Bỏ túi mẫu mô tả công việc PR Executive chính xác và chi tiết!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 14-05-2024

PR Executive - Những chuyên gia “đánh bóng” thương hiệu cho nhiều khách hàng ở hầu hết các lĩnh vực. Họ thực hiện những nhiệm vụ cụ thể gì? Trong bảng mô tả công việc PR Executive được work247.vn cập nhật sau đây sẽ giúp người tìm việc có một cái nhìn cụ thể hơn, sâu sắc hơn về vai trò công việc này!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm marketing

1. Đôi nét về nghề PR Executive

Đôi nét về nghề PR Executive
Đôi nét về nghề PR Executive

Trong thế giới của PRTrong lĩnh vực quan hệ công chúng, người điều hành PR chính là những cá nhân có trách nhiệm hàng đầu trong việc xây dựng, thiết lập và duy trì hình ảnh của công ty, khách hàng và đối tác trước công chúng. Một PR Executive có thể được tuyển dụng bởi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ PR hay thậm chí là những công ty, tập đoàn sở hữu tiềm lực đủ lớn để thiết lập một bộ phận PR riêng.

PR Executive - họ chính là người chịu trách nhiệm tổng thể trong quá trình quản lý mối quan hệ giữa công chúng và doanh nghiệp. Có thể nói, PR Executive là “gương mặt đại diện”, là “phát thanh viên” hay “tuyên giáo viên” của doanh nghiệp. Vai trò của họ được ví như công cụ tuyệt vời thúc đẩy việc gia tăng chất lượng thương hiệu và hình ảnh cho doanh nghiệp. Mục đích trong các hoạt động của PR Executive chính là nhằm đảm bảo việc duy trì tốt mối quan hệ giữa công ty và cộng đồng bên ngoài công ty, để gia tăng nhận thức về hình ảnh cũng như độ uy tín về thương hiệu trên thị trường.

2. Tổng quan mô tả công việc PR Executive

Tổng quan mô tả công việc PR Executive
Tổng quan mô tả công việc PR Executive

Qua tổng quan mô tả công việc PR Executive, bạn sẽ hiểu rằng: Là một PR Executive, bạn phải đảm nhận trách nhiệm về việc quản lý, quảng bá, duy trì và phát triển những nhận thức của công chúng về cá nhân, tập thể, văn hóa, sản phẩm dịch vụ mà công ty của bạn đang đại diện. PR Executive thường xuyên làm việc với các đối tác khách hàng, xác định những mục đích hay động cơ mà họ mong muốn đạt được thông qua việc PR.

PR Executive phải là người đảm bảo duy trì và thúc đẩy những nhận thức thương hiệu tích cực, giảm thiểu và hạn chế các quan điểm tiêu cực. Dù mục tiêu là gì, công việc của họ là đạt được nó thông qua quá trình giao tiếp bằng lời nói, bằng hình ảnh, bằng văn bản được chỉn chu và được thiết kế đẹp đẽ nhất có thể trước khi tiếp cận với công chúng.

2.1. Phụ trách xây dựng ý tưởng, sáng kiến kế hoạch PR cho doanh nghiệp

Phụ trách xây dựng ý tưởng, sáng kiến kế hoạch PR cho doanh nghiệp
Phụ trách xây dựng ý tưởng, sáng kiến kế hoạch PR cho doanh nghiệp

Nói đến những công việc chủ đạo của một PR Executive, có lẽ quan trọng nhất và được đề cập đầu tiên chính là trách nhiệm xây dựng ý tưởng, sáng kiến kế hoạch PR cho doanh nghiệp. Nếu bạn làm việc trong một công ty cung cấp dịch vụ PR, trách nhiệm này là hướng đến các đối tác khách hàng của bạn. Thế giới PR không đơn giản, nó cần kết hợp rất nhiều yếu tố để mục đích cuối cùng trở nên thành công.

Nhưng trước hết, để có được hiệu quả đó, các PR Executive cần phải đề xuất những ý tưởng, chiến lược hay kế hoạch quan hệ công chúng chú trọng sự sáng tạo, độc đáo và đặc biệt là có tính khả thi. PR Executive phải đi từ việc nghiên cứu, xác định mục tiêu và đối tượng mục tiêu của họ để phục vụ cho chiến dịch PR. Khám phá các thói quen, đặc điểm, tính cách của khán giả đối với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các nghiên cứu thị trường cụ thể.

PR Executive có nhiệm vụ xem xét các mục tiêu và cơ hội của công ty, đồng thời xem xét về ngân sách của công ty để chủ động trong việc phát triển các chiến lược và chiến dịch PR phù hợp. Trình bày các đề xuất cho công ty đề được phê duyệt và thông qua. Đảm bảo về cơ hội quảng bá hình ảnh mới cho công ty, thường xuyên cập nhật và làm mới các chiến dịch PR hiện tại.

2.2. Ứng dụng các chiến lược và chiến thuật để triển khai kế hoạch PR hiệu quả

 Ứng dụng các chiến lược và chiến thuật để triển khai kế hoạch PR hiệu quả
 Ứng dụng các chiến lược và chiến thuật để triển khai kế hoạch PR hiệu quả

Ở trách nhiệm thứ hai, PR Executive phải biết cách vận dụng các chiến lược và chiến thuật nhằm triển khai các kế hoạch PR sao cho hiệu quả. Thông thường, để PR cho thương hiệu hay sản phẩm của một thương hiệu, PR Executive phải làm việc với rất nhiều bên đối tác có liên quan. Điển hình như cơ quan truyền thông, đài truyền hình, các tòa soạn báo, trung tâm tổ chức sự kiện,...

Đó cũng chính là lý do mà một PR Executive phải là người biết cách mở rộng, duy trì và phát triển mối quan hệ hữu ích với những đối tác đơn vị này. Mối quan hệ càng thân thiết, càng được hợp tác về lâu dài thì công tác triển khai nhiệm vụ của họ sẽ cũng được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Các chiến lược và chiến thuật được phát triển hoặc đề ra bởi PR Executive cần phù hợp và mang lại hiệu quả. Tại sao? Trách nhiệm này thể hiện mong muốn của các doanh nghiệp khi tuyển dụng PR Executive là việc họ biết cân đo đong đếm về ngân sách, làm sao để vừa mang hình ảnh, thương hiệu đến gần hơn với công chúng. Vừa tiết kiệm được chi phí, không tiêu hao lãng phí nguồn lực và tài sản của doanh nghiệp.

Tìm việc làm pr excutive

2.3. Tối đa hóa hình ảnh thương hiệu ở nhiều kênh khác nhau

Tối đa hóa hình ảnh thương hiệu ở nhiều kênh khác nhau
Tối đa hóa hình ảnh thương hiệu ở nhiều kênh khác nhau

Ngày nay, khi công nghệ đã dần trở thành một siêu vũ khí được ứng dụng cho mọi ngóc ngách ở hầu hết các lĩnh vực. PR đã không đơn thuần là lời nói hay văn bản truyền thống trước công chúng. Đó là một loạt sự ứng dụng công khai thông qua các phương tiện truyền thông, như internet, mạng xã hội, ti vi, báo đài,... Một PR Executive cần đảm bảo được kiến thức và độ am hiểu của mình đối với các kênh truyền thông này.

Những chiến lược hay kế hoạch PR mà họ đưa ra, cần đảm bảo áp dụng phù hợp cho mỗi kênh truyền thông. Nhằm đa dạng hóa thông tin về thương hiệu, sản phẩm, các chương trình, thông điệp mà công ty của nhắn gửi đến công chúng. Giúp những thông điệp đó tiếp cận nhanh hơn với cộng đồng và truyền tải một cách hữu ích, đưa về những kết quả tích cực cho công ty.

2.4. Phụ trách kế hoạch triển khai tổ chức sự kiện, phỏng vấn, thông cáo báo chí

 Phụ trách kế hoạch triển khai tổ chức sự kiện, phỏng vấn, thông cáo báo chí
 Phụ trách kế hoạch triển khai tổ chức sự kiện, phỏng vấn, thông cáo báo chí

PR bao gồm rất nhiều nội dung bên trong, trong đó không thể kể đến sự kiện, các cuộc phỏng vấn trực tiếp hay các thông cáo báo chí. Và chính PR Executive là cá nhân phụ trách chính trong những nội dung này. Họ đóng vai trò là trung gian liên lạc giữa công ty với các cơ quan PR, thực hiện nói chuyện, giao tiếp với giới truyền thông, báo chí, công chúng nói chung. Và đặc biệt, họ quản lý toàn bộ hoạt động của các chiến dịch PR khác, đảm bảo đạt được mục đích như phỏng vấn, tổ chức chương trình sự kiện hay viết hoặc phát ngôn về các thông cáo báo chí quan trọng.

Nhiệm vụ cụ thể của họ là gì? Đó là kết hợp làm việc với các bộ phận, nhân sự liên quan để tiến hành lập kế hoạch, chuẩn bị cho các sự kiện tổ chức công khai. Đặt lịch hoặc nhận lịch hẹn phỏng vấn từ các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị truyền thông,... hay trực tiếp viết, xây dựng nội dung và phát ngôn về các thông cáo báo chí liên quan đến sự thay đổi về một vấn đề gì đó trong doanh nghiệp.

2.5. Xử lý khủng hoảng truyền thông cho công ty

Xử lý khủng hoảng truyền thông cho công ty
Xử lý khủng hoảng truyền thông cho công ty

Bối cảnh kinh doanh cạnh tranh gay gắt vô tình hoặc “cố tình” gây ra những vấn đề rủi ro và khủng hoảng cho các doanh nghiệp. Đó chính là lý do PR Executive được tuyển dụng để phụ trách mảng xử lý các khủng hoảng cho công ty về mặt truyền thông. Chẳng hạn như khi công ty dính vào một cạm bẫy về mặt pháp lý, các vụ kiện tụng về sản phẩm, dịch vụ,... hay bất cứ vấn đề nào tiêu cực, tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

PR Executive luôn phải ở trong tư thế sẵn sàng để ứng phó và tìm ra phương án giải quyết cho các vấn đề này về mặt truyền thông. Chẳng hạn như tổ chức họp báo để giải thích vấn đề, viết các thông cáo báo chí quan trọng liên quan đến quyết định và thái độ của tổ chức đối với sự kiện khủng hoảng đó,...

Xem thêm: Mô tả công việc pr manager

2.6. Báo cáo kết quả và tham mưu chiến lược

Báo cáo kết quả và tham mưu chiến lược
Báo cáo kết quả và tham mưu chiến lược

Cuối cùng, cho dù PR Executive có đảm nhận nhiều công việc hay trách nhiệm đi chăng nữa. Thì họ cũng phải nhớ rằng, cần lập những báo cáo chi tiết, rõ ràng, thể hiện và phản ánh hoạt động, kết quả của các kế hoạch PR cho lãnh đạo công ty. Đôi khi, một PR Executive còn có trách nhiệm trình bày và giải thích báo cáo trong các cuộc họp,...

Ngoài nhiệm vụ báo cáo, PR Executive cũng là cá nhân góp công sức quan trọng của mình thông qua những lần tham gia trực tiếp vào quá trình lập kế hoạch, tham mưu và cố vấn cho công tác PR bằng cách bổ sung những sáng kiến mới mẻ và phù hợp. Tất cả đều nhằm cải thiện hoạt động truyền thông công chúng và duy trì mối quan hệ ở trạng thái tích cực nhất giữa thương hiệu doanh nghiệp và cộng đồng xung quanh.

Xem thêm: PR là gì trong Facebook, cách để PR trong Facebook đạt hiệu quả?

3. Thông tin về yêu cầu công việc và quyền lợi được hưởng

- Yêu cầu công việc

Thông qua mô tả công việc PR Executive, có thể nhận ra đây không phải là một ví trí mà bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm. Nó yêu cầu khá nhiều chuyên môn và sự hiểu biết đặc thù về quan hệ công chúng, marketing và cả truyền thông. Tùy thuộc vào mức độ công việc cũng như độ khó trong từng nhiệm vụ. PR Executive có thể được yêu cầu khác nhau trong mỗi tin tuyển dụng khác nhau. Nhưng tựu chung, những tiêu chí sau là bắt buộc:

- Cử nhân Đại học trở lên các chuyên ngành về quan hệ công chúng, truyền thông, marketing, quản trị thương hiệu,... Ưu tiên những ứng viên là cử nhân ở các trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Thương mại, Đại học Ngoại thương, Đại học Tài chính Marketing,...

- Có kiến thức về truyền thông, năng lực ngoại ngữ (đọc hiểu và giao tiếp cơ bản).

- Kinh nghiệm (có thể yêu cầu hoặc không).

- Kỹ năng quản lý thời gian, quản lý công việc.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề và năng lực ăn nói chuyên nghiệp.

- Am hiểu về các phương tiện truyền thông XH phổ biến như: Facebook, Blog,...

Thông tin về yêu cầu công việc và quyền lợi được hưởng
Thông tin về yêu cầu công việc và quyền lợi được hưởng

- Quyền lợi được hưởng

Là một vị trí hot trong lĩnh vực truyền thông nói chung, PR Executive được nhiều nhà tuyển dụng đầu tư cho việc tuyển dụng và săn đón. Theo đó, đây cũng là vị trí có mức thu nhập khá ổn định, thích hợp với các ứng viên đam mê nghề, thích sáng tạo và không ngừng cầu tiến.

- Mức thu nhập trung bình của PR Executive: 7 - 15 triệu

- Được hưởng các chế độ trong chính sách lương thưởng của doanh nghiệp.

- Có cơ hội bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn.

- Có cơ hội thăng tiến lên những chức vụ cao hơn phòng truyền thông.

- Có cơ hội giao lưu, tạo dựng nhiều mối quan hệ trong cộng đồng nghề nghiệp và cả các đối tác về truyền thông.

Tìm việc làm pr manager

4. Tìm cơ hội việc làm PR Executive ở đâu?

Tìm cơ hội việc làm PR Executive ở đâu?
Tìm cơ hội việc làm PR Executive ở đâu?

Có thể nói, PR Executive thực sự là khởi đầu tuyệt vời cho những ai mong muốn xây dựng sự nghiệp ở lĩnh vực này. Ngày nay, cơ hội việc làm đối với PR Executive ngày càng gia tăng bởi nhu cầu phát triển và bảo vệ thương hiệu từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Có rất nhiều lợi ích đằng sau công việc này, mà nếu như chưa trải nghiệm, bạn sẽ không thể hiểu được hết những giá trị đó.

Còn loay hoay không biết tìm việc PR Executive ở đâu ư? Ngay tại work247.vn, bạn chắc chắn sẽ “gặp gỡ” cơ hội mong muốn của mình bất cứ lúc nào. Truy cập ngay để không phải tự tay trao cơ hội bản thân cho một người khác bạn nhé!

>>> Nắm bắt chi tiết và ngắn gọn mô tả công việc PR Executive qua link sau:

mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-pr.doc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1481 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT