Mô tả công việc nhà phát minh đầy đủ nhất – Họ là những ai?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Từ thuở xa xưa, con người đã biết chế tạo ra những cái mới phục vụ cho nhu cầu của con người. Đơn giản nhất chính là những công cụ săn bắn từ thời nguyên thủy. Tuy nhiên, một phát minh ra đời đã đánh dấu sự tiến bộ của loài người, đó là máy hơi nước. Và những phát minh sau này cũng bắt nguồn từ trí óc con người và là sản phẩm của những nhà phát minh. Nhà phát minh được biết đến là những người tiên phong trong lĩnh vực sáng chế, chế tạo, đem lại cho loài người sự tiến bộ văn minh cũng như tiếp cận cái mới. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra mô tả công việc nhà phát minh mới nhất 2020 cho các bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu chung về công việc nhà phát minh

Giới thiệu chung về công việc nhà phát minh
Giới thiệu chung về công việc nhà phát minh

Đã bao giờ bạn tự hỏi những chiếc bóng đèn, máy tính, điện thoại, tivi, máy lạnh,… mà chúng ta đang dùng hằng ngày là những phát minh của ai hay chưa? Và những người đã sáng chế ra những đồ vật, dụng cụ này thực chất là ai chưa? Có thể nói, họ chính là những nhà phát minh.

Các nhà phát minh chính là những người sáng tạo, chế tạo ra các quy luật, phương pháp, các sản phẩm dựa trên các ứng dụng khoa học kĩ thuật hiện đại mà phần lớn chúng sẽ được áp dụng vào thực tiễn cho tới ngày nay. Có những phát minh còn tồn tại cho tới ngày nay và đi liền với con người, có những phát minh lại bị coi là lỗi thời và cho vào dĩ vãng. Nhưng nhìn chung, chúng đều được chế tạo ra nhằm khắc phục các hạn chế của nhau và với một mục đích duy nhất là phục vụ cho đời sống của con người và đẩy mạnh sự tiến bộ, văn minh của nhân loại.

Những nhà phát minh sẽ làm các công việc của mình trong lĩnh vực khoa học tự nhiên tại các phòng thí nghiệm chuyên để nghiên cứu và chế tạo với đầy đủ trang bị những vật dụng, công cụ khoa học kĩ thuật tiên tiến. Từ đó các nhà phát minh sẽ có cơ hội phát triển được trí óc của mình tạo ra những sản phẩm hợp thời và được ứng dụng phổ biến vào cuộc sống nhân loại.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

2. Những trách nhiệm công việc của nhà phát minh

2.1. Đưa ra các ý tưởng phát minh

Đưa ra các ý tưởng phát minh
Đưa ra các ý tưởng phát minh

Nhiệm vụ đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, tốn kém nhiều thời gian nhất của các nhà phát minh đó chính là đưa ra được các ý tưởng phát minh tiên tiến. Có thể nói để nghĩ ra được các ý tưởng phát minh thì các nhà phát minh phải tốn rất nhiều chất xám, thời gian, thậm chí là tiền bạc. Xa xưa, để chế tạo được các phát minh đi vào lịch sử nhân loại, các nhà phát minh thường được hình thành dựa trên sự liên kết giữa trí óc con người với thực tiễn cuộc sống, đó là cuộc sống thiếu thốn những gì, con người có nhu cầu gì, thời đại cần gì,… Bởi những phát minh, sáng chế ra của các nhà phát minh phải đảm bảo được tính hợp thời, hữu dụng, trường tồn với thời gian và có thể sử dụng cho tất cả con người. Ví dụ như máy hơi nước, điện thoại, máy vi tính, tivi,…

Công việc tạo lập các ý tưởng và thực hiện các ý tưởng đó có thể nói là rất táo bạo, bên cạnh đó có thể dựa trên các thành tựu khoa học kĩ thuật cũng như các sáng chế trước đó của các nhà phát minh khác để biến đổi, phát triển cho nó hợp thời và hợp nhu cầu con người hơn bao giờ hết.

2.2. Nghiên cứu và thực nghiệm

Giai đoạn tiếp theo của một sản phẩm trí tuệ của các nhà phát minh đó chính là nghiên cứu và thực nghiệm. Giai đoạn này cũng tốn kém không ít thời gian, tiền bạc và thậm chí là đối với những sáng chế có tính chất nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng nhà phát minh. Nhưng họ vẫn mạo hiểm vì họ cảm thấy xứng đáng và mong muốn được nhân loại công nhận nỗ lực của họ.

Nghiên cứu và thực nghiệm
Nghiên cứu và thực nghiệm

Một số các lĩnh vực mà các nhà phát minh chủ yếu nghiên cứu và thực nghiệm đó là Sinh học, Toán học, Lý học và Hóa học,… Sau khi đưa ra các ý tưởng phát minh cảm thấy có tính thực tế và khả thi, các nhà phát minh sẽ tiến hành thực hiện hóa các ý tưởng đó. Trong đó, nghiên cứu và thực nghiệm là hai công việc gắn liền với quá trình sáng chế, phát minh ra các sản phẩm táo bạo. Nghiên cứu có thể được tiến hành sau khi thực nghiệm và ngược lại, tùy thuộc vào tính chất phát minh và ý tưởng của các nhà phát minh. Quá trình này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần bởi phát minh không phải là một công việc đơn giản, có tính chất dễ dàng và nhanh chóng đạt được kết quả. Có rất nhiều các nhà phát minh phải tốn đến hàng trăm, hàng nghìn lần để nghiên cứu của mình có thể trở nên khả thi và được ứng dụng vì nó phải đảm bảo nhiều yếu tố, trong đó yếu tố an toàn và hữu dụng được đặt lên hàng đầu. Do đó, các nhà phát minh phải hết sức kiên nhẫn, nỗ lực và không được bỏ cuộc.

2.3. Chứng minh được tính ứng dụng của sản phẩm sáng chế

Chứng minh được tính ứng dụng của các sản phẩm, định luật học của các nhà phát minh là giai đoạn gần cuối của quá trình công việc. Ví dụ điển hình nhất trong lịch sử loài người đó chính là Thomas Edison, sau hàng nghìn lần chứng minh và thử nghiệm để sáng chế ra bóng đèn, thì cuối cùng ông cũng đã minh chứng được rằng bóng đèn có thể đem lại ánh sáng nhân tạo cho con người, cần thiết và hữu dụng trong cuộc sống. Thậm chí, bóng đèn cho đến ngày nay vẫn còn được sử dụng và được phát triển nên thành rất nhiều các sản phẩm khác nhau đa dạng hơn.

Chứng minh được tính ứng dụng của sản phẩm sáng chế
Chứng minh được tính ứng dụng của sản phẩm sáng chế

Sau khi hoàn thiện được các sản phẩm, ý tưởng, các nhà phát minh phải chứng minh được tính ứng dụng trong thực tế của chúng, kể các các quy luật trong Vật lý, Sinh học, Hóa học,… đều phải minh chứng trong các hoạt động đời sống hàng ngày.

2.4. Đăng kí bản quyền phát minh

Nhiệm vụ công việc cuối cùng của các nhà phát minh đó chính là đăng ký bản quyền phát minh của mình. Sau khi chứng minh được tính ứng dụng của các phát minh, sáng chế và được nhân loại công nhận thì các nhà phát minh phải làm giấy đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ của mình. Đây cũng là một trong những công việc khó khăn đối với các nhà phát minh. Bởi họ phải đáp ứng được yêu cầu cũng như chứng minh được với nơi đăng ký bản quyền rằng sáng chế của họ có tính ứng dụng trong thực tiễn và tính an toàn thì phát minh đó mới được cấp phép đăng ký bản quyền.

Việc đăng ký bản quyền vừa để bảo hộ quyền tác giả của các nhà phát minh tránh các trường hợp ăn cắp bản quyền, sao chép và đánh cắp, vừa để minh chứng cho năng lực của các nhà phát minh có sức ảnh hưởng tới nhân loại. Tuy nhiên, hầu hết các phát minh đều chỉ được bảo hộ về mặt hình thức chứ nội dung thì không nên khó tránh các sáng chế có nội dung tương tự nhưng được phát triển hơn với một hình thức được nghiên cứu khác biệt đi.

Đăng kí bản quyền phát minh
Đăng kí bản quyền phát minh

Tham khảo một bản mô tả công việc nhà phát minh cụ thể dưới đây!

Mô tả công việc Nhà phát minh.doc

Tìm việc làm nhân sự

3. Tiêu chí khi tuyển dụng nhà phát minh

Để có thể trở thành các nhà phát minh, các bạn phải đáp ứng được tối thiểu các điều kiện sau đây:

Yêu cầu về kiến thức chuyên môn: Các nhà phát minh phải có được các kiến thức tổng hợp chuyên môn, đó là điều bắt buộc. Đó là các kiến thức về các lĩnh vực như Toán, Hóa, Sinh, Lý,… và được đào tạo chuyên nghiệp tại các môi trường sư phạm. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà phát minh vừa phải có lí thuyết vừa phải có sự am hiểu về cuộc sống, những quy luật, định hình các sản phẩm, chức năng,… để có thể sáng tạo ra các ý tưởng độc đáo được. Đó chính là chất xám, là trí tuệ và là sự sáng tạo.

Tiêu chí khi tuyển dụng nhà phát minh
Tiêu chí khi tuyển dụng nhà phát minh

Yêu cầu về kĩ năng: Ngoài những kiến thức chuyên môn về nghiên cứu và thực nghiệm thì các nhà phát minh phải có được các kĩ năng phân tích, đánh giá hiệu quả, chứng minh tính ứng dụng, thực nghiệm. Đây là những kĩ năng rất cần thiết đối với các hoạt động sáng chế. Bên cạnh đó, nhà phát minh phải có khả năng phán đoán, nhìn xa trông rộng về thời thế, nhu cầu của con người để có các phát minh đi trước thời đại, thì mới lâu bền được.

Yêu cầu về kinh nghiệm: Các nhà phát minh phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trở lên thì mới có thể tích lũy được các kinh nghiệm làm việc chủ yếu tại các cơ sở làm việc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều các nhà phát minh trẻ hiện nay tự tìm tòi và nghiên cứu, sáng chế tại gia.

Yêu cầu về phẩm chất: Các nhà phát minh phải có sự nhẫn nại, kiên trì, nỗ lực, sáng tạo vì các sản phẩm sáng chế mất rất nhiều thời gian thì có thể thành công, và cũng có thể không thành công. Do đó, nhà phát minh không được phép bỏ cuộc thì mới đạt được mục tiêu của mình.

4. Mức lương và quyền lợi từ công việc nhà phát minh

Mức lương và quyền lợi từ công việc nhà phát minh
Mức lương và quyền lợi từ công việc nhà phát minh

Đối với những nhà phát minh làm việc tại các cơ quan làm việc của nhà nước hay tư nhân thì được chi trả mức lương vô cùng cao, rơi vào khoảng 2000 – 5000 USD vì đây là công việc tốn kém nhiều chất xám cũng như thời gian của họ. Bên cạnh đó, họ cũng được chi trả các quyền lợi về bảo hiểm và được làm việc trong một không gian yên tĩnh, chuyên nghiệp và rất hiện đại với đầy đủ trang thiết bị khoa học kĩ thuật tân tiến nhất. Các nhà phát minh cũng có một khoản trợ cấp suôn suốt quá trình nghiên cứu và sáng chế của mình. 

Đặc biệt khi một phát minh thành công và được chứng thực thì các bạn còn được cấp bằng sáng chế và được tuyên dương như một niềm tự hào của dân tộc. Từ đó giúp cho bạn có cơ hội đứng trong hàng ngũ những nhà khoa học, được đại diện cho quốc gia tham dự các buổi liên hoan về khoa học, nghiên cứu trên phạm vi quốc tế. Đồng thời các bạn cũng được nhà nước bảo vệ những quyền lợi và cấp những đặc quyền trong suốt quãng đời về sau của mình. 

Song, đối với những nhà phát minh tự lập thì số tiền họ thu về phụ thuộc vào việc đăng ký được bản quyền sở hữu trí tuệ hay không. Nếu được công nhận, họ sẽ trở nên nổi tiếng và được các tập đoàn, công ty lớn tuyển dụng ngay lập tức. Do đó, nếu bạn đang đam mê về lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo, phát minh thì hãy cứ giữ ngọn lửa đó cho mình và để chúng cháy to lên nhé.

Một phát minh ra đời là sự tự hào cả đời của người phát minh nó
Một phát minh ra đời là sự tự hào cả đời của người phát minh nó

Trên đây là toàn bộ thông tin về Mô tả công việc nhà phát minh đầy đủ nhất mà các ứng viên có thể quan tâm tới. Hãy trang bị cho mình tất cả những kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm ngay từ bây giờ nhé. Chúc các bạn có thể thành danh trên con đường phát minh của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1646 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT