Tất tần tật những thông tin về mô hình kinh doanh của Vinmart

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Hệ thống siêu thị Vinmart chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam bởi sự phủ sóng và phát triển mạnh mẽ của mình. Nhắc đến sự thành công của cái tên này người ta không thể bỏ qua mô hình kinh doanh cũng như những chiến lược thông minh được sử dụng. Vậy mô hình kinh doanh của Vinmart là gì? Những đặc điểm nổi bật cùng bài học “chất lượng” cho những ai muốn tìm hiểu sẽ ra sao? Cùng tham khảo ngay bài viết sau đây để có cho mình những lời giải đáp chính xác nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vinmart - Ông lớn thành công với mô hình kinh doanh bán lẻ

Trong những năm gần đây, Vinmart đã trở thành cái tên quen thuộc khi được nhiều bà nội trợ cũng như người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng dịch vụ mua sắm. Khởi động với mô hình siêu thị lớn Vinmart, thời điểm ấy không ít người đã e ngại rằng liệu cái tên này có “đủ sức” để cạnh tranh với những “tay chơi sừng sỏ” khác như Big C, Metro,... hay không. 

Tập trung phát triển và áp dụng mô hình kinh doanh bán lẻ khi liên tiếp ra mắt và mở rộng hệ thống siêu thị tiện lợi Vinmart+, đến nay chúng ta có thể thấy rằng cái tên này đã thực sự thành công trong việc lựa chọn mô hình cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả. Có thể nói, 7 năm không phải là quãng thời gian quá dài nhưng nhờ chính sự bền bỉ, việc áp dụng mô hình kinh doanh của Vinmart đã khiến cho hệ thống siêu thị này phát triển vượt bậc. Trở thành hệ thống với mô hình kinh doanh bán lẻ lớn nhất tại thị trường quốc dân. Vậy những đặc điểm nổi bật trong mô hình kinh doanh của Vinmart là gì?

Ông lớn thành công với mô hình kinh doanh bán lẻ
Ông lớn thành công với mô hình kinh doanh bán lẻ

2. Đặc điểm và những điều nổi bật trong mô hình kinh doanh của Vinmart

2.1. Xây dựng và mở rộng mô hình bán lẻ mạnh mẽ

Khác với những cái tên khác chỉ tập trung vào những siêu thị với quy mô lớn, Vinmart lựa chọn tập trung phát triển và mở rộng những cửa hàng nhỏ lẻ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hệ thống Vinmart+ là chuỗi siêu thị tiện lợi được đánh giá là mang đến những thành công cùng lợi nhuận khổng lồ cho “ông lớn” này. 

Bên cạnh đó, cũng chính nhờ mô hình kinh doanh bán lẻ đã đưa tên tuổi của Vinmart đến gần hơn với mọi nhà và vẫn đang không ngừng phát triển mạnh mẽ từng ngày. Hiện nay, dù đã được hoán đổi cổ phần và thuộc sự quản lý của Masan thay vì Vingroup như trước kia, thế nhưng Vinmart và Vinmart+ vẫn không ngừng phát triển và ngày càng mở rộng vị thế của mình. Vậy đâu là những điểm nổi bật trong mô hình kinh doanh này mà chúng ta có thể tham khảo và rút ra những “bài học” hữu ích?

Xây dựng và mở rộng mô hình bán lẻ mạnh mẽ
Xây dựng và mở rộng mô hình bán lẻ mạnh mẽ

2.2. Những điểm nổi bật trong mô hình kinh doanh của Vinmart

Vẫn đã và đang phát triển theo mô hình bán lẻ khi tập trung vào các mặt hàng quen thuộc với người tiêu dùng. Vinmart còn tự tạo lập ra mô hình chuỗi cung ứng với những thương hiệu đạt chuẩn. Tập trung vào chất lượng và mở rộng tệp khách hàng bằng cách bao phủ thị trường. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật trong mô hình kinh doanh bán lẻ của Vinmart.

2.2.1. Mô hình kinh doanh bao phủ thị trường

Đặc điểm nổi bật đầu tiên trong mô hình kinh doanh của Vinmart đó chính là xây dựng chiến lược mô hình bán lẻ bao phủ thị trường. Tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, Vinmart và Vinmart+ xuất hiện cho đến nay đã bao phủ  với hệ thống gần 3000 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành cả nước và trở thành chuỗi siêu thị tiện lợi “quen mặt” nhất với người tiêu dùng.

Khác với những hệ thống siêu thị lớn khác khi tập trung vào những trung tâm thương mại, địa điểm có quy mô lớn, thì Vinmart phát triển song song và đến gần hơn với người dân bằng hệ thống những siêu thị nhỏ lẻ. Không khó để tìm kiếm một cửa hàng Vinmart+ trên các địa điểm gần nơi bạn sinh sống. Sự bao phủ mạnh mẽ này đã giúp cái tên Vinmart trở nên quen thuộc và gần gũi hơn với mọi nhà.

Mô hình kinh doanh bao phủ thị trường
Mô hình kinh doanh bao phủ thị trường

2.2.2. Mô hình kinh doanh hội nhập ngang

Một đặc điểm nổi bật tiếp theo trong mô hình kinh doanh của Vinmart đó là thực hiện chiến lược hội nhập ngang. Đây là một trong những cách thức để cái tên này “phủ sóng thị trường khi liên tiếp mua lại những thương hiệu của đối thủ tiềm năng đang cùng hoạt động trong cùng lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Cũng chính bởi sự “chịu chi” trong đầu tư mà mô hình kinh doanh bán lẻ của Vinmart đang ngày càng phát triển và khẳng định được vị thế cạnh tranh của mình.

 Mô hình kinh doanh hội nhập ngang
Mô hình kinh doanh hội nhập ngang

2.2.3. Mô hình kinh doanh mở chuỗi chọn lọc

Sau khi sáp nhập và chịu sự quản lý của tập đoàn Masan, ông lớn này đã thay đổi một chút về hướng đi cho cái tên Vinmart bằng việc xây dựng mô hình kinh doanh mở chuỗi có chọn lọc. Không còn “bành trướng” đề chiếm địa bàn như cha đẻ của nó, Masan đã thay đổi bằng cách tập trung vào chất lượng để nâng cao lợi nhuận. Vẫn tập trung vào việc phân phối những mặt hàng và sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng, tuy nhiên Masan đã cho đóng cửa những cửa hàng hoạt động không hiệu quả và mở thêm cơ sở ở những địa điểm tiềm năng khác.

Vẫn nhớ những ngày bắt đầu, không ít cái nhìn “e dè" khi Vingroup thông báo sẽ bước chân và xây dựng mô hình kinh doanh bán lẻ với Vinmart. Kết quả nhận được sau 7 năm hoạt động đã cho thấy sự thành công của ông lớn đối với mô hình kinh doanh này. Chính vì vậy trong tương lai, việc mở rộng và Vinmart ngày càng trở lên quen thuộc là một điều có thể đoán trước được. 

Phát triển với mục đích xây dựng những giá trị bền vững cho mô hình bán lẻ nước nhà. Sự mở rộng liên kết với những nhà cung cấp uy tín chất lượng. Dù giá thành có “nhỉnh” hơn một chút so với những cái tên khác nhưng không thể phủ nhận, Vinmart vẫn là một “điểm đến” lý tưởng cho những khách hàng muốn tập trung nâng cao vào “chất lượng cuộc sống”.

Mô hình kinh doanh mở chuỗi chọn lọc
Mô hình kinh doanh mở chuỗi chọn lọc

Sự phát triển của thương hiệu này cũng được đánh giá là cơ hội tiềm năng cho rất nhiều nhà cung cấp cũng như những ai đang tìm hiểu, ấp ủ mong muốn bước chân vào mô hình kinh doanh bán lẻ đầy tiềm năng. Nếu bạn muốn xây dựng cho mình một cửa hàng tiện lợi với mô hình kinh doanh tương tự như cái tên này thì việc bạn cần làm đó là tìm kiếm cho mình một phương pháp quản lý công việc hiệu quả.

Một cái tên mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn để bạn có thể tham khảo đó chính là phần mềm Quản lý bán hàng của work247.vn. Với những tính năng được tích hợp hữu ích cùng việc dễ dàng sử dụng và hoàn toàn miễn phí. Có thể nói đây là một giải pháp hiệu quả cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh và xây dựng những mô hình chất lượng cho riêng mình.

 phương pháp quản lý công việc hiệu quả
Phương pháp quản lý công việc hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mô hình kinh doanh của Vinmart. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn và định hướng được công việc một cách hiệu quả. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và đừng quên thường xuyên ghé thăm work247.vn để đón đọc những thông tin hữu ích khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1968 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT