[Cập nhật] Mô tả công việc cán bộ địa chính đầy đủ và chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Cán bộ địa chính, một công việc không còn xa lạ với chúng ta nữa, thế nhưng không phải ai cũng am hiểu tường tận về các công việc mà họ phải làm. Chính vì thế mà bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bản mô tả công việc cán bộ địa chính để hiểu hơn họ nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu khái quát về cán bộ địa chính

 Tìm hiểu khái quát về cán bộ địa chính
 Tìm hiểu khái quát về cán bộ địa chính

Cán bộ địa chính, một chức danh không còn xa lạ với chúng ta hiện nay nữa. Họ chính là những người làm trong nhà nước và họ được xem là công nhân viên chức nhà nước, làm việc vì dân và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Cán bộ địa chính sẽ đảm nhận công việc chính liên quan đến các vấn đề địa chính, môi trường địa phương nơi mà họ làm việc. Đối với những cán bộ nhà nước, không phải ai muốn làm cũng đều có thể làm được, làm việc nhà nước không đơn giản giống như bạn nộp hồ sơ vào một doanh nghiệp tư nhân nào đó. Để đảm nhận được chức danh này, bạn cần phải học đúng ngành, cần phải tham gia thi tuyển  vào công chức nhà nước. Đặc biệt là cần phải có tinh thần và trách nhiệm trong công việc của mình. Chính vì thế mà công việc địa chính sẽ không đơn giản một chút nào đâu nhé. Để hiểu rõ hơn về vị trí này bạn hãy theo dõi thêm trong phần viết bên dưới đây.

Xem thêm: Tìm việc làm công chức

2. Bản mô tả công việc cán bộ địa chính

Đối với những cán bộ địa chính làm việc ở cấp xã, phường, thị trấn thì sẽ được gọi chung là cán bộ địa chính xã sẽ thực hiện  công việc giúp cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đó quản lý về tài nguyên và môi trường ở địa bàn đó. Cán bộ địa chính sẽ phải chịu sự quản lý, giám sát, kiểm tra về chuyên môn và nghiệp vụ của Sở tài nguyên và môi trường.

Bản mô tả công việc cán bộ địa chính
Bản mô tả công việc cán bộ địa chính

Cán bộ địa chính sẽ có quyền hạn và nghĩa vụ như sau:

- Có nghĩ vụ làm và lập văn bản để cho ủy ban nhân dân xã trình lên cấp trên chính là ủy ban nhân dân huyện về các vấn đề liên quan đến đất đai như: Quy hoạch sử dụng đất, giao đất, kế hoạch sử dụng đất của xã đó,…cùng các vấn đề khác liên quan.

- Sẽ cần phải trình lên ủy ban xã các kế hoạch về quy hoạch và sử dụng đất đã xét duyệt và bây giờ là thực hiện và theo dõi kiểm tra thường xuyên.

- Đối với những hồ sơ thuê đất tại xã thì cán bộ địa chính cần phải thẩm định và xác nhận hồ sơ để ủy ban nhân dân xã xét duyệt cho thuê đất, chuyển đổi về quyền sử dụng đất, đăng ký các giao dịch, đảm bảo về quyền sử dụng đất của người dân.

- Cán bộ địa chính còn phải thực hiện đăng ký và làm các hồ sơ địa chính, hồ sơ đất đai, theo dõi biến động của đất đai, thực hiện thống kê và kiểm kê đất đai.

- Nếu như xảy ra tranh chấp về đất đai, tài nguyên môi trường tại địa bàn làm việc thì cán bộ địa chính phải tham gia vào quá trình hòa giải tranh chấp, tố cáo, khiếu nại về đất đai, tài nguyên môi trường theo đúng quy định của pháp luật, cần phải phát hiện ra những sai phạm, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, tài nguyên môi trường.

- Đối với cán bộ địa chính cũng cần phải thực hiện công việc chính là tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho người dân tại địa phương để họ hiểu hơn về pháp luật liên quan đến đất đai. Bởi lẽ người dân đa phần làm nông nghiệp, học vấn của họ rất thấp, chính vì thế mà việc am hiểu về pháp luật lại càng không có. Chính vì thế mà cán bộ địa chính là người được cho là có hiểu biết, có kiến thức nên cần tuyên truyền pháp luật đến cho người dân, để họ hiểu hơn về pháp luật, không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

- Thực hiện công việc quản lý các dấu mốc và quản lý do đạc các vùng đất, quản lý hồ sơ đất đai. Đây dường như cũng là một trong những công việc chính là họ cần phải thực hiện, công việc này gắn liền với quyền hạn và nhiệm vụ của cán bộ địa chính.

- Làm báo cáo định kỳ trình lên cấp trên về tình hình đất đai và quản lý đất đai.

Đó chính là các công việc cũng như các quyền hạn và nghĩa vụ đối với một người cán bộ địa chính. Các công việc này nhìn qua sẽ cảm thấy đơn giản và không phức tạp. Nhưng thật ra cán bộ địa chính muốn làm tốt được thì phải vận dụng các kiến thức chuyên môn cùng với những kỹ năng nhất định mà mình có được.

3. Trách nhiệm của cán bộ địa chính

Trách nhiệm của cán bộ địa chính
Trách nhiệm của cán bộ địa chính

Trách nhiệm của một cán bộ địa chính là gì bạn có biết hay không? Khi bản thân họ đang là một cán bộ công nhân viên chức nhà nước, làm việc và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Đối với những công việc mang tính chất nhà nước và vì nhân dân như thế này, trách nhiệm mà họ phải gánh trên vai cực kỳ quan trọng. Đối với những người như vậy, họ không những cần có trình độ học vấn tốt mà cần phải có trách nhiệm trong công việc của mình. Vậy trách nhiệm đó được thể hiện như thế nào?

- Cán bộ địa chính phải thật sự công bằng trong vấn đề giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về hoạt động đất đai tại địa phương.

- Cần phải thật sự trung thực, khách quan trong quá trình đo đạc đất đai, kiên quyết tìm và phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Chính vì thế mà cần phải thật sự cố gắng hoàn thành tốt công việc.

- Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được nhà nước giao phó

- Không ngừng cố gắng học hỏi thêm nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm hơn để tuyên truyền pháp luật tốt nhất.

Đó chính là trách nhiệm mà một người làm cán bộ địa chính cần phải làm trong công việc của mình để đem lại sự công bằng nhất cho người dân trong vấn đề về đất đai và tài nguyên môi trường.

Xem thêm: Tìm việc làm cơ quan nhà nước

4. Quyền lợi và mức lương của cán bộ địa chính

Đối với một người làm công ăn lương nhà nước như vậy, khi nói đến vấn đề tiền lương hay quyền lợi đều khá ít. Thế nhưng họ cũng có nhận được những quyền lợi nhất định như sau:

 Quyền lợi và mức lương của cán bộ địa chính
 Quyền lợi và mức lương của cán bộ địa chính

- Được hưởng mức lương theo hệ số, thang bảng lương mà nhà nước đã xây dựng từ trước đối với cán bộ địa chính.

- Cán bộ địa chính là một công việc ổn định, có thể giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong công việc

- Được tham gia đóng đầy đủ các loại bảo hiểm như: bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Được hưởng lương hưu từ nhà nước sau khi đã về hưu, có thể nói với khoản lương hưu này, tuy không nhiều thế nhưng lại có thể giúp cho cán bộ địa chính có cuộc sống khá ổn định khi về già và không phải sống phụ thuộc vào ai.

Xem thêm: [Update] Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa chuẩn nhất 2021

5. Để trở thành một cán bộ địa chính giỏi bạn cần những tố chất gì?

Không phải ai cũng có thể trở thành cán bộ địa chính giỏi và chuyên nghiệp được. Để đạt được điều đó thì bạn cần phải có những tố chất, kỹ năng nhất định.

5.1. Kỹ năng của một người cán bộ địa chính

Kỹ năng của một người cán bộ địa chính
Kỹ năng của một người cán bộ địa chính

- Kỹ năng đối với một cán bộ địa chính là kỹ năng làm việc độc lập: Không phải lúc nào cũng phải làm việc nhóm và tập thể. Đa phần cán bộ địa chính sẽ phải làm việc một cách độc lập để tìm ra những nguyên nhân, giải pháp của vấn đề. Khi có kỹ năng làm việc độc lập, họ sẽ biết lắng nghe các bên sau đó đưa ra kết luận cuối cùng chính xác nhất.

- Kỹ năng đọc bản đồ địa chính: Đây là một kỹ năng chuyên ngành nhất định mà mỗi cán bộ địa chính đều cần phải có. Đối với họ, kỹ năng này được sử dụng và khai thác thường xuyên nên cũng rất quan trọng. Công việc đặc thù của một người địa chính đó chính là làm việc với đất đai, đo đạc số liệu. Chính vì thế mà kỹ năng đọc bản đồ địa chính sẽ hỗ trợ phần lớn công việc.

Kỹ năng đọc bản đồ địa chính
Kỹ năng đọc bản đồ địa chính

- Thành thạo các kỹ năng của một cán bộ địa chính cần phải có. Đối với công việc này ngoài kỹ năng về làm việc độc lập, đọc bản đồ thì người cán bộ địa chính còn phải có rất nhiều các kỹ năng khác như: Kỹ năng tư duy, logic, kỹ năng đọc hiểu vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm linh hoạt,…

Các kỹ năng này đối với nhiều người không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành sau một quá trình rèn luyện và làm việc lâu năm. Chính vì thế mà bạn không cần quá lo lắng về điều này đâu nhé, hãy cố gắng tích lũy và rèn luyện thêm kỹ năng trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Ngành địa lý học ra làm gì? Kỹ năng chinh phục địa lý học

5.2. Tố chất của một cán bộ địa chính

Tố chất cần có đối với một người cán bộ địa chính là trung thực
Tố chất cần có đối với một người cán bộ địa chính là trung thực

- Tố chất cần có đối với một người cán bộ địa chính là trung thực: Họ làm việc nhà nước, làm việc vì nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân. Chính vì thế mà cán bộ địa chính cần phải làm việc một cách trung thực nhất để đảm bảo mọi chuyện minh bạch và cũng chỉ có như vậy thì mới nhận được lòng tin từ nhân dân.

Làm việc một cách trung thực, chính trực sẽ đẩy lùi được hành vi phạm pháp về đất đai và môi trường tự nhiên, đó cũng chính là hành động đang bảo vệ chính mình.

Tố chất tiếp theo của cán bộ địa chính là tỉ mỷ
Tố chất tiếp theo của cán bộ địa chính là tỉ mỷ

- Tố chất tiếp theo của cán bộ địa chính là tỉ mỷ: Cần phải tỉ mỉ trong công việc hàng ngày, từ các khâu đo đạc đất đai, số liệu đất đai đều phải được thực hiện tốt. Với tố chất tỉ mỉ này, sẽ giúp cho cán bộ địa chính gặp ít sai sót nhất trong công việc. Yếu tố tỉ mỉ không những được thể hiện tốt trong công việc mà còn được thể hiện trong đời sống.

Đó chính là những yếu tố và kỹ năng cần có nhất ở một cán bộ địa chính giỏi, nếu như bạn cũng đang đam mê và muốn theo đuổi con đường này thì hãy chuẩn bị cho mình thật tốt nhé!

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về công việc của cán bộ địa chính thông qua bản mô tả công việc. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích với bạn

Tải bản mô tả công việc cán bộ địa chính trong file tài liệu sau:

mô-tả-công-việc-cán-bộ-địa-chính-chi-tiết.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2724 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT