Chiến lược kinh doanh của Coopmart, điều gì tạo nên thành công?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Coopmart là một siêu thị lớn, bán lẻ nhiều mặt hàng khác nhau và có doanh số cao “ngất ngưởng”. Để có thể thành công và khẳng định vị thế bán lẻ của mình, Coopmart đã biết cách tạo nên một chiến lược kinh doanh thành công, khẳng định vị trí trên thương trường. Vậy lý do gì khiến Coopmart thành công tới vậy? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được chiến lược kinh doanh của Coopmart nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về Coopmart

Saigon Co.op là quản lý của hệ thống siêu thị Coopmart, được thành lập năm 1989 khi nền kinh tế thị trường của nước ta đang có nhiều biến đổi, nhiều mô hình hợp tác xã trở nên khó khăn và khủng hoảng. Trước tình hình này, UBND thành phố Hồ Chí Minh chuyển đổi Ban quản lý Hợp tác xã Mua bán thành phố thành Saigon Co.op (Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh) với chức năng chính là tổ chức vận động phong trào hợp tác xã và trực tiếp kinh doanh.

Coopmart được thành lập từ những năm 1989
Coopmart được thành lập từ những năm 1989

Từ năm 1992 tới 1997, nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển, các doanh nghiệp ngày càng có nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài nên buộc phải sáng tạo, năng động hơn. Lúc này, Saigon Co.op đã liên kết với các công ty nước ngoài để bắt đầu định hướng phát triển, gia tăng nguồn lực. Đặc biệt, kèm theo giấy phép xuất nhập khẩu cho TP.HCM cung cấp trực tiếp, hoạt động kinh doanh ngày càng được đẩy mạnh, uy tín hơn và khẳng định được vị thế cả trong cũng như ngoài nước.

Vào 09/02/1996, Coopmart cho ra đời Co.opmart Cống Quỳnh nhờ vào sự giúp đỡ của HTX ở Singapore, Nhật và Thụy Điển. Bắt đầu từ đây, một loại hình kinh doanh bán lẻ ra đời và ngày càng phát triển, đánh dấu 1 chặng đường mới. Với tầm nhìn khát khao vươn lên và tận tâm phục vụ khách hàng, Coopmart khẳng định trở thành siêu thị dẫn đầu trong nước, cung cấp cho khách hàng những lợi ích tốt nhất.

2. Chiến lược kinh doanh của Coopmart có gì nổi bật?

Để tạo nên thành công, Coopmart cần có một chiến lược kinh doanh nổi bật và hiệu quả.

2.1. Xây dựng kênh phân phối

2.1.1. Không ngừng phát triển hệ thống

Coopmart ngày càng không ngừng phát triển hệ thống, đẩy mạnh liên kết, áp dụng công nghệ mới, từ đó tạo nên đối trọng với các hệ thống bán lẻ nước ngoài. Siêu thị đang hướng tới phát triển phục vụ đa kênh, kết hợp bán lẻ truyền thống và bán hàng online, đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

Không ngừng phát triển hệ thống
Không ngừng phát triển hệ thống

2.1.2. Kết hợp doanh nghiệp hàng đầu

Để đẩy mạnh được hoạt động liên kết, Coopmart đã chính thức kết hợp với 3 doanh nghiệp bán lẻ tầm cỡ là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Tập đoàn Phú Thái (PhuThai Group), Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro).

Vì nhiều nước trên thế giới đều có những tập đoàn bán lẻ cỡ lớn luôn xâm nhập thị trường mới, bán lẻ chuyên nghiệp để đưa hàng hóa của họ tới tiêu thụ mà không tự mình tìm thị trường xuất khẩu. Vì vậy, việc đẩy mạnh một tập đoàn vững mạnh bằng việc liên kết với các tập đoàn bán lẻ khác là điều cần thiết, giúp tập đoàn phát huy được sức mạnh cũng như vị thế của mình.

2.2. Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ

Khi nhắc tới chiến lược kinh doanh của Coopmart, không thể không kể tới tốc độ tăng trưởng doanh số của siêu thị này, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay (tới 44%). Coopmart luôn chủ động được nguồn hàng và cam kết không tăng giá. Tới năm 2019, thêm 211 điểm bán được mở, vươn tới con số bán lẻ lên tới 821 điểm trên cả nước.

Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ
Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ

2.3. Đổi mới và sáng tạo

Trong ngành kinh doanh bán lẻ, việc đa dạng hóa các mô hình phân phối và yếu tố mạng lưới chính là mục tiêu hàng đầu, doanh nghiệp nào cũng mong muốn sở hữu nhiều mô hình bán lẻ nhất và mạng lưới rộng nhất. Bởi vậy, việc sáng tạo và đổi mới kinh doanh là yếu tố quan trọng và then chốt để thu hút khách hàng và được Coopmart khai thác triệt để, đặt lên hàng đầu. 

Siêu thị Coopmart tập trung vào các thực phẩm tương sống, đồ dùng phong phú, công nghệ đa dạng, hàng may mặc thời trang nhiều mẫu mã cùng nhiều dịch vụ tăng cao.

Coopmart cũng đang thực hiện chương trình “Giá tốt mỗi ngày”, kết hợp với những nhà cung cấp, sản xuất khác nhau, đem lại những món hàng có giá tốt nhất, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, siêu thị Coopmart luôn chú tâm tới tâm lý người mua hàng và nhu cầu của họ, là một trong các đơn vị tiên phong mở rộng hệ thống nhà ăn ngay tại siêu thị, cung cấp những món ăn đã qua chế biến hoặc làm sẵn phong phú, đa dạng, phù hợp với những đối tượng muốn tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Đổi mới và sáng tạo trong hệ thống kinh doanh
Đổi mới và sáng tạo trong hệ thống kinh doanh

Đây cũng là siêu thị đầu tiên sử dụng Zalo để tương tác và tiếp cận người tiêu dùng trong thời điểm bùng nổ của mạng xã hội và người dùng điện thoại ngày một tăng. Thông qua tin nhắn Zalo, người dùng sẽ nhận được tin nhắn khuyến mãi hằng ngày hoặc theo định kỳ của siêu thị và khi truy cập vào kênh Coopmart, khách hàng có thể tìm được địa điểm siêu thị Coopmart gần nhất, liên hệ trao đổi thông tin, tra cứu điểm tích lũy, các thông tin khuyến mại, sản phẩm…

2.4. Chiến lược về hệ thống

Coopmart luôn phát triển, mở rộng các mô hình kinh doanh và bên cạnh những mô hình bán lẻ đang có sẵn như Co-opmart ở chung cư, chợ kết hợp siêu thị, nhân rộng cửa hàng. Coopmart đang có tới 34 cửa hàng và nhiều phương thức nhượng quyền thương mại dành cho những hộ gia đình kinh doanh cá thể.

Lập công ty tăng hiệu quả bằng cách chia việc, cần thực hiện nhiều công việc khác nhau như phát triển về quy mô, số lượng, khách hàng, mặt hàng… Bên cạnh đó, thành lập các công ty cổ phần để phát huy thế mạnh, khai thác nguồn lực và phân chia công việc dễ dàng.

Chiến lược về hệ thống
Chiến lược về hệ thống

2.5. Ưu tiên hàng Việt

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op tiên phong trong cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và đẩy mạnh, kiên trì với mục tiêu “làm cầu nối cho hàng Việt và người tiêu dùng Việt”, thực hiện chiến lược nội địa hóa giúp các sản phẩm phân phối tới người tiêu dùng trong nước. Đây chính là một chiến lược kinh doanh của Coopmart lâu dài, giúp phát huy lợi thế với các doanh nghiệp của nước ngoài. Chiến lược này đem tới thành công khi các sản phẩm mà Coopmart phân phối tới tay người tiêu dùng và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cho tới nay, tại Coopmart, hàng Việt đã chiếm tới 90-95% trong các hệ thống bán lẻ, với những hàng hóa bán trực tiếp qua HTV Coop và các mặt hàng bình ổn giá tại đây chiếm 100% hàng Việt. Mỗi năm, Coopmart luân chuyển tới hàng nghìn chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt tới cùng sâu, vùng xa cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng khắp mọi nơi đều có thể tiếp cận được các mặt hàng Việt Nam chất lượng với giá cả hợp lý.

Ưu tiên hàng Việt Nam
Ưu tiên hàng Việt Nam

Coopmart đang dần định hướng chú trọng tới việc xây dựng nên một môi trường siêu thị thương hiệu xanh, thân thiện, tập trung khai thác những mặt hàng hữu cơ, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai điều hành, hoàn thành chuỗi cung ứng và đem tới những quy trình kinh doanh mới, giúp chiến lược kinh doanh ngày càng phát triển hiệu quả.

Để thành công như siêu thị Coopmart, bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ để bán hàng ngày càng hiệu quả, thúc đẩy được nhu cầu mua sắm của khách hàng. Một trong những phần mềm miễn phí nhưng chất lượng phải kể tới đó là phần mềm quản lý bán hàng 365, hỗ trợ bạn với những tính năng ưu việt như kiểm soát thu chi, doanh số, mặt hàng, sản phẩm, hàng tồn kho, khách hàng…

Hy vọng qua bài viết này, quý bạn đọc đã biết được chiến lược kinh doanh của Coopmart. Để có được thành công như ngày hôm nay, Coopmart hay Saigon Coop đã có một chiến lược kinh doanh hiệu quả, ưu tiên dùng hàng Việt, đẩy mạnh được các mặt hàng uy tín, xây dựng thêm nhiều mô hình bán lẻ trong nước và khu vực. Với những chiến lược kinh doanh thông minh của Coopmart, bạn có thể học hỏi từ họ để tạo nên một thương hiệu siêu hiệu quả và thành công. Chúc bạn may mắn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1532 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT