Phương pháp lựa chọn từ vựng viết CV tiếng Anh mới mẻ, hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày nay việc viết CV tiếng Anh đã không còn quá xa lạ đối với một số ngành nghề do tính chất đặc thù và cả những yếu tố nước ngoài tác động. Tuy nhiên một bản cv hoàn chỉnh về hình thức và nội dung thôi chưa đủ, ứng viên cũng cần thể hiện sự thông minh và tinh tế trong cách trình bày từ vựng viết CV tiếng Anh. Vậy làm thế nào để có một kho tàng từ vựng đắt giá, làm nổi bật CV và thu hút được sự chú của nhà tuyển dụng? Work247.vn sẽ giúp bạn trang bị một kho báu kiến thức ngay bây giờ.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tầm quan trọng của từ vựng CV tiếng Anh là gì? 

Có thể nói CV xin việc là ấn tượng đầu tiên và cũng là thứ để nhà tuyển dụng đánh giá sơ lược về bạn khi mà cả hai chưa có sự tiếp xúc trực tiếp. Nó sẽ là công cụ để nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quát hơn về bạn. 

Tầm quan trọng của từ vựng CV tiếng Anh
Tầm quan trọng của từ vựng CV tiếng Anh

Việc yêu cầu viết CV tiếng Anh để xin việc là điều khá phổ biến hiện nay bởi những công việc yêu cầu sử dụng tiếng Anh hoặc làm việc cho các công ty nước ngoài. Thế giới ngày càng phát triển thì nhu cầu hội nhập của các doanh nghiệp càng lớn cho nên việc tuyển ứng viên có sự hiểu biết về tiếng Anh là điều vô cùng cần thiết. 

Hình thức và nội dung của CV thôi thì chưa chắc đã đủ để kết nối với nhà tuyển dụng mà thứ giúp kết nối dễ dàng và hiệu quả nhất chính là ngôn ngữ thể hiện trong CV. Cụ thể chính là từ vựng mà bạn sử dụng trong CV. Một bản CV với vốn từ vựng phong phú, dễ hiểu và có sự đầu tư chuyên sâu sẽ là lợi thế để bạn ghi điểm đối với nhà tuyển dụng. 

Đồng thời việc sử dụng các từ vựng viết CV tiếng Anh của bạn cũng sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn đối với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. CV đẹp, tỉ mỉ, từ ngữ trau chuốt sẽ là điểm nhấn cực kỳ tốt dành cho bạn. 

Xem thêm: [Hé lộ] Mẹo ghi điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh!

2. Cách xây dựng từ vựng viết CV tiếng Anh hiệu quả. 

Đầu tiên khi viết CV tiếng anh bạn cần hiểu và nắm được các nội dung cơ bản trước khi bắt đầu viết CV. Những thông tin đó cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ là những nội dung mà bạn cần thể hiện đầy đủ trong CV: Skill; Work experience; Education; Apply position….  

Từ vựng CV tiếng Anh cơ bản
Từ vựng CV tiếng Anh cơ bản

Để nắm bắt được kho tàng từ vựng quý giá và hiệu quả, bạn cần phải có nền tảng kiến thức cơ bản cả về chuyên môn tiếng Anh và kỹ năng nghề nghiệp ứng tuyển. Do đó mà bạn cần xây dựng cho bản thân nắm bắt được những từ vựng cần thiết sử dụng và những từ hạn chế sử dụng trong một bản CV hoàn chỉnh. 

2.1. Những từ vựng viết CV tiếng Anh nên sử dụng 

Sau khi đã nhớ được vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng từ vựng tiếng Anh trong CV thì việc chắt lọc từ vọng trong CV là điều rất cần thiết. 

Một bản CV ấn tượng sẽ là bản CV có sự đa dạng trong ngôn ngữ, sử dụng các từ mang tính chuyên sâu và nhấn mạnh vào nội dung cần diễn đạt. Bạn nên sử dụng những từ ngữ đơn giản đi kèm với các động từ mạnh mang tính tác động. Việc sử dụng đa dạng và linh hoạt các từ ngữ sẽ khiến cho CV của bạn trở nên nổi bật, ấn tượng và sẽ đọng lại nội dung sâu sắc đối với người đọc CV. 

Những từ vựng nên sử dụng trong CV tiếng Anh
Những từ vựng nên sử dụng trong CV tiếng Anh

Các từ ngữ bạn có thể sử dụng để làm tăng độ thu hút cho CV như là: 

- Improve: là động từ mang ý nghĩa là sự cải thiện, sự tiến bộ. Là cụm từ thể hiện những mong muốn thay đổi của ứng viên khi làm việc tại công ty, doanh nghiệp. Từ ngữ này được dùng chủ yếu để thể hiện mục tiêu nghề nghiệp. Mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể thì càng giúp nhà tuyển dụng đánh giá kỹ hơn về những định hướng phát triển bản thân của bạn, thấy được sự cố gắng, nỗ lực của bạn. 

Từ ngữ này cũng được thể hiện để bạn mô tả phần kinh nghiệm làm việc khi nói về các hoạt động hay kinh nghiệm việc làm bạn đã trau dồi và tích lũy được trước đây. 

- Achieved: đạt được. Cũng là một động từ khác thể hiện những thành quả mà bạn đã có. Đây là từ ngữ được sử dụng nhiều nhất trong phần mô tả các kinh nghiệm việc làm. Sử dụng dụng từ ngữ này sẽ giúp bạn nhấn mạnh được vào những phần trọng tâm của nội dung đồng thời hãy chứng minh nó bằng những Result cụ thể nhé. 

Sử dụng từ ngữ đơn giản nhưng dễ hiểu
Sử dụng từ ngữ đơn giản nhưng dễ hiểu

- Kỹ năng cũng là một phần không thể thiếu khi bạn thực hiện viết CV, và việc lựa chọn từ vựng tiếng Anh của phần này khá khó khăn, bởi nó là sự đa dạng về ngôn ngữ nhằm thể hiện được tất cả các kỹ năng của bạn. Bạn sẽ cần sử dụng nhiều từ ngữ nói lên kỹ năng liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển: Communicate; Resolve problem; Teamwork; Leadership….Mỗi từ ngữ sẽ ứng với một kỹ năng cụ thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về kỹ năng mà bạn đang có để đánh giá khách quan sự phù hợp đối với công việc ứng tuyển. Tuy nhiên song song với việc đưa ra các kỹ năng thì bạn cũng cần có sự rèn luyện kỹ càng về các kỹ năng này. 

- Bạn cũng có thể đưa thêm vào CV những từ ngữ thể hiện trình độ chuyên sâu về lợi nhuận của doanh nghiệp: profit, revenue… vừa thể hiện được mục đích làm việc của bạn vừa để nhà tuyển dụng có cái nhìn cao hơn đối với bạn. Ngoài ra mỗi công việc đều cần sự hoạt bát, năng động và sáng tạo nên việc thêm thắt các từ ngữ như là Ideal, Influenced, Volunteered… Cũng sẽ giúp CV của bạn trở nên thu hút và gây ấn tượng mạnh mẽ hơn. 

- Bên cạnh những từ vựng làm nổi bật CV của ứng viên hơn thì cũng có những từ ngữ cần thiết khác cần được sử dụng như một công cụ cung cấp thông tin cho nhà tuyển dụng. Đó là những từ ngữ liên quan đến Information: Full name, Address, Phone number; Address email…. để nhà tuyển dụng có thể nắm sơ lược về thông tin liên lạc đối với bạn. 

2.2. Những từ ngữ cần hạn chế khi viết CV tiếng Anh 

Khi thực hiện viết CV bên cạnh những điều cần làm nổi bật bằng những từ ngữ sinh động, chính xác thì cũng cần có sự hạn chế trong việc sử dụng một vài từ ngữ sau.

Những từ ngữ cần hạn chế trong CV tiếng Anh
Những từ ngữ cần hạn chế trong CV tiếng Anh

- Không nên sử dụng các từ ngữ quá dài dòng và mang những ý nghĩa quá chung chung: Think outside of the box; Dynamic; Go to person… đều là những từ vựng mang màu sắc ý nghĩa không rõ ràng gây ra sự khó hiểu cho nhà tuyển dụng bởi nó không có minh chứng rõ ràng. 

- Các từ vựng khác cũng không nên được sử dụng: Thought leadership, Strategic Thinker, Detail,... đây để là những từ ngữ có ý nghĩa tích cực nhưng thực chất nó không thể hiện một kết quả rõ ràng nếu bạn không biết cách diễn đạt trong CV của bạn, nó sẽ khiến CV trở nên nhạt nhòa và không có tính thuyết phục cao. 

Do vậy cần thận trọng, chắt lọc các từ ngữ một cách kỹ lưỡng các nội dung kiến thức về từ vựng viết CV tiếng Anh hiệu quả.

Xem thêm: Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt để tỏa sáng hơn?

3. Những mẹo nhỏ giúp bạn ghi điểm hơn khi tìm kiếm từ vựng viết CV tiếng Anh 

Việc lựa chọn các từ ngữ tiếng Anh phù hợp để đưa vào CV là điều khiên khiến khá nhiều ứng viên đau đầu và nản lòng vì để thu hút thì từ vựng phải đảm bảo gây được ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. 

Mẹo sử dụng từ vựng viết CV tiếng Anh hiệu quả
Mẹo sử dụng từ vựng viết CV tiếng Anh hiệu quả 

- Cần trau dồi vốn từ vựng cá nhân là điều quan trọng đầu tiên, việc này cũng sẽ tạo được sự dễ dàng hơn đối với bạn khi thực hiện viết CV.

- Sử dụng những từ ngữ mang ý nghĩa dễ hiểu, đơn giản, không sử dụng quá nhiều từ khó hiểu, dài dòng và đặc biệt là không đúng trọng tâm. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ và có chút bối rối trước CV của bạn.

- Không lạm dụng quá nhiều tính từ trong bản CV, bởi các tính từ thường thể hiện thiên về tính cách và tính chất của một điều gì đó và ít phù hợp hơn khi viết về công việc.

- Tận dụng triệt để các từ vựng có trong thông tin của nhà tuyển dụng để khai thác và hiểu kỹ hơn toàn bộ thông tin.

- Tuyệt đối không được để sai chính tả và lối diễn đạt cồng kềnh gây ra sự khó hiểu đối với nhà tuyển dụng. Vì vậy hãy check lại toàn bộ CV một cách kỹ càng trước khi tiến hành gửi CV tới tay nhà tuyển dụng để tránh những sai sót hối tiếc nhé. 

Để có được một bản CV tiếng Anh hoàn chỉnh, thu hút và đạt được hiệu quả cao trong việc ứng tuyển thì ứng viên cần có sự lựa chọn chính xác và cẩn trọng trong việc sử dụng các từ vựng phù hợp. Cơ hội và sự thành công nằm trong tay bạn nên hãy biết cách lựa chọn từ vựng viết CV tiếng Anh thật đắt giá và phù hợp. Work247.vn chúc bạn sẽ có một bản CV xin việc ưng ý.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem286 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT