Chiến lược kinh doanh của Vinfast, hành trình xâm chiếm thị trường
Theo dõi work247 tạiVinfast chính là thương hiệu của hãng xe ô tô do tập đoàn Vingroup phát triển. Và chắc hẳn bạn sẽ chẳng bao giờ quên được niềm tự hào dân tộc khi một hãng xe Việt Nam được phát triển bởi chính người Việt đã xuất hiện tại Paris Motor Show cùng với người quảng bá là cựu cầu thủ David Beckham có độ nổi tiếng phủ sóng toàn cầu. Sau sự kiện đó, số lượng xe ô tô bán ra của Vinfast có sự gia tăng nhanh chóng khi lọt top 5 hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Vậy, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã xây dựng chiến lược kinh doanh của Vinfast ra sao để mang lại kết quả này? Hãy cùng tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của Vinfast qua bài viết dưới đây nhé!
1. Tổng quan thông tin về Vinfast
Đế chế Vingroup tại Việt Nam có lẽ là đế chế mà bất cứ ai cũng phải gật gù vì sự vững mạnh của tập đoàn này. Tuy nhiên, không dừng lại ở bất động sản, căn hộ, siêu thị hay du lịch, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch của Vingroup vẫn còn muốn mở rộng hơn nữa thị phần của mình và đó chính là sự xuất hiện của Vinfast, một hãng xe ô tô hoàn toàn Việt Nam.
Vinfast được thành lập vào năm 2017. Cái tên Vinfast chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng Việt “Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên Phong”. Chỉ cần thông qua tên gọi thôi ta cũng đã thấy được niềm tin của ông Phạm Nhật Vượng với Vinfast, với những chiếc ô tô hoàn toàn Việt Nam cho dù chưa được ra mắt. Giám đốc điều hành của Vinfast là ông James B.Deluca, là người nước ngoài nhưng ông lại đóng vai trò là nhà sản xuất thương hiệu ô tô Việt Nam.
Sự kiện đánh dấu bước chân của Vinfast trong hành trình chinh phục thị trường ô tô chính là Paris Motor Show diễn ra vào năm 2018. Và sau đó chính là những bước phát triển vững mạnh hơn của Vinfast khi không chỉ dừng lại ở ô tô thông thường mà hãng còn phát triển cả ô tô điện. Điều này cho thấy được tham vọng cũng như mong muốn người dân Việt Nam tự hào hơn với thế giới khi nước ta hoàn toàn có thể sản xuất được những chiếc ô tô tầm cỡ để phục vụ cho chính quốc gia mình.
Giờ đây, Vinfast đã lọt top 5 thương hiệu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Không hề kém cạnh so với các tên tuổi lão luyện như Honda, Huyndai, Kia,.... Điều này chính là nhờ vào chiến lược kinh doanh của Vinfast, yếu tố đã tạo dựng nên sự thành công trong hành trình xâm chiếm thị trường xe ô tô Việt Nam vốn toàn hàng ngọa. Vậy, cụ thể hơn thì Vinfast đã áp dụng chiến lược kinh doanh ra sao? Tìm hiểu ngay thông tin dưới đây nhé!
2. Chiến lược kinh doanh của Vinfast
2.1. Yếu tố tạo nên chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh của Vinfast
Để có được một chiến lược kinh doanh hiệu quả thì Vinfast đã phải xây dựng nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của mình đạt được mức tốt nhất. Vậy đó là những yếu tố nào?
2.1.1. Chiến lược sản phẩm
Muốn kinh doanh tốt thì chất lượng sản phẩm chính là yếu tố đầu tiên cần chú trọng. Do vậy mà chiến lược tập trung cho sản phẩm là điều mà Vinfast cực kỳ quan tâm. Bởi đây sẽ là nòng cốt cho sự phát triển của Vinfast trong tương lai với thị trường Việt Nam và xa hơn nữa là thị trường quốc tế.
Nói về sản phẩm xe ô tô của Vinfast thì ta sẽ nhắc tới những sản phẩm đầu tiên của hãng được ra mắt tại Paris Motor Show vào năm 2018. Khi đó, các dòng xe được giới thiệu ra thị trường bao gồm LUX A2.0 và LUX SA2.0. Điểm đặc biệt của cả 2 dòng xe này đó chính là việc sử dụng hộp số tự động 8 cấp đến từ thương hiệu ZF của Đức. Nếu như am hiểu về xe thì bạn cũng biết được rằng các dòng xe của các hãng xe như Audi, BMW hay Porsche cũng sử dụng hộp số này. Điều này đã cho thấy được chất lượng cũng như độ chịu chi của Vinfast dành cho từng sản phẩm của mình.
2.1.2. Chiến lược truyền thông rầm rộ
Thay vì âm thầm lặng lẽ ra mắt thì Vinfast lựa chọn cách thức truyền thông cực kỳ rầm rộ. Xây dựng một trang web chuẩn SEO để gia tăng sự chú ý của dư luận, tạo hiệu ứng lan truyền đám đông về sự xuất hiện của những chiếc ô tô đầu tiên đến từ thương hiệu Vinfast.
Chưa dừng ở đó, hãng cũng thông báo về sự có mặt của mình tại Paris Motor Show để cho thấy được màn ra mắt lần đầu tiên nhưng lại ở một sân chơi lớn. Nó minh chứng cho tầm vóc, chất lượng và tham vọng của Vinfast với việc sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt. Điều đặc biệt có lẽ là sự xuất hiện của David Beckham với vai trò là người quảng bá cho hãng xe Việt Nam. Sự đầu tư này đã tạo nên hiệu ứng rất tích cực khi số lượng người theo dõi và bàn luận về thương hiệu xe ô tô Việt Nam ngày một nhiều hơn.
2.1.3. Chiến lược ưu đãi không giống ai
Một trong những chiến lược mà Vinfast áp dụng mang đến hiệu quả nhưng không phải đại gia ô tô nào cũng dám thử đó là chiến lược khuyến mãi lỗ.
Nghe có vẻ lạ đời thế nhưng quan điểm của ông Phạm Nhật Vượng hoàn toàn khác biệt so với những nhà quản lý khác. Với ông Vượng, việc chiếm được thị phần quan trọng hơn so với lợi nhuận, khi đã có thị phần thì mọi thứ sẽ nằm trong dự đoán của bạn.
Lợi dụng hệ sinh thái của mình là bất động sản, là căn hộ các chương trình ưu đãi đã được lần lượt đưa ra. Chỉ cần khách hàng mua căn hộ Vinhomes thì sẽ được tặng voucher giảm 75 triệu đồng cho dòng xe Fadil, 150 triệu đồng cho LUX A2.0 và 200 triệu đồng cho LUX SA2.0. Việc áp dụng chương trình này đã khiến Vinfast chấp nhận chịu lỗ khoảng 300 triệu cho một chiếc xe được bán ra. Thế nhưng, thị phần xe của hãng này đã được cải thiện và tăng trưởng một cách đáng kể.
Bên cạnh đó, việc mở siêu thị Smart Solution với việc đổi xe cũ lấy xe mới cũng là một bước đi đầy táo bạo của Vinfast tại thị trường Việt Nam. Những hãng xe như Honda, Huyndai hay Toyota cũng chưa từng thực hiện được điều này. Ngoài ra thì hãng còn công bố về thời gian bảo hành xe lên tới 5 năm cho dòng xe Lux để mang lại sự an tâm cho khách hàng của mình trong quá trình sử dụng sản phẩm ô tô đến từ thương hiệu Việt.
2.1.4. Chiến lược tâm lý khách hàng
Một trong những chiến lược đóng góp không nhỏ vào sự thành công của Vinfast chính là tâm lý khách hàng. Với hệ sinh thái và sức ảnh hưởng của mình, Vinfast hiểu quá rõ tâm lý chung của khách hàng Việt Nam ra sao và làm cách nào để kích thích cũng như thu hút được khách hàng tiềm năng tại thị trường trong nước.
- Sự tự hào dân tộc khi một thương hiệu Việt cho ra mắt sản phẩm xe ô tô đầu tiên tại sự kiện thế giới.
- Sản phẩm được ra mắt chỉ sau hơn 1 năm công ty Vinfast được thành lập. Một điều mà bất cứ ai cũng không thể ngờ tới.
- Người Việt dùng hàng Việt.
- Các ưu đãi lớn, giúp tiết kiệm chi phí và thuận tiện trong quá trình sử dụng.
- Đảm bảo sự ổn định lâu dài.
Đó là những điều Vinfast nhận thấy ở tâm lý chung của người dân Việt Nam và họ biết cách để khơi gợi được điều đó, đáp ứng được mong muốn và kích thích khách hàng đến với sản phẩm của mình.
2.2. Những yếu tố khác trong chiến lược kinh doanh của Vinfast
2.2.1. Mở rộng sản phẩm và thị trường
Không dừng lại ở ô tô, Vinfast mở rộng với việc phát triển các dòng xe điện. Từ xe máy điện cho tới ô tô điện, tất cả những sản phẩm này chúng ta đều có thể dễ dàng thấy trên các con đường của Việt Nam.
Sự mở rộng này là điều tất yếu khi môi trường là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm và xu hướng chuyển sang năng lượng sạch sẽ giúp Vinfast tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt khách hàng công chúng. Từ đó gây dựng được niềm tin và sự yêu mến của khách hàng một cách mạnh mẽ hơn.
2.2.2. Kết hợp với các đối tác khác
Việc phát triển dòng xe điện thành công thì Vinfast phải giải quyết được bài toán sạc xe như thế nào nếu không may hết điện trên đường. Và đó chính là sự kết hợp với PV Oil để xây dựng 50000 các điểm trạm sạc xe và cho thuê pin. Điều này mang đến sự yên tâm cho người dùng khi vấn đề đáng lo ngại nhất được giải quyết ổn thỏa.
Có thể nhận thấy rằng, với tiềm lực của mình, Vinfast đã có những nước đi vô cùng chính xác để triển khai hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trong bài viết, các bạn đã hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh của Vinfast cũng như những điều mà Vinfast đã đạt được trong thời gian qua.
3677 0