[LÝ GIẢI] Visual content là gì? những loại visual content nổi bật

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Bill Gate từng khẳng định “Content is the King” (Nội dung chính là vua) để nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung trong hoạt động marketing doanh nghiệp. Thế nhưng là dân Marketing, khi đặt bút xuống hay mở word để bắt đầu viết, chúng ta đều không khỏi trăn trở, làm thế nào để content trở sáng tạo và thu hút độc giả. Một trong những thành tố cấu nên sự sáng tạo của những bài viết và thu hút chính là Visual content (nội dung tiếp thị thị giác).Tuy nhiên, không phải ai cũng có một hiểu biết tường tận về định nghĩa Visual content là gì? Có những loại visual content ? Và xây dựng visual content ra sao? Chúng ta hãy cùng work247.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Bạn đã hiểu Visual content là chưa?

Sự phát triển rầm rộ của mạng xã hội mở ra thế giới tiếp cận đa dạng những loại content thú vị từ phía người sử dụng, từ những status trên newfeed, những hình ảnh đính kèm với trạng thái, những video vui. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng, có những nội dung ghim chặt vào đầu bạn ngày từ lần đầu tiên bởi vài hình ảnh trang trí vui nhộn hay hợp gu với mình. Nhưng cũng có những bài cả trang giấy, dù có thể người khác khen hay vẫn không đọng lại trong đầu của bạn được gì. Đơn giản có thể giải thích điều này là vì, bạn không có thời gian để cảm nhận và tìm ra điểm thu hút. 

Bạn đã hiểu Visual content là chưa?
Bạn đã hiểu Visual content là chưa?

Ở tư cách là những marketer chuyên nghiệp, nhận ra điều này không thực sự khó. Và để có thể giải quyết được khó khăn này, bên cạnh tối ưu về dung lượng content, họ nghĩ ra giải pháp đột phá hơn, đó chính là tạo ra những Visual content. Vậy visual content được hiệu là gì?

Thật ra, không cần đến dân ngành cũng có thể hiểu được bản chất của khái niệm này qua tên gọi. Visual là thị giác,visual content chính là nội dung tiếp thị thị giác. Đây chính là một dạng nội dung mang đến người xem trải nghiệm dựa trên nghệ thuật hình ảnh, thu hút độc giả bằng các chuỗi hình ảnh động hay tĩnh kết hợp với âm thanh và màu sắc tươi sáng thay vì chỉ trình bày duy nhất những bài viết chỉ chữ về những chủ đề cụ thể rồi post lên website hay mạng xã hội. Nhờ một “ngoại hình” bắt mắt cũng có thể kết hợp với âm thanh vui nhộn, mà loại content này dễ dàng dẫn người đọc vào những thông điệp của doanh nghiệp, nhà sản xuất. 

Visual content hấp dẫn như thế nào?
Visual content hấp dẫn như thế nào?

Trong đó yếu tố “visual” (kích thích thị giác) sẽ có nhiệm vụ gây sự chú ý đặc biệt với độc giả và giúp họ lưu lại ấn tượng đầu tiên bài viết, sản phẩm, dẫn dắt họ đến với nội dung bài viết. Chất lượng của bài nội dung sẽ giữ họ lại lâu hơn. 

Đặt trong bối cảnh ra đời và cạnh tranh hàng loạt giữa các doanh nghiệp lớn nhỏ, song song với việc kiến tạo nội dung chất lượng bạn phải đáp ứng được rằng, “diện mạo” của bài content của bạn thực sự hấp dẫn. Nói cách khác, bạn cần có phương cách để cuốn và dẫn dắt người đọc, khách hàng tiềm năng vào đọc những bài chất lượng và ở lại lâu hơn. Đó chính là tầm quan trọng của visual content. Đây cũng đồng thời là việc đổi mới trải nghiệm thực tế của khách hàng để nâng cao hiệu quả tiếp cận.

Bạn hiểu visual content là gì?
Bạn hiểu visual content là gì?

Còn dựa trên khoa học, Visual content là sự kết hợp tinh thế giữa hình ảnh và âm thanh và text, trong đó text đóng vai trò quan trọng nhất. Nhờ kết hợp này dễ kích thích các giác quan, mang lại cảm giác thú vị nhiều hơn so với dạng content toàn là chữ viết. 

Đó là chưa kể, sự ra đời của quá nhiều các website, mạng xã hội làm cho người đọc bị “bội thực” thông tin. Dần dà, sự không cho phép của thời gian và “bản tính lười” trong mỗi con người làm cho mắt và trí não của độc giả bị ức chế vì những bài viết lê thê. Họ có xu hướng lựa chọn hình ảnh, âm thanh và chuyển động thay vì content tĩnh. Điều này kiến giải vì sao Visual content ngày càng thông dụng và trở thành loại hình nội dung được ứng dụng nhiều nhất. Vậy có những loại Visual content nào phổ biến? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể hơn dưới đây nhé.

Xem thêm: Việc làm content

2. Điểm mặt một số loại Visual content phổ biến

2.1. Meme và Quite 

Nếu thường xuyên theo dõi các website về bài học cuộc sống hay tham gia những hội nhóm Facebook về phát triển bản thân, bạn sẽ chẳng xa lạ gì với dạng Visual content mang tên Meme và Quite này. Nhằm để truyền đạt thông điệp hay câu nói hay, nổi tiếng, người sáng tạo thường đặt những câu nói này trên những chiếc ảnh phản ánh nội dung chung chung và lựa chọn phông chữ đẹp mặt để thu hút người đọc. Hiện nay, hình thức Meme và Quite thương dùng phổ biến nhằm mục đích chia sẻ những thông điệp cảm xúc, các Status hay theo các trend...Được thiết kế gồm 1 hình ảnh, 1 câu nói được làm nổi bật bằng phông chữ đậm, đẹp và logo. Tuy đơn giản nhưng có hiệu quả lan tỏa cực cao. Các Meme thường thiên về những câu troll, hài hước nhằm giải trí. Còn Quite thiên về ý nghĩa giáo dục...

 Điểm mặt một số loại Visual content phổ biến
 Điểm mặt một số loại Visual content phổ biến

Xem thêm: Mô tả công việc Content Marketing - Vị trí làm gì bạn biết không?

2.2. Infographics (Đồ họa)

Với những tờ báo chính thống hay những trang tin lá cải nhằm mục đích giải trí hay “xào nội dung” từ những tờ chính thống đều phải công nhận rằng, Infographics hiện nay đang nằm giữ vị trí Content quyền lực nhất. Tính năng hữu ích nhất của đồ họa chính là tóm lược toàn bộ nội dung chữ nhiều trang giấy thành những thông tin tóm lược dựa trên những hình ảnh, biểu tượng minh họa họa sống động. Người đọc có thể ngay lập tức hiểu được nội dung của sự kiện, diễn biến của sự kiện và sự việc qua một đồ họa. Trên báo điện tử và các trang tin, đây cũng là mục thông tin được quan tâm nhiều nhất, đồng thời là bộ phận Visual content mà các tòa soạn đang tuyển dụng đông đảo. 

Xem thêm: Việc làm thiết kế đồ họa

2.3. Biểu đồ 

Con số luôn mang lại cho chúng ta cảm giác chính xác, những việc truyền đạt quá nhiều con số trong một bài viết toàn chữ dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng bài viết và hiệu quả tiếp cận của người đọc. Do đó, để có thể tăng hiệu quả, các doanh nghiệp có thể dùng những biểu đồ để cụ thể hóa các số liệu, kẻ bảng phân chia và phân tầng thông tin cho khoa học.

2.4. Video

Một số dạng nội dung thị giác hấp dẫn
Một số dạng nội dung thị giác hấp dẫn

Bạn có biết, tất cả các thuật toán Facebook đều ưu tiên video. Bởi lẽ, loại visual content này có tác dụng lớn trong việc truyền tải đến người đọc thông điệp qua hình ảnh động, tiếng động, âm thanh...Bên cạnh việc tiếp cận khá bắt mắt, thu hút, video chạy trên tất cả các mạng xã hội có khả năng chia sẻ và lan tỏa nhanh chóng. 

2.5. Dữ liệu, video hướng dẫn và mẹo vặt

Những video với chủ đề hướng dẫn vào mẹo vặt chưa bao giờ lỗi mốt khi thu hút sự quan tâm của độc giả. Đó có thể là những bài viết text ngắn gọn chỉ vào câu và dẫn vào video chia sẻ. Với chủ đề gần gũi, nhanh chóng những bài nội dung này nhanh chóng hút cả nghìn views mỗi ngày. Khả năng lan tỏa nhanh chóng, biến dạng nội dung này ngành càng trở nên thông dụng. Khá giống dòng video “tricks và tips”, kêu gọi và hành động - quảng cáo sản phẩm cũng khá phổ biến và hút được sự quan tâm lớn từ công chúng.

3. Khám phá nguyên lý xây dựng nội dung trực quan và hút độc giả

Chắc chắn rằng qua những thông tin chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn và tầm quan trọng của visual content lẫn những loại nội dung tiếp thị thị giác. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng nắm rõ được nguyên tắc xây dựng những nội dung này làm sao cho thật sự trực quan, dễ hiểu, đặc biệt là dễ dàng thu hút. Nắm được điều này, work247.vn sẽ chia đến các bạn 2 mẹo nhỏ, cực kỳ cần thiết:

Tạo CV online

Khám phá nguyên lý xây dựng nội dung trực quan và hút độc giả
Khám phá nguyên lý xây dựng nội dung trực quan và hút độc giả

Thứ nhất, ứng dụng setup chủ đề theo nguyên lý ⅓ trong nhiếp ảnh

Theo nhiều tài liệu và thực tiễn trong nhiếp ảnh, đối tượng sẽ trở nên nổi bật khi nằm trên phần giao giữa 2 đường kẻ ngang và 3 đường kẻ dọc trên khung hình. 

Trong quá trình bố trí nội dung text trên ảnh, việc đặt nội dung trung tâm vào tỉ lệ này mang lại hiệu quả khá tốt. Bên cạnh đó bạn nên đặt nội dụng trong một tỉ lệ vàng của khung hình. Một thao tác kiểm chứng xem là nội dung của bạn đặt trong tỷ lệ vàng chưa, đó là lấy chiều ngang của ảnh cho chiều dọc, nếu thu về được kết là là 1,718 hoặc 0,618, chúc mừng bạn, ảnh của bạn đang nằm trong tỷ lệ vàng rồi đó nhé. 

Bên cạnh tỷ lệ khung hình thì nguyên lý về màu sắc và phông chữ cũng thể hiện một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra sự nổi bật nội dung.

Cách xây dựng Visual content trực quan
Cách xây dựng Visual content trực quan 

Thứ nhất về màu sắc, màu sắc có tác động cực kỳ mạnh mẽ vào cảm xúc của độc giả, do đó hãy cố gắng nắm bắt được ý nghĩa của màu sắc và vận dụng trong việc mang đến thông điệp cho khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ như màu đỏ đại diện cho sự cấp bách, quan trọng và năng lượng dạt dào, hồng biểu trưng cho sự nồng nàn, lãng mạn trong khi đó màu tím đại diện cho sự dịu dàng, đằm thắm. 

Thứ hai, về phông chữ, các chuyên gia về hình ảnh đã khuyên rằng, để giúp khách hàng có thể tiếp cận và ghi nhớ được thông điệp của nhãn hàng, không dùng quá nhiều phông chữ trong các visual content Hãy chỉ sử dụng tối đa 3 phông cơ bản tiêu biểu như: erif, Sans-serif, Slab serif, Script và Modern. 

Xem thêm: Việc làm SEO

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin thú vị giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Visual content là gì cũng như những loại visual content phổ biến nhất. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1518 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT