Bật mí thông tin thú vị về chiến lược kinh doanh của Unilever
Tác giả: Phạm Hồng Ánh
Unilever đã xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh quốc tế một cách hiệu quả để trở thành một trong các tập đoàn quốc gia nổi tiếng. Trong bài viết bổ ích ngày hôm nay work247.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu và phân tích chiến lược kinh doanh của Unilever nhé.
1. Phân tích mô hình Swot của Unilever chi tiết?
1.1. Điểm mạnh
1.1.1. Hiệu quả đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển tại Unilever
Luôn được chú trọng và đầu tư thỏa đáng trong hoạt động phát triển và nghiên cứu của Unilever. Để đưa ra những sản phẩm phù hợp sáng tạo phù hợp với những yêu cầu thay đổi của người tiêu dùng và khách hàng Unilever đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu hỗ trợ thương hiệu ngày một trở thành một trong những doanh nghiệp được khách hàng dành trọn nhiều tình cảm và yêu thích nhất trên toàn cầu.
1.1.2. Thương hiệu lớn mạnh
Có lẽ sẽ không tìm ra được bất cứ một khách hàng nào không dùng sản phẩm của thương hiệu này vì hiện tại Unilever đã xuất hiện trên 190 quốc gia toàn cầu. Với điểm mạnh về năng lực sản xuất và chuyên môn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng Unilever tự hào là một trong các doanh nghiệp/ công ty lớn nhất trên thế giới.
1.1.3. Linh động trong chiến lược định giá sản phẩm
Chiến lược định giá sản phẩm là một phương pháp hay mô hình được áp dụng với mục đích thiết lập mức giá tốt nhất cho dịch vụ hoặc sản phẩm. Để tối đa hóa lợi nhuận cũng như giá trị của cổ đông thì chiến lược này đã hỗ trợ doanh nghiệp lựa được giá bán chất lượng khi xem xét nhu cầu của thị trường và khách hàng.
Linh động trong việc định giá có thể hiểu là định giá căn cứ theo thời gian hoặc định giá theo yêu cầu. Đây chính là một trong những chiến lược định giá khá linh hoạt mà theo đó giá ban đang dao động căn cứ theo nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường. Unilever có quyền áp dụng những chính sách về giá một cách hết sức linh hoạt đối với danh mục sản phẩm lớn. Tùy theo thời điểm thích hợp, tùy thuộc theo mức độ sẵn sàng chi trả chi phí của sản phẩm đối với mỗi tầng lớp khách hàng, người tiêu dùng.
1.2. Điểm yếu
Ngoài những điểm thế mạnh ra thì vẫn còn tồn tại các điểm hạn chế mà tập đoàn Unilever cần phải khắc phục.
1.2.1. Phụ thuộc vào nhà bán lẻ
Phụ thuộc vào những nhà bán lẻ là một trong những điểm yếu điển hình nhất của Unilever. Để phân phối sản phẩm của mình Unilever cần mạng lưới. Do đó tư vấn của những nhà bán lẻ sẽ chi phối rất nhiều và gây ảnh hưởng đến hành vi quyết định của người mua hàng.
1.2.2. Dễ bị bắt chước sản phẩm
Thường sẽ bị dễ dàng bắt chước sản phẩm của Unilever. Họ có thể copy, bắt chước, thay thế bởi những sản phẩm nhãn hàng tiêu dùng tương tự đối với những sản phẩm của Unilever.
1.3. Cơ hội
Unilever có thể nắm bắt một số các cơ hội có lợi để tận dụng điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tăng doanh số bán hàng và phát triển thương hiệu như sau:
1.3.1. Thị trường toàn cầu hóa
Lối sống phương tây ở Châu Á đã được thúc đẩy nhờ vào quá trình toàn cầu hóa, sự thâm nhập đối với những phương tiện truyền thông thế giới. Để trở thành một thương hiệu thành công điều này đã hỗ trợ Unilever có thêm lợi thế lợi dụng địa vị của mình, hỗ trợ người dân địa phương tiếp cận dễ dàng đối với những mặt hàng thương mại toàn cầu.
1.3.2. Xu hướng làm những sản phẩm bền vững lành mạnh
Ở những nước phát triển người tiêu dùng đang ngày một có ý thức mạnh mẽ hơn đối với tình hình sức khỏe của chính mình, xu hướng của những sản phẩm bền vững lành mạnh cho môi trường. Unilever có thể tiếp cận tới phân khúc thị trường mới nổi nhờ cơ hội này, đặc biệt nhất là dành cho khách hàng có ý thức về sản phẩm xanh bảo vệ sức khỏe con người.
1.4. Thách thức
1.4.1. Khốc liệt và căng thẳng trong thị trường cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh lớn mà Unilever phải đối mặt như P&G hoặc Nestle, các thương hiệu vẫn đang nghiên cứu liên tục tung sản phẩm ra thị trường với giá cả cạnh tranh. Vì thế mà Unilever phải chạy đua đối với thế giới trong con đường chinh phục thị trường toàn cầu.
1.4.2. Khủng hoảng kinh tế thế giới
Vẫn đang tồn tại và diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới và nó ngày một càng tồi tệ hơn lại có sự xuất hiện của đại dịch covid 19. Chính vì nguyên nhân nhân này nhiều công ty doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề và nghiêm trọng kể cả đối với những tập đoàn lớn mang tên Unilever.
2. Bật mí chiến lược kinh doanh của Unilever
2.1. Nghiên cứu và phát triển
Nhằm đáp ứng nhu cầu của địa phương trong việc khác biệt hóa sản phẩm, Unilever thông qua việc thành lập và phát triển những trung tâm dữ liệu của con người trên toàn cầu đã theo dõi sự thay đổi tâm lý của khách hàng, người tiêu dùng. Unilever đã mở rộng và phát triển từ khoảng 25 đến 30 triệu trung tâm dữ liệu trong những năm 2017. Công ty hay doanh nghiệp để nghiên cứu và phát triển sản phẩm qua các thông tin thu thập được sao cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu đối với từng địa phương.
2.2. Sản xuất
Unilever sẽ đánh giá điều chỉnh mục tiêu sản xuất tại các vùng lãnh thổ và quốc gia trên các yếu tố chính như kinh tế, môi trường dân cư, môi trường vi mô vĩ mô, chính trị xã hội từ đó chiến lược sản xuất được quyết định.
Unilever để bảo đảm rằng mọi tầng lớp trong xã hội đều được đáp ứng, phục vụ nhu cầu của thị trường, doanh nhu nhận được tối đa hóa đã tiến hành khác biệt hóa sản phẩm. Chẳng hạn như “Rin” cho tầng lớp trung lưu, “Surf Excel” được tạo ra cho đối tượng khách hàng claf người khá giả và “Wheel” cho người có thu nhập thấp.
2.3. Chuỗi cung ứng và hoạt động logistics hiệu quả
Trong việc triển khai tiến hành thành công chiến lược kinh doanh của Unilever thì vai trò chủ lực chính là logistics. Để quản lý những nguồn cung ứng chiến lược đối với những hoạt động của Unilever tại châu Phi, Châu á, Trung, Phi, Đông Âu thì có một trung tâm toàn cầu của doanh nghiệp được đặt tại Singapore gồm có việc chọn lựa ra những nhà cung ứng và tiến hành ký hợp đồng.
Việc tiến hành các hoạt động mua bán những văn phòng đa quốc gia sẽ chịu trách nhiệm. Sẽ không có quyền chọn nhà cung ứng từ những văn phòng này trừ khi được trung tâm gia quyền. Ngoài ra Unilever cũng sẽ tiến hành vi tính hóa tất cả hoạt động nhận và giao hàng của mình. Lượng tồn kho được giảm đáng kể của đối tác qua việc ứng dụng thành công mô hình e-Order và VMI đối với những nhà buôn hiện nay.
2.4. Hoạt động marketing mix 4P
2.4.1. Sản phẩm
Unilever tập trung vào mục tiêu của mình trong việc phát triển các kỳ vọng mới đối với khách hàng hoặc chú trọng đến từng cá nhân trên thị trường để dễ dàng tiến hành phát triển nghiên cứu sản phẩm sao cho phù hợp.
2.4.2. Giá
Unilever luông nghiên cứu kỹ về chiến lược giá của đối thủ trước khi gia nhập thị trường để có thể phát triển giá phù hợp nhất đối với thị trường kèm theo đó là lợi nhuận công ty được duy trì.
2.4.3. Hệ thống phân phối
Hiện đang có 150000 các cửa hàng bán buôn bán lẻ các sản phẩm của công ty và 350 nhà phân phối của Unilever Việt Nam trên toàn quốc.Các sản phẩm của công ty hiện đang tràn ngập xuất hiện trên khắp thị trường Việt Nam qua những con số trên từ những nơi thành thị tấp nập cho đến vùng xa xôi hẻo lánh.
2.4.4. Xúc tiến hỗn hợp
Xúc tiến hỗn hợp trong chiến lược marketing của Unilever, họ đã tập trung tiến hành triển khai những chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện kỹ thuật số, Phương tiện truyền thông tivi, báo đài.
Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi trong về chiến lược kinh doanh của Unilever. Đừng quên áp dụng phần mêm quản lý bán hàng 365 để công tác quản lý doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Theo dõi và truy cập thường xuyên website work247.vn để cùng cập nhật thêm nhiều nội dung bổ ích khác trong những bài viết sắp tới nhé.