Quy trình bán hàng trên Wish có gì khác biệt so với các nền tảng khác?
Theo dõi work247 tạiThương mại điện tử đang ngày càng phát triển bởi nhu cầu mua sắm online của con người ngày càng tăng cao. Song song với mua sắm online, bạn cũng có thể bán hàng online. Những nền tảng mua bán online như Alibaba, Amazon, Taobao, eBay, Wish… ra đời để phục vụ cho nhu cầu này. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Wish và quy trình bán hàng trên Wish.
1. Tổng quan về nền tảng mua bán online Wish
Wish được thành lập năm 2010 với sự hợp tác của một vào doanh nghiệp Thung Lũng Silicon. Tại thời điểm mới thành lập, đã có lúc người ta tưởng chừng như Wish phải tuyên bố đóng cửa trước sức cạnh tranh vô cùng áp lực từ Alibaba, eBay, Taobao, Amazon… và các nền tảng thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, nhờ vào nỗ lực của những người quản lý, Wish đã vượt qua được thời kỳ khó khăn và trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới như hiện nay.
Điều đặc biệt khi mua hàng trên Wish đó là bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm thuộc đủ các danh mục hàng hóa với mức giá thành rẻ hơn rất nhiều so với mức giá bán lẻ trên thị trường.
Wish không bán hàng như Amazon. Wish cung cấp một nền tảng phần lớn là miễn phí cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào cần một môi trường để bán hàng online. Bù lại, bạn sẽ phải trả cho Wish 15% tổng doanh thu của mỗi đơn hàng thành công.
2. Hướng dẫn bán hàng trên Wish
Wish là một nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn mua sắm online hoặc mở cửa hàng và bán hàng online trên đó. Wish hiện đang hoạt động ở 78 quốc gia trên thế giới với hơn 500.000 cửa hàng online đang hoạt động để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của hơn 500 triệu người dùng. Hầu hết tất cả các loại hàng hóa đều có thể được tìm thấy trên Wish.
2.1. Làm thế nào để bán hàng trên Wish?
2.1.1. Quy trình mở shop online và bán hàng trên Wish
Sau đây là hướng dẫn nhanh và ngắn gọn nhất quy trình bán hàng trên Wish dành cho những bạn muốn tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng.
- Trước tiên bạn cần tạo một tài khoản trên Wish bằng cách truy cập vào “Wish Merchant Account Registration”.
- Tại đây, bước đầu tiên bạn cần làm đó là nhập tên cửa hàng. Lưu ý rằng có rất nhiều cửa hàng trên Wish, bởi vậy nếu muốn thu hút sự chú ý của khách hàng, bạn cần lựa chọn một cái tên thật độc đáo cho cửa hàng của mình.
- Tiếp theo hãy lựa chọn “Vietnam” trong mục “Country” để ngụ ý rằng mình đang bán hàng tại Việt Nam. Điều này cung cấp cho người mua thông tin và ước lượng chính xác về thời gian giao hàng cũng như chi phí vận chuyển. Sau đó, bạn cần nhập tiếp địa chỉ email của mình.
- Sau khi hoàn tất các thông tin, nhân nút “Create” để bắt đầu tạo cửa hàng. Ngay sau đó, hệ thống sẽ yêu cầu bạn xác minh bằng địa chỉ email đã điền trước đó. Bạn cần truy cập vào hòm thư điện tử của mình để thực hiện thao tác xác minh. Xác minh xong thì cửa hàng của bạn sẽ được khởi tạo. Bạn cần điền thêm một vào thông tin bổ sung để hoàn tất quá trình khởi tạo.
- Sau khi khởi tạo xong cửa hàng online trên Wish, việc tiếp theo bạn cần làm đó là “bày bán” các sản phẩm. Bạn cần phân loại sản phẩm theo các danh mục khác nhau tùy vào đặc điểm của sản phẩm đó.
Tiếp theo, bạn lựa chọn hình thức thanh toán và điền đầy đủ các thông tin thanh toán, bao gồm phương thức thanh toán, số tài khoản, thuế VAT và chiết khấu nếu có… Sau khi hoàn tất, bạn sẽ cần chờ hệ thống kiểm tra và duyệt thông tin bán sản phẩm của bạn. Nếu không vi phạm các điều khoản bán hàng trên Wish, sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng có mặt trên “kệ hàng” của cửa hàng.
2.1.2. Bạn có thể bán gì trên Wish?
Wish là một sàn thương mại điện tử có quy mô cực kỳ lớn, tương tự như eBay, Alibaba, Amazon… Người mua có thể tìm thấy hầu hết mọi thứ trên nền tảng này. Điều này cũng có nghĩa là người bán hàng có thể bán hầu hết mọi thứ trên nền tảng này, từ các sản phẩm thời trang, phụ kiện trang trí và làm đẹp, đến các vật dụng gia dụng, đồ trang trí nội thất, các loại dụng cụ…
Với tổng số hơn 200 triệu mặt hàng thuộc vào tất cả các danh mục hàng hóa, bạn có thể bán bất cứ thứ gì trên Wish mà không cần phải trả phí đăng ký mở shop, phí thường niên và thậm chí là cả phí niêm yết sản phẩm. Đây là đặc điểm khiến cho Wish thực sự khác biệt với những nền tảng thương mại điện tử khác. Mặt khác, chức năng “Product Targeting Functionality” trên Wish cũng là trợ thủ đắc lực giúp bạn quảng cáo sản phẩm của mình đến hàng ngàn người mua hàng trên nền tảng này. Tuy nhiên, với mỗi giao dịch thành công, bạn sẽ phải trả phí cho Wish một khoảng bằng 15% tổng giá trị hàng hóa và chi phí vận chuyển.
2.2. Tăng cường hiệu quả bán hàng trên Wish
Wish không thu phí đăng ký, không thu phí duy trì cửa hàng và niêm yết sản phẩm. Những điều kiện này có vẻ khá tốt cho một người mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng online. Tuy nhiên, có tới hàng chục, hàng trăm ngàn cửa hàng trên Wish và một cửa hàng mới khai trương sẽ không được cộng đồng người sử dụng Wish chú ý đến.
Vậy làm thế nào để bán hàng trên Wish một cách hiệu quả?
Câu trả lời chính là tính năng “Trusted Store”. Trusted Store sẽ giúp cửa hàng của bạn tiếp cận được với số lượng khách hàng ngày càng nhiều thông qua việc tăng số lần hiển thị các mặt hàng của bạn khi người mua tìm kiếm theo danh mục hàng hóa, đẩy cửa hàng của bạn lên top kết quả hiển thị… và một số phương pháp khác nữa. Ngoài ra, chủ cửa hàng có nhãn “Trusted Store” cũng có quyền truy cập và sử dụng một số công cụ hỗ trợ bán hàng cao cấp hơn.
Tuy nhiên, để được gán nhãn “Trusted Store”, cửa hàng của bạn cần phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây:
- Số giao dịch được hoàn thành chiếm tối thiểu 95% tổng số đơn hàng nhận được.
- Tỷ lệ giao hàng muộn vì bất kỳ nguyên nhân vào không được vượt quá 10% tổng số đơn hàng.
- Mức độ xếp hạng trong tháng người mua bình chọn không thấp hơn 4,0.
- Tỷ lệ hoàn trả tiền hàng nhỏ hơn 10%.
- Không kinh doanh hàng giả hoặc hàng kém chất lượng.
Ngoài ra còn có một số tính năng khác hỗ trợ cho các chủ cửa hàng online trên nền tảng này như: Wish Express hay Product Boost.
Bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc quy trình bán hàng trên Wish và một vài phương pháp giúp tăng hiệu quả bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử này. Khác với những nền tảng thương mại điện tử khác, Wish không thu phí tham gia và duy trì cửa hàng, vì vậy đây là nền tảng rất thân thiện dành cho những người mới bắt đầu kinh doanh online. Đồng thời Wish cũng có nhiều chính sách hỗ trợ các chủ shop trong hoạt động bán hàng của họ.
1970 0