Cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Kế hoạch nghề nghiệp ở đây là một mục cần có trong bản CV. Trong quá trình tham gia phỏng vấn thì các ứng viên thường có các chia sẻ về kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới của bản thân để thể hiện được tầm nhìn sự nghiệp. Sau đây work247.vn sẽ chia sẻ bí quyết viết kế hoạch phát triển nghề nghiệp cho bạn đọc trong vòng 3 năm tới nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu như thế nào về kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới?

Kế hoạch nghề nghiệp tại đây sẽ bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn cho sự nghiệp. Vấn đề lập kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tiếp theo sẽ hỗ trợ bạn định hướng hoàn thiện mục tiêu nhanh hơn. Đây cũng được xem là quá trình để rèn luyện bản thân hiệu quả. Để có thể hoàn thiện được kế hoạch đã đặt ra, bạn cần chăm chỉ và học hỏi, nâng cao thêm kỹ năng làm việc thật khoa học. Có như vậy thì sự nghiệp của bạn mới có một hướng đi chính xác, đúng đắn, khả năng thành công cao hơn.

Kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới
Kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới

Bản CV xin việc của bạn có thể ghi điểm nếu như có kế hoạch nghề nghiệp một cách chi tiết. Trong khoảng thời gian 3 năm này được coi như là một mục tiêu phấn đấu thích hợp đối với hầu như người lao động trẻ. Tuy vậy, phụ  thuộc vào mỗi tính chất công việc mà bạn có thể xây dựng thêm lộ trình tiến xa hơn một chút, kéo dài trong khoảng 5 tới 10 năm với nhiều dự định thăng tiến khác nhau.

Xem thêm: Gợi ý cách viết mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bằng tiếng Anh ấn tượng

2.1. Nguyên nhân vì sao nhà tuyển dụng lại quan tâm?

Kế hoạch nghề nghiệp sẽ thể hiện một cách rõ ràng về tinh thần cũng như trách nhiệm của bạn đối với con đường phát triển tương lai của bản thân. Nhà tuyển dụng sẽ thường căn cứ vào đây để tìm ra cho nhân sư có một tầm nhìn, có tiềm năng để có thể gắn bó lâu dài với công ty. Bên cạnh đó, kế hoạch nghề nghiệp ngày càng chi tiết, cụ thể thì mục tiêu trong khoảng 3 năm tiếp theo sẽ càng có cơ hội thành công rực rỡ.

Kế hoạch nghề nghiệp
Kế hoạch nghề nghiệp

Chi tiết hơn là khi xem xét về kế hoạch nghề nghiệp của ứng viên thì nhà tuyển dụng cần chú ý tới các yếu tố như:

- Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của mỗi ứng viên.

- Dự định để phát triển sự nghiệp của ứng viên từ đó cho thấy được sự tham vọng trong tương lai.

- Tư duy có khoa học và logic.

- Cần có kỹ năng lập kế hoạch hay chọn lọc về nội dung chi tiết.

- Mức độ khá phù hợp đối với vị trí công việc nói riêng cũng như văn hóa công ty nói chung.

2.2. Cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới ra sao?

2.2.1. Trình bày ngắn gọn, súc tích

Ứng viên chỉ nên trình bày từ 3 tới 5 năm câu ngắn gọn nói về kế hoạch nghề nghiệp trong vòng khoảng 3 năm tiếp theo. Nếu như miêu tả quá dài dòng và lan man thì bạn có thể gây mất điểm. Bạn chỉ cần liệt kê ra các mục tiêu chính, từ đây căn cứ vào từ khóa quan trọng để mà giới thiệu chính xác nội dung đi vào trọng tâm.

2.2.2. Phù hợp với vị trí công ty tìm kiếm

Kế hoạch nghề nghiệp mà bạn nêu ra phù hợp tuyệt đối với một tính chất công việc mà bạn đang ứng tuyển. Từ bản mô tả này của nhà tuyển dụng, hãy phân tích thật kỹ các kỹ năng và yêu cầu có liên quan đến vị trí công việc đang tuyển dụng. Vì đây chính là tư liệu mà bạn có thể lập kế hoạch nghề nghiệp hiệu quả. Lấy ví dụ như bạn đang có mong muốn tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh thì kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tiếp theo nên nói đến sự phấn đấu trở thành một trưởng phòng kinh doanh xuất sắc.

Công việc phù hợp
Công việc phù hợp

2.2.3. Mục tiêu không được xa vời với thực tại 

Không nên đặt mục tiêu thiếu tính thực tế bởi kế hoạch hoạch nghề nghiệp yêu cầu về tính khả thi và chân thực. Ví dụ mục tiêu của bạn là đi du học và làm việc thì phải trả lời tất cả câu hỏi về làm nghề gì ở nước ngoài? Thu thập hồ sơ lao động quốc tế ra sao? Chỗ ở như thế nào?,..

Vấn đề mường tượng rõ ràng các vị trí hay kỳ vọng của bản thân trong tương lai là điều hết sức cần thiết nhưng không thể thiếu đi tính thực tế. Nếu như bạn là người có năng lực thì chắc chắn bạn sẽ đề bạt mình trong một vị trí cao, mức lương hấp dẫn phù hợp với khả năng bạn có thể gắn bó. Khi phỏng vấn viên việc nói các điều không thể bao giờ đạt đến như bạn sẽ không bao giờ tiến đến chức vụ vị trí giám đốc trong 3 đến 5 tiếp theo trong khi bạn lại đang ứng tuyển vị trí nhân viên.

Mục tiêu không được xa vời
Mục tiêu không được xa vời

2.2.4. Ví dụ về mẫu kế hoạch nghề nghiệp 3 năm tới

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 1: Tôi hiện tại đã tốt nghiệp chuyên ngành quan hệ công chúng và đang tìm cho mình cơ hội mới đóng vai trò nhân viên truyền thông tại tập đoàn ABC. Tôi cảm thấy rằng mình có kỹ năng truyền đạt thông tin đến mọi người và cũng đã được trải qua kinh nghiệm truyền thông thực tế nên hy vọng rằng sẽ có cơ hội để phát triển lên làm vị trí trưởng phòng truyền thông trong vòng 3 năm tới.

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 2: Tôi hiện tại đang muốn tìm kiếm một công việc vị trí biên tập viên tại tập đoàn ABC. Tôi tự nhận thấy mình có kỹ năng viết lách, sáng tạo và biên tập nội dung tốt, tôi đã có quá trình thực tập và thực hiện nội dung các thao tác nghiệp vụ cơ bản. Mục tiêu trong vòng 3 năm tới của bản thân chính là trở thành một chuyên viên biên tập giỏi và mang tới cho khách hàng những nội dung ấn tượng nhất.

Một số mẫu kế hoạch nghề nghiệp 3 năm tới
Một số mẫu kế hoạch nghề nghiệp 3 năm tới

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 3: Tôi đã tốt nghiệp trong ngành kế toán và tìm cơ hội mới trong vai trò kế toán tại tập đoàn XYZ. Tôi có kỹ năng tính toán nhanh, sử dụng thành thạo thao tác tin học văn phòng, viết báo cáo và hy vọng có thể phấn đấu phát triển lên làm trưởng phòng kế toán trong vòng 3 năm tới.

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 4: Tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành marketing sale và hiện tại đang có sự quan tâm đến vị trí trưởng phòng tiếp thị quảng cáo tại công ty XYZ. Tôi hiện tại có các kỹ năng tốt về việc phân tích, thấu hiểu tâm lý khách hàng, dự đoán được trong xu hướng khách hàng kèm theo các kinh nghiệm trên trang mạng xã hội như Facebook, tiktok, Instagram,.. Tôi hy vọng trong vòng 3 năm tiếp theo sẽ có thể hoàn thiện được những kế hoạch đã đề ra trước đó và trở thành một giám đốc sáng tạo trong một thương hiệu chất lượng và uy tín.

Mẫu kế hoạch nghề nghiệp 5: Tôi đang tìm kiếm cho mình một công việc tại vị trí Tiếp thị truyền thông xã hội tại AAA. Tôi có kỹ năng viết nội dung quảng cáo và thiết kế đồ họa một cách cơ bản nhất. Mục tiêu của tôi đó chính là cải thiện được những hoạt động tiếp thị trên trang mạng xã hội, phát triển trang Facebook lên tới khoảng 5000 lượt like và 8000 người theo dõi trên Instagram.

 Xem thêm: Gợi ý cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong đơn xin việc ấn tượng 

3.1. Trả lời không cụ thể

Không giống với các câu hỏi phỏng vấn khác, một câu trả lời không quá cụ thể, rõ ràng là một điều nên thực hiện tại câu hỏi mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong vòng 3 đến 5 tới này. Một câu trả lời không cụ thể đồng nghĩa với việc trả lời quá chung chung, không nên như vậy, nó sẽ làm cho các mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 3 đến 5 năm tiếp theo trở nên sáo rỗng và cũng có thể gây một ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng. Cần trả lời một cách đầy đủ bao hàm được mục tiêu, định hướng của bạn - đây chính là cách hay nhất làm cho người phỏng vấn thấy rằng đây chính là vị trí phù hợp với bạn.

3.2. Nhấn mạnh vào vấn đề muốn làm việc lâu dài tại công ty

Một doanh nghiệp, công ty sẽ không bao giờ có quá nhiều thời gian rảnh cho việc tuyển dụng. Vì vậy họ không muốn tốn thời gian thuê hoạch đào tạo các nhân viên mới. Việc gắn bó lâu dài với công ty là điều họ luôn cần trong đợt tuyển dụng. Tuy nhiên cũng không nên ỷ lại nguyên nhân đó mà bạn lại chểnh mảng hoặc thiếu thái độ nhiệt tình trong công việc. Họ sẽ sẵn sàng sa thải bạn ngay tức khắc vì không muốn đầu tư sai chỗ. Một câu trả lời cho mục tiêu kế hoạch nghề nghiệp của bạn trong vòng 3 đến 5 tới đi liền với niềm khao khát, hy vọng được làm việc, cống hiến lâu dài sẽ luôn chinh phục được nhà tuyển dụng.

3.3. Thể hiện sự nhiệt tình của bạn trong công việc

Sự nhiệt huyết của bạn trong câu trả lời mục tiêu kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 đến 5 năm tiếp theo sẽ nằm ở niềm đam mê với công việc ra sao? Niềm đam mê đó thể hiện trong việc bạn trình bày lượng thông tin, cần kiểm chứng tính chính xác về các kiến thức nghề nghiệp, thực tế thị trường và các nguyện vọng cá nhân trong công việc luôn cần có tính khả thi.

Vừa rồi mọi người đã được tham khảo qua nội dung viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới. Nếu như bài viết thực sự có kiến thức hữu ích đừng quên yêu thích, chia sẻ và bình luận tích cực để cho nội dung website work247.vn ngày càng hoàn thiện, phát triển hơn nhé. Hẹn gặp lại mọi người và bạn đọc trong bài viết thú vị sau.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem828 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT