[Giải đáp] Mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh hay không?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Ở Việt Nam, các mô hình cafe đang ngày càng phát triển và nhanh chóng nở rộ trong những năm trở lại đây. Đối với những mô hình cửa hàng cà phê lớn cần thực hiện đăng ký kinh doanh, tuy nhiên liệu cửa hàng nhỏ có cần giấy tờ này? Do đó, rất nhiều người quan tâm đến vấn đề mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh hay không. Hiểu được mối quan tâm của bạn, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho bạn qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Liệu mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh không?

Các quán cafe hay cửa hàng nhỏ đều là những mô hình kinh doanh mang tính chất hộ gia đình hoặc cá nhân, thực hiện một, một số hoặc toàn bộ hoạt động được luật pháp cho phép nhằm mua bán, cung ứng hàng hóa hoặc dịch vụ để thu về lợi nhuận.

Mở quán cafe nhỏ hay lớn đều cần giấy phép kinh doanh
Mở quán cafe nhỏ hay lớn đều cần giấy phép kinh doanh

Tuy vậy, mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh hay không sẽ dựa vào 2 yếu tố: theo quy định của pháp luật quy định về các hoạt động thương mại cần đăng ký kinh doanh theo Nghị định 39/2007 NĐ-CP, theo quy mô của mô hình kinh doanh có phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định thuộc trường hợp cá nhân hoạt động thương mại không cần đăng ký kinh doanh hay không.

Do đó, việc mở quán cà phê nhỏ là một hình thức kinh doanh cần sử dụng cơ sở kinh doanh cố định để đặt tên cửa hàng, biển hiệu và người bán thực hiện trao đổi trực tiếp quá trình mua bán, thực hiện những hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tại địa điểm đó thường xuyên, ổn định nên bắt buộc cần phải đăng ký kinh doanh tại phòng quận, huyện nơi địa điểm kinh doanh được đặt. Từ đó, sau khi đăng ký, hộ kinh doanh sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thực hiện kinh doanh đúng với ngành nghề mà mình đã đăng ký trên giấy đó.

Vì vậy, việc mở quán cafe nhỏ cần phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật cho dù cho mô hình cafe theo hình thức nào (cafe sách, cafe sân vườn…).

Thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định
Thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định

2. Những điều cần biết khi đăng ký giấy phép kinh doanh cho quán cafe nhỏ

2.1. Xin giấy phép kinh doanh cho quán cafe nhỏ cần thủ tục nào?

Để kinh doanh và mở quán cafe nhỏ, bạn cần xin giấy phép kinh doanh theo các thủ tục dưới đây.

2.1.1. Xin giấy phép xây dựng quán cafe nhỏ có thủ tục gì?

Bạn cần chuẩn bị một trong các giấy tờ dưới đây để xin giấy phép xây dựng quán cafe nhỏ:

- Xây dựng quán cafe nhỏ trên đất trống cần có Giấy Giấy chứng thực quyền sử dụng đất (Sổ đỏ); Xây dựng trên nhà cũ của bạn thì cần Giấy chứng thực Quyền sở hữu nhà ở hay Giấy chứng thực sở hữu nhà cùng với Quyền sử dụng đất (Sổ hồng).

- Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc cho thuê nhà hoặc giao đất.

- Giấy chứng nhận thực quyền do cơ quan có thẩm quyền cấp về quyền sử dụng đất tạm thời.

- Quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân hoặc giấy kế thừa nhà đất được UBND đứng ra xác nhận không có sự tranh chấp về thừa kế.

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết để xin cấp phép xây dựng
Chuẩn bị giấy tờ cần thiết để xin cấp phép xây dựng

- Các giấy tờ chuyển nhượng đất cát cùng với mua nhà, kèm theo quyền sử dụng đất cát của bạn do UBND đứng ra xác nhận không có sự tranh chấp.

2.1.2. Hồ sơ xin cấp phép xây dựng quán cafe gồm những gì?

Bộ hồ sơ xin cấp phép xây dựng quán cà phê bao gồm các giấy tờ dưới đây:

- Đơn xin cấp phép xây dựng: Những giấy tờ đã được chứng nhận về quyền sử dụng nhà đất cần có bản sao hợp pháp, kèm theo một phần bản đồ rõ ràng về ranh giới của lô đất, cao độ và tỷ lệ theo đúng quy định chính.

- Giấy phép đăng ký kinh doanh quán cafe.

- Công ty thiết kế có hồ sơ gồm có: Mặt bằng của công trình xây dựng theo tỷ lệ từ 1/200 - 1/500, mặt đứng, mặt bằng các tầng và mặt cắt công trình có tỷ lệ 1/100, sơ đồ ống dẫn nước, mặt bằng móng và chi tiết các mặt cắt móng, đường dây điện.

Qua đó, những cơ quan có thẩm quyền để cấp giấy phép xây dựng quán cafe nhỏ là UBND có thẩm quyền tại quận, huyện, xã và Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng khu đô thị, khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc khu công nghệ cao.

Thời hạn cấp giấy phép xây dựng là 30 ngày
Thời hạn cấp giấy phép xây dựng là 30 ngày

Thời hạn để cấp giấy phép xây dựng kể từ ngày nộp hồ sơ là 30 ngày. Sau thời hạn 30 ngày, bạn làm đơn báo cho UBND cấp phường nếu không có ý kiến nào từ chối hay giấy phép do các cơ quan thẩm quyền, sau đó bạn có quyền khởi công xây dựng quán cafe mà không cần cấp phép.

2.1.3. Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh quán cafe gồm có gì?

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ trong hồ sơ để thực hiện xin cấp phép giấy kinh doanh gồm có:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh quán cafe.

- Bản sao hợp pháp của đại diện hộ kinh doanh hoặc cá nhân tham gia.

- Nếu quán cafe do một nhóm thành lập cần có biên bản họp của nhóm đó về việc đăng ký hộ kinh doanh.

- Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh hoặc về quyền sử dụng đất.

Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cấp giấy phép kinh doanh và giấy biên nhận cho hộ kinh doanh đó; còn nếu hồ sơ của bạn không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thông báo nội dung hồ sơ cần thay đổi hay bổ sung. Vì vậy, chủ quán cafe cần thực hiện sửa đổi hoặc bổ sung các giấy tờ, sau đó nộp lại cho các cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tránh thiếu sót
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tránh thiếu sót

Trong trường hợp quán cà phê của bạn có sử dụng trên 10 lao động thì cần phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo đúng Luật đề ra và sau 3 ngày đăng ký, phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo kết quả cho chủ doanh nghiệp. Còn nếu hồ sơ không hợp lệ, bạn sẽ được nhận văn bản thông báo về việc bổ sung, sửa đổi giấy tờ và lý do.

2.1.4. Xin giấy phép ATVSTP cho quán cafe nhỏ

Bên cạnh giấy phép kinh doanh thì để kinh doanh quán cafe nhỏ, để có thể kinh doanh quán cafe, bạn cần có giấy phép chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp. Để được cấp phép giấy đảm bảo ATVSTP, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ trong hồ sơ như sau:

- Giấy đề nghị về việc sát hạch kiến thức ATVSTP.

- Với giấy phép đăng ký kinh doanh ngành hoặc nghề kinh doanh thực phẩm cần có bản sao hợp lệ.

- Những người lao động làm việc trong quán cafe cần có giấy khám sức khỏe còn hiệu lực trong 12 tháng.

- Bản công bố chất lượng của cafe, chứng nhận cơ sở sản xuất cafe, hóa đơn mua bán cafe.

Xin giấy phép ATVSTP cho quán cafe nhỏ
Xin giấy phép ATVSTP cho quán cafe nhỏ

- Bản vẽ thiết kế về mặt bằng xung quanh và mặt bằng cơ sở.

- Sơ đồ quy trình về quá trình vận chuyển, chế biến thực phẩm.

- Bản thuyết minh các trang thiết bị được sử dụng ở trong quán.

- Giấy xác nhận cấp quản lý có kiến thức về ATVSTP.

Cơ quan Y tế sẽ cho người xuống kiểm tra và giám định, tất cả giấy tờ và những thứ khác đều đáp ứng được thì quán cafe của bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận, trong trường hợp thiếu sót cần bổ sung hoặc chỉnh sửa.

2.2. Có bị xử phạt khi mở quán cafe không có giấy phép kinh doanh?

Quán cafe bắt buộc cần có giấy phép đăng ký kinh doanh, do đó quán của bạn sẽ bị xử phạt khi không thực hiện đăng ký kinh doanh.

Nếu quán cafe của bạn không có giấy phép đăng ký kinh doanh, bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo các mức từ 5 triệu đồng cho 10 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được mở quán cafe nhỏ có cần giấy phép kinh doanh hay không. Nếu bạn có ý định mở quán cafe thì cần có giấy phép đăng ký kinh doanh và các giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý quán cafe nhỏ thì đừng nên bỏ qua phần mềm quanlykhovan.work247.vn, đây sẽ là phần mềm giúp bạn quản lý thu chi, doanh thu, nhân công và hàng hóa trong quán cafe hiệu quả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem708 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT