Mẫu mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế chuẩn xác nhất!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 14-05-2024

Muốn thử sức với vị trí Nhân viên kinh doanh quốc tế nhưng chưa biết trách nhiệm và vai trò của công việc này là gì? Những tiêu chí tuyển dụng có thực sự phù hợp với bạn hay không? Mức thu nhập và đãi ngộ như thế nào? Cùng nằm lòng các thông tin xoay quanh việc ứng tuyển vị trí này thông qua mẫu mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kinh doanh

1. Đôi nét về nghề Nhân viên kinh doanh quốc tế

Đôi nét về nghề Nhân viên kinh doanh quốc tế
Đôi nét về nghề Nhân viên kinh doanh quốc tế

Mở cửa và hội nhập chính là những yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ quá trình thương mại toàn cầu của các doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, vai trò của nhân viên kinh doanh quốc tế là vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp và nhận được sự chú ý đáng kể từ người tuyển dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực tìm việc. Chính họ là những cá nhân đảm nhận trọng trách mang sản phẩm đến các thị trường mới trên thế giới, là đội ngũ trực tiếp nghiên cứu và phát triển quy mô kinh doanh cho doanh nghiệp.

Mẫu mô tả công việc sẽ cung cấp cho ứng viên một cái nhìn chi tiết và cụ thể hơn về trách nhiệm, quyền hạn, yêu cầu đối với Nhân viên kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, chúng cũng là nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà tuyển dụng đang có nhu cầu đăng tin chiêu mộ nhân tài ở vị trí này.

2. Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế

Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế
Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế

Với vị trí này, thông thường các nhân viên có thể làm việc thông qua các phương tiện điện tử để chủ động khảo sát và tìm kiếm khách hàng một cách gián tiếp hoặc cũng có thể thường xuyên đi công tác ở nước ngoài để nghiên cứu thị trường thực tế và gặp gỡ trao đổi với các đối tác người nước ngoài. Chức năng này đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp bắt đầu có những bước đi về mở rộng quy mô sản phẩm, thị trường.

Nhân viên kinh doanh quốc tế là vị trí có thể dễ dàng bắt gặp ở những công ty xuất nhập khẩu, các tập đoàn kinh doanh đa quốc gia hay các doanh nghiệp thương mại điện tử,... Cơ bản, bản chất nhiệm vụ của Nhân viên kinh doanh quốc tế tương đồng với một nhân viên kinh doanh bình thường (nội địa). Chỉ khác ở chỗ, vị trí này đảm nhiệm ở phân khúc thị trường và khách hàng có độ khó hơn, quy mô lớn hơn và cần có sự am hiểu sâu sắc về sản phẩm, đối tượng hướng đến, quy trình bán hàng,... Cùng khám phá xem nhiệm vụ của họ bao gồm những gì trong thông tin mô tả công việc sau đây nhé!

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-kinh-doanh-quoc-te.docx

2.1. Trách nhiệm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường sản phẩm

Trách nhiệm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường sản phẩm
Trách nhiệm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường sản phẩm

Là đội ngũ trực tiếp tạo ra doanh thu cho sản phẩm nói riêng và lợi nhuận cho doanh nghiệp nói chung. Nhân viên kinh doanh quốc tế có trách nhiệm chính trong công tác tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng và tìm cách mở rộng thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ. Ở trách nhiệm này, họ có thể là cá nhân trực tiếp thực hiện những khảo sát và nghiên cứu, cũng như phân tích các phân khúc thị trường ở nước ngoài. Bao gồm việc thu thập các thông tin về đối tượng khách hàng, nhu cầu của họ, giá cả hiện tại, đối thủ cạnh tranh,...

Thông qua các kết quả đã thu thập được, Nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ báo cáo lại với trưởng đơn vị và cùng đưa ra những đề xuất chiến lược, kế hoạch tiếp cận khách hàng thật cụ thể và chi tiết. Có thể khẳng định, quá trình tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường là nhiệm vụ khó khăn, áp lực nhất đối với vị trí làm việc. Điều này cần ở họ sự am hiểu về công nghệ, biết cách ứng dụng công nghệ trong hành trình khám phá nguồn khách hàng tiềm năng. Như đã đề cập, họ có thể nhận data khách hàng từ bộ phận marketing của doanh nghiệp, hoặc chính họ là cá nhân đảm nhận luôn trọng trách này.

Xem thêm: Tìm việc làm cộng tác viên kinh doanh

2.2. Trực tiếp tư vấn, bán hàng cho khách hàng quốc tế

Trực tiếp tư vấn, bán hàng cho khách hàng quốc tế
Trực tiếp tư vấn, bán hàng cho khách hàng quốc tế

Sau trách nhiệm tìm kiếm các khách hàng quốc tế, các Nhân viên kinh doanh quốc tế phải tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những phương án tiếp cận hiểu quả với khách hàng. Quá trình tiếp cận các khách hàng quốc tế của họ không giống như những nhân viên kinh doanh nội địa thông thường. Họ sẽ phải sử dụng chính ngôn ngữ của khách hàng để giao tiếp và trao đổi công việc với họ. Hơn hết quá trình trao đổi có thể diễn ra thông qua việc đi công tác nước ngoài.

Các Nhân viên kinh doanh quốc tế phải là người nắm bắt những thông tin chính xác nhất và là người hiểu sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp nhất. Họ sẽ tiến hành đưa ra các tư vấn, giới thiệu đến khách hàng, giúp cho khách hàng hiểu chính sản phẩm của họ bán là giải pháp tốt nhất thỏa mãn vấn đề mà khách hàng đang có nhu cầu. Trách nhiệm tư vấn và bán hàng đòi hỏi ở những Nhân viên kinh doanh quốc tế kỹ năng giao tiếp khôn khéo, hiểu văn hóa của các vị khách quốc tế và kỹ năng chốt sales nhanh gọn.

Quá trình này cũng bao gồm những công việc cụ thể như sau:

- Đàm phán và thuyết phục khách hàng trong việc am hiểu những thông tin và lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại. Độ phù hợp và thỏa mãn về nhu cầu của sản phẩm, dịch vụ. Quá trình này được các Nhân viên kinh doanh quốc tế sử dụng loại ngôn ngữ của khách hàng, hoặc có thể là tiếng Anh.

- Có trách nhiệm gây ấn tượng, níu giữ được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp thông qua việc nỗ lực cải thiện hình ảnh, phong cách làm việc,... để đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên hỗ trợ kinh doanh

2.3. Quản lý đơn hàng và thông tin của khách hàng quốc tế

Quản lý đơn hàng và thông tin của khách hàng quốc tế
Quản lý đơn hàng và thông tin của khách hàng quốc tế

Trong mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế ở một vài doanh nghiệp chưa có bộ phận chuyên biệt về quản lý đơn hàng. Thì trách nhiệm này cũng do nhân viên kinh doanh quốc tế đảm nhận. Việc quản lý đơn hàng đòi hỏi họ phải nắm bắt, am hiểu và lưu trữ các thông tin chi tiết nhất trong các giao dịch đã chốt với khách hàng quốc tế. Họ sẽ là người hỗ trợ soạn thảo các hợp đồng giao dịch, phụ trách việc hướng dẫn khách hàng trong ký kết, đảm bảo các giao dịch được thỏa thuận phù hợp ở những điều khoản giúp cho khách hàng hài lòng, doanh nghiệp được nhiều lợi ích nhất.

Sau đó, Nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ có trách nhiệm báo cáo giao dịch cho trưởng bộ phận, chủ động kết hợp với phòng ban làm hàng, vận chuyển để tiến hành đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh nhất có thể. Trong quá trình vận chuyển, họ cũng có nhiệm vụ giám sát và theo dõi tình trạng đơn hàng. Đảm bảo cho đơn hàng được diễn ra thành công và suôn sẻ nhất.

Nhân viên kinh doanh quốc tế có trách nhiệm tổng hợp những báo cáo về giao dịch, lưu trữ hồ sơ, hợp đồng và toàn bộ tài liệu liên quan đến hệ thống khách hàng quốc tế cũ, khách hàng hiện tại, khách hàng mục tiêu và tiềm năng,...

2.4. Duy trì và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng

Duy trì và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
Duy trì và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng

Trong kinh doanh, vai trò của những Nhân viên kinh doanh quốc tế vô cùng quan trọng, nó tác động trực tiếp đến mảng thị trường quốc tế của các công ty. Họ chính là người có chức năng gắn kết, làm cầu nối phát huy và duy trì mối quan hệ thân thiện, ấn tượng với khách hàng và công ty. Hơn hết, khách hàng quốc tế rất khó tìm, chính vì vậy, công tác chăm sóc khách hàng cần đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, định kỳ,... nhằm mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái nhất khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp đã đang cung cấp.

2.5. Tổng hợp và báo cáo kết quả kinh doanh

Không dừng lại ở các trách nhiệm bán hàng, Nhân viên kinh doanh quốc tế chuyên nghiệp là phải triển khai công việc dưới sự chỉ đạo chung của trưởng bộ phận. Bạn cần thường xuyên và định kỳ báo cáo kết quả, thực trạng kinh doanh và những vấn đề gặp phải trong công việc cho trưởng bộ phận. Những báo cáo có thể bao gồm: thông tin của hệ thống khách hàng, các giao dịch chưa thành công, các giao dịch đã thành công, các giao dịch đang chờ xử lý, ý kiến, thắc mắc và vấn đề mà khách hàng phản hồi hoặc gặp phải,...

2.6. Tham mưu và đề xuất các chiến lược kinh doanh hiệu quả

Tham mưu và đề xuất các chiến lược kinh doanh hiệu quả
Tham mưu và đề xuất các chiến lược kinh doanh hiệu quả

Để mọi sự nỗ lực đều phát huy tính hiệu quả, chắc chắn rồi, những Nhân viên kinh doanh quốc tế cũng phải cần thể hiện năng lực của mình trong việc đưa ra những ý tưởng về chiến lược bán hàng, tiếp thị hay tiếp cận khách hàng quốc tế sáng tạo, có tính khả thi cao. Họ chính là người am hiểu thị trường kinh doanh quốc tế của từng sản phẩm cụ thể nhất, việc đưa ra những tham mưu đề xuất là quá trình đúc kết từ những kết quả nghiên cứu và phân tích, đi khảo sát thực tế thị trường quốc tế. Những công việc cụ thể như sau:

- Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường quốc tế gắn liền với lĩnh vực kinh doanh chung và những sản phẩm cụ thể, bỏ qua những đối tượng khách hàng tiêu cực, không có tiềm năng mua hàng.

- Tương tác để đảm bảo việc duy trì mối quan hệ và thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế. Đồng thời, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới thông qua quá trình khai thác thông tin khách hàng tiềm năng

- Phát triển những ý tưởng về chiến lược kinh doanh, đảm bảo tính sáng tạo, bứt phá và khả thi để tiến hành ứng dụng trong quá trình gia tăng lợi nhuận và thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế

3. Tiêu chí tuyển dụng và mức thu nhập trung bình

Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế cũng bao gồm những tiêu chí tuyển dụng đối với việc làm này. Tựu chung, không đơn giản như khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh nội địa, có nhiều yêu cầu hơn đối với vị trí đặc biệt này. Với chuyên môn, phụ thuộc vào lĩnh vực làm việc mà bạn có thể phải trang bị những chuyên môn, trình độ tương ứng.

Tiêu chí tuyển dụng và mức thu nhập trung bình
Tiêu chí tuyển dụng và mức thu nhập trung bình

- Tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên các chuyên ngành thương mại, QTKD, xuất nhập khẩu, kinh doanh quốc tế,...

- Sử dụng thành thạo ngoại ngữ bắt buộc (tiếng Anh) và ưu tiên các ứng viên có một số ngoại ngữ khác (Trung, Hàn, Nhật, Pháp,...)

- Có những am hiểu về thị trường, đối tượng khách hàng thực tế.

- Thành thạo các kỹ năng, nghiệp vụ bán hàng, chốt sales, chăm sóc khách hàng,...

- Hiểu về các quy định hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu, luật thương mại và thị trường quốc tế.

- Năng lực tương tác, thích nghi tốt với nhiều nền văn hóa.

- Một số kỹ năng mềm bổ trợ như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ra quyết định, đàm phán và thuyết phục, kỹ năng dự báo thị trường, kỹ năng nghiên cứu và phân tích, kỹ năng phản biện, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề,....

Nhìn chung, mức lương và chế độ đãi ngộ đối với vị trí này còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ bản thì chế độ lương của Nhân viên kinh doanh quốc tế vẫn được tính theo công thức: Lương cứng + hoa hồng kết quả kinh doanh bán hàng. Những chế độ khác bao gồm: thưởng nóng, thưởng doanh thu, thưởng lễ Tết, phụ cấp công tác nước ngoài, bảo hiểm dành cho lao động, du lịch hàng năm, cơ hội được trau dồi và học hỏi kỹ năng bán hàng, kỹ năng ngoại ngữ,...

Nhân viên kinh doanh quốc tế hiện đang là một vị trí có tầm ảnh hưởng lớn trong các doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, họ có tác động to lớn đến thị trường thương mại quốc tế. Nằm lòng được mô tả công việc Nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc hơn về vị trí này. Đặc biệt, hiểu được những nhiệm vụ điển hình sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình chinh phục nhà tuyển dụng!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3930 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT