Cách ship hàng cho khách khi bán hàng online bạn nên biết

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Công việc bán hàng online hiện nay đã trở nên quá đỗi quen thuộc với nhiều người, các đơn vị vận chuyển không còn quá xa lạ với hình thức bán hàng này, vậy cách ship hàng cho khách khi bán hàng online là gì, làm thế nào để tối ưu chi phí vận chuyển, hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quy trình đóng gói và giao hàng đến tay người tiêu dùng

Bán hàng online không còn quá xa lạ với nhiều người, việc mua hàng qua mạng cũng trở lên phổ biến hơn bao giờ hết. Người dùng có thể trực tiếp mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, mua trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok,…. Vậy quy trình một sản phẩm từ nhà phân phối tới tay người tiêu dùng như thế nào.

Quy trình đến tay người tiêu dùng
Quy trình đến tay người tiêu dùng

1.1. Chuẩn bị hàng hóa và đóng gói đúng cách

Khi khách hàng đã xác nhận đặt hàng, có mã đơn và các thông tin cá nhân của họ, việc đầu tiên mà người bán cần làm là chuẩn bị hàng hóa, các chủ shop nên xét kỹ đơn hàng như số lượng và các mẫu mã đã đặt để gói hàng một cách chuẩn xác nhất, tránh tình trạng gửi sai hoặc thiếu hàng. Việc xảy ra nhầm lẫn này thường sẽ khiến shop phát sinh chi phí nhiều hơn.

Khi đã chuẩn bị hàng hóa ổn thỏa, các chủ shop sẽ tiến hành việc đóng gói hàng hóa. Tùy vào các loại hàng hòa mà shop có cách gói khác nhau, ví dụ như quần áo thì đơn giản chỉ cần đóng túi và dán mã đơn lên, nhưng có những sản phẩm dễ vỡ hay việc khách hàng muốn giữ đúng form thì phải có thêm túi khí hay đệm hút để đảm bảo chất lượng một cách tốt nhất, mặt hàng dễ vỡ nên được gắn thêm băng dính nhắc nhở cho bên vận chuyển để ý và nhẹ tay. Bao bì đóng gói cũng cần phải gọn gàng, tránh tình trạng mất thêm chi phí về diện tích.

1.2. Gửi hàng hóa đến đơn vị vận chuyển hoặc bưu điện

Việc tiếp theo trong cách ship hàng cho khách khi bán hàng online là gửi hàng hóa cho đơn vị vận chuyển. Việc này khá dễ dàng, nếu có ít đơn hàng bạn có thể trực tiếp đưa ra bưu cục, nếu shop bạn nổi tiếng trên các sàn có nhiều đơn thì cách tối ưu nhất là bạn gọi bên đơn vị giao hàng đến nhà để lấy. Tại đây người gửi sẽ chọn các đơn vị vận chuyển phù hợp với địa điểm hoặc hình thức giao.

Thực hiện gửi hàng
Thực hiện gửi hàng

1.3. Đơn vị vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng

Các đơn vị sau khi nhận hàng từ người bán sẽ xác minh thông tin cũng như việc xếp các đơn hàng của bạn để chuyển đi, thời gian vận chuyển này tùy thuộc vào khoảng cách địa lý giữa người mua và người bán. Hiện nay các đơn vị vận chuyển đang tăng tốc và tối ưu hóa để thời gian vận chuyển diễn ra nhanh hơn. Thường thì cùng một tỉnh/ thành phố sẽ mất 2-3 ngày, còn đi các tỉnh khác thì mất từ 4-6 ngày, thời gian khá hợp lý nếu như khách hàng không có nhu cầu dùng sản phẩm ngay.

Vận chuyển các đơn hàng
Vận chuyển các đơn hàng

1.4. Để khách hàng đối soát và nhận hàng hóa

Khi đặt hàng, các mã đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp tới người tiêu dùng, khiến việc kiểm tra, ướm ngày nhận hàng trở lên rất dễ dàng. Sau khi chuyển hàng thành công khách hàng và tài xế xác nhận chất lượng của đơn hàng, khách hàng sẽ ký bên nhận hàng và hoàn thành việc giao nhận.

2. Các hình thức khi ship

2.1. Shop tự ship hàng cho khách

Hình thức này phù hợp với  shop kinh doanh nhỏ lẻ, phạm vi hoạt động trong khu vực của không quá . Việc tự ship hàng này khá tiện lợi khi thời gian giao hàng nhanh, có phần đảm bảo chất lượng hơn khi chủ shop tận tay  hàng. Điều này cũng làm giảm đi các chi phí thuê shipper hay giao cho bên đơn vị vận chuyển. Điểm yếu của hình thức này là tốn thời gian, và không phải lúc nào bạn cũng đi ship được.

2.2. Thuê các shipper bên ngoài

Nếu không thể tự đi giao bạn có thể thuê các shipper bên ngoài, việc thuê này có điểm mạnh cũng có điểm yếu riêng: Một số shop về đồ ăn hay bánh kem thường sử dụng hình thức này, bởi những người ship có kinh nghiệm trong việc giữ các trang trí hay chất lượng món ăn được đảm bảo. Các shop kinh doanh doanh những mặt hàng khác cũng vậy, họ luôn có tệp shipper bên ngoài để phục vụ cho các đơn hàng hỏa tốc. Để không gặp phải tình trạng mất hàng hay giao trễ, các shop cần lưu ý thông tin cá nhân của người ship như số điện thoại, căn cước công dân hay địa chỉ. Thông thường shipper sẽ ứng tiền trước để giao hàng, nếu thấy không tin tưởng bạn có thể yêu cầu các giấy tờ tùy thân.

Thuê ship ngoài
Thuê ship ngoài 

2.3. Sử dụng các dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp

Các công ty vận chuyển hiện nay đang dần lớn mạnh và để phục vụ nhu cầu của người mua hàng thì các nhà phân phối này đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, với giá cả phải chăng người mua/ bán hàng có thể thoải mái tùy chọn đơn vị giao hàng với nhiều mục đích như thời gian hay giá cả vận chuyển. Hầu hết các đơn vị có nhiều chính sách và các quy định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng:

Giao hàng tận nơi
Giao hàng tận nơi

Đa dạng hình thức ship: giao hàng COD, giao tiết kiệm hay giao hỏa tốc với các khách hàng có nhu cầu. Bảng giá vận chuyển được niêm yết công khai: đi kèm với các hình thức trên thì giá cả cũng thay đổi theo , ví dụ ship hàng hỏa tốc thì đơn vị vận chuyển chỉ ship mỗi đơn của bạn nên giá vận chuyển sẽ cao hơn và khi họ vận chuyển nhiều đơn một lúc. Từ bảng giá này các shop tham khảo và lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp với quy mô kinh doanh của mình.

Thời gian vận chuyển được đảm bảo: thời gian được 2 bên bán và vận chuyển thống nhất cụ thể, chính xác. Các shop nên tham khảo dịch vụ của các đơn vị vận chuyển khác nhau để có thể chủ động trong việc gửi hàng.

Nhiều hình thức ưu đãi, khuyến mại: với các sàn thương mại điện tử, việc giảm hay miễn phí ship là điều không còn xa lạ. Thời gian đầu khi có ít người dùng các đơn vị vận chuyển có xu hướng giảm giá nhiều để đẩy mạnh nhu cầu thị trường, nhưng hiện nay việc mua bán online trở lên phổ biến thì cá nhà vận chuyển lại có xu hướng tăng giá. Cái giá này hoàn toàn có thể chấp nhận được khi các dịch vụ trở lên phổ biến hơn.

Có thể miễn phí ship
Có thể miễn phí ship

3. Những điều cần lưu ý trước khi ship hàng cho khách

Hiện nay đã xuất hiện cá tình trạng lừa đảo, đặt đơn ảo hay làm lộ thông tin khách hàng. Có rất nhiều cách ship hàng cho khách khi bán hàng online nhưng cách nào mới thực sự an toàn. Là một người chủ bạn phải chuẩn bị cho bất kì tình huống nào. Ví dụ như thường gặp nhất là bên đơn vị vận chuyển làm lộ thông tin khách hàng cho các shop ma, từ đó các shop ảo đã đánh cắp thông tin cá nhân và tạo một đơn hàng giống y như shop của bạn và ship đến tay khách trước, dẫn đến mất uy tín của shop. Một trường hợp rất hay gặp nữa là khách hàng không có nhu cầu nhưng lại thích đặt hàng cho vui. Với trường hợp này bạn nên kiểm tra số điện thoại tại bưu cục, vì ở đây sẽ có các số điện thoại thuộc danh sách đen, các vị thượng đế này có xu hướng đặt hàng rất nhiều nhưng lúc gọi điện nhận hàng thì không bao giờ nghe máy. Và một số trường hợp nữa sẽ phát sinh khi bạn kinh doanh.

Trên đây là một số cách ship hàng cho khách khi bán hàng online, bạn nên tìm cho mình những phương thức hoặc các đơn vị vận chuyển phù hợp để tạo thuận tiện cũng như ưu đãi cho khách hàng. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy bình luận xuống phía dưới, work247.vn sẽ sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem452 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT