Mách bạn bản mô tả công việc product manager chuẩn xác nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Khi đi xin việc ở bất kỳ vị trí nào, thì công việc được JD của công việc đó là rất cần thiết, đặc biệt với những người quản lý vị trí như Product Manager. Đây là một vị trí được tuyển dụng khá nhiều hiện nay. Vậy công việc mô tả product manager như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để làm kinh nghiệm đi xin việc nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc Quản Lý Điều Hành

1. Tầm quan trọng của product manager đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của product manager vị trí đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của product manager vị trí đối với doanh nghiệp

Product manager có nghĩa là Giám đốc sản phẩm. Đúng như tên gọi thì vị trí này có toàn quyền quyết định về hình ảnh, chất lượng, đầu ra và đầu vào của sản phẩm. Trong khi đó sản phẩm chính là đứa con của doanh nghiệp. Chính vì vậy có thể nói vị trí này khá quan trọng đối với việc tiêu thụ sản phẩm cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp đó. Mỗi một doanh nghiệp, hay một phân khúc sản phẩm một doanh nghiệp nào đó chỉ có duy nhất một Product Manager, cho nên không khó hiểu khi vị trí này luôn được chú trọng và được tuyển dụng khá kỹ càng. 

Product Manager có trách nhiệm to lớn cuối cùng đó là đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng là tốt nhất về chất lượng trong chi phí sản xuất cho phép. Nhiều người cho rằng vị trí này chỉ có ở các doanh nghiệp về kinh doanh hàng hóa hay sản phẩm sản xuất mà thực tế nó có cả ở các doanh nghiệp kinh doanh về thương mại điện tử hoặc dịch vụ. Đối với lĩnh vực về sản xuất, Product manager tập trung hơn về quá trình tạo ra sản phẩm. Trong khi đó với lĩnh vực dịch vụ, Product manager lại đảm nhiệm nhiều hơn công tác về trải nghiệm người dùng (bao gồm định hình và định giá dịch vụ).

2. Mô tả công việc của Product Manager 

Như đã nói ở trên Product Manager sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về các công việc liên quan đến sản phẩm, trong đó có sản xuất. Tuy nhiên tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của công ty hay loại sản phẩm và quy mô, phạm vị bán hàng mà công việc của product manager sẽ có sự khác nhau. Đặc biệt với những công ty có nhiều mảng sản xuất, nhiều mặt hàng sản phẩm thì công việc của những product manager này sẽ có phần nặng hơn. Tóm lại, các công việc sẽ gồm có 5 nhánh sau. 

2.1. Xây dựng kế hoạch sản xuất

Xây dựng kế hoạch sản xuất
Xây dựng kế hoạch sản xuất

Thứ nhất, các Giám đốc sản phẩm sẽ là người xây dựng các kế hoạch sản xuất, từ việc lựa chọn các nguyên vật liệu sản xuất, lựa chọn máy móc, thiết bị sản xuất cho đến việc dự đoán về thời gian sản xuất, … Kế hoạch do các Product Manager được dựa trên các bản thảo ý tưởng, chiến lược kinh doanh đã được phê duyệt từ Ban Quản trị. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng kế hoạch sản xuất, Product Manager còn đóng vai trò như những nhà kiểm định và nghiên cứu thị trường để có thể tìm kiếm những loại vật liệu hay đặc điểm của sản phẩm phù hợp nhất với người dùng hiện nay.

2.2. Dự trù chi phí và xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm

Sau khi đã có một kế hoạch sản xuất cụ thể, Product Manager tiếp tục là người tính dự trù chi phí sản xuất. Từ phần dự trù kinh phí này sẽ là một căn cứ để Giám đốc sản phẩm có thể định giá sản phẩm khi đến tay khách hàng. Ngoài tính toán thì người giữ vị trí này cũng phải đảm bảo sao cho kinh phí cho việc sản xuất chỉ làm trong hạn mức ngân sách cho phép của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng tốt nhất trong một đơn giá đó mà không bị phát sinh thêm các chi phí nào. Cũng từ đây mà Product Manager đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn về chất lượng của sản phẩm bao gồm các tiêu chí về độ an toàn, độ bền hay các giá trị sử dụng khác. 

2.3. Giám sát sản xuất và quá trình cung ứng sản phẩm 

Giám sát sản xuất và quá trình cung cấp sản phẩm
Giám sát sản xuất và quá trình cung ứng sản phẩm 

Giai đoạn tiếp theo mà các product manager phải “góp mặt” đó chính là hoạt động sản xuất và quá trình cung ứng sản phẩm trong vai trò giám sát. Giám đốc sản phẩm sẽ là người theo dõi tiến trình sản xuất hàng hóa cũng như các công đoạn đóng gói vận chuyển cho khách hàng. Trong quá trình giám sát ấy, họ phải đảm bảo rằng công việc được diễn ra thuận lợi và trơn tru đúng kế hoạch, năng suất làm việc của nhân viên ổn định. Nếu phát hiện một lỗi về sản phẩm trong giai đoạn sản xuất này, Product Manager ngay lập tức phải có các biện pháp khắc phục và xử lý kịp thời. Ở phần trách nhiệm này, Product Manager thậm chí còn phải làm việc cùng các trường bộ phận khác như kho, QA, ...

2.4. Đóng góp ý kiến về giao diện sản phẩm

Không dừng lại ở những vụ tiền và trong sản xuất sản phẩm đó, Product Manager còn phải đảm nhiệm thêm công việc về thiết kế giao diện, bao bì sản phẩm. Mặc dù nhiệm vụ này, Product Manager không phải là người trực tiếp làm, song họ sẽ là người tham gia đóng góp ý kiến với bộ phận thiết kế và bộ phận marketing để có được một hình ảnh sản phẩm bắt mắt, phù hợp nhất. Đặc biệt với riêng các Product Manager làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử thì khâu này, họ còn kiêm luôn một nhiệm vụ đó là phát hiện các lỗi kỹ thuật của sản phẩm trước khi công bố đến với người dùng. Cho nên có thể nói Product Manager là một “bách khoa toàn thư” về sản phẩm. 

Tìm việc làm production manager

2.5. Quản lý nhân viên sản xuất 

Quản lý nhân viên sản xuất
Quản lý nhân viên sản xuất 

Với vai trò là Giám đốc sản phẩm cho nên không ngoại trừ trách nhiệm lãnh đạo và quản lý trong công việc của người giữ chức vụ này. Tất cả mọi hoạt động, vấn đề của đội ngũ nhân viên sản xuất sẽ nằm trong quyền hạn của các Product Manager. Mặc dù các xưởng sản xuất này thông thường đều có các đội trưởng xong vị trí này chỉ đóng vai trò như “trợ lý” cho các product manager khi vắng mặt tại xưởng. Giám đốc sản phẩm phải luôn nắm được tình hình làm việc của các công nhân viên. Bên cạnh đó, họ cũng phải hướng dẫn cũng như chỉ đạo đội sản xuất và vận chuyển thực hiện công việc đảm bảo an toàn lao động thông qua các quy định của doanh nghiệp và xưởng sản xuất. 

2.6. Lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân lực sản xuất

Từ vai trò quản lý nhân lực, đội ngũ công nhiên viên sản xuất thì các Product Manager cũng phải có những sự đánh giá và nghiên cứu để phát triển đội ngũ đó thông qua việc đào tạo và tuyển dụng. Cụ thể trong quá trình tuyển dụng, Product Manager sẽ giữ vị trí là người phỏng vấn chuyên môn cuối cùng. Còn với việc đào tạo thì Product Manager cũng trực tiếp là người hướng dẫn, bồi dưỡng các kỹ năng chuyên môn, kiến thức còn thiếu cho nhân viên của mình. Mục đích cuối cùng của trách nhiệm cải tạo nguồn nhân lực này chính là hướng đến việc sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, nhanh nhất và nhiều nhất.

Xem thêm: Mô tả công việc phó quản đốc

3. Quyền lợi và mức lương của Product Manager

Quyền lợi và mức lương của Giám đốc sản phẩm
Quyền lợi và mức lương của Product Manager

Dù là một vị trí quản lý hay chuyên môn thì Product Manager vẫn được hưởng các đãi ngộ đầy đủ về phúc lợi như:

Ngoài ra thì môi trường làm việc của Product Manager luôn là một môi trường văn minh và cầu tiến. Các bạn sẽ được làm việc theo nhưng tiêu chuẩn bài bản, được phát triển năng lực của bản thân, được tự do sáng tạo trong công việc dựa trên nền tảng cho phép. Công việc này cũng không bị phụ thuộc vào một lĩnh vực nào nhât định cho nên cho dù bạn yêu thích may mặc, thực phẩm hay điện tử, du lịch thì đều có thể tìm được vị trí Product Manager ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đó để ứng tuyển. 

Ở một vài doanh nghiệp lớn thì Product Manager còn có xe đưa đón của công ty 

Ngoài những quyền lợi trên thì vị trí Product Manager khi tuyển dụng cũng được các doanh nghiệp cho phép thương lượng và thỏa thuận về mức lương theo năng lực và kinh nghiệm. Có thể đánh giá, vị trí này có mức lương trung bình ở thị trường từ 10.000.000đ trở lên, và con số có thể tiến đến hàng nghìn Đô la Mỹ một tháng. Bên cạnh đó còn chưa tính các khoản thưởng doanh số cũng như thưởng kế hoạch và thưởng vượt KPI của từng công ty khác nhau. 

Tìm việc làm quản lý sản phẩm

4. Yêu cầu để ứng tuyển vị trí Product Manager

Yêu cầu ứng tuyển vị trí Product Manager
Yêu cầu để ứng tuyển vị trí Product Manager

Là một vị trí quản lý cho nên không ngạc nhiên khi Product Manager được yêu cầu khá cao khi tuyển dụng. Những yêu cầu này được chia làm 3 nhánh: trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm. Trong đó, các yêu cầu về trình độ gồm có:

Thứ hai là yêu cầu về kỹ năng, ứng viên sẽ phải đảm bảo được những tiêu chí sau:

Thứ ba là về kinh nghiệm, ứng viên phải có kinh nghiệm từ 2 -3 năm trở nên ở vị trí tương đương hoặc đã từng làm việc trong cùng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp ứng tuyển. Ngoài ra thì các tiêu chí tuyển chọn về tác phong, thái độ, đạo đức cũng vô cùng cần thiết đối với vị trí Product Manager. 

5. Work247.vn hỗ trợ kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng vị trí product manager 

Tìm việc làm luôn là một hành trình gian nan, đặc biệt với các vị trí cao như Product Manager thì lại càng khó. Thế nhưng trên thực tế, ngay chính bản thân các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nhân sự phù hợp với vị trí này. Vì vậy, chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn website work247.vn - giải pháp kết nối cho ứng viên và nhà tuyển dụng vị trí product. Với việc sở hữu số lượng lớn các doanh nghiệp và ứng viên trên toàn quốc, mọi khó khăn về tìm kiếm việc làm và nhân sự của bạn đều được giải quyết tại work247.vn. 

Chỉ một cú click chuột nhanh chóng vào trang web này, ngay lập tức người quản lý sản phẩm ứng dụng vị trí sẽ hiển thị trước mặt bạn. Đồng thời, với nhà tuyển dụng, trang web cũng giới thiệu những ứng dụng viên chất lượng và phù hợp nhất. Nhà tuyển dụng có thể dựa vào các phần thông tin gợi ý để xây dựng một bản mô tả công việc quản lý sản phẩm hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của mình. Hoặc cũng có thể tham khảo mẫu dưới đây!

Product manager.doc mô tả

Hy vọng rằng, với những điều trên, chúng tôi đã mang đến cho bạn những kinh nghiệm ứng dụng và tuyển dụng quản lý sản phẩm vị trí tuyệt vời nhất

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1570 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT