Các lỗi không nhận vân tay của máy chấm công và cách khắc phục

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Lỗi không nhận vân tay của máy chấm công là một trong những nhược điểm lớn nhất đối với máy chấm công vân tay. Cùng xem qua các lỗi phổ biến và cách xử lý chúng nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Máy chấm công vân tay là một loại máy được sử dụng khá phổ biến đối với nhiều Doanh nghiệp khác nhau, trong nhiều trường hợp đặc biệt, nhân viên không thể chấm công như ý muốn do nhiều lý do khách quan. Cùng tìm hiểu ngay về những lỗi không nhận vân tay của máy chấm công và cách khắc phục triệt để những lỗi này nhé!

1.1. Lỗi khách quan do thời tiết, công việc làm thay đổi hình ảnh vân tay

Khi nhân sự đăng ký vân tay cho nhân viên, máy chấm công sẽ tiến hành chụp lại hình ảnh vân tay của nhân viên đó. Vào mùa đông, vân tay có thể bị co lại và làm biến dạng so với khi bạn đã đăng ký, do đó sẽ khó khăn hơn cho bạn trong việc chấm công.

Những nguyên nhân gây ra lỗi không nhận vân tay của máy chấm công
Những nguyên nhân gây ra lỗi không nhận vân tay của máy chấm công

Hoặc đối với các Doanh nghiệp sản xuất, những nhân viên lao động chân tay dẫn đến tình trạng bào mòn da. Vì vậy, sau một thời gian, vân tay sẽ có sự thay đổi. Dẫn đến tình trạng lỗi không nhận vân tay của máy chấm công.

1.2. Do bị mất dữ liệu vân tay, vân tay bị thay đổi 

Vì một lý do bất khả kháng nào đó, vô tình bạn hay ai đó đã xóa mất dữ liệu nhân viên trên máy chấm công, việc này sẽ đồng nghĩa với việc không nhân viên có thể chấm công được nữa. Trường hợp này có thể diễn ra khi nhiều người đặt tay lên máy chấm công, máy đều báo xin thử lại. 

1.3. Lỗi chủ quan do máy chấm công

 Sau khi đã kiểm tra các lỗi thông thường mà máy công thường mắc phải, nếu không xử lý được, điều bạn cần làm đó chính là xem lại máy chấm công của công ty mình, thông thường các lỗi thường gặp sẽ là do lỗi cáp hoặc do lỗi mắt đọc vân tay.

Trong quá trình chấm công, một số nhân viên khi đến phải đặt tay vào mắt đọc vân tay. Do một số lý do khách quan mà một số nhân viên sẽ chấm công khó hơn những người khác. Vì vậy, có một có người có thói quen ấn mạnh vân tay vào máy chấm công.

Lỗi chủ quan do máy chấm công
Lỗi chủ quan do máy chấm công

Việc này nếu xảy ra thường xuyên sẽ làm cho cáp gắn kết nối giữa mắt đọc và bo mạch sẽ bị bào mòn, một thời gian có thể làm đứt một hoặc một vài sợi cáp nhỏ nên đến việc khó khăn trong quá trình chấm công. Trường hợp đặc biệt có thể làm đứt cả cụm mạch điện dẫn đến hỏng mắt đọc.

Biểu hiện của lỗi cáp mắt đọc có thể kể đến như đèn ở mắt đọc vân tay chớp chớp liên tục, còn lỗi của mắt đọc vân tay là đèn ở mắt đọc vân tay tắt hẳn, khi bạn đặt tay lên máy đọc, máy sẽ không có phản ứng gì.

1.4. Nhân sự chưa đăng ký dấu vân tay cho nhân viên

Trường hợp này thường là những nhân viên mới vào, nhân sự quên chưa đăng ký chấm công cho nhân viên mới dẫn đến tình trạng nhân viên không chấm được vân tay do máy chấm công chưa lưu trữ vân tay của nhân viên đó.

1.5. Nhân viên đặt sai vị trí vân tay không như đăng ký trên mắt đọc vân tay

Đây cũng là một lỗi vô cùng phổ biến và cũng rất dễ để khắc phục, lỗi này xuất hiện là do bạn đã đặt sai vị trí vân tay hoặc ngón tay vào mắt đọc vân tay, hoặc bạn để ngón tay ở vị trí chưa thích hợp khiến cho mắt đọc không nhận diện được vân tay của bạn.

Nhân viên đặt sai vị trí vân tay không như đăng ký trên mắt đọc vân tay
Nhân viên đặt sai vị trí vân tay không như đăng ký trên mắt đọc vân tay

2. Cách khắc phục từng lỗi không nhận vân tay của máy chấm công

2.1. Đối với vấn đề thời tiết và công việc 

Đối với lý do thời tiết, nhân viên trước khi chấm công vào mùa đông cần phải xoa tay vào nhau để tay ấm lên, để vân tay được căng và trở lại như bình thường, sau đó chấm công. Hoặc bạn có thể đăng ký lại vân tay để máy chấm công chụp lại cho bạn hình ảnh vân tay mới.

Trường hợp vì lý do công việc, chúng tôi khuyên bạn tốt nhất nên sử dụng máy chấm công nhận diện khuôn mặt hoặc máy chấm công thẻ cảm ứng, những loại máy chấm công này sẽ phù hợp hơn đối với những Doanh nghiệp sản xuất.

Đối với vấn đề thời tiết và công việc
Đối với vấn đề thời tiết và công việc 

Nếu doanh nghiệp của bạn đã quá quen thuộc với máy chấm công vân tay, thì bạn cần hướng dẫn nhân viên chấm công trong những trường hợp sau đây:

- Vân tay bị xước: Bạn hãy đăng ký lại dấu vân tay khác sau đó hãy tiến hành chấm công lại;

- Vân tay bị co do thời tiết lạnh: Bạn xoa đôi bàn tay với nhau giúp bàn tay của bạn ấm lên rồi tiến hành chấm công;

- Vân tay của bạn bị dính hóa chất: Bạn chỉ cần rửa sạch. Lau khô rồi chấm công là được.

2.2. Đối với vấn đề dữ liệu vân tay

Để có thể kiểm tra và khắc phục lỗi này, bạn cần mở phần mềm chấm công lên rồi vào mục “Kết nối với máy chấm công”.

- Đối với phần mềm Wise Eye V3, bạn cần xử lý như sau: 

Bạn vào mục “Kết nối với máy chấm công”, bấm cập nhật thông tin và kiểm tra;

Đối với vấn đề dữ liệu vân tay
Đối với vấn đề dữ liệu vân tay

Nếu như thông số của vân tay là “0” thì chứng tỏ rằng vân tay của bạn đã bị mất. Lúc này bạn chỉ cần up lại vân tay lên máy chấm công từ phần mềm thông qua mục 2 - nhân viên từ CSDL →  MCC.

- Đối với phần mềm Wise Eye V5.1, bạn có thể xử lý như sau:

Bạn mở mục Trình đơn → Hoạt động khác và chọn Cập nhật thông tin.

Đối với việc xóa các dữ liệu vân tay của một hay một số nhân viên, bạn cũng sẽ thực hiện việc tải vân tay từ phần mềm lên máy chấm công cho các nhân viên bị xóa. Bạn có thể làm tương tự với các phần mềm quản lý khác như Wise Eye. 

Đây có thể nói là một cách kiểm tra nhanh và hiệu quả và đảm bảo tính chính xác cao.

2.3. Cách khắc phục những lỗi chủ quan trên máy chấm công

Đối với trường hợp này, bạn không thể can thiệp được mà cần phải liên hệ với các đơn vị sửa máy chấm công vân tay uy tín và chuyên nghiệp giúp bạn để sửa chữa và thay thế. 

2.4. Cách xử lý khi chưa được đăng ký dấu vân tay

Với trường hợp này sẽ xử lý vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký lại dấu vân tay cho nhân viên là được. Để có thể lấy dấu vân tay trên máy chấm công, bạn cần thao tác theo các bước sau: 

Cách xử lý khi chưa được đăng ký dấu vân tay
Cách xử lý khi chưa được đăng ký dấu vân tay

Ấn giữ phím “M/OK” trên máy trong vòng 3-5s → Nhấn chọn “Quản lý nhân viên” → Ấn “M/OK” → Ấn chọn “Nhân viên mới” → chọn vào “M/OK” → chọn "Đăng ký vân tay”, sau đó đặt vân tay mà bạn cần đăng ký lên mắt đọc, nếu có âm thanh bip thì bạn cần nhấc lên đặt xuống ba lần. Lúc này vân tay sẽ tự động lưu vào bộ nhớ của máy chấm công.

2.5. Cách xử lý tình trạng đặt sai vị trí vân tay

Cách xử lý đối với trường hợp đặt sai vân tay này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thay đổi lại cách đặt tay của mình sao cho trùng khớp với lúc mà bạn đăng ký dấu vân tay trên máy chấm công của mình. 

Như vậy hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những thông tin liên quan đến lỗi không nhận vân tay của máy chấm công, những nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục, hy vọng bạn sẽ nhanh chóng khắc phục được những vấn đề trên máy chấm công của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem830 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT