Khám phá tất cả về mô hình kinh doanh Airbnb có thành công như lời đồn

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Những năm gần đây mọi tiện ích, nhu cầu đều đang được tự động hoá và mô hình kinh doanh Airbnb ra đời và được đánh giá là một ứng cử viên sáng giá trong mô hình ứng dụng công nghệ mang lại hiệu quả kinh doanh doanh cao. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu xem có thực sự mô hình kinh doanh Airbnb thành công như lời đồn hay không nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu về mô hình kinh doanh Airbnb

1.1. Định nghĩa mô hình kinh doanh Airbnb

Airbnb được dịch ra là Air Bed and Breakfast là một mô hình kinh doanh kết nối người có nhu cầu thuê nhà, thuê và đặt phòng nghỉ với những người chó nhà và phòng cho thuê trên khắp thế giới bằng một ứng dụng công nghệ trên điện thoại di động. Mọi thanh toán và thủ tục thuê nhà, đặt phòng đều diễn ra trên ứng dụng Airbnb bằng thẻ tín dụng của bạn và qua người trung gian sẽ giúp bạn thanh toán chi phí cho chủ phòng.

Cũng giống như những dịch vụ công nghệ khác như thuê xe Grab, Bee, Go Jek, AirBnB cũng ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi để thuê nhà, đặt phòng với nhiều ưu điểm hấp dẫn như tìm phòng nhanh chóng, giá thuê hợp lý, chất lượng dịch vụ tận tình và còn được áp dụng nhiều mã giảm giá. 

Theo thống kê AirBnB ở Việt Nam thì cứ một chủ trên AirBnB sẽ kiếm được khoảng 14 triệu đồng một tháng bởi số lượng người sử dụng AirBnB đã vượt mức 7000 đa số tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn với đông dân cư có nhu cầu cao như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,...

Định nghĩa mô hình kinh doanh Airbnb
Định nghĩa mô hình kinh doanh Airbnb

1.2. Lịch sử ra đời mô hình kinh doanh Airbnb

Mô hình kinh doanh Airbnb được thành lập từ hai sinh viên ngành thiết kế tại San Francisco nhờ một lần họ quyết định chia đôi căn nhà của mình một phần để sinh sống, một phần còn lại để cho khách du lịch thuê. Nhìn thấy tiềm năng kinh doanh từ hành động này, hai sinh viên này đã quyết định kêu gọi bạn bè cùng xây dựng một website và phát triển nó thành một nơi uy tín để đặt phòng được nhiều người tin dùng sử dụng. 

Hiện tại Airbnb đang vô cùng thịnh hành, phổ biến và đang có mặt trên 190 quốc gia.

 Lịch sử ra đời mô hình kinh doanh Airbnb
 Lịch sử ra đời mô hình kinh doanh Airbnb

1.3. Những lợi ích mô hình Airbnb mang lại

1.3.1. Lợi ích với người kinh doanh trên Airbnb

Mô hình kinh doanh AirBnB là mô hình kinh doanh với quy mô nhỏ nhờ việc chia sẻ nhà ở, phòng ốc, homestay có sẵn mà chủ nhà không sử dụng nữa cho người có nhu cầu cần thuê để có thể kiếm thêm thu nhập. Airbnb là một mô hình được nhiều người tin tưởng và lựa chọn, kinh doanh trên Airbnb tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng tiềm năng và có khả năng giúp chủ nhà tiếp cận người có nhu cầu một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Sử dụng trên Airbnb, khách hàng sẽ có thể đánh giá chủ nhà một cách công khai, nếu dịch vụ tại nơi khách hàng đến tốt, làm họ hài lòng và đáp ứng đủ mọi nhu cầu của họ, họ sẽ để lại phản hồi tích cực với những lời khen trên hệ thống và sẽ dễ dàng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng khác.

Những lợi ích mô hình Airbnb mang lại
Những lợi ích mô hình Airbnb mang lại

1.3.2. Lợi ích với người sử dụng Airbnb

Khách hàng sử dụng trên Airbnb sẽ được nhận những ưu đãi như giá phòng rẻ hơn, có thể áp dụng những mã khuyến mãi, dịch vụ phòng tốt hơn. Airbnb tạo điều kiện để nhiều người có thể đi du lịch với mức chi phí rẻ hơn. Ngoài ra, Airbnb còn mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo khi du lịch như bạn sẽ có thể ở tại các căn hộ, nhà ở của người dân bản địa, trải nghiệm đời sống, văn hóa địa phương tại những địa điểm du lịch.

Khách hàng có quyền đánh giá trực tiếp dịch vụ mà mình trải nghiệm trên chính hệ thống đặt phòng.

1.4. Ưu điểm mô hình Airbnb mang lại

Mô hình kinh doanh của AirBnB vừa hiệu quả vừa dễ dàng tăng doanh thu ngành bất động sản. Đó là một chuỗi sinh lời với thu nhập tự động, bạn chỉ đăng tải thông tin về dịch vụ bạn có lên AirBnB và đợi khách hàng đặt. Thêm vào đó, bạn có thể tận dụng những căn nhà bạn không ở, những căn phòng trống để cho khách thuê với giá 55 USD một đêm.

Không chỉ vậy, nếu bạn làm việc trong ngành du lịch, đó được xem là cách để bạn tăng lượng đặt phòng của khách du lịch. Hơn nữa, bạn có thể làm rất nhiều công việc và kinh doanh khác trong thời gian rảnh rỗi của bạn.

Nhưng bạn nên biết rằng mô hình kinh doanh này được nhiều người sử dụng nên mức độ cạnh tranh của nó rất cao, đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,…

Ưu điểm mô hình Airbnb mang lại
Ưu điểm mô hình Airbnb mang lại

2. Chia sẻ cách thực hiện mô hình kinh doanh Airbnb

2.1. Hướng dẫn chủ nhà đăng ký kinh doanh trên Airbnb

2.1.1. Bước đầu tạo tài khoản trên Airbnb

Để có thể kinh doanh trên nền tảng AirBnB, đầu tiên bạn tạo một tài khoản AirBnB để kinh doanh cho mình. Sau đó bạn truy cập vào AirBnB thành công, bạn cần điền đầy đủ các thông tin cơ bản về dịch vụ mình có. Tuy nhiên một điểm lưu ý rằng bạn cần điền thông tin tất cả bằng tiếng Anh

- Home Type: Loại nhà bạn muốn cho thuê là loại nhà gì? căn hộ hay homestay?

- Room Type: Loại phòng bạn cho thuê là loại phòng gì? Phòng chung hay phòng riêng?

- Accommodates: Số lượng người tối đa bạn cho thuê phòng

- City: Căn hộ của bạn nằm ở thành phố nào?

 đăng ký kinh doanh trên Airbnb
 Đăng ký kinh doanh trên Airbnb

2.1.2. Bước hai đăng ký cho thuê phòng

Sau khi tạo thành công tài khoản trên AirBnB, bạn sẽ tiến hành đăng ký cho thuê phòng. Khi đăng ký, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết bằng những chỉ dẫn trực tiếp trên màn hình và đăng ảnh. Tiếp theo, bạn cần đưa ra những nội quy khi thuê phòng để tránh cho người thuê phòng làm mất mát hoặc hỏng hóc đồ vật và ngôi nhà của bạn. Ví dụ như cấm khách thuê phòng hút thuốc lá, không gây ồn ào, phải đảm bảo phòng ốc vẫn như ban đầu trước khi khách rời đi,  phải dọn phòng trước khi đi…

2.1.3. Bước ba cài đặt phương thức thanh toán.

Khi bạn đã hoàn thành hai bước đầu tiên, bạn phải cài đặt  thông tin cá nhân của mình để  chuyển tiền vào tài khoản của mình và xóa tiền thành công. Để cài đặt, bạn phải chuyển sang phần Account Setting  và chọn phương thức thanh toán để chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn hoặc bạn có thể sử dụng ứng dụng hỗ trợ như paypal hoặc payoneer. Tuy nhiên, bạn nên đăng ký để nhận tiền qua Payoneer vì phí sẽ thấp và rất an toàn.

2.2. Kinh nghiệm để có mô hình hiệu quả

2.2.1. Bạn nên viết phần giới thiệu cho căn hộ của mình

Khi muốn tiếp cận đến những khách hàng, bạn cần viết giới thiệu về căn nhà của mình một cách ấn tượng và đặc biệt. Hãy cố gắng làm nổi bật những ưu điểm của căn hộ mà bạn muốn cho thuê kèm theo đó là những bức ảnh chụp căn hộ thật đẹp và nghệ thuật. Ví dụ như căn hộ cho thuê phù hợp với những cặp đôi yêu nhau, phù hợp cho nhóm bạn đi đông, vị trí thuận tiện cho việc đi lại, nhiều nơi check in đẹp phù hợp với những bạn thích chụp ảnh,…. Mọi thông tin mô tả trên  AirBnB cần phải viết bằng tiếng Anh.

2.2.2. Bạn cần lựa chọn hình ảnh minh hoạ

Hình ảnh minh hoạ cho căn hộ của bạn đi kèm với lời giới thiệu là không thể thiếu. Bạn cần chọn những bức ảnh chính căn hộ của bạn, đừng lấy bức ảnh của những căn hộ khác. Hãy lựa chọn những tấm ảnh chụp những góc đẹp nhất của căn nhà, những bức ảnh nhìn nghệ thuật và đẹp mắt. Tuy nhiên, hãy chọn những bức ảnh thực tế với ngôi nhà, đừng cố đưa những bức ảnh thật ảo khiến khách hàng khi đến nơi có sự thất vọng.

Kinh nghiệm để có mô hình hiệu quả
Kinh nghiệm để có mô hình hiệu quả

2.2.3. Bạn cần đặt giá thuê phù hợp

Bạn cần đặt ra và lựa chọn giá thuê phòng sao cho phù hợp với từng mùa trong năm. Những thời điểm cao điểm của ngành du lịch có thể nâng giá kèm theo những ưu đãi để thu hút khách du lịch. còn những thời điểm vắng khách, bạn có thể hạ giá phòng và đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn để vẫn có lượng khách nhất định.

Bạn cũng cần chú ý đến giá của những đối thủ cạnh tranh khác để điều chỉnh giá sao cho phù hợp không bị phá giá hay giá quá cao.

Bài viết trên là những chia sẻ về mô hình kinh doanh Airbnb. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích bạn trong việc kinh doanh nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về mô hình Airbnb này. Chúc bạn kinh doanh thành công với Airbnb!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem626 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT