Quy trình và một số lưu ý khi xây dựng kịch bản chatbot thời trang

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội giúp thu hút nhiều khách hàng ghé thăm website của bạn. Khách hàng có thể ghé thăm và để lại câu hỏi bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên bạn lại không thể trực trên website 24/24 được. Giải pháp mà các thương hiệu thường áp dụng đó là sử dụng chatbot. Để sử dụng chatbot có hiệu quả thì bạn cần xây dựng sẵn một kịch bản trả lời tự động. Tham khảo cách xây dựng kịch bản chatbot thời trang qua bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quy trình xây dựng kịch bản chatbot thời trang hiệu quả nhất

Sử dụng chatbot sẽ giúp tăng sự tương tác của khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Tuy nhiên để đảm bảo độ hiệu quả của chatbot thì bạn cần xây dựng sẵn kịch bản trả lời tự động cho chatbot.

Sử dụng chatbot sẽ giúp tăng sự tương tác của khách hàng
Sử dụng chatbot sẽ giúp tăng sự tương tác của khách hàng

Yêu cầu cơ bản nhất của một kịch bản chatbot thời trang đó là cung cấp đầy đủ thông tin về cửa hàng, các sản phẩm, phụ kiện… Một số chatbot “thông minh” hơn còn hỗ trợ khách hàng lựa chọn size hoặc màu sắc.

Để xây dựng kịch bản chatbot thời trang hiệu quả nhất, mời bạn tham khảo quy trình sau đây.

1.1. Lựa chọn nền tảng tạo chatbot

Hiện nay có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ tạo chatbot và chất lượng của mỗi con chatbot là khác nhau. Nếu bạn thực sự nghiêm túc với ý tưởng tạo chatbot để hỗ trợ công việc bán hàng thì cần tìm hiểu để lựa chọn ra một dịch vụ uy tín. Thường thì các dịch vụ trả phí sẽ cung cấp chatbot nhiều tính năng hơn một số dịch vụ miễn phí.

Khi xem xét một dịch vụ tạo chatbot, bạn nên tìm hiểu từ những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ chatbot đó và tự mình trải nghiệm chatbot. Bạn cũng cần tìm hiểu xem dịch vụ tạo chatbot có hỗ trợ việc tạo kịch bản chatbot hay không.

Lựa chọn nền tảng tạo chatbot uy tín
Lựa chọn nền tảng tạo chatbot uy tín

1.2. Chatbot sẽ phục vụ chủ yếu cho nhóm khách hàng nào?

Để xây dựng kịch bản chatbot thời trang hiệu quả, bạn cần xác định đúng những đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới. Hay nói cách khác, đây là nhóm khách hàng sẽ thường xuyên truy cập vào website của bạn và tương tác với chatbot.

Bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu chủ yếu là nam hay nữ, ở độ tuổi nào và có nhu cầu mua sắm những sản phẩm thời trang như thế nào? Từ đó bạn sẽ có cơ sở để xây dựng kịch bản trả lời tự động cho chatbot phù hợp nhất, giúp tăng lượng tương tác và tăng tỷ lệ chốt đơn.

1.3. Tạo bản nháp kịch bản chatbot thời trang

Sau khi tìm kiếm được dịch vụ tạo chatbot uy tín, chất lượng và xác định được nhóm đối tượng khách hàng chủ yếu, bạn đã có đủ cơ sở để tạo ra một vài bản nháp cho chatbot thời trang. Việc tạo trước bản nháp có thể giúp hạn chế tối đa những lỗi có thể phát sinh. Đồng thời bạn cũng có thêm thời gian để hoàn thiện ý tưởng cho câu trả lời của chatbot.

Tạo bản nháp kịch bản chatbot thời trang
Tạo bản nháp kịch bản chatbot thời trang

1.3.1. Một vài lưu ý cần ghi nhớ khi tạo kịch bản chatbot thời trang

- Cách xưng hô và giao tiếp với khách hàng

Chatbot không phải con người nên nó sẽ không thể tự động xác định tuổi tác và giới tính của khách hàng để lựa chọn các xưng hô cho phù hợp. Do đó bạn cần “dạy” cho chatbot biết cách xưng hô phù hợp nhất với mọi đối tượng khách hàng. Thông thường, các chủ shop thời trang sẽ thiết lập cho chatbot xưng hô với khách hàng là “Anh/ chị”.

- Hỗ trợ khách tìm kiếm sản phẩm

Đôi khi khách hàng sẽ muốn xem các mẫu mã sản phẩm và nếu bạn không có mặt ở đó và cũng không có chatbot thì rất có thể khách không tìm được sản phẩm một cách nhanh chóng. Điều này có thể dẫn đến những trải nghiệm không mấy hài lòng và hệ quả là bạn có thể sẽ mất đi một khách hàng tiềm năng.

Vỳ lý do trên, hãy dành thêm thời gian để “dạy” cho chatbot biết cách gợi ý hoặc tìm kiếm sản phẩm cho khách hàng.

Sử dụng chatbot để hỗ trợ khách tìm kiếm sản phẩm
Sử dụng chatbot để hỗ trợ khách tìm kiếm sản phẩm

Ngoài ra, hãy “dạy” chatbot về đặc điểm của những sản phẩm trong cửa hàng, thêm vào những tính từ miêu tả màu sắc, chất liệu, cảm giác khi mặc… Bạn cũng có thể “dạy” chatbot giới thiệu cho khách hàng về những chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi của cửa hàng.

- Cuối cùng đừng quên “dạy” chatbot nói lời cảm ơn khách hàng. Dù có chốt đơn thành công hay không thì vẫn nên để lại ấn tượng tốt đẹp với khách hàng nhé!

1.3.2. Những nội dung bắt buộc phải có trong kịch bản chatbot thời trang

Một chatbot thời trang hoàn hảo là một chatbot có thể hỗ trợ bạn khi chào mừng khách hàng lần đầu ghé thăm, chăm sóc khách hàng cũ quay lại, chăm sóc khách hàng im lặng, bán hàng và giới thiệu các chương trình ưu đãi, khuyến mại.

Kịch bản của chatbot cần gắn liền với các hoạt động kinh doanh và tương tác chủ yếu đối với khách hàng. Trong đó kịch bản chăm sóc khách hàng im lặng là quan trọng nhất. Phần lớn khách hàng sẽ truy cập để xem sản phẩm của bạn, tuy nhiên không có bất kỳ tương tác đáng kể nào. Kịch bản chăm sóc khách im lặng có thể mở ra cơ hội tương tác nhiều hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công.

Cần chú ý đến kịch bản chăm sóc khách hàng im lặng
Cần chú ý đến kịch bản chăm sóc khách hàng im lặng

2. Cách xây dựng một số kịch bản chatbot thời trang

2.1. Kịch bản chào mừng khách mới

Đây là kịch bản chào mừng khi khách hàng tương tác lần đầu tiên theo nhiều hình thức khác nhau. Cách thông dụng và cũng rất hiệu quả đó là đặt câu hỏi để tăng cường sự tương tác. Chẳng hạn: “Xin chào anh/ chị. Cảm ơn anh/ chị đã ghé thăm shop thời trang Thỏ Trắng. Anh/ chị có cần tư vấn gì không ạ?”.

Kèm với đó, bạn có thể thiết lập sẵn một số tùy chọn trả lời cho khách hàng, bao gồm: Mua sản phẩm, tư vấn thêm hoặc ý kiến phản hồi. Khi chào mừng khách hàng mới, bạn cần tạo được thiện cảm với khách hàng.

2.2. Kịch bản chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi

Trong kinh doanh, các chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi sẽ giúp gia tăng doanh số bán hàng. Bởi vậy bạn cần đặc biệt chú trọng khi xây dựng kịch bản chatbot thời trang về mảng này. Chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi có thể được gửi đến khách hàng mới hoặc khách hàng đã từng mua sản phẩm tại shop.

Bạn có thể thiết kế một hình thức chơi game nhận quà. Đây cũng là phương án mà các chủ shop thường áp dụng.

Cần xây dựng kịch bản chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi
Cần xây dựng kịch bản chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi

Kịch bản này đánh vào tâm lý ưa thích được nhận quà miễn phí của khách hàng. Họ sẽ sẵn lòng để lại thông tin, từ đó bạn có nhiều cơ hội tương tác hơn. Có một mẹo ở đây đó là bạn nên tặng quà là voucher giảm giá, bởi như vậy sẽ giúp tăng tỷ lệ khách mua hàng ở shop của bạn.

Trên đây là quy trình xây dựng kịch bản chatbot thời trang hiệu quả nhất và cách xây dựng một số kịch bản chatbot thời trang áp dụng với khách hàng ghé thăm lần đầu, khách hàng cũ và khách hàng im lặng. Bạn cần kết hợp cả chatbot và nhân viên trực page để tạo ra hiệu quả tốt nhất nhằm tăng cường tỷ lệ chuyển đổi và mang lại doanh thu cho shop.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem208 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT