Tìm hiểu bảng mô tả công việc. Tải mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất
Theo dõi work247 tạiBảng mô tả công việc được sử dụng để giúp nhà tuyển dụng kết nối với ứng viên thông qua những thông tin chi tiết về công việc mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Thông qua đó mà các ứng viên có thể dễ dàng biết được bản thân có phù hợp với công việc đó hay không và đưa ra quyết định ứng tuyển. Không dừng lại ở đó, bản mô tả công việc còn có nhiều ý nghĩa, công dụng khác nhau. Để tìm hiểu hết những thông tin cơ bản liên quan đến bản mô tả công việc thì các bạn hãy theo dõi nội dung chi tiết ngay dưới đây.
1. Khái quát bảng mô tả công việc
Chúng ta đã rất quen thuộc với những tin tuyển dụng được đăng tải thường xuyên trên các trang website hoặc các tờ rơi, các thông báo tuyển dụng được dán ở dưới sảnh các tòa nhà hay một trung tâm nào đó phải không nào? Tuy nhiên, chúng ta chỉ nhìn và biết các nội dung viết gì mà không thực sự hiểu được bản chất của bản mô tả công việc đó. Vậy, hãy cùng work247.vn tìm hiểu về những đặc điểm của bản mô tả nhé.
1.1. Khái niệm Bảng mô tả công việc là gì?
Job Description chính là tên tiếng Anh được dịch ra nghĩa tiếng Việt là “Bản mô tả công việc”. Đây chính là một dạng tài liệu cần thiết tóm tắt các phần nội dung công việc cũng như là những nhiệm vụ, yêu cầu, trách nhiệm... mà một người hay vị trí tuyển dụng cần nắm được để phục vụ cho quá trình làm việc diễn ra thuận lợi, nắm bắt được những thông tin cơ bản như nhiệm vụ, quyền lợi, mục đích,...
Như vậy thì thông qua khái niệm trên đây thì chúng ta đã hiểu thế nào là bảng mô tả công việc phục vụ cho quá trình tuyển dụng nhân lực đối với nhà tuyển dụng và quá trình ứng tuyển của ứng viên. Sau đây hãy tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa cũng như những thông tin liên quan khác của bảng mô tả công việc.
1.2. Ý nghĩa của bảng mô tả công việc
Mô tả công việc giúp nhà tuyển dụng thông báo về nội dung và yêu cầu công việc, đồng thời hỗ trợ ứng viên hiểu rõ hơn về công việc đó. Ngoài vai trò đó, bản mô tả công việc còn mang đến nhiều tác dụng khác. Trong đó giúp các nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm được thời gian sàng lọc hồ sơ ứng tuyển, các bộ hồ sơ hầu hết đều là hồ sơ của những bạn có liên quan đến công việc mà nhà tuyển dụng đang tuyển, ngay từ bản thân các bạn ứng tuyển đã có thể tự đánh giá được năng lực và mức độ phù hợp của mình đối với công việc và công ty đó như thế nào.
Thông qua bản mô tả công việc mà các ứng viên có thể nắm được rõ ràng về nội dung công việc, những trách nhiệm và quyền hạn của công việc, yêu cầu đối với công việc, quyền lợi và trách nhiệm của cá nhân đối với doanh nghiệp đó. Chính bởi những điều này mà bản mô tả công việc được đánh giá là có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp ích cho cả nhà tuyển dụng lẫn người ứng tuyển trong quá trình chọn ra được vị trí thích hợp. Tìm hiểu về ý nghĩa xây dựng bảng mô tả công việc sẽ góp phần giúp cho các bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của nó trong quá trình tuyển dụng và làm việc.
2. Bố cục, nội dung của bảng mô tả công việc mẫu
2.1. Bố cục bản mô tả công việc
Để người đọc có thể đọc và hiểu nội dung công việc thì bản mô tả công việc cần được trình bày một cách khoa học, có bố cục rõ ràng, nội dung được nêu rành mạch, chi tiết để các ứng viên hình dung ra được công việc đó là như thế nào. Bản mô tả công việc sẽ được chia rõ ràng từng phần, từng mục và được sắp xếp một cách khoa học để bất cứ ai nhìn vào cũng sẽ đều có thể hiểu được bản mô tả ấy đang nói về công việc gì với những yêu cầu xoay quanh.
Do đó, một bản mô tả công việc thông thường sẽ có các phần như sau:
- Thời gian ban hành bản mô tả công việc, tên mô tả công việc.
- Phần đầu tiên sẽ là các thông tin về: Vị trí - chức danh công việc, địa điểm – nơi làm việc...
- Những phần tiếp theo của bản mô tả công việc đó là: Mục tiêu công việc, trách nhiệm công việc, trách nhiệm của ứng viên, yêu cầu chi tiết của công việc...
- …
Một bảng mô tả công việc bao gồm những thông tin trên đây là mẫu bản mô tả công việc chuẩn giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng lên kế hoạch tốt nhất cho quá trình tuyển dụng nhân sự với các vị trí công việc khác nhau.
2.2. Nội dung của bản mô tả công việc
Ngoài những form bảng mô tả công việc đã được xây dựng sẵn trên các trang tài liệu thì bản mô tả công việc của riêng từng tính chất công việc sẽ có sự khác nhau và nội dung đi sâu vào từng công việc đó. Mỗi công việc sẽ có đặc thù riêng biệt, do đó mà các doanh nghiệp cần phải tự xây dựng cho mình bản mô tả công việc riêng với nội dung chính xác đối với công việc đó. Dưới đây là những nội dung cần có trong một mẫu mô tả công việc chuẩn.
- Vị trí công việc và chức danh: Nhà tuyển dụng cần phải đưa ra những nhiệm vụ chính cần thực hiện đối với vị trí công việc đang tuyển dụng, từ đó định hình được vị trí hay chức danh công việc đang tuyển dụng là gì. Để có thể trình bày khoa học phần này thì các nhà tuyển dụng cần chú ý để tên chức danh bằng một cụm từ ngắn gọn có thể nói lên một cách bao quát về vị trí công việc mà các bạn sẽ làm tại doanh nghiệp đó.
Đối với những công việc khác nhau sẽ biểu đạt một ý nghĩa nội dung công việc khác nhau, do đó nhà tuyển dụng cần phải cân đối giữ vị trí công việc và nội dung công việc để không gây ra tình trạng nhầm lẫn các công việc với nhau.
Ngoài ra trong phần này bạn cũng cần nêu tên của cấp trên trực tiếp hoặc các quản lý có liên quan khác hoặc cấp dưới thuộc quyền quản lý (nếu có).
- Đối với mục đích công việc trong bảng mô tả công việc hàng ngày thì nhà tuyển dụng cần phải thể hiện rõ những định hướng của công việc cùng với mục tiêu chính của công việc, để các ứng viên hiểu được lý do tại sao nên ứng tuyển vị trí đó. Phần này sẽ rơi vào khoảng 2 câu tương ứng với 2 dòng trong bản mô tả công việc.
- Đối với phần mô tả nhiệm vụ công việc thì các nhà tuyển dụng cần phải hết sức cẩn thận bởi đây được xem là phần quan trọng nhất. Nhà tuyển dụng cần phải liệt kê ra được những nhiệm vụ cụ thể và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng lên hàng đầu.
- Đối với phần yêu cầu công việc thì bao gồm yêu cầu đối với công việc mà ứng viên cần phải thực hiện cùng những thông tin khác là quyền lợi, những điều cần lưu ý...
3. Nguyên tắc của bảng mô tả công việc
Để trình bày một bản mô tả công việc hiệu quả thì cần có những nguyên tắc cụ thể. Sau đây sẽ là nguyên tắc mô tả công việc cụ thể trong quá trình mô tả công việc.
3.1. Viết cụ thể từng vấn đề nhưng có trọng tâm rõ ràng
Một mẫu bản mô tả công việc chuẩn cần thể hiện đầy đủ nội dung theo yêu cầu, mỗi phần trong nội dung cần phải được trình bày đầy đủ, chi tiết và rõ ràng, câu rõ nghĩa và đi đúng vào trọng tâm công việc. Nếu bản mô tả công việc của bạn được trình bày rườm rà, lộn xộn không đúng trọng tâm thì người đọc sẽ khó mà có thể hình dung ra được công việc đó đang nói gì, khó hiểu được những yêu cầu và nội dung công việc cần thực hiện...
Khi nội dung công việc được viết một cách cụ thể thì người đọc sẽ hiểu rõ ngay công việc đó cần làm gì và nhà tuyển dụng cũng sẽ không phải mất thời gian để giải thích lại cho ứng viên về yêu cầu cũng như nội dung công việc. Đồng thời các ứng viên cũng sẽ không phải mất thời gian để tìm hiểu một vị trí không phù hợp với mình.
3. 2. Bản mô tả công việc cần phải nêu rõ vai trò của vị trí cần tuyển
Khi vai trò của công việc được làm rõ sẽ giúp cho ứng viên biết được tầm quan trọng của công việc ra sao để nâng cao ý thức, rèn luyện những kỹ năng, nâng cao kiến thức chuyên môn để có thể đảm bảo cho việc hoàn thành những nhiệm vụ được giao.
4. Tham khảo một số mẫu bảng mô tả công việc thông dụng
Đối với mỗi vị trí công việc thì đều có bản mô tả công việc riêng với đặc trưng riêng biệt của bảng mô tả công việc giúp cho ứng viên khi ứng tuyển có thể định hình rõ ràng vị trí và nội dung công việc làm mình sẽ làm. Do đó, work247.vn sẽ nêu ra một số nội dung bản mô tả công việc tương ứng với từng ngành nghề, công việc khác nhau để các bạn dễ dàng tải về sử dụng một cách phù hợp.
=> Tải ngay bảng mô tả công việc .doc
4.1. Biểu mẫu mô tả công việc của vị trí nhân viên kinh doanh
Biểu mẫu mô tả công việc của vị trí nhân viên kinh doanh là biểu mẫu dành riêng cho các ứng viên đang ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh với nội dung và yêu cầu công việc riêng biệt. Do đó những bạn nào đang có ý định ứng tuyển vào vị trí này thì hãy tìm hiểu ngay những mô tả công việc của nhân viên kinh doanh. Đặc biệt các nhà tuyển dụng chuẩn bị có kế hoạch để làm bản mô tả nội dung công việc cho vị trí nhân viên kinh doanh thì hãy nhanh chóng tìm hiểu biểu mẫu dành cho vị trí công việc này nhé.
Dưới đây là biểu mẫu tham khảo về bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh:
- Tải biểu mẫu bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh:
4.2. Biểu mẫu mô tả công việc của vị trí nhân viên kế toán
Bảng mô tả dành cho vị trí nhân viên kế toán sẽ giúp cho những nhà tuyển dụng nhân sự dễ dàng đưa ra những nội dung chi tiết để gửi đến các ứng viên của mình để họ hình dung ta được bản mô tả công việc của nhân viên kế toán một cách phù hợp nhất.
Bản mô tả công việc của vị trí nhân viên kế toán sẽ thể hiện rất rõ những vị trí công việc mà một người kế toán viên cần phải làm, đồng thời là những quyền lợi của nhân viên kế toán đó có thể nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp.
- Tải biểu mẫu mô tả công việc vị trí nhân viên kế toán
4.3. Biểu mẫu mô tả công việc vị trí nhân sự
Biểu mẫu mô tả công việc của vị trí nhân sự nhằm thể hiện được những công việc, nhiệm vụ, yêu cầu đối với vị trí nhân viên nhân sự trong công ty để các bạn ứng tuyển vị trí này có thể biết mình cần phải làm gì? Những yêu cầu công việc đó mình có đáp ứng được hay không?...
Tải về biểu mẫu mô tả công việc của vị trí nhân sự để sử dụng cho quá trình tuyển dụng:
- Tải biểu mẫu mô tả công việc vị trí nhân sự:
BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC VỊ TRÍ NHÂN SỰ.pdf
Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu thế nào là bản mô tả công việc, những yêu cầu, nguyên tắc của bản mô tả công việc làm gì?... Hãy cùng work247.vn tải những mẫu bản mô tả công việc đã làm trên giúp các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng trong việc đăng tin tuyển dụng đối với bất kỳ vị trí công việc nào.
5049 0