Bạn đã hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm chưa?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Kinh doanh là một lĩnh vực có rất nhiều ẩn số, bởi vậy bạn khó có thể dự đoán hết những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những kế hoạch kinh doanh dài hạn đều trở nên vô nghĩa. Lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm giúp bạn xác định được mục tiêu phát triển lâu dài của doanh nghiệp và xác định được hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu về cách lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm qua bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu rõ đặc trưng của kế hoạch kinh doanh trong 5 năm

Kế hoạch kinh doanh 5 năm không chỉ ra từng “đường đi nước bước” cụ thể của doanh nghiệp. Thực chất cái gọi là lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm chính là bạn dự tính doanh nghiệp của mình trông sẽ như thế nào trong vòng 5 năm tới.

Cần tìm hiểu rõ đặc trưng của kế hoạch kinh doanh trong 5 năm
Cần tìm hiểu rõ đặc trưng của kế hoạch kinh doanh trong 5 năm

Việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm theo cách truyền thống bao gồm việc dự tính lộ trình phát triển, tài chính và những chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh chứa rất nhiều biến số, vì vậy mọi chuyện có diễn ra đúng như kế hoạch không là điều khó nói trước.

Mặc dù vậy, việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm đồng nghĩa với việc bạn đang xác định hướng đi và tầm nhìn dài hạn cho bản thân. Đây là dấu hiệu tích cực để khởi đầu cho một cuộc hành trình cần rất nhiều sự cố gắng và nỗ lực.

Kế hoạch 5 năm theo kiểu truyền thống là không còn phù hợp, thay vào đó, bạn nên suy nghĩ về định hướng cho doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới.

2. Định hướng cho việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm

2.1. Việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm có cần thiết không?

Bạn không thể biết trước được ngày mai xảy ra chuyện gì. Bạn chỉ có thể đưa ra dự đoán về tương lai dựa trên những sự kiện đã xảy ra trong ngày hôm nay. Đôi khi bạn có thể xác định được xu hướng thị trường và đưa ra một vài kế hoạch chính xác trong tương lai gần.

Việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm là rất cần thiết
Việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm là rất cần thiết

Việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm là không hề lãng phí thời gian. Người làm kinh doanh phải là người dám nghĩ về tương lai. Bạn cần có sự tự tin về phán đoán và năng lực của bản thân. Đồng thời cũng phải hiểu được khách hàng sẽ mong muốn điều gì, hay nói cách khác là dự đoán xu hướng biến động của thị trường.

Nếu bạn sợ mắc sai lầm thì bạn không thể làm kinh doanh thành công. Trên thực tế, những người thành công cũng có đôi khi mắc sai lầm, sự khác biệt là ở chỗ họ không để cho sai lầm khiến bản thân chậm bước. Mọi sai lầm đều cho bạn những bài học quý giá.

Khi lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm, bạn không nên suy nghĩ về các khoản chi phí hay doanh thu, vì đây là những điều khó kiểm soát nhất. Thay vào đó, hãy suy nghĩ về tầm nhìn dài hạn.

2.2. Vậy tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm?

2.2.1. Thể hiện tầm nhìn của bản thân

Một bản kế hoạch kinh doanh trong 5 năm có thể được tận dụng để huy động vốn đầu tư. Bạn cho họ thấy tầm nhìn và họ thuyết phục họ đầu tư vào các chiến lược kinh doanh của bạn. Sẽ chẳng có ai từ chối một cơ hội có thể giúp họ kiếm ra tiền. Điều bạn cần làm là chứng minh bạn có thể mang đến cho họ cơ hội đó.

Kế hoạch kinh doanh trong 5 năm cần thể hiện tầm nhìn của bản thân
Kế hoạch kinh doanh trong 5 năm cần thể hiện tầm nhìn của bản thân

2.2.2. Xác định mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp

Trong kinh doanh, không có mục tiêu cụ thể đồng nghĩa với thất bại. Đơn giản là vì bạn sẽ không có một cột mốc nào để phấn đấu hoặc lấy đó làm tiêu chuẩn để hạn định ra những con số hay khoảng cụ thể. Mục tiêu này cũng có thể giúp bạn xác định được những bước đi chính xác hơn ngay từ khi mới bắt đầu.

Tuy vậy, bạn không cần thiết phải xác định một bản kế hoạch kinh doanh quá chi tiết. Chẳng hạn, bạn lên kế hoạch mở rộng quy mô doanh nghiệp, tuy nhiên không cần phải dự kiến quá chi tiết rằng sẽ mở rộng đến quy mô nào, số lượng nhân viên là bao nhiêu… Việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm là cả một quá trình, bạn cần liên tục theo dõi và tinh chỉnh kế hoạch của mình sao cho sát với thực tế nhất.

2.2.3. Mọi chiến lược kinh doanh đều được điều chỉnh theo đúng hướng

Với những doanh nghiệp đã có lịch sử hoạt động lâu dài và được vận hành tương đối hoàn thiện thì việc lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm hay thậm chí là 10 năm là rất quan trọng.

Mọi chiến lược kinh doanh cần được điều chỉnh theo đúng hướng
Mọi chiến lược kinh doanh cần được điều chỉnh theo đúng hướng

Mức độ tăng trưởng về thị phần và doanh thu của những doanh nghiệp loại này là có thể dự đoán được phần nào. Tuy nhiên, sẽ chẳng có điều gì đảm bảo mọi chuyện đều như ý muốn. Một vài công ty mới nổi hoặc sự thay đổi quá nhanh của thị trường có thể khiến các doanh nghiệp gặp khá nhiều rắc rối. Chính vì vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh đừng quan tâm quá nhiều đến doanh số và lợi nhuận.

3. Một số ý tưởng giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm

Bản kế hoạch kinh doanh trong 5 năm nên được triển khai như là một bản ghi chép lại tầm nhìn dài hạn của bạn. Hãy đưa ra định hướng phát triển cho doanh nghiệp, chứ không phải là một bản kế hoạch kinh doanh truyền thống với rất nhiều con số.

Thay vào đó, hãy đề cập đến những sản phẩm mà bạn sẽ tung ra thị trường hoặc những đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh, mở rộng sản phẩm hoặc phân khúc khách hàng cũng là một ý tưởng thường gặp.

Không nên dành quá nhiều sự quan tâm đến doanh số hoặc lợi nhuận
Không nên dành quá nhiều sự quan tâm đến doanh số hoặc lợi nhuận

Hãy xây dựng một kế hoạch trong đó chỉ ra những cải tiến hoặc những điểm mấu chốt cần đầu tư vào đó để đạt được mục tiêu dài hạn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Sau đây là một vài ý tưởng giúp bạn hoàn thành bản kế hoạch kinh doanh trong 5 năm tới.

- Tập trung vào những chiến lược kinh doanh cốt lõi, mô hình kinh doanh và thị trường mục tiêu. Bạn cần đưa ra một cái nhìn nhanh về những gì bạn mong muốn đạt được trong tương lai.

- Thiết lập nhiều hơn một mục tiêu dài hạn và mức độ tăng trưởng cho doanh nghiệp. Hãy hình dung xem trong tương lai 5 năm sau doanh nghiệp của bạn sẽ mở rộng đến quy mô nào, có thêm chi nhánh nào không hay phát triển những sản phẩm và dịch vụ gì.

- Sử dụng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới để làm kim chỉ nam cho mọi dự định cải tiến sản xuất hay đổi mới cách thức làm việc.

Mục tiêu mà bạn hướng tới sẽ làm kim chỉ nam cho mọi chiến lược kinh doanh
Mục tiêu mà bạn hướng tới sẽ làm kim chỉ nam cho mọi chiến lược kinh doanh

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp nâng cao hiệu suất bán hàng cho doanh nghiệp thì hãy thử phần mềm quản lý bán hàng 365. Phần mềm quản lý bán hàng 365 cung cấp tất cả những công cụ cần thiết giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả bán hàng và tăng trưởng doanh thu.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về “diện mạo” cần có của một bản kế hoạch kinh doanh, giúp bạn có nhiều ý tưởng hơn khi lập kế hoạch kinh doanh trong 5 năm tới. Điều quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ đó là cần phải thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của bạn trong khi thiết lập mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem442 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT