Mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu đầy đủ và chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 15-05-2024

Mục tiêu quan trọng nhất của phương pháp điều trị vật lý chính là làm giảm những cơn đau do chấn thương và giúp bệnh nhân phục hồi thể trạng nhanh chóng. Chính Bác sĩ vật lý trị liệu là những người trực tiếp mang trọng trách khó khăn này trên vai. Trên thực tế, họ triển khai các nhiệm vụ cụ thể nào? Nếu bạn đang quan tâm đến chức danh nghề nghiệp đặc biệt này, hãy cùng khám phá bản mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu cùng work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm y tế

1. Tổng quan chung về vị trí việc làm

Tổng quan chung về vị trí việc làm
Tổng quan chung về vị trí việc làm

Làm giảm thiểu những cơn đau, phục hồi các chấn thương, rối loạn thần kinh hay các bệnh tật đặc biệt khác bằng phương pháp vật lý. Gọi chung chính là vật lý trị liệu. Nếu như thông thường, chúng ta đã quen với hình ảnh các bác sĩ cho sử dụng thuốc, can thiệp bằng các phẫu thuật y học,.... thì Bác sĩ vật lý trị liệu điều trị bệnh bằng việc xoa bóp, tập thể dục,...

Nhiều ý kiến cho rằng, các Bác sĩ vật lý trị liệu chủ yếu làm việc với các chấn thương đơn giản liên quan đến chấn thương thể thao hoặc các chấn thương về lưng. Nhưng, trên thực tế, họ là các chuyên gia đã được đào tạo kiến thức chuyên sâu. Họ chịu trách nhiệm quyết định và cung cấp các giải pháp điều trị cho những bệnh nhân gặp phải các vấn đề về thể chất. Nguồn gốc có thể do bệnh tật, bẩm sinh, chấn thương hoặc lão hóa,...

Sứ mệnh của các Bác sĩ vật lý trị liệu là cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân bằng nhiều giải pháp và công thức điều trị khác nhau. Những gì họ làm nhằm mục đích hạn chế tối đa cơn đau và phục hồi các chức năng trong những trường hợp thương tật vĩnh viễn hoặc chấn thương, để làm hạn chế ảnh hướng của bất kỳ rối loạn chức năng nào khác.

Các Bác sĩ vật lý trị liệu thường được các cơ sở y tế lớn như Bệnh viện, Trung tâm y học trở lên tuyển dụng để làm việc.

2. Tóm tắt bản mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu

Tóm tắt bản mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu
Tóm tắt bản mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu

Nhìn chung, Bác sĩ vật lý trị liệu là một chức danh nghề nghiệp yêu cầu về cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm cao. Do tính chất thường xuyên tiếp cận với rất nhiều bệnh nhân có tình trạng bệnh tật phức tạp, đa dạng. Vì vậy, Bác sĩ vật lý trị liệu không dành cho những ai không có niềm đam mê và đạo đức nghề nghiệp. Bạn có thể vừa tốt nghiệp chương trình đào tạo Bác sĩ vật lý trị liệu. Bạn quan tâm đến vị trí này nhưng chưa biết thực tế ở các cơ sở y tế, Bác sĩ vật lý trị liệu sẽ làm những nhiệm vụ gì?

Khối lượng công việc hàng ngày của Bác sĩ vật lý trị liệu là không hề nhỏ. Sau đây, work247.vn gửi đến bạn bản mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu chi tiết nhất:

- Thứ nhất, họ là người có trách nhiệm tiếp nhận bệnh nhân, trực tiếp thăm khám về thể trạng và thực trạng bệnh của bệnh nhân.

- Thứ hai, trên cơ sở kết quả khám bệnh, họ cung cấp các phương thức và quyết định về các phương thức điều trị cho bệnh nhân.

- Thứ ba, trong quá trình thực hiện những điều trị và tập luyện, Bác sĩ vật lý trị liệu phải là cá nhân có trách nhiệm đảm bảo sự tuyệt đối về an toàn cho bệnh nhân mà mình đảm nhận.

thực hiện các tư vấn, giải thích về mục đích phục hồi chức năng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân
Thực hiện các tư vấn, giải thích về mục đích phục hồi chức năng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

- Thứ tư, thực hiện các tư vấn, giải thích về mục đích phục hồi chức năng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Điều này là thúc đẩy việc họ tham gia cùng khi ở ngoài cộng đồng.

- Thứ năm, khi được yêu cầu hoặc được mời, các Bác sĩ vật lý trị liệu cũng có trách nhiệm tham gia những hội chẩn đặc biệt.

- Thứ sáu, trước công tác triển khai thực hiện các kỹ thuật điều trị phục hồi, Bác sĩ vật lý trị liệu cần đảm bảo việc kiểm tra, giám sát, theo dõi và đảm bảo những tiêu chuẩn an toàn cho người bệnh.

- Thứ bảy, kiểm tra thực hiện và triển khai các kỹ thuật phục hồi, đảm bảo đúng quy định, quy trình trên cơ sở phê duyệt và đồng ý từ Ban lãnh đạo, Ban giám đốc cơ sở y tế nơi Bác sĩ vật lý trị liệu đang làm việc.

- Thứ tám, có trách nhiệm thường xuyên chủ động trong công tác tham gia các khóa đào tạo, nâng cao nghiệp vụ và chuyên môn.

- Một số nhiệm vụ chi tiết khác có thể được trao đổi tùy vào nơi ứng tuyển của Bác sĩ vật lý trị liệu.

Như vậy, khối lượng công việc do Bác sĩ vật lý trị liệu đảm nhận là không hề nhỏ. Đó cũng chính là lý do, tại các cơ sở tuyển dụng nghề nghiệp này, thường có yêu cầu khá khắt khe đối với ứng viên. Về cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm, kỹ năng và phẩm chất. Họ cần đảm bảo đội ngũ Bác sĩ vật lý trị liệu tại nơi làm việc là những cá nhân am hiểu kiến thức trong ngành và thực hiện thành thạo các kỹ thuật phục hồi chức năng.

Tìm việc làm bác sĩ

3. Quyền hạn và trách nhiệm của Bác sĩ vật lý trị liệu

Quyền hạn và trách nhiệm của Bác sĩ vật lý trị liệu
Quyền hạn và trách nhiệm của Bác sĩ vật lý trị liệu

Không chỉ là mô tả công việc được các đơn vị tuyển dụng đưa ra. Những gì liên quan đến trách nhiệm và quyền hạn của chức danh Bác sĩ vật lý trị liệu còn được thiết lập hẳn trong các văn bản mang tính pháp lý. Cụ thể, được quy định ở Phần 2 (Quy chế bệnh viện), Mục 5 được đính kèm theo Quyết định 1895 được ban hành bởi Bộ Y tế Việt Nam. Theo đó, nội dung được đề cập như sau:

3.1. Trách nhiệm chính

- Thực hiện quy chế bệnh viện một cách nghiêm chỉnh, chú trọng trong công tác thực hiện các quy chế trong công việc như: Tiếp nhận bệnh nhân, làm hồ sơ bệnh án, thực hiện khám và chẩn đoán bệnh, kê đơn điều trị bệnh, các quy chế khác như vào và ra viện, chuyển viện và chuyển khoa, các quy chế sử dụng thuốc, quản lý thủ thuật và buồng cho bệnh nhân.

- Phải thực hiện khám ngay đối với bệnh nhân mới nhập viện hoặc được chuyển từ khoa khác đến. Cung cấp những chế độ ăn uống, kỹ thuật chăm sóc và lệnh thuốc cho bệnh nhân. Hoàn thiện các xét nghiệm cần thiết và bệnh án của người bệnh trong vòng 24h. Làm bệnh án ngay sau khi nhập viện đối với những bệnh nhân được cấp cứu.

- Thực hiện báo cáo chi tiết thực trạng và diễn biến bệnh của bệnh nhân trong khi điều trị trong trường hợp Trưởng khoa thực hiện các cuộc thăm khám định kỳ, để xin ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn.

Thực hiện quy chế bệnh viện một cách nghiêm chỉnh
Thực hiện quy chế bệnh viện một cách nghiêm chỉnh

- Thực hiện khám bệnh mỗi ngày vào buổi sáng cho từng bệnh nhân, kiểm tra về chế độ ăn uống, chăm sóc, lệnh thuốc,.... Tái thăm khám bệnh nhân vào buổi chiều, cung cấp các kỹ thuật hoặc y lệnh bổ sung khi cần. Theo dõi, quan sát, xử lý kịp thời và can thiệp y tế cho những bệnh nhân nặng.

- Đối với những trường hợp sau, thực hiện chế độ hội chẩn đúng quy định, bao gồm: bệnh nhân nguy kịch hoặc bệnh nặng; bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục hoặc hồi phục chậm mặc dù đã được điều trị và chẩn đoán.

- Trực tiếp tham gia vào quy trình phẫu thuật, thực hiện thủ thuật được phân công dưới quyền của Trưởng khoa. Thực hiện thăm khám lại, công tác chuẩn bị chu đáo trước khi thực hiện các phẫu thuật và thủ thuật.

- Thực hiện các kiểm tra định kỳ hàng ngày đối với: Các chế độ ăn uống, chăm sóc, các chỉ định về thuốc, chế độ nghỉ ngơi của bệnh nhân; Đình chỉ ngay khi phát hiện các chỉ định không còn phù hợp với bệnh nhân trong quá trình kiểm tra; Hướng dẫn và kiểm tra vệ sinh cá nhân cho bệnh nhân, nhắc nhở bệnh nhân chủ động giữ gìn và chăm sóc sức khỏe.

- Ghi sổ bàn giao cuối giờ làm việc hàng ngày cho các bác sĩ có ca trực, kèm theo các y lệnh, yêu cầu cụ thể về theo dõi còn lại trong ngày của bệnh nhân.

- Trên cơ sở lịch phân công của Trưởng khoa, Bác sĩ vật lý trị liệu có trách nhiệm tham gia thường trực nghiêm túc.

Là người hướng dẫn trực tiếp các thực tập sinh theo phân công trực tiếp từ Trưởng khoa
Là người hướng dẫn trực tiếp các thực tập sinh theo phân công trực tiếp từ Trưởng khoa

- Tham gia hoạt động thăm khám, cung cấp kỹ thuật và chăm sóc sức khỏe ở các tuyến cơ sở y tế theo sự phân công.

- Tham gia các kiểm thảo tử vong hoặc hội chẩn khi được yêu cầu. Hoàn thiện các bệnh án đối với bệnh nhân ra viện, chuyển khoa, chuyển viện theo quy định và quy chế.

- Là người hướng dẫn trực tiếp các thực tập sinh theo phân công trực tiếp từ Trưởng khoa.

- Trên cơ sở phân công của giám đốc bệnh viện và Trưởng khoa, tham dự các hội nghị khoa học và trực tiếp triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.

- Làm công tác tư tưởng, truyền cảm hứng sống và tích cực đến với bệnh nhân. Thực hiện tốt các quy định về phẩm chất, đạo đức, lối sống của một người Bác sĩ vật lý trị liệu.

- Thực hiện nghiêm chỉnh các quy chế bệnh viện, chú trọng quy chế ở khoa vật lý trị liệu, khoa nội,... cũng như quy chế sử dụng và quản lý các thiết bị và vật tư y tế.

- Bác sĩ vật lý trị liệu phải chịu toàn bộ trách nhiệm và nhiệm vụ đã được phân công trước khoa và Trưởng khoa.

- Tiếp đón, thăm khám, cung cấp và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân có nhu cầu.

- Trực tiếp triển khai các kỹ thuật, thủ thuật về phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật viên chăm sóc bệnh nhân,...

Xem thêm: Mô tả công việc thư ký y khoa

3.2. Quyền hạn

Quyền hạn
Quyền hạn

- Quyền thăm khám, chẩn đoán bệnh, cung cấp tư vấn, thiết lập đơn thuốc, ra y lệnh về chăm sóc, chế độ điều trị theo quy chế.

- Quyền được ký và xác nhận vào các phiếu lĩnh thuốc, toa thuốc.

- Quyền được hướng dẫn, hỗ trợ và chỉ định các kỹ thuật điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Xem thêm: Ngành Y đa khoa ra làm gì và những bật mí về ngành “cứu cả thế giới”

4. Yêu cầu công việc đối với vị trí

Bản mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu đã đề cập đến rất nhiều thông tin cho những ai đang quan tâm đến vị trí này. Trên thực tế, các ứng viên nên tìm hiểu thật kỹ mô tả công việc để tự đối chiếu sự phù hợp của bản thân với vị trí đang muốn ứng tuyển. Vậy có những yêu cầu cụ thể nào đối với vị trí Bác sĩ vật lý trị liệu?

- Về chuyên môn và trình độ: Ứng viên ứng tuyển vị trí này cần có bằng cử nhân trở lên về chuyên ngành Bác sĩ vật lý trị liệu. Ưu tiên những ứng viên được đào tạo ở nước ngoài hoặc các trường đào tạo uy tín, chất lượng trong nước.

Yêu cầu công việc đối với vị trí
Yêu cầu công việc đối với vị trí

- Về kinh nghiệm: Tùy vào cơ sở tuyển dụng, ứng viên có thể được yêu cầu kinh nghiệm tối thiểu từ 3 đến 5 năm ở vị trí này.

- Về kỹ năng khác: Ứng viên cần sở hữu những kỹ năng trong giao tiếp, khả năng truyền đạt thông tin và tư vấn, kỹ năng làm việc với máy tính. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng mong muốn các Bác sĩ vật lý trị liệu ở tương lai có tinh thần trách nhiệm cao, chính trực, không vụ lợi, liêm minh, có sự chủ động trong công việc và chịu được áp lực, tần suất cao trong công việc.

Tìm việc làm y tá điều dưỡng

5. Quyền lợi và mức lương

Về mức lương, Bác sĩ vật lý trị liệu là nghề nghiệp ít được công khai về mức lương. Con số này được thương thảo và đàm phán trong các buổi phỏng vấn, phụ thuộc khá nhiều vào bằng cấp, kinh nghiệm thực tiễn và giá trị bản thân của ứng viên.

Quyền lợi và mức lương
Quyền lợi và mức lương

Về quyền lợi, Bác sĩ vật lý trị liệu cũng là nhân viên trong các cơ sở y tế Nhà nước và tư nhân. Họ được hưởng các chế độ phụ thuộc vào chính sách nhân sự của cơ sở tuyển dụng đó. Thông thường phổ biến ở các quyền lợi về:

Bác sĩ vật lý trị liệu là một nghề khá hấp dẫn và có nhu cầu về nhân lực gia tăng trong giai đoạn hiện nay. Hãy chớp lấy thời cơ này, nếu như bạn sở hữu hoặc đáp ứng đầy đủ những yêu cầu dành cho công việc. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin tuyển dụng Bác sĩ vật lý trị liệu, truy cập vào website work247.vn để cập nhật mới nhất!

Bạn có thể tải chi tiết bản mô tả công việc Bác sĩ vật lý trị liệu theo đường link dưới đây:

Bác Sĩ Vật Lý Trị Liệu.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2042 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT