Giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp như thế nào

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang giữ một vai trò quan trọng cho quá trình sử dụng nguồn nhân lực của xã hội khi đem lại lợi ích lớn hỗ trợ về phía người lao động. Tuy nhiên, để nắm bắt về giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp như thế nào phục vụ cho quá trình nhận tiền thất nghiệp thì không phải ai cũng có thể nắm bắt cụ thể. Đặc biệt về thời gian cuối tuần các cơ quan cơ sở có hoạt động hay không, chúng ta cùng đi tìm hiểu với work247.vn để đưa ra lời giải đáp nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Bảo Hiểm

1. Đầu tiên cần nắm về bảo hiểm thất nghiệp là gì với bạn

1.1. Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp

Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp
Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp

Một người lao động khi tham gia làm việc thì vấn đề liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp sẽ luôn được cho là hàng đầu bởi đây không chỉ là quyền lợi cho hiện mà còn là trợ cấp cho chính tương lai. Có lẽ là vì bảo hiểm thất nghiệp được hiểu chính là một khoản, một chế độ bù đắp nào đó cho chính một phần thu nhập mất đi, hỗ trợ cho người lao động trong khi không may bị mất việc có thể là tạm thời hoặc lâu hơn về sau. Thông qua mức chi phí đó người lao động có thể trang trải cho cuộc sống, tạo nên cơ hội học tập và tìm kiếm việc làm mới hiệu quả hơn. 

Đối với bảo hiểm thất nghiệp hiện hành thì người lao động lại chỉ cần đóng với mức chỉ bằng 1% quỹ lương cơ ở tham gia là rất có lợi. Mà theo quy định mới nhất thì việc hưởng trợ cấp thất nghiệp này thì mức tối thiểu cho thời gian đóng của người lao động là 12 tháng trở nên, khoảng thời gian bất kỳ người lao động nào cũng có thể tham gia. 

Tất nhiên để hưởng được mức trợ cấp ngoài việc tham gia đóng đầy đủ bạn sẽ cần chuẩn bị cho chính mình về hồ sơ làm việc để gửi tới trung tâm dịch vụ việc làm. Địa điểm được cho là có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu từ chính người lao động khi mất việc nhưng cạnh đó người lao động cũng cần thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng về tìm việc làm mới. Bởi thông qua điều kiện đó thì bạn mới được nhận sự chi trả bảo hiểm thất nghiệp tại chính các cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương đăng ký nhận trợ cấp. Do đó việc cần nắm bắt về thời gian làm việc vụ thể để đến đúng theo quy định là vô cùng quan trọng. 

1.2. Ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp đem lại

Ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp đem lại
Ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp đem lại

Cuộc sống hàng ngày cũng như công việc của mỗi chúng ta tham gia sẽ không ai có sự đảm bảo được cho sự ổn định hoàn toàn. Vì đôi khi bạn có thể bị cho nghỉ việc bất cứ lúc nào hoặc là bản thân có sự chán nản và đưa ra quyết định cho việc nghỉ làm. Và tất nhiên khi quyết định này được đề ra sẽ kéo theo rất nhiều điều từ việc thu nhập bị ngưng lại hoàn toàn, sự chi trả cho các dịch vụ sinh hoạt cũng từ đó là ngừng theo hay đôi khi đó còn là cú sốc về tâm lý. 

Nhận biết được chính những điều đó thì vấn đề cho việc giảm bớt đi gánh nặng tài chính giúp đỡ người lao động như bảo hiểm thất nghiệp được ra đời. Một phao cứu sinh lôi kéo người lao động trong lúc “lênh đênh” trước sự thất nghiệp không có thu nhập, thúc đẩy người lao động có sự chủ động hơn về tìm kiếm việc làm. 

Quỹ cho bảo hiểm thất nghiệp lại không phải là sự hình thành từ một nguồn mà hoạt động trên chính sự “cộng sinh” thông qua sự đóng góp của người lao động kết hợp với lãi chậm và sinh lời từ quỹ đó. Tức là việc người lao động đóng góp người lao động hưởng và sự ổn định tài chính đó là từ nhiều người lao động tạo nên quỹ bảo hiểm vững chắc. 

2. Thông tin giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp

giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp
Đâu sẽ là giờ làm việc bạn cần biết?

Dù là đơn vị nhận trợ cấp thất nghiệp là các trung tâm dịch vụ việc làm hay cơ quan bảo hiểm xã hội thì đều là đơn vị sự nghiệp độc lập cùng giờ làm việc quy định theo hành chính với sự tương đồng. Khung giờ làm việc theo quy định ban hành vẫn là 8h/ ngày không quá và cũng không thấp hơn. Áp dụng từ thứ 2 đến thứ 6.

Khung giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp:

+ Bắt đầu buổi sáng: Có thể 8h - 12h hoặc lựa chọn khung từ 7h30 - 11h30 kết thúc. 

+ Buổi chiều bắt đầu: Chọn lựa từ 13h - 17h hoặc chính là từ 13h30 - 17h30 kết thúc. 

Đâu sẽ là giờ làm việc bạn cần biết?
Đâu sẽ là giờ làm việc bạn cần biết?

Tuy là về mặt pháp lý quy định thì sẽ không làm việc làm các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật bởi vậy mà giấy hẹn làm việc đối với lao động cũng sẽ tranh về những ngày này. Do đó khi người lao động cần thực hiện các vấn đề giấy tờ hành chính liên quan sẽ cần sắp xếp về thời gian để có thể giải quyết thủ tục nhanh và hiệu quả hơn. 

Chỉ là cạnh đó vẫn luôn có những trường hợp đặc biệt về việc các cơ quan làm việc ngoài giờ hành chính để phục vụ cho chính người lao động bận rộn. Vậy nên, khi lựa chọn và xác định được giờ làm việc vụ thể thì bạn hãy chủ động cho việc liên hệ trực tiếp cho các đơn vị trước khi đến để tạo nên sự chắc chắn hơn. Việc tìm thông tin liên hệ này cũng rất dễ dàng bởi mọi chi tiết đều được cung cấp rõ ràng tại chính cổng thông tin điện tử. 

Hay ngoài ra các trung tâm cũng có sự xác định về thời gian làm việc phù hợp khác vậy nên việc liên hệ là cần thiết. Như chính các trung tâm tại Hà Nội thời gian được rút ngắn xuống 16h30 hàng ngày và giờ bắt đầu là 8h hoạt động. 

Xem thêm: [Tổng hợp] Thông tin cần lưu ý về hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

3. Để hoàn tất nhận bảo hiểm thất nghiệp bạn cần gì?

3.1. Điều kiện được áp dụng 

Điều kiện được áp dụng
Điều kiện được áp dụng 

Căn cứ vào chính điều 17 của Nghị quyết số 28/2015/NĐ - CP của chính phủ ban hành để hưởng về trợ cấp thất nghiệp là rất rõ ràng. 

+ Việc người lao động cần phải nộp hồ sơ trực tiếp để hưởng trợ cấp theo quy định tại điều 16 của nghị quyết cho trung tâm dịch vụ việc làm địa phương trong thời hạn là 3 tháng thì mới được xác nhận chi trả. Thời hạn 3 tháng được tính từ ngày đầu tiên bắt đầu chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã ký kết. 

+ Điều kiện  tiếp theo được quy định roàng ngay tại chính khoản 4 điều 10 của nghị định ban hành. Việc người lao động muốn thực hiện nhận trợ cấp hàng tháng đầy đủ thì phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm của mình trong thời gian 3 ngày (chứng minh cho việc lao động có tìm kiếm việc làm mới và chưa có sự phù hợp). Thông báo đó được tính từ ngày đầu tiên của tháng mà người lao động bắt đầu hưởng về trợ cấp và nếu không cung cấp đúng thời hạn thì trợ cấp sẽ không được tiếp tục chi trả. 

+ Địa điểm cho việc nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ là cơ quan bảo hiểm xã hội của địa phương cùng đó là việc bạn sẽ nhận được thẻ bảo hiểm y tế tháng đầu tiên dành cho bạn.

3.2. Cung cấp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp

Cung cấp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp
Cung cấp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp

Để có thể nhanh chóng nhận được trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ cần phải nắm rõ được cả chính quy trình cho việc tiếp nhận hồ sơ cũng như giấy tờ thủ tục bao gồm là như thế nào. Bởi khi có trong tay các giấy tờ rõ ràng, minh bạch thì việc ký duyệt, xem xét sẽ nhanh hơn. 

Vậy để nhắc tới bộ hồ sơ chuẩn bị cho việc nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ bao gồm gì?

+ Đầu tiên đó là đơn đề nghị cho việc xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, mẫu đơn này sẽ được quy định bởi chính bộ lao động thương binh và xã hội ban hành. Vậy nên, bạn có thể xin mẫu tại đó để điền về thông tin của mình phù hợp.

+ Hợp đồng lao động của bạn đã hết hiệu lực cũng như quyết định cho việc thôi việc hay các giấy tờ có liên quan cho việc xin nghỉ việc tại nơi đã làm việc trước đó. Thủ tục này có thể nộp về bản gốc hoặc đó là bản sao và được công chứng xác thực hợp pháp. 

+ Tiếp đó là sổ bảo hiểm xã hội khi thực hiện đóng trong quá trình làm việc. 

+ Cung cấp giấy tờ chứng thực cá nhân về chứng minh thư nhân dân, kèm theo sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú). Nếu nộp bản sao công chứng thì bạn cũng nên mang theo bản gốc để có thể được đối chiếu khi cần thiết. 

+ Đính kèm về ảnh chân dung cá nhân, kích thước 3x4 với 2 ảnh. 

Xem thêm: Tìm việc làm giám định viên bảo hiểm

3.3. Quy trình các bước thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp

Quy trình các bước thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp
Quy trình các bước thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp

Quy trình được cho là điều cần thiết để có thể hoàn thành việc hưởng trợ cấp ngay sau khi nắm bắt được giờ làm việc. Bởi thông qua tìm hiểu giờ tiến hành các quy trình ra sao sẽ giúp bạn thực hiện nhanh hơn, không có sự bỡ ngỡ và chờ đợi lâu để hoàn thành. 

Hiện nay, đối với việc thực hiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quy trình sẽ được chia cụ thể theo các bước rõ ràng như sau:

Bước 1: Người lao động mong muốn được hưởng về trợ cấp thất nghiệp thì bước đầu đó chính là thực hiện việc nộp hồ sơ tới trung tâm giới thiệu việc làm. Cần chú ý về hồ sơ chuẩn bị đầy đủ chi tiết và theo thời hạn đã được quy định. 

Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận sẽ cần tiến hành việc giải quyết hồ sơ. Về thời hạn xác nhận hồ sơ cho người lao động không tìm được việc trong thời hạn quy định là 15 ngày, tính bắt đầu từ chính ngày nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm. 

Còn về sau 20 ngày khi thực hiện nộp hồ sơ hoàn tất thì cơ quan tiếp nhận sẽ thực hiện về việc có duyệt chi hồ sơ đó đủ điều kiện trả trợ cấp hay không. Trường hợp về không được phê duyệt thì cơ quan sẽ cần gửi lý do rõ ràng về văn bản để người lao động có thể biết được nguyên nhân. 

Bước 3: Nếu hồ sơ bạn được phê duyệt đạt đủ yêu cầu thì bạn sẽ cần tiến hành tới cơ quan bảo hiểm để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của mình. Quyết định cho việc thông báo nhận đó sẽ có hiệu lực trong vòng 5 ngày ban hành thông báo tính từ ngày đưa ra quyết định phê duyệt chi trả. Bởi vậy người lao động cần chú ý để có thể thực hiện đúng theo quy định để nhận được trợ cấp.

Trên đây là tất cả thông tin mà work247.vn có thể chia sẻ với bạn về giờ làm việc bảo hiểm thất nghiệp cần nắm bắt. Thông qua đó mong rằng bạn có thể hiểu hơn và lựa chọn cách thực hiện xác nhận về trợ cấp cho chính mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1559 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT