Kinh nghiệm phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh – bí quyết trúng tuyển!

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 16-04-2024

Bách Hóa Xanh là chuỗi siêu thị mini của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm. Tính đến thời điểm hiện tại Bách Hóa Xanh đang chiếm lĩnh thị trường miền Nam với 1049 cửa hàng trong đó riêng tại TP. Hồ Chí Minh đã có tới 439 cửa hàng phục vụ cho hàng trăm nghìn khách mỗi ngày. Không dừng lại ở đó, trong những năm tới Bách Hóa Xanh có định hướng tiếp tục nhân rộng, mở thêm nhiều chi nhánh, nhu cầu tuyển dụng nhân sự từ đó tăng cao tạo cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên với chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc tốt, số ứng viên ứng tuyển đông, tỷ lệ cạnh tranh tăng cao đòi hỏi bạn phải nỗ lực thật nhiều trong quá trình phỏng vấn. Hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh dưới đây để nắm chắc cơ hội việc làm hơn nhé! 

Việc làm bán hàng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về hệ thống siêu thị mini Bách Hóa Xanh

tìm hiểu về hệ thống siêu thị bách hóa xanh
Hệ thống siêu thị mini Bách Hóa Xanh của Thế Giới di động 

Sự ra đời của chuỗi siêu thị mini Bách Hóa Xanh là thử thách đầu tiên Thế giới di động thực hiện trong số 3 thử thách được định hướng thực hiện trong 5 năm. Cụ thể, thử thách đầu tiên, Thế giới di động vươn tới trở thành tập đoàn bán lẻ đa ngành. Thử thách thứ hai, mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài bao gồm Lào, Campuchia và Myanmar. Thử thách thứ ba, là trở thành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử lớn. Trong đó chuỗi Bách Hóa Xanh chủ yếu kinh doanh bán lẻ nhu yếu phẩm. Và khi hoàn thiện chuỗi cửa hàng này đồng nghĩa với việc TGDĐ hoàn thành thử thách thứ nhất. 

Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động hoạt động kinh doanh dựa trên mô hình của Susanto. Và đây được đánh giá là bước đi khôn ngoan khi đã biết nắm bắt được nhu cầu của thị trường và tránh được phân khúc siêu thị lớn như Big C, Vinmart,… Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Bách Hóa Xanh đã nhanh chóng vượt chỉ tiêu 1000 cửa hàng trong năm 2024 với thị trường chủ yếu thử nghiệm trước tiên tại miền Nam và đã phủ rộng ở miền Đông, Tây Nam Bộ đồng thời dần chiếm ra cả miền Trung. Thế nhưng việc mở kinh doanh ra phía Bắc chưa nằm trong kế hoạch, tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng như hiện tại thì khả năng TGDĐ mang chuỗi rau, củ, đồ tươi sống ra Hà Nội không còn xa. 

2. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của Bách Hóa Xanh 

nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại bách hóa xanh
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của Bách Hóa Xanh 

Cửa hàng Bách Hóa Xanh mở theo nguyên tắc mỗi cửa hàng cách nhau 800m với diện tích sàn rộng 16m, sâu 150m. Mục tiêu của Bách Hóa Xanh là chiếm lĩnh 40% thị phần mảng kinh doanh. Bách Hóa xanh với sản phẩm kinh doanh bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm cùng mục tiêu mở rộng liên tục thị trường, nhân số lượng cửa hàng mỗi năm nhiều hơn hiện tại và theo như CEO của Bách Hóa Xanh thì đối thủ của họ không ai khác là chính họ. Vậy nên để đáp ứng được nhu cầu này, Bách Hóa Xanh liên tục tuyển dụng đội ngũ nhân sự với số lượng lớn, đáp ứng công việc tại các cửa hàng đang có mặt trên thị trường hiện nay. 

Các vị trí Bách Hóa Xanh tuyển dụng khá đa dạng để người lao động lựa chọn công việc phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân. Bạn có thể làm bán hàng, thu ngân, nhân viên kho hay bảo vệ tại siêu thị,… Tất cả những công việc này đều không yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm, bằng cấp hay ngoại hình,…chỉ cần có sức khỏe tốt, chăm chỉ làm việc, năng động trong độ tuổi từ 18 – 40 tuổi. Đến với Bách Hóa Xanh bạn không chỉ được nhận mức lương hấp dẫn mà còn được hưởng rất nhiều các chính sách thưởng khác nhau. Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh còn mang lại cho bạn cơ hội thăng tiến rộng mở theo đó nếu sau 6 tháng làm việc bạn thể hiện được khả năng làm việc tốt thì việc bổ nhiệm lên cấp quản lý không có gì là không thể. Ngoài ra còn rất nhiều các chế độ đãi ngộ tuyệt vời khác mà Bách Hóa Xanh ưu ái dành tới nhân viên. Do đó số lượng ứng viên tham gia ứng tuyển các vị trí làm việc trong Bách Hóa Xanh rất đông, tỷ lệ cạnh tranh cao, khả năng trúng tuyển phụ thuộc vào năng lực và cách bạn trả lời phỏng vấn với nhà tuyển dụng. 

Bạn có tự tin với khả năng của mình thì việc vượt qua vòng phỏng vấn là điều dễ dàng không? Chưa có gì là chắc chắn khi bạn chưa biết Bách Hóa Xanh họ phỏng vấn ra sao? Việc tìm hiểm kinh nghiệm phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh là cần thiết. Nhưng trước hết ứng viên phải biết được cách ứng tuyển làm việc và quy trình phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh có trong nội dung phần tiếp theo đây. 

Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

3. Ứng tuyển làm việc tại Bách Hóa Xanh 

3.1. Đăng ký ứng tuyển 

đăng ký làm việc tại bách hóa xanh
Đăng ký ứng tuyển việc làm tại Bách Hóa Xanh 

- Bước 1:  Truy cập trang web vieclam.thegioididong.com 

- Bước 2: Điền thông tin đăng ký ứng tuyển vào Bách Hóa Xanh bao gồm: thông tin cá nhân theo yêu cầu, ảnh chân dung, ảnh toàn thân rõ mặt, chọn vị trí ứng tuyển, chọn tỉnh thành và quận huyện làm việc, giới thiệu vài điều về bản thân, nhập mã xác nhận và nhấn chuột xác nhận đăng ký

Lưu ý: Bắt buộc bạn phải chọn vị trí làm việc trước khi chọn tỉnh thành và quận huyện làm việc 

- Bước 3: Chờ đợi kết quả 

Bách Hóa Xanh sẽ gửi thông báo mời phỏng vấn qua tổng đài tin nhắn TGDĐ hoặc gọi điện trực tiếp tới các bạn có hồ sơ phù hợp trong vòng 7 – 10 ngày. Vậy nên hãy điền thật chính xác thông tin liên hệ để không đánh mất cơ hội làm việc tại đây nhé!  

3.2. Phỏng vấn online 

phỏng vấn online tại bách hóa xanh
Bảng hướng dẫn đăng ký làm việc tại Bách Hóa Xanh 

Tùy vào số lượng CV, hồ sơ ứng viên ứng tuyển vào Bách Hóa Xanh nhiều hay ít hoặc tùy vào vị trí bạn ứng tuyển cũng như quy trình hiện tại chung của Thế giới di động mà vòng phỏng vấn online có thể Có hoặc Không. Ở vòng này ứng viên sẽ nhận được thông báo làm bài phỏng vấn và được cấp một tài khoản để tham gia trả lời các câu hỏi online trên hệ thống bằng thiết bị điện thoại hay bằng máy tính. 

Khi tham gia phỏng vấn online, ứng viên phải trải qua 36 câu hỏi trong thời gian 18 phút, mỗi câu hỏi có thể chọn nhiều đáp án và có thể thay đổi đáp án trước khi nhấn nộp bài. Các câu hỏi phỏng vấn online luôn giống nhau đối với mọi ứng viên. Một số câu hỏi online khó cho bạn tham khảo và tìm sẵn đáp án để tránh mất thời gian khi thực hiện trả lời như: 

- Kết quả đánh giá năng lực cho thấy, bạn chỉ đạt 80% yêu cầu của chức vụ đang đảm nhận. Bạn sẽ? 

- Bạn đang tư vấn sản phẩm cho khách hàng, Con của khách hàng khóc rất to, cách giải quyết nào xuất hiện liền trong suy nghĩ của bạn ở tình huống này? 

- Khi bạn đang phục vụ một khách hàng thì có khách hàng quen ghé vào siêu thị và bạn muốn phục vụ họ. Bạn sẽ xử lý thế nào? 

- Khi tư vấn cho khách hàng, bạn quên không tư vấn chương trình khuyến mãi, khách hàng cũng không biết có thông tin khuyến mãi, bạn sẽ làm gì? 

- Bạn sẽ làm gì khi Quản lý xếp lịch bạn đi làm nhưng bạn lại muốn xin nghỉ nhiều ngày để được về tết sớm cùng gia đình? 

- Bạn xử lý thế nào khi cuối năm bị sếp đánh giá thấp hơn so với những gì mình đã cống hiến trong 1 năm qua?  

-…. 

Các câu hỏi đều có sẵn đáp án để bạn trả lời vậy nên cũng không quá lo lắng ở vòng này. Điều bạn nên quan tâm nhiều hơn là chuẩn bị cho vòng phỏng vấn trực tiếp thật tốt. 

Trước khi tham gia phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh, hãy tạo ngay CV online để gây ấn tượng tốt nhất

Tạo CV online

3.3. Phỏng vấn trực tiếp 

phỏng bấn trực tiếp tại bách hóa xanh
Tham gia phỏng vấn trực tiếp tại Bách Hóa Xanh 

Vòng phỏng vấn online có thể Có hoặc Không nhưng vòng phỏng vấn trực tiếp thì chắc chắn không thể không. Sau khi đăng ký ứng tuyển và vượt qua vòng phỏng vấn online bạn sẽ nhận được tin nhắn hoặc điện thoại trực tiếp hẹn thời gian và địa điểm phỏng vấn (nơi bạn ứng tuyển vị trí công việc). 

Phỏng vấn trực tiếp các câu hỏi cụ thể hơn, lĩnh vực câu hỏi phỏng vấn chuyên sâu hơn về công việc, khả năng của bản thân, kỹ năng và những điều ứng viên có thể đáp ứng so với yêu cầu tuyển dụng chung. Vậy lên lời khuyên cho ứng viên trước khi tham gia phỏng vấn vòng này là chuẩn bị thật kỹ những thông tin cần thiết nếu không muốn nằm trong danh sách bị loại. Nhưng bạn đã biết cần chuẩn bị những gì chưa? Nếu chưa thì những gợi ý dưới đây sẽ đồng hành cùng bạn chinh phục thành công! 

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

4. Kinh nghiệm phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh, bạn cần biết! 

Trên trang tuyển dụng của Bách Hóa Xanh có bài nói rằng “Một cuộc phỏng vấn xin việc thành công là tổng hòa của rất nhiều yếu tố, từ hình thức đến nội dung”. Vậy nên ngoài việc chuẩn bị thật kỹ về mặt thông tin, kỹ năng và kiến thức thì hình thức cũng không nên qua loa.

4.1. Trang phục đi phỏng vấn nghiêm túc 

trang phục phỏng vấn tại bách hóa xanh
Trang phục đi phỏng vấn nghiêm túc 

Trong công việc, sự nghiêm túc được đặt lên hàng đầu. Điều này không chỉ thể hiện khi làm việc mà thể hiện ngay ở cách ăn mặc đến nơi làm việc của bạn. Cách ăn mặc vừa thể hiện thái độ tôn trọng nhà tuyển dụng vừa thể hiện sự am hiểu về văn hóa doanh nghiệp. 

Khi đi phỏng vấn, bạn không nên chọn trang phục dựa vào sở thích cá nhân, đặc biệt là nên chọn trang phục thoải mái và phong cách phù hợp với bối cảnh. Với ứng viên họ rất muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, tất nhiên là có nhiều cách và trang phục nghiêm túc khi phục vấn cũng là một trong số đó. Nó không phải là tất cả nhưng sẽ khiến nhà tuyển dụng có thiện cảm hơn với bạn từ đó quá trình phỏng vấn sẽ diễn ra thuận tiện hơn. 

4.2. Thái độ tự tin và thẳng thắn 

thái độ tự tin phỏng vấn tại bách hóa xanh
Thái độ tự tin và thẳng thắn 

Đa số các ứng viên khi đối mặt với nhà phỏng vấn thường sẽ rất e dè thậm chí còn tỏ hẳn vẻ lo sợ trước mỗi câu hỏi mà họ đặt ra. Điều này là tối kỵ khi tham gia phỏng vấn. Và tất nhiên qua  đây nhà tuyển dụng có thể đánh giá được phần nào khả năng làm việc của bạn. Khi một ứng viên tự tin với khả năng, năng lực và kiến thức của bản thân thì không lý gì lại không tự tin vượt qua những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra. 

Để thể hiện thái độ tự tin nhằm gián tiếp thể hiện năng lực của bản thân, hãy luôn luôn nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng trong lúc phỏng vấn, tư thế ngồi thẳng lưng, giọng nói dõng dạc. Đặc biệt khi trả lời phỏng vấn, hãy nghĩ rằng mình đang nói chuyện với người thân hay bạn bè để không bị ấp úng mà cách trình bày được mạch lạc và rõ ràng. 

Bên cạnh đó, đừng quên sức mạnh của nụ cười. Nó không chỉ giúp bạn bộc lộ vẻ thân thiện và chân thành, nụ cười còn khiến cho bầu không khí vui vẻ và thoải mái hơn trong suốt thời gian phỏng vấn. Tuy nhiên chỉ nên tận dụng nụ cười đúng thời điểm. Chẳng hạn khi bước vào phòng phỏng vấn kèm theo lời chào tất nhiên nên là một nụ cười hay khi bạn kể một tình huống hài hước hoặc trước mỗi câu hỏi giữa bạn và nhà tuyển dụng. 

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

4.3. Chủ động đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng 

chủ động đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn tại bách hóa xanh
Chủ động đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng 

Việc tôn trọng và lắng nghe nhà tuyển dụng không sai, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn thụ động trong buổi phỏng vấn theo cách hỏi gì trả lời nấy. Hình thức của buổi phỏng vấn là để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của ứng viên, họ chủ trì cuộc phỏng vấn nhưng nhân vật chính là ứng viên. Vậy nên nhà tuyển dụng chỉ trong vai người dẫn còn ứng viên mới chính là đối tượng được quan tâm chú ý nhất. 

Chủ động đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng là một kỹ năng của ứng viên khi tham gia phỏng vấn mà không phải ứng viên nào cũng có. Việc trao đổi qua lại giữa ứng viên với nhà tuyển dụng sẽ khiến cho buổi phỏng vấn trở nên nhẹ nhàng hơn, điều này có thể biến suy nghĩ về một buổi phỏng vấn là căng thẳng, là lo lắng trở thành một buổi nói chuyện thân mật. Bên cạnh đó khi đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng tức là bạn đang thể hiện cho họ thấy sự quan tâm của mình đối với công việc ứng tuyển. 

tham gia làm việc tại Bách hóa xanh
Nhân viên tại Bách Hóa Xanh 

Tuy nhiên không hề dễ dàng để đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Khi bạn không biết nên đặt câu hỏi như thế nào? Đặt câu hỏi về chủ đề gì? Đừng cố chữa cháy lấy chủ đề về đặc điểm, phương thức kinh doanh tại Bách Hóa Xanh,… để đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng, điều này chỉ khiến họ đánh giá bạn chưa hề tìm hiểu về họ. Thay vào đó tại sao bạn không hỏi những câu có thể chứng minh năng lực của bản thân đồng thời thể hiện sự hiểu biết về Bách Hóa Xanh. Chẳng hạn: Trong quá trình làm việc, tôi có cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn không? Công việc cụ thể của tôi khi làm nhân viên bán hàng trong Bách Hóa Xanh còn gì ngoài công việc được mô tả trong thông tin tuyển dụng không?,… 

Và cuối cùng, lời khuyên cho bạn khi tham gia phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh nên là chính mình. Đã có không ít ứng viên cố tìm cách lấy lòng nhà tuyển dụng, tuy nhiên điều họ quan tâm là năng lực và trách nhiệm của bạn trong công việc để phục vụ cho mục tiêu phát triển chung của hệ thống siêu thị. Chính vì thế hãy tập trung trau dồi, rèn luyện khả năng làm việc của bản thân chứ đừng dành thời gian đó để tìm những chiêu trò nịnh hót nhà tuyển dụng. 

Việc làm kế toán

Trên đây là thông tin tìm hiểu về cách thức ứng tuyển và một vài chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tại Bách Hóa Xanh. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với người lao động khi tham gia ứng tuyển việc làm tại Bách Hóa Xanh. Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem83046 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT