[Nắm trọn] Bản mô tả công việc kế toán ngân hàng

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Bạn có niềm đam mê với vị trí kế toán ngân hàng mà lại không biết cần thực hiện những công việc gì? Bởi vậy bạn loay hoay cho việc tìm kiếm mô tả công việc kế toán ngân hàng mà chưa thấy được đâu là nơi cung cấp chi tiết. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này vì thông tin cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về công việc hàng ngày của vị trí kế toán ngân hàng tại các doanh nghiệp. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kế toán 

1. Khái quát chung về vị trí kế toán ngân hàng làm gì?

Khái quát chung về vị trí kế toán ngân hàng làm gì?
Khái quát chung về vị trí kế toán ngân hàng làm gì?

Kế toán ngân hàng được cho là một vị trí quan trọng chuyên đảm nhận cho việc ghi chép, thực hiện phân loại tổng hợp cũng như giải thích về các nghiệp vụ liên quan tác động tới tình hình tài chính. Tình hình tài chính của chính các ngân hàng thông qua thước đo về tiền tệ để cung cấp các thông tin về tình hình cũng như biểu thị cho kết quả hoạt động. Từ đó tiến tới cơ sở cho việc ra quyết định về về hoạt động kinh tế liên quan tới quản lý kinh doanh và đánh giá sự hoạt động của ngân hàng có thực sự là ổn định hay không? 

Cùng với những đặc điểm gắn kết theo công việc từ tính tổng hợp, tính xã hội cao, sự kịp thời và chính xác thì dù khối lượng chứng từ có lớn và phức tạp ra sao đều có thể thay đổi. Thông qua nghiệp vụ xử lý theo quy trình công nghệ giúp tài liệu luôn được sắp xếp một cách chặt chẽ.

2. Bản mô tả công việc kế toán ngân hàng

Hiện nay đối với một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì việc có cho mình một  kế toán ngân hàng sẽ là điều cần thiết để duy trì sự hoạt động ổn định. Điều đó tác động tới nhu cầu việc làm rất lớn dành cho bạn tuy nhiên để trở thành một ứng viên tiềm năng thì bạn phải am hiểu về công việc cũng như trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng hơn. Cũng như việc bản thân biết cách sắp xếp, tổ chức và xây dựng kế hoạch để thực hiện các công việc được phân công như dưới đây. 

2.1. Nhiệm vụ thực hiện của kế toán ngân hàng

Nhiệm vụ thực hiện của kế toán ngân hàng
Nhiệm vụ thực hiện của kế toán ngân hàng

Đối với vị trí kế toán này thì nhiệm vụ thực hiện chính sẽ xoay quanh các vấn đề như sau:

* Chủ động cho việc ghi nhận và phản ánh về thông tin

Nhiệm vụ cho việc ghi nhận cũng như phản ánh đầy đủ về các thông tin một cách kịp thời và chính xác chính là nghiệp vụ mà một kế toán ngân hàng cần thực hiện. Để có đó có thể hiểu được về tình hình kinh tế phát sinh cũng như dịch vụ ngân hàng có theo đúng với chuẩn mực và chế độ của kế toán hay không? Giúp cho việc bảo vệ an toàn tài sản của ngân hàng cũng như tài sản của khách hàng khi tin dùng gửi tại ngân hàng được đảm bảo. 

* Biết cách phân tích, tổng hợp về số liệu

Biết cách phân tích, tổng hợp về số liệu
Biết cách phân tích, tổng hợp về số liệu

Việc phân tích cũng như thực hiện tổng hợp số liệu kế toán sẽ luôn cần thực hiện đúng theo phương pháp chuyên môn của kế toán để qua đó có thể cung cấp thông tin chính xác hơn. Tiến tới quá trình tham mưu, đưa ra các đề xuất giải pháp lãnh đạo là tốt nhất cho hoạt động kinh doanh ngân hàng. Luôn hướng tới được các kết quả cùng chính sách tại tầm vĩ mô và hướng tới vi mô sau này. 

* Đảm nhận giám sát, kiểm tra việc sử dụng vốn

Tại sao nguồn vốn lại cần tới sự giám sát và kiểm tra một cách thường xuyên? Bởi lẽ khi giám sát thông qua các khoản thu về tài chính cũng như quá trình luân chuyển sử dụng vốn, tài sản của ngân hàng sẽ giúp hiệu quả sử dụng phân bổ được nâng cao hơn. Sự hợp lý từ chính các đơn vị sẽ cấu thành một hệ thống hoàn hảo, tăng cường được sự kỷ luật, tạo nên sự hạch toán chi tiết không chỉ đại diện cho ngân hàng mà là toàn nền kinh tế. 

* Công tác kế toán được chú trọng phục vụ khách hàng

Việc ngân hàng tổ chức công tác kế toán tốt hay chính là kế toán tài chính nói riêng dù là ở từng đơn vị chi nhánh hay toàn hệ thống sẽ luôn là việc đem lại hiệu quả làm việc cao hơn. Vì các tổ chức giao dịch sẽ luôn hướng tới khách hàng, tạo nên sự khoa học lịch sự hơn lấy được niềm tin tưởng từ khách hàng. Thông qua đó có thể cung cấp được nhiều dịch vụ hơn cho khách hàng tạo nên doanh số không ngừng tăng. 

Xem thêm: Tìm việc làm kế toán ngân hàng

2.2. Mô tả công việc của kế toán ngân hàng cần thực hiện

Mô tả công việc của kế toán ngân hàng cần thực hiện
Mô tả công việc của kế toán ngân hàng cần thực hiện

Hàng ngày tham gia làm việc của một kế toán ngân hàng sẽ thật dài với nhiều công việc thực hiện khác nhau và được điểm danh cụ thể như sau:

+ Thực hiện kiểm tra về tính chính xác và lập bảng kê nộp về SÉC cùng việc thực hiện trình ký và đóng dấu xác nhận nộp cho ngân hàng. 

+ Giám sát về tính hợp lý, sự hợp lệ của các đề nghị thanh toán để từ đó lập ra được các lệnh về việc chi tiền, ủy nhiệm việc chi cũng như các công văn cho việc mua ngoại tệ nộp hay việc nộp cho ngân hàng. 

+ Chủ động cho việc kiểm tra và thực hiện lập hồ sơ để theo dõi cho việc xin về bảo lãnh tại ngân hàng. 

+ Đảm nhận cả về việc cho vay vốn ngân hàng, thực hiện trả nợ các khoản vay theo đúng quy định của ngân hàng đề ra. Hay cạnh đó là việc chuẩn bị cho các hồ sơ về việc mở LC, theo dõi cho việc thanh toán vận đơn hay bảo lãnh khi cần thiết. 

+ Thu nhận chứng từ, thực hiện kiểm tra chứng từ ngay từ phía ngân hàng về các định khoản và đảm nhận nhập vào máy các chứng từ quan trọng cần tới cho việc lưu trữ. 

+ Tiến hành việc in bảng kê, kỹ xác nhận cho việc lập bảng kê để chuyển cho người kiểm tra hoàn tất cho các bảng đã lập đó. 

+ Luôn chủ động cho việc kiểm tra số dư của các tài khoản để có thể đưa ra được sự chênh lệch về tỷ giá cho các tài khoản ngân hàng đang sử dụng. 

+ Báo cáo, kiểm tra các số dư về sự tăng giảm cho trưởng phòng và cấp trên để có thể kiểm soát được dòng tiền và đưa ra các kế hoạch, biện pháp thay đổi phù hợp. 

>> Tải mẫu mô tả công việc kế toán ngân hàng tại đây: 1.5.5. Mô tả công việc Kế toán ngân hàng.doc

3. Yêu cầu được đặt ra cho vị trí kế toán ngân hàng là gì?

Yêu cầu được đặt ra cho vị trí kế toán ngân hàng là gì?
Yêu cầu được đặt ra cho vị trí kế toán ngân hàng là gì?

Yêu cầu dành cho kế toán ngân hàng cũng giống tương tự như chính các vị trí khác về việc ứng viên muốn ứng tuyển sẽ cần đảm bảo về nền tảng kiến thức của mình. Việc ứng viên sẽ cần tốt nghiệp trình độ đại học trở nên về chuyên môn kế toán và chuyên ngành liên quan tới ngân hàng. Cùng đó về số năm kinh nghiệm đảm bảo sẽ là 1 năm trở lên cho vị trí về kế toán chuyên nghiệp thì mới đảm bảo về hiệu suất công việc. 

Có điều đặc biệt về vị trí này sẽ là yêu cầu cho trình độ giao tiếp và ngôn ngữ anh, điều kiện đủ sẽ là trình độ B trở lên cho việc hiểu và giao tiếp ổn định. Qua đó có thể hiểu về các tài liệu chuyên môn, làm việc các đối tác nước ngoài tăng về hiệu quả dòng tiền luân chuyển. 

Ngoài ra các yêu cầu về sự cẩn thận, hiểu biết về các thủ tục thanh toán, bảo lãnh cùng nguyên tắc cho sự thu phí, tính lãi vay,...Hay việc am hiểu cho chính nghiệp vụ về ngoại thương, thanh toán quốc tế cũng là điều kiện cần mà bạn nên trau dồi cho chính mình. 

Xem thêm: Học tài chính ngân hàng có làm được kế toán hay không?

4. Đảm nhận vị trí kế toán ngân hàng bạn có quyền lợi gì?

Đảm nhận vị trí kế toán ngân hàng bạn có quyền lợi gì?
Đảm nhận vị trí kế toán ngân hàng bạn có quyền lợi gì?

Quyền lợi là điều cơ bản nhất mà tất cả các vị trí làm việc nhận được khi cống hiến công sức cho công việc chỉ là mức về quyền lợi đó là nhiều hay ít mà thôi. Đối với kế toán ngân hàng thì khi tham gia đảm nhận bạn cũng được hưởng đầy đủ về các chế độ theo quy định của nhà nước và quy định công ty ban hành. 

Hưởng đầy đủ về các chế độ cho việc thưởng tết lễ tới lương tháng thứ 13 cùng các ngày nghỉ cuối tuần, tết lễ theo lịch nhà nước. Nếu công ty có bạn tham gia có các hoạt động kinh du lịch bạn cũng được tham gia vui chơi giải trí. 

Về mức lương bạn nhận được cho vị trí này sẽ ổn định từ 7 - 10 triệu/ tháng làm việc chưa tính tới các khoản phụ cấp nếu có kèm theo. Hơn nữa bạn cũng có thể được xét tăng lương theo định kỳ, thăng tiến phù hợp theo chính năng lực của bản thân cống hiến cho công việc là ít hay nhiều.

Tham khảo: Hồ sơ xin việc kế toán

5. Bạn thành công hơn khi có sự lựa chọn đúng đắn về tìm việc

Bạn thành công hơn khi có sự lựa chọn đúng đắn về tìm việc
Bạn thành công hơn khi có sự lựa chọn đúng đắn về tìm việc

Điều dễ hiểu là dù nhu cầu thị trường đang cần tới cho vị trí này là rất cao nhưng không có nghĩa là bạn có thể dễ dàng nắm bắt được công việc trong tay. Dù là khi bạn có đầy đủ về tố chất, kinh nghiệm cũng như kỹ năng chuyên môn vì điều kiện thiếu của bạn là nơi tìm việc. 

Bạn vẫn loay hoay trong “thương trường” tìm kiếm việc làm chưa tìm được đích đến, lắng nghe từ bạn bè, chờ đón tin tức cho việc lướt mạng xã hội hay tìm tới các trung tâm với phí dịch vụ cung ứng. Mọi điều chỉ gây cho bạn mất thời gian, trong khi ứng viên khác đã tìm được cơ hội tốt hơn bạn và bạn lại vẫn rơi vào tình trạng thất nghiệp. 

Do đó tại sao bạn thử tìm hiểu thông qua website để nắm bắt cơ hội việc làm mới tốt nhất. Gắn liền với công nghệ website work247.vn sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề, mọi sự khúc mắc xảy ra đem lại cơ hội nhanh hơn về việc làm. Cùng đó là vô vàn tính năng hấp dẫn bạn có thể nắm bắt. 

+ Việc làm phân chia theo ngành nghề, khu vực rất cụ thể giúp bạn tối ưu cho khoảng cách địa lý. 

+ Hỗ trợ cung cấp tới các cách tạo CV online, nộp hồ sơ trực tuyến giúp thời gian ứng tuyển nhanh hơn, tác động trực tiếp tới nhà tuyển dụng uy tín. 

+ Qua danh mục chia sẻ  thì đó sẽ là all những thông tin được cho là bổ ích mà bạn cần tới cho quá trình tìm việc của mình. Giúp hiểu hơn về nhà tuyển dụng cần gì, sự lưu ý khi xin việc, cách mà bạn chuẩn bị cho phỏng vấn ra sao,...

Đó chỉ là lợi ích mà ứng viên nhân được cho công tác thực hiện ngay cả về phía các nhà tuyển dụng khi lựa chọn website để chọn lọc ứng viên sẽ không đem lại sự thất vọng. Vì sự hợp tác luôn là đem lại lợi ích cân xứng hai bên do đó hãy nắm bắt cơ hội cho chính mình. 

Mong rằng với tất cả những thông tin hữu ích đó thì work247.vn đã giúp bạn nắm bắt rõ về bản mô tả công việc kế toán ngân hàng. Thông qua đó có thể thấy được nhiệm vụ cụ thể ra sao và tìm được sự thiếu sót cho chính mình để thay đổi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1561 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT