Bản mô tả công việc thu ngân nhà hàng đầy đủ và chính xác nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngành khách sạn - nhà hàng trong những năm trở lại đây càng ngày càng chứng minh được thị phần của mình trên thị trường kinh doanh. Bên cạnh lợi thế về du lịch, chất lượng nguồn lao động cũng là lý do khiến cho các khách sạn, nhà hàng mọc lên nhiều hơn với nhiều vị trí tuyển dụng việc làm hấp dẫn hơn. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về một vị trí trong nhà hàng thông qua bản mô tả công việc thu ngân nhà hàng say đây. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân nhà hàng hiện nay 

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân nhà hàng hiện nay
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân nhà hàng hiện nay 

Thu ngân nhà hàng hiểu một cách đơn giản đó chính là thực hiện việc thanh toán tính tiền cho khách hàng hoặc các công việc liên quan một phần đến kế toán nội bộ khác trong phạm vị của một nhà hàng. Ở Việt Nam hiện nay, vị trí này thường được gộp trong trách nhiệm của nhân viên phục vụ nhà hàng, hoặc với kế toán nhà hàng. Song nếu bạn đã từng đến các nhà hàng lớn, nhà hàng đã có thương hiệu thì đây là một vị trí riêng biệt có những nhiệm vụ cũng như yêu cầu riêng. 

Với sự phát triển ngày càng rậm rộ của các nhà hàng hiện nay, không chỉ có ở những thành phố lớn hay khu du lịch đều mọc lên như nấm các nhà hàng ăn dành cho nhiều đối tượng thực khách khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung với cuộc đua về dịch vụ nhà hàng thì dù là nhà hàng dành cho phân khúc khách hàng có mức giá trung bình cũng đã bắt đầu tách biệt và có thêm nhiều vị trí nhân viên để thực hiện tốt dịch vụ của mình hơn. Trong đó đương nhiên không thể thiếu nhu cầu tuyển dụng vị trí thu ngân nhà hàng. 

Tuyển dụng vị trí thu ngân nhà hàng là tất yếu của sự phát triển ngành dịch vụ
Tuyển dụng vị trí thu ngân nhà hàng là tất yếu của sự phát triển ngành dịch vụ

Bằng sự hỗ trợ của các thiết bị máy và phần mềm thanh toán hiện nay, mỗi nhà hàng thường chỉ cần đến một nhân viên thu ngân làm full time, hoặc có thể có thêm từ 1 - 2 nhân viên thu ngân khác để luân phiên ca làm cho nhau. Cho nên có thể nói cơ hội để các bạn nhắm đến vị trí này sẽ không quá nhiều. Tuy nhiên như đã nói ở trên với sự cần thiết vị trí này hiện nay thì các bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ nhà hàng nào nhu cầu tuyển dụng thu ngân

2. Những trách nhiệm công việc chính của thu ngân nhà hàng 

Đặc thù của công việc thu ngân nhà hàng đó là phải luôn làm việc theo trình tự công việc từ mốc thời gian đầu ca làm đến cuối ca làm. Vì điều này sẽ giúp nhà hàng đảm bảo được nguồn tiền không bị thất thoát cũng như người trực thu ngân ca đó không bị phạt oan. Sau đó thì mới đến các nhiệm vụ chính trong ca làm việc và tiếp tục kết thúc ca cũng bằng công việc kiểm tra, kiểm kê doanh thu. 

2.1. Kiểm tra đầu ca làm 

Kiểm tra đầu ca làm
Kiểm tra đầu ca làm 

Trước khi bắt đầu vào giờ làm việc của ca đó (kể cả là bạn làm full time hay part time) thì các bạn sẽ phải tổng kiểm tra lại toàn bộ các máy móc, thiết bị, sổ sách, hóa đơn, giấy bút, … tất cả những đồ đạc sẽ phục vụ cho công việc thu ngân. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả các thiết bị đó đều đầy đủ cũng như hoạt động bình thường. Nếu có sự thiếu xót hay gặp trục trặc thì nhanh chóng bổ sung hoặc tìm cách xử lý để không ảnh hưởng đến ca làm việc tiếp theo. 

Đồng thời công việc kiểm tra của thu ngân nhà hàng còn kèm theo đó là việc kiểm kê lại số tiền doanh thu của ca trước xem có khớp với số tiền hóa đơn trên máy hay không. Nếu có phát hiện chênh lệch cần tự làm việc với nhau sau đó trình lên ban quản lý để có biện pháp xử lý. Hay số lượng tiền lẻ có đủ không để chủ động đổi tiền, đảm bảo việc thanh toán dễ dàng cho khách hàng trong ca làm việc của mình. 

Xem thêm: Tìm việc làm thu ngân siêu thị

2.2. Nhận order của khách từ nhân viên phục vụ

Nhận order của khách từ nhân viên phục vụ
Nhận order của khách từ nhân viên phục vụ

Khi có khách hàng đến, nhân viên phục vụ sẽ là người trực tiếp đón khách, đưa thực đơn và nhận order của khách. Sau đó bộ phận này sẽ không trực tiếp mang order đến bộ phận bếp mà bắt buộc phải thông qua thu ngân nhà hàng để nhập các thông tin bàn ăn vào phần mềm thanh toán. Đây chính là một nhiệm vụ chính trong ca làm việc của một thu ngân nhà hàng. Các bạn cần phải đảm bảo nhập chính xác tên món ăn + số lượng + đơn giá hoặc những yêu cầu đặc biệt kèm theo của khách và in một liên phụ để gửi vào bếp nhận. Khi khách hàng đã chốt order thì lúc này thu ngân nhà hàng mới in liên chính để gửi khách thanh toán (mang tính chất của một hóa đơn).

2.3. Thanh toán cho khách hàng

Tiếp theo công việc của thu ngân nhà hàng đó chính là thanh toán cho khách hàng. Ở đây không đơn thuần chỉ là việc bạn in hóa đơn và nhận tiền từ khách mà nó còn bao gồm những nhiệm vụ khách liên quan đến việc thanh toán.

Thanh toán cho khách hàng
Thanh toán cho khách hàng

Ví dụ như:

Đặc biệt khi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, các bạn cần kiểm tra chính xác số tiền nhận từ khách, đồng thời kiểm tra tiền thật hay giả, phân loại tiền để xếp vào ngăn, rồi mới thực hiện việc trả lại tiền dư cho khách hàng nếu có. Sau khi đã hoàn tất việc thanh toán với khách hàng thì các bạn bắt buộc phải lưu lại các thông tin vừa xong vào sổ theo dõi để kiểm kê khi kết thúc ca làm. 

2.4. Kiểm tra và báo cáo cuối ca

Cuối cùng, khi kết thúc ca làm, nhân viên thu ngân nhà hàng có nhiệm vụ kiểm kê lại doanh thu bao gồm: doanh thu vào tài khoản ngân hàng lẫn doanh thu tiền mặt để đảm bảo khớp với ghi chép trong số theo dõi. Lúc này chủ yếu thu ngân của ca là việc trước sẽ thực hiện việc bàn giao lại thu ngân của ca làm việc sau, chính vì vậy mà cả 2 phải cùng trực tiếp kiểm tra về toàn bộ các thiết bị, máy móc đồ dùng trong quầy thu ngân để đảm bảo không bị thiếu xót hay hỏng hóc gì. Riêng với thu ngân ca tối thì các bạn sẽ phải kiêm thêm một nhiệm vụ đó là làm báo cáo doanh thu cuối ngày với ban quản lý nhà hàng. 

Kiểm tra và báo cáo cuối ca
Kiểm tra và báo cáo cuối ca

Các bạn có thể tham khảo một bản mô tả công việc chi tiết dưới đây!

bang-mo-ta-cong-viec-nhan-vien-thu-ngan.doc

Xem thêm: CV xin việc thu ngân - Cách viết CV thu ngân chuẩn nhất cho bạn

3. Tiêu chí tuyển dụng đối với thu ngân nhà hàng

Có thể nói so với nhân viên phục vụ nhà hàng, thu ngân nhà hàng sẽ được đòi hỏi các yêu cầu nhiều hơn cả. Bởi lẽ thông qua những trách nhiệm mô tả công việc thấy, bạn cũng thấy đây là một vị trí khá quan trọng trong một nhà hàng. Nhìn chung các nhà hàng hiện nay đều đưa các yêu cầu đối với vị trí tuyển dụng nhân viên thu ngân nhà hàng như sau:

Về học vấn: có chứng chỉ hoặc bằng cấp về các chuyên ngành kế toán

Về chuyên môn: 

 Về kỹ năng:

Về phẩm chất:

Bên cạnh đó, đặc trưng của việc làm thu ngân nhà hàng đó là tiếp xúc với các loại tiền mặt thường xuyên cho nên các bạn cũng cần thừa hưởng được ưu điểm như biết cách phân biệt tiền thật, tiền giả. 

Tiêu chí tuyển dụng đối với thu ngân nhà hàng
Tiêu chí tuyển dụng đối với thu ngân nhà hàng

4. Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của nhân viên thu ngân nhà hàng

Có thể đánh giá một các khách quan thì mức lương cứng của nhân viên thu ngân nhà hàng sẽ không quá cao nếu so với những công việc liên quan đến kế toán. Trên thị trường hiện nay, mức lương của vị trí này chỉ khoảng từ 4 - 6 triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài mức lương cứng này ra thì vị trí này cũng thường được nhận thêm các khoản tiền thưởng theo doanh thu của ca làm việc đó và tiền tips thường xuyên của khách hàng. Vậy nên con số trung bình về thu nhập có thể lên tới 8 triệu đồng là khá bình thường. 

Nhân viên thu ngân hàng cũng sẽ được hưởng các quyền lợi và chế độ đãi ngộ khác theo đúng quy định của Luật lao động, chẳng hạn như đóng bảo hiểm định kỳ, thưởng Lễ, tết, hiếu hỷ, du lịch, nghỉ mát, dã ngoại theo văn hóa của nơi làm việc, … Hoặc còn có thể nhận được mức chiết khấu cao khi cùng gia đình thưởng thức món ăn và sử dụng dịch vụ của nhà hàng. Đó chính là phúc lợi đặc biệt mà chỉ có ở những vị trí thuộc nhà hàng khách sạn mới có. 

Không những thế, khả năng thăng tiến trong sự nghiệp từ vị trí nhân viên thu ngân nhà hàng là hoàn toàn có. Thông thường sau khoảng từ 6 tháng - 1 năm, nhân viên nếu làm tốt có thể được cân nhắc lên các vị trí quản lý nhà hàng, trưởng ca, trưởng bộ phận, … Đương nhiên kèm theo đó chính là mức lương tăng lên và những cơ hội sự nghiệp mới để bạn bộc lộ được nhiều hơn năng lực của mình. 

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của nhân viên thu ngân nhà hàng
Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của nhân viên thu ngân nhà hàng

5. Bí kíp để tìm kiếm việc làm việc thu ngân nhà hàng dễ dàng 

Như đã đề cập từ đầu, để tìm kiếm một tin tuyển dụng thu ngân nhà hàng không quá khó. Tuy nhiên không phải tin tuyển dụng nào cũng hấp dẫn và phù hợp với bạn. Vậy nên các bạn cần có cho mình một công cụ để tìm việc hiệu quả nhất. Đó chính là work247.vn. Chỉ cần một lệnh tìm kiếm và click chuột trên giao diện chính của website, các bạn có thể nhìn thấy hàng trăm kết quả là các tin tuyển dụng vị trí thu ngân nhà hàng trước mặt mình. Việc của bạn đó là chỉ cần xem kỹ các mô tả công việc và nhấp ứng tuyển ngay vị trí nào hấp dẫn nhất.

Cùng với đó, website này cũng cung cấp đến bạn bộ CV theo đúng vị trí mà bạn muốn ứng tuyển vô cùng đẹp và chuẩn xác. Nhờ vậy mà khả năng trúng tuyển của bạn sẽ cao hơn. Việc đăng ký tài khoản ứng viên hay sử dụng CV trên website này cũng hoàn toàn miễn phí. Vậy nên không có lý do gì để bạn có thể khước từ một cách thức tìm việc mới, nhanh chóng và dễ dàng như work247.vn. 

Trên đây là bản mô tả công việc thu ngân hàng hàng đầy đủ nhất. Hy vọng rằng các bạn đã có được cho mình những thông tin bổ ích để sẵn sàng cho công cuộc đi ứng tuyển vị trí này. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3976 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT