Mô hình Grab, bước đi đầy sáng tạo, đổi mới, đột phá

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Nếu như quan tâm tới tình hình kinh tế, xã hội thường xuyên thì chắc hẳn bạn sẽ biết tới một vụ kiện vô cùng nổi bật trong thời gian qua đó chính là Vinasun kiện Grab. Và một phần nguyên nhân mà chắc hẳn ai cũng rõ đó chính là sự lên ngôi của Grab trong lĩnh vực chạy xe taxi. Và điều này phần nào đã khiến doanh thu năm 2017 của Vinasun giảm 50% so với năm ngoái. Vậy, mô hình Grab đã được xây dựng và hoạt động ra sao để mang lại kết quả đầy ấn tượng như vậy tại thị trường Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về mô hình Grab qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan chung về mô hình Grab tại Việt Nam

Grab xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014 với lĩnh vực tài xế công nghệ, bao gồm Grabbike và Grab ô tô. Thời điểm này, thị trường Việt Nam đang bị thống trị bởi các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun và chưa có bất kỳ ý định đổi mới nào. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Grab dường như đã mang đến một làn gió mới và nhen nhóm cho một sự bùng nổ mạnh mẽ trong tương lai.

thông tin chung về mô hình Grab
thông tin chung về mô hình Grab

Và quả đúng như vậy, trong những năm gần đây, sự xuất hiện của Grab với màu áo xanh đặc trưng đang trở nên phổ biến hơn ở khắp các con đường lớn nhỏ quả Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng,... Tất cả những thành phố lớn đều có sự xuất hiện của “ông lớn” trong lĩnh vực chạy xe công nghệ này.

Với việc tạo ra một thị trường xe công nghệ tại Việt Nam, Grab đã mang lại những giá trị mới hơn. Đặc biệt, với việc cung cấp dịch vụ tương tự nhưng lại có mức chi phí tối ưu hơn rất nhiều thì Grab đã nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng Việt Nam. Có thể nói, đây chính là sự đột phá trong mô hình Grab khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Đột phá thôi là chưa đủ khi nói tới mô hình kinh doanh của Grab tại Việt Nam. Khi số lượng của Grab ngày càng gia tăng thì thị trường taxi truyền thống của Việt Nam đã bị phá vỡ. Thay vào đó chính là sự hình thành của một thị trường mới là thị trường xe công nghệ. Dựa trên nghiên cứu của ABI thì thị phần mà Grab đang sở hữu trong lĩnh vực xe công nghệ là 73%, điều này cho thấy được bước đột phá của Grab đã mang đến thành công rất lớn cho hãng khi thâm nhập và hoạt động tại Việt Nam.

Chính sự thành công của Grab đã trở thành ví dụ khiến các hãng taxi truyền thống phải có sự thay đổi mình để phù hợp hơn với xu hướng và là cơ sở để những hãng taxi công nghệ mới mở ra và phát triển.

Sự đổi mới và đột phá trong mô hình hoạt động
Sự đổi mới và đột phá trong mô hình hoạt động

Dựa trên nền kinh tế chia sẻ, Grab sử dụng mô hình kinh doanh là tận dụng nguồn lực có sẵn, bao gồm các lái xe tự do và những người có xe nhưng ít đi lại. Điều này giúp Grab tối ưu được mức chi phí cần bỏ ra và giúp cho việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, đây cũng là một phần yếu tố trong sự khác biệt mà Grab có so với các hãng taxi truyền thống. Thông thường, các hãng taxi truyền thống được đánh giá là có mức phí khá cao khi họ tốn khá nhiều nhân sự cố định và tổng đài. Điều này đã giúp cho Grab chiếm ưu thế hơn rất nhiều, cùng với đó là chất lượng dịch vụ cũng vô cùng chuyên nghiệp, mang lại các trải nghiệm vô cùng hài lòng ở khách hàng thông qua hệ thống đánh giá tài xế mà Grab triển khai.

Về cơ bản thì mô hình Grab tại Việt Nam có thể nói chính là sự sáng tạo, đổi mới và mang đến những đột phá đầy bất ngờ.

2. Những đặc điểm chính trong mô hình Grab 

Nghe có vẻ khá mâu thuẫn thế nhưng, mô hình Grab chính là sự kết hợp của tư duy khai thác và khám phá. Khi một công ty đã có thực lực và năng lực cạnh tranh tại một thị trường nhất định thì họ sẽ không quá tập trung cho việc tư suy khai thác. Thay vào đó, họ sẽ có sự kết hợp với việc khám phá thị trường để có được một mô hình kinh doanh hiệu quả hơn. Nhìn vào Grab ta có thể thấy rõ được điều này.

Đặc điểm chính trong mô hình kinh doanh tại Việt Nam
Đặc điểm chính trong mô hình kinh doanh tại Việt Nam

2.1. Tư duy khám phá trong mô hình Grab

Với đặc trưng tư duy khám phá trong mô hình kinh doanh của Grab sẽ được thể hiện thông qua 3 yếu tố. Bao gồm: 

2.1.1. Đề xuất những giá trị mới

Đề xuất giá trị mới chính là yếu tố đặc trưng cơ bản nhất của tư duy khám phá dựa trên việc khởi tạo hay mở rộng thị trường. Với Grab, công ty đã đưa ra những chiến lược mới hơn để các khách hàng có thể tiếp cận với dịch vụ đi xe taxi một cách dễ dàng hơn, điều mà chỉ những khách hàng cao cấp mới có thể trải nghiệm khi taxi truyền thống lên ngôi với chi phí đắt đỏ.

Sự khác biệt của Grab không chỉ là mức chi phí được tối ưu hóa mà thêm vào đó chính là chất lượng dịch vụ. Thời gian đưa đón nhanh hơn, có tính cá nhân hóa tốt hơn khi khách hàng có thể đưa ra đánh giá và nhận xét về tài xế sau mỗi trải nghiệm của mình. Chính điều đó đã giúp cho Grab trở nên đặc biệt và thuận lợi chiếm được cảm tình của khách hàng tại thị trường Việt Nam.

Thêm vào đó, sự phát triển của công nghệ đã giúp cho sự kết nối giữa tài xế và khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Grab đã nhận thấy được điều này tại một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam và đã xác định được cho mình định hướng là mang lại những giá trị giúp đơn giản hóa các dịch vụ cao cấp để nhiều khách hàng có thể tiếp cận được. Đây chính là nền tảng cho sự đổi mới và là bước ngoặt trong quá trình phát triển của lĩnh vực vận tải khách ở nước ta.

Tư duy khám phá với việc mang lại giá trị mới
Tư duy khám phá với việc mang lại giá trị mới

2.1.2. Nguồn lực chính từ nền tảng ứng dụng

Với việc xây dựng nền tảng ứng dụng Grab, hai đối tượng chính mà Grab hướng tới sử dụng ứng dụng là tài xế và khách hàng. Việc sử dụng hệ thống này sẽ giúp cho Grab trở nên ưu thế hơn và các hãng khác cũng khó để có thể cạnh tranh hay làm theo trong một thời gian ngắn.

Theo báo cáo mới nhất thì chỉ sau 5 năm hoạt động, số lượng người dân Việt Nam sử dụng ứng dụng Grab chiếm 25%. Đây là một con số không hề nhỏ chút nào với một hãng lái xe công nghệ. 

Sự phát triển của công nghệ, mạng lưới internet đã trở thành nền tảng để ứng dụng Grab trở nên phổ biến hơn. Cùng với đó chính là giao diện thân thiện, dễ dàng cho quá trình sử dụng đã giúp cho quá trình thu hút và tạo mạng lưới tài xế, khách ahfng sử dụng ứng dụng.

2.1.3. Sự khác biệt về mặt chi phí

Không thể phủ nhận raằng chính sự khác biệt về mặt chi phí đã giúp Grab nổi như cồn và nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng hiện nay. Thay vì phải đi tìm cjo một đội ngũ cố định, Grab triển khai mô hình hoạt động với những gì sẵn có trong thị trường. Tài xế, xe, thời gian hoạt động. Tất cả đều sẵn sàng cho sự đổi mới này và đã giúp cho quá trình tối ưu hóa chi phí của Grab mang đến thành công.

Sự khác biệt hóa về chi phí
Sự khác biệt hóa về chi phí

2.2. Tư duy khai thác trong mô hình Grab

Sự khai thác trong mô hình kinh doanh là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tăng sự cạnh tranh cho mình trên thị trường hoạt động. Và Grab cũng không thể thiếu yếu tố này trong mô hình hoạt động của mình tại Việt Nam.

2.2.1. Triển khai nguồn lực đa dụng

Với tư duy khai thác trong mô hình kinh doanh, Grab tận dụng những gì mình đang có để mở rộng thị trường và tăng khả năng cạnh tranh cho mình. Điều này chính là dựa trên quá trình nghiên cứu thị trường Việt Nam, sự thay đổi trong nhu cầu sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế mà ta biết đến GrabFood, GrabPay, GrabExpress,.... 

Không đơn giản chỉ là GrabBike hay GrabCar, Grab giờ đã xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác, tuy nhiên, vẫn dựa trên nguồn lực tập trung cơ bản ban đầu chính là số lượng tài xế vận chuyển, di chuyển trên đường. Điều này đã giúp cho Grab có được mức tăng trưởng về doanh thu cực ấn tượng. Tiêu biểu như GrabFood, chỉ trong nửa đầu năm 2019, mảng giao đồ ăn này đã tăng 400% trong tổng giá trị. Con số này cho thấy được sự ảnh hưởng và phát triển của Grab không hề nhỏ một chút nào.

Triển khai nguồn lực đa dụng và mở rộng thị trường hoạt động
Triển khai nguồn lực đa dụng và mở rộng thị trường hoạt động

Việc áp dụng tư duy khai thác không khó, nhưng cần có sự khéo léo. Đặc điểm của tư duy này chính là việc mở rộng nhưng cần có sự an toàn, ổn định và dễ dàng trong quá trình quản lý. Grab đã triển khai rất tốt trong mô hình của mình. Dựa trên thế mạnh về công nghệ với ứng dụng Grab và nền tảng đội ngũ tài xế sẵn có, việc lấn sân và mở rộng sang các mảng khác đã được thực hiện một cách dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. 

2.2.2. Chú ý trải nghiệm của khách hàng

Một trong những yếu tố giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh chính là trải nghiệm của khách hàng. Việc quan tâm tới chất lượng dịch vụ và ý kiến của khách hàng qua mỗi lần trải nghiệm chính là chìa khóa giúp cho Grab được đánh giá rất tốt và tạo ra mức tăng trưởng nhanh.

Không đơn giản chỉ là việc để lại bình luận đánh giá, với sự ra đời của GrabChat, người dùng đã có thể tương tác nhiều hơn với tài xế, từ đó cải thiện được chất lượng tốt hơn khi nắm bắt đúng về thời gian đưa đón, địa điểm chờ đợi khách hàng. Chưa kể đến, điều này giúp cho khách hàng và tài xế có thể giảm thiểu được tối đa chi phí liên lạc lẫn nhau. Minh chứng chính là chỉ sau 6 tháng ra mắt, GrabChat đã nhận được tín hiệu sử dụng rất tích cực với gần 80 triệu tin nhắn được gửi đi và người dùng đã tiết kiệm được ít nhất là 1 triệu USD cho việc liên lạc với nhau.

Chú ý trải nghiệm khách hàng với việc vận dụng tối đa lợi thế công nghệ
Chú ý trải nghiệm khách hàng với việc vận dụng tối đa lợi thế công nghệ

Sự nâng cao trải nghiệm dựa trên lợi thế về công nghệ đã giúp Grab có những điểm chạm tới khách hàng một cách hiệu quả hơn. Giúp nâng cao vị thế của mình hơn trong thị trường vận chuyển công nghệ hiện nay.

3. Thông điệp từ mô hình Grab cho sự phát triển tương lai

Với sự thành công của Grab tại thị trường Việt nam, thông qua mô hình Grab đang triển khai thì đây sẽ là những bài học mà các doanh nghiệp khác cần nắm bắt và đổi mới.

- Cần hiểu rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình. Thế mạnh ở đâu, cần mang lại giá trị nào cho khách hàng trong xu hướng phát triển hiện tại?

- Cần có sự thấu hiểu khách hàng một cách sâu sắc hơn. Việc nắm bắt insight khách hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp biết được định hướng phát triển của mình là gì. Sự đột phá luôn là điều cần thiết trong mô hình kinh doanh.

- Phát triển nguồn nhân lực vững chắc dựa trên việc kết hợp sự phát triển của công nghệ. Với đội ngũ nhân lực vững vàng, chuyên môn tốt, cộng với sự phát triển của công nghệ với các ứng dụng, phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo nên mô hình đồng bộ tốt hơn và dễ dàng hơn.

Thông điệp cho sự phát triển trong tương lai
Thông điệp cho sự phát triển trong tương lai

Tiêu biểu như với các quán cà phê, nhà hàng, kinh doanh bán hàng thì những phần mềm công nghệ hỗ trợ sẽ đóng vai trò cực kỳ cần thiết để mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ như phần mềm Quản lý nhà hàng - cafe 365 sẽ là một sự gợi ý cho các thương hiệu kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể trải nghiệm.

Trên đây chính là các thông tin cập nhật về mô hình Grab. Mong rằng, qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh, hoạt động của Grab - một trong những công ty hàng đầu ở lĩnh vực vận chuyển công nghệ hiện nay. Và mong rằng, đây sẽ là động lực để các doanh nghiệp khác có thể phát triển avf thích ứng tốt hơn tại thị trường Việt Nam.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2823 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT