công ty bạn làm việc là một công ty tự do trong việc mặc đồ hay công ty có tác phong ăn mặc cẩn trọng thì cũng có những quy tắc bắt buộc trong việc chọn đồ. Những quy tắc này đảm bảo môi trường làm việc thực sự nghiêm túc, không lố lăng và thái quá.

Các quy tắc khi chọn trang phục công sở
Các quy tắc khi chọn trang phục công sở

Điều đầu tiên là không mặc hở quá nhiều, kín đáo vừa đủ. Có thể bạn cảm thấy mình mặc một chiếc váy hở lưng rất lộng lẫy, rất đẹp, nhưng nó không phù hợp để mặc đi làm chốn công sở, hãy biết lựa chọn trang phục đúng địa điểm. Tuy nhiên, bạn cũng không cần ăn mặc quá kín đáo như kiểu áo dài tay, cao cổ kín cổng cao tường trong suốt giờ làm việc để cố trông lịch sự hơn. Đó là một quan điểm lỗi thời và không phù hợp với văn hóa hiện đại nữa. 

Có rất nhiều cách phối đồ thanh lịch, giúp bạn trông vẫn rạng ngời mà không hở hang, quá lố. Bạn có thể kín đáo theo phong cách hiện đại, như chọn một chiếc áo sơ mi trắng nhẹ nhàng cùng chân váy zip đen qua đầu gối, vừa lịch sự vừa khoe được vẻ đẹp của bản thân.

Ăn mặc kín đáo, thanh lịch khi đi làm
Ăn mặc kín đáo, thanh lịch khi đi làm 

Ngoài việc không lựa chọn đồ hở thì các bạn cũng không nên lựa chọn những đồ xuyên thấu, nóng mắt người nhìn. Đồng thời bạn nên tránh mặc áo hai dây, áo ba lỗ hay những chiếc quần đùi và chân váy quá ngắn hay đôi dép lê. Việc thoải mái trong trang phục là rất cần thiết nhưng những món đồ này sẽ khiến bạn trông thiếu nghiêm túc và trang nhã. 

Xem thêm: Cv hành chính nhân sự

4. Những item không thể thiếu khi diện trang phục công sở

4.1. Những món đồ dành cho nữ

Chị em khi đi làm thường rất đau đầu về việc chọn trang phục sao cho tinh tế, nhã nhặn mà vẫn phù hợp với công việc. Để giúp việc lựa chọn trở nên bớt “khổ sở” hơn thì chị em công sở nên có những item nhất định trong tủ đồ của mình để có thể mix đồ thích hợp:

- Áo sơ mi: Tất nhiên đây là món đồ đầu tiên bạn nên có khi đi làm, nó phù hợp với hầu hết văn hóa của các công ty. Nếu môi trường làm việc nghiêm túc và truyền thống thì bạn có thể sử dụng những chiếc áo sơ mi trắng basic hoặc có cách điệu nhẹ nhàng ở cổ và ống tay áo. Còn nếu bạn làm việc trong công ty thoải mái và tự do hơn thì sẽ có đa dạng kiểu sơ mi cho bạn lựa chọn hơn như: sơ mi cách điệu, sơ mi có màu sắc tươi sáng, trẻ trung,...

- Chân váy zip: Item không thể thiếu cho chị em công sở, với một chân váy zip thì bạn vẫn có thể tôn lên đường cong cơ thể vừa đủ mà vẫn nghiêm túc. Một chiếc chân váy zip thường có độ dài ngang gối hoặc qua gối, tránh việc mặc quá ngắn. Bạn nên sở hữu những chân váy zip với nhiều màu sắc khác nhau, ngoài màu đen để bản thân trông không bị nhàm chán và lặp lại mỗi ngày.

Trang phục công sở cho nữ
Trang phục công sở cho nữ

- Một chiếc quần âu: Nó không phải là một món đồ dành cho đàn ông như những thế kỷ trước. Bộ đôi quần âu kết hợp áo sơ mi đã trở thành một combo trang phục quen thuộc với nhiều chị em. Với sự phối hợp này thì bạn hoàn toàn trông vừa thanh lịch, năng động và sang trọng.

- Váy liền: Không cần phối hai món trang phục với nhau, nhiều khi chỉ cần một chiếc váy liền nhẹ nhàng là đủ khiến bạn vừa cuốn hút vừa nhã nhặn. Những chiếc váy công sở có nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng đều dễ mặc. Việc lựa chọn váy liền nên được dựa theo dáng người của bạn để có thể chọn kiểu váy chữ A, váy xòe hay váy suông,...

Những chiếc váy kiểu dáng khác nhau sẽ mang đến sự nổi bật khác nhau. Nếu như bạn là một người thích đơn giản, gọn gàng thì có thể lựa chọn váy xuống hoặc váy xòe, cực thoải mái khi làm việc cả ngày. Còn với những bạn có đường cong cơ thể đẹp thì một chiếc váy ôm hay váy chữ A sẽ vô cùng hoàn hảo.

- Một đôi sandal hoặc cao gót: Một bộ trang phục hoàn hảo sẽ không thể thiếu một đôi giày thích hợp. Các chị em có thể lựa chọn một đôi sandal buộc dây, một đôi giày cao gót vừa phải hoặc đôi giày thể thao năng động để dễ dàng vận động, vừa làm bản thân trông thật thu hút và tự tin.

Xem thêm: Việc làm giờ hành chính

4.2. Những món đồ dành cho nam

- Áo sơ mi: Dù nam hay nữ thì áo sơ mi là một món đồ không thể thiếu được. Một chiếc áo sơ mi chỉnh chu có thể mang lại vẻ ngoài bảnh bao cho các quý ông. Nếu bạn không phải là một người quá thời thượng thì hãy nên chọn những chiếc áo sơ mi đơn sắc để dễ phối đồ hơn.

Phối đồ dành cho nam
Phối đồ dành cho nam

- Quần: Đối với nam giới khi mặc đồ công sở thì nên chọn những chiếc quần âu, quần khaki (quần thô), quần jean. Những chiếc quần này mang lại sự thoải mái, nghiêm túc dành cho bạn và hãy nhớ tránh xa những chiếc quần bó kiểu skinny nhé, chúng không phù hợp với môi trường công sở đâu.

- Giày nam: Có khá nhiều kiểu dáng dành cho nam nhưng khi đi làm bạn nên chọn một đôi giày basic, lịch sự càng tốt. Một vài kiểu dáng đôi giày có thể thích hợp trong chốn công sở như: Giày da, giày lười, giày buộc dây basic, giày Oxford hoặc cá tính hơn chút thì có thể là những đôi Chelsea Boot.

- Áo polo: Món đồ này phù hợp với hầu hết cánh mày râu, chúng không quá cứng nhắc như sơ mi, quần âu, nó rất thích hợp dành cho những ai hướng tới phong cách casual business. Chiếc áo này có thể được phối với nhiều loại quần như quần âu, quần khaki mà vẫn trông trẻ trung, sành điệu.

- Thắt lưng và cà vạt: Đây là những phụ kiện không thể thiếu khi bạn tham gia các cuộc họp, cuộc hội thảo quan trọng. Chúng sẽ cần phối hợp để giúp bộ suit hay trang phục sơ mi, quần âu của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Việc lựa chọn màu sắc và chất liệu của hai món đồ này nên phù hợp với những trang phục chính của bạn. Ví dụ bạn mặc bộ suit đen thì có thể lựa chiếc cà vạt màu xanh dương trầm, tránh những màu quá chói, không thích hợp.

Việc có một bộ trang phục đi làm công sở rất quan trọng, ảnh hưởng đến tâm trạng làm việc hoặc thái độ của những người cùng công ty dành cho bạn. Hãy luôn thật chỉnh chu, gọn gàng nhưng không thiếu nổi bật khi đi làm nhé, ăn mặc đẹp và phù hợp có thể giúp một người làm việc của bạn thuận lợi hơn đấy.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3146 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT