[Giải đáp] Nghỉ việc trong thời gian thử việc cần làm gì?

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 20-04-2024

Nghỉ việc trong thời gian thử việc cần phải báo trước không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi nhân viên chấm dứt hợp đồng trong thời gian thử việc như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá ngay trong bài viết sau đây của work247.vn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Có lẽ trong thời điểm cánh cổng đại học khép lại để lại nơi bạn cảm xúc chơi vơi, không biết phải ứng xử thế nào với tương lai của phía trước của chính mình, có một công việc tốt để làm, có một địa điểm đi về nơi bạn có thể nuôi lớn ước mơ và tài năng quả là điều tuyệt vời nhất. Nhưng đến có được trong tay một công việc tốt rồi, mức lương như ý và gắn bó với nó suốt 8 giờ đồng hồ, bạn mới nhận ra rằng: thực ra, có một công việc tốt và có thể gắn bó với nó lâu dài là điều hoàn toàn khác nhau. Thậm chí, bỏ lại khát khao như thuở ban đầu, họ chọn nghỉ việc ngày trong thời gian thử việc. 

Công ty tuyển dụng

1. Nghỉ việc - nỗi ám ảnh không chỉ người đi làm

 Nghỉ việc - nỗi ám ảnh không chỉ người đi làm
 Nghỉ việc - nỗi ám ảnh không chỉ người đi làm

Có muôn ngàn lý do để bạn có thể tìm kiếm khi quyết định dừng lại công việc, và có tới hàng triệu lý do để bạn trả lời cho câu hỏi vì sao nghỉ việc trong thời gian nghỉ việc của mình. Nhưng tôi tin rằng, lý do quan trọng nhất để bạn đi đến quyết định mà nhiều người cho răng “không nên” đó, chính là là cảm xúc “vỡ mộng”. Với những ai lần đầu đi làm hay lần đầu tiếp xúc với lĩnh vực mới mẻ. Cảm xúc đi đến những quyết định này thường rõ ràng hơn nhiều.  Tôi cũng chắc chắn rằng, bạn từng cảm thấy hạnh phúc vui sướng trước khi nhận được thư mời phỏng vấn và thư nhận việc và phải suy nghĩ rất nhiều để đi đến quyết định. Vì sao vậy? 

Có thể, chính suy nghĩ, chưa tìm hiểu kỹ về công việc phải làm, chế độ của công ty...và tự vẽ ra đầu óc của mình những tín hiệu tốt lành về công việc như “công việc văn phòng không yêu cầu cao, đơn giản”, “ công việc nhàn hạ nhưng có thể kiếm được mức lương cao”...và sau đó, khi nhận việc, bạn sốc toàn tập bởi công việc hiện tại khác xa với những gì bạn nghĩ trước đấy. Nó khó khăn hơn nhiều và nó nằm ngoài khả năng của bạn và bạn cảm thấy rằng, gắn bó tiếp với nó là một cực hình và nghỉ việc trở thành chiếc thuyền “ đưa bạn cập bến bờ giải thoát”. Nghỉ việc trong thời gian này, cũng có thể xuất phát từ phía người tuyển dụng trực tiếp của bạn. Hiểu đơn giản là họ đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật hay chính xác hơn là né tránh sự thật: những áp lực, vất vả, môi trường không thân thiện, giờ giấc làm việc không khoa học...để giữ chân bạn đặc biệt khi doanh nghiệp đó đang khát nhân lực. 

Dù là lý do gì đi chăng nữa thì việc quyết định nghỉ việc trong thời gian thử việc cũng chả vui vẻ gì. Bởi lẽ, đó là chỉ ra rằng, bạn đã thất bại khi xác định công việc phù hợp với mình, nó cũng show rằng, bạn đang sống quá lệ thuộc và cảm xúc và không đủ trình đề thích nghi cùng với hoàn cảnh. Và quan trọng đó, nó làm bạn tốn thời gian của chính bản thân vì cố gắng hi vọng, gửi hồ sơ, tham gia phỏng vấn mà kết quả không khả thi. 

 Nghỉ việc - nỗi ám ảnh không chỉ người đi làm
thời điểm bạn đưa ra quyết định, bạn sẽ có phần áy náy vì lãng phí thời gian, hi vọng của công ty, đặc biệt là người hướng dẫn bạn trực tiếp trong những ngày đầu thử việc

Không chỉ vậy, có lẽ, ngay thời điểm bạn đưa ra quyết định, bạn sẽ có phần áy náy vì lãng phí thời gian, hi vọng của công ty, đặc biệt là người hướng dẫn bạn trực tiếp trong những ngày đầu thử việc. Hẳn rằng, họ đã rất vất vả để đào tạo và chỉ cho bạn những công việc mà bạn phải làm, đặc biệt là khi, bạn chưa từng làm những công việc đó bao giờ và  như một tờ giấy trắng.

Tuy nhiên, đó cũng là điều nên làm nếu như bạn đã cố gắng để thử làm tốt nhất có thể công việc đó, nhưng vẫn không cảm thấy thoải mái, hoặc lúc đó mới phát hiện rằng, công việc này không thực sự phù hợp với bạn thì tốt nhất, bạn nên dừng lại. Bởi lẽ, nếu không có cảm xúc, nếu không thích công việc và luôn mang cảm giác, công việc như một gánh nặng thì trước sau, bạn cũng sẽ nghỉ việc nhưng ở một tâm trạng chán chường hơn và cạn hoàn toàn động lực với công việc đó nhưng ở một công ty khác. 

Tuy nhiên, nghỉ việc trong thời gian thử việc không chỉ phụ thuộc vào quyết định của bạn mà liên quan trực tiếp đến luật và doanh nghiệp của bạn. Và một số thông tin xoay quanh nghỉ việc trong thời gian nhạy cảm sẽ giúp bạn được sáng tỏ ngay sau đây:

Việc làm kế toán - kiểm toán

2. Một số thông tin hữu ích xoay xung quanh vấn đề nghỉ việc trong thời gian nghỉ việc

thời điểm bạn đưa ra quyết định, bạn sẽ có phần áy náy vì lãng phí thời gian, hi vọng của công ty, đặc biệt là người hướng dẫn bạn trực tiếp trong những ngày đầu thử việc
thời điểm bạn đưa ra quyết định, bạn sẽ có phần áy náy vì lãng phí thời gian, hi vọng của công ty, đặc biệt là người hướng dẫn bạn trực tiếp trong những ngày đầu thử việc

2.1. Thời gian thử việc kéo dài bao lâu?

Trên thực tế, chưa có một tài liệu văn bản cụ thể nào quy định thời gian thử việc cho từng vị trí bởi lẽ, nó căn cứ vào nhiều yếu tố bao gồm: mức độ phức tạp của công việc, trình độ của ứng viên hay môi trường làm việc tại công ty đó quy định. Nhưng nếu đi làm rồi, bạn sẽ biết được một số quy tắc ngầm trong thử việc của công ty bạn. Mỗi người sẽ phải chỉ thử việc một lần khi nhận việc. Và thời gian này được điều chỉnh linh hoạt bởi doanh nghiệp. Song tuy nhiên, có một số quy định mà bạn cần nhớ để nắm bắt rõ ràng quyền lợi của mình sau đây:

+ Thời gian thử việc của tất cả các nhân viên mới sẽ không quá 2 tháng đối với những công việc yêu cầu trình độ chuyên môn kỹ thuật ở mức tương đối cao trở lên. Điều này, có nghĩa là nếu bạn đảm nhiệm một vị trí sau khi đậu phỏng vấn thuộc khối ngành văn phòng như Biên tập viên, kế toán, thư ký...mà công ty buộc phải thử việc quá 2 tháng và buộc nhân viên nhận quyền lợi và mức lương thử việc...Họ đang “bóc lột sức lao động” của bạn.

+ Với những công việc trong lĩnh vực kỹ thuật yêu cầu trình độ từ trung cấp nghề trở lên hoặc lao động phổ thông như công nhân nhà máy, thời gian thử việc cho nhóm này không vượt quá 30 ngày. 

+ Thời gian thử việc được áp dụng cao nhất khoảng 60 ngày, song quỹ thời gian dưới con số này được doanh nghiệp tự lựa chọn và áp dụng sao cho phù hợp với đặc trưng của từng cơ sở. Trong đó một số công ty chỉ áp dụng thời gian thử việc trong vòng một tuần hay khoảng 6 ngày. 

+ Một số doanh nghiệp đặc biệt cũng chỉ áp dụng hình thức thử việc cho nhân viên của mình chỉ một ngày thậm chí là không thử việc nếu trải qua quá trình kiểm tra trình độ và kinh nghiệm trước đó. 

2.2. Được kết thúc thử việc khi nào?

Được kết thúc thử việc khi nào?
Được kết thúc thử việc khi nào?

Nhân viên được đến nhận việc và bắt đầu thời gian thử việc của mình khi nhận được mail hay thông báo của nhà tuyển dụng, song thời gian thử việc kết thúc thì thường sẽ được báo trực tiếp. Trong đó, được chia làm hai trường hợp. 

Trường hợp một xảy ra trong quá trình nhân  viên có thể đảm bảo thời gian quy định thử việc của công ty và đạt yêu cầu như trong hợp đồng thử việc, không vị phạm các nội quy của công ty. Bạn sẽ được thay bản hợp đồng thử việc bằng hợp đồng chính thức nếu như bạn thấy công việc này là hoàn toàn phù hợp với bạn. 

Trường hợp thứ hai, trong thời gian thử việc, không chỉ doanh nghiệp có quyền hủy bỏ “kèo” với nhân viên khi nhận thấy nhân viên không thích hợp với doanh nghiệp của mình, mà ngay cả bạn, cũng có quyền được hủy bỏ hợp đồng thử việc mà không phải chịu bất kỳ một kỷ luật hay xử lý hành chính nào. Cụ thể hơn, bạn có thể hiểu là, nếu bạn muốn nghỉ việc trong thời gian thử việc, bạn sẽ không cần phải thông báo cụ thể trước khi nghỉ là bao nhiêu ngày hay tuân thủ gì mà chỉ trên nguyên tắc lịch sự, tình cảm. 

Đây cũng là điểm khác nhau hoàn toàn giữa một bên là nghỉ việc trong thời gian thử việc và khi bạn đã “biên chế” vào làm việc chính thức. Với những nhân viên làm chính thức, mức quyền lợi cũng như nghĩa vụ sẽ rắn chắc và quy định rõ ràng, cụ thể hơn nhiều.

Dĩ nhiên, không phải bạn bảo nghỉ và nghỉ luôn ở nhà hay doanh nghiệp bắt bạn nghỉ việc trong thời gian thử việc mà không có thông báo. 

Với những điều kiện khách quan như doanh nghiệp phá sản và bị chấm dứt dừng hoạt động một cách đột ngột, thì doanh nghiệp buộc phải có trách nhiệm trả lời người lao động bằng văn bản chính thức và thanh toán và làm thủ tục kết thúc hợp đầu thử việc một cách rõ ràng trong khoảng 30 ngày là chậm nhất từ khi quyết định nghỉ việc có hiệu lực. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

3. Làm cách nào để nghỉ việc trong thời gian thử việc khéo léo nhất?

Được kết thúc thử việc khi nào?
Được kết thúc thử việc khi nào?

 

Thực ra không ai có thể trả lời đây đủ cho bạn nên hay không nên nghỉ việc trong thời gian thử việc chính xác bằng bạn đâu,bởi lẽ thời gian này bạn đang khá tự do và chưa phải chịu bất kỳ trách nhiệm hay kỷ luật gì nếu không báo trước vài ngày và nghỉ đột ngột.

Tuy nhiên, chúng tôi có vài tip để bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nghỉ việc trong thời gian thử việc mà không cảm thấy áy náy toàn tập vì công ty đã vì bạn mà mất thời gian, người hướng dẫn trực tiếp vì bạn mà không có thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa. Và quan trọng hơn, là nó thể hiện được, bạn là người lịch sự, làm việc chuyên nghiệp cũng như thay cho lời cảm ơn chân thành đến người đã giúp đỡ mình hay cho bạn một cơ hội để thử sức, để nhận ra thế mạnh của mình và để trưởng thành hơn. 

3.1. Gọi điện trực tiếp cho người phụ trách mình 

Bạn biết đấy, nếu bạn nghỉ việc, chắc chắn ngoài bạn cảm thấy thất vọng hay buồn thì người trực tiếp phụ trách bạn cũng sẽ không tránh khỏi phần trách nhiệm như bị truy hỏi từ cấp trên hay cảm thấy mất thời gian và công sức. Do vậy, lịch sự nhất,. bạn đừng quên gửi gọi điện thoại cho anh/chị ấy để cảm ơn và thông báo cho họ biết quyết định nghỉ việc của bạn. Điều này giúp họ cập nhật được thông tin chính thức và báo với cấp trên đồng thời sắp xếp, bố trí nhân sự thay thế những công việc đang giao cho bạn để hoàn thành kịp tiến độ. Và tất nhiên rồi, chỉ khi nói chuyện với họ, bạn mới đỡ cảm thấy áy náy vì hành động của mình, đúng không nào?

3.2. Gửi mail đến doanh nghiệp tuyển dụng bạn

gửi mail đến doanh nghiệp tuyển dụng khi quyết định nghỉ việc
Gửi mail đến doanh nghiệp tuyển dụng khi quyết định nghỉ việc

 

Dĩ nhiên, nếu bạn có thể tiến hành cả gọi điện trực tiếp đến phụ trách hay quản lý và gửi mail cho công ty từng liên hệ với bạn để thông báo nhận việc thì tốt nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp, họ quá bận rộn để nghe điện thoại của bạn hay cảm thấy khó mở lời thì gửi mail xin nghỉ việc là hình thức lịch sự. Bạn có thể gửi mail và trình bày tâm tư, nguyện vọng, lý do bạn nghỉ việc và bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến họ đồng thời đừng quên ở cuối email, để lại một lời chúc công ty họ tiếp tục phát triển và thu được nhiều thành tựu nhé.

Chắc chắn, khi bạn hoàn thành một trong hai cách này, không chỉ, bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn mà doanh nghiệp, quản lý, phụ trách của bạn cũng có thiện cảm về thái độ lịch sự của bạn. Đừng loại trừ khả năng trong tương lai, công ty sau này bạn làm sẽ là đối tác với công ty cũ. Trong trường hợp này, việc gặp nhau và hợp tác cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Hi vọng những thông tin trên đây của work247.vn xoay quanh chủ đề nghỉ việc trong thời gian thử việc sẽ thật sự hữu ích với bạn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5209 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT