Chia sẻ kinh nghiệm - quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Bán hàng đa kênh giúp cho người bán có thể tiếp cận được với các khách hàng nhiều hơn, tăng doanh số bán hàng. Nhưng người bán cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình bắt đầu bán hàng đa kênh. Cách quản lý bán hàng đa kênh mang lại hiệu quả cao nhất?Theo dõi ngay!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quản lý bán hàng đa kênh

1.1. Xu hướng bán hàng đa kênh

Nếu như trước kia, khi người tiêu dùng muốn mua hàng hóa thì cần phải đến các chợ, cửa hàng để trực tiếp thực hiện quá trình mua bán thì cho tới thời điểm hiện tại, việc mua bán có thể diễn ra ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. 

Bán hàng trực tiếp tại điểm bán
Bán hàng trực tiếp tại điểm bán

Công nghệ thông tin phát triển đã hỗ trợ rất nhiều cho người tiêu dùng cũng như những nhà bán hàng có thể hoạt động được tốt hơn, tiếp cận dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh vài năm gần đây, thương mại điện tử càng được phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, có những mặt hàng tưởng chừng như không thể buôn bán trực tuyến thì cũng đã xuất hiện. 

Chỉ cần ngồi tại nhà mà người tiêu dùng cũng có mua sắm tất tần tật các đồ dùng trong nhà từ cái có giá trị thấp như cái dây cột tóc tới những thứ có giá trị cao như xe cộ, nhà cửa, giường tủ,.. 

Các kênh bán hàng được sử dụng hiện nay bao gồm: bán hàng trực tiếp, website, facebook, zalo, các sàn thương mại điện tử,... 

Sử dụng mạng xã hội để bán hàng
Sử dụng mạng xã hội để bán hàng

Nhờ kết hợp các kênh bán hàng, người bán có thể tận dụng được điểm mạnh của từng kênh bán để có những chính sách kinh doanh, phát triển phù hợp, hướng tới khách hàng mục tiêu. Từ đó mà cơ hội tiếp cận với khách hàng cũng tăng cao. Những khách hàng có vị trí địa lý xa cũng có thể mua hàng một cách dễ dàng mà không tốn nhiều chi phí cho việc di chuyển. 

1.2. Phân loại bán hàng đa kênh

Các kênh bán hàng phổ biến bao gồm: 

- Bán hàng tại điểm bán: cửa hàng bán lẻ, đại lý, kho xưởng,...

Mạng xã hội: Facebook (đa dạng các mặt hàng), Zalo (thường là trang giao dịch hiệu quả giữa người bán hàng và các cộng tác viên), Tik Tok (các mặt hàng hướng tới đối tượng là giới trẻ), Instagram (chủ yếu là thời trang và mỹ phẩm),...

Bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử
Bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử

- Website: Website doanh nghiệp - Đây là trang bán hàng chính của các doanh nghiệp lớn, là nơi tổng hợp, cung cấp toàn bộ thông tin doanh nghiệp, tăng uy tín.

- Thương mại điện tử: Shopee (chiếm thị phần thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với đa dạng các loại mặt hàng), Lazada , Sendo, Tiki (được đánh giá là trang bán hàng có chất lượng uy tín nhất). 

- Cộng tác viên: Cộng tác viên sẽ thực hiện đăng tải các link dẫn bài viết để tiếp cận với người mua, người bán sẽ thực hiện xử lý đơn hàng nếu có đơn hàng phát sinh và chia hoa hồng với người bán. Hình thức này gần đây đã trở thành trào lưu trên Tik Tok, những người dùng Tik Tok nổi tiếng sẽ chia sẻ thông tin sản phẩm để được nhận hoa hồng từ người bán. 

Ngày trước, các kênh bán hàng thường riêng lẻ, tách biệt hoàn toàn. Điều này khiến cho việc quản lý các chương trình, sự kiện cửa hàng diễn ra rất khó khăn. Nhất là khi các cửa hàng muốn thực hiện các chương trình giảm giá để xúc tiến bán thì cần phải lần lượt đăng tải hoặc chỉnh sửa trên từng kênh bán hàng. 

Nhiều khi, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu vì mức giá ở website thì rẻ nhưng mức giá bán tại các kênh bán trực tiếp lại cao hơn. Điều này khiến cho những khách hàng sau khi tham khảo giá rồi đến trực tiếp cửa hàng cảm thấy bản thân như đang bị “lừa”.

Đồng nhất các chương trình khuyến mãi
Đồng nhất các chương trình khuyến mãi

Nhưng cho tới hiện tại, quản lý bán hàng đa kênh đã dễ dàng hơn nhờ có sự liên kết chặt chẽ thông qua các phần mềm quản lý bán hàng. Các phần mềm này sẽ tích hợp tất cả các tính năng hỗ trợ cho người bán quản lý hàng hóa, chỉ cần thay đổi thông tin trên phần mềm thì đồng loạt các thông tin tại các kênh bán khác cũng đều sẽ thay đổi. Các phần mềm này sẽ được chúng tôi nói rõ hơn ở phần 2. 

1.3. Cách quản lý bán hàng đa kênh

Để bắt đầu được quá trình bán hàng đa kênh không phải là một chuyện đơn giản, người bán hàng cần phải dành thời gian tìm hiểu về các kênh bán hàng và điểm mạnh của từng kênh bán.

Ví dụ như với facebook, đây là một kênh bán hàng hỗ trợ quảng cáo rất tốt, lượng tiếp cận vô cùng cao, facebook còn có chế độ lọc những đối tượng mục tiêu phù hợp để giúp cho người bán tiếp cận đúng người. Đặc biệt, với chế độ phát trực tiếp, người bán còn có thể cho khách hàng xem và hình dung được chất lượng sản phẩm, tương tác được với khách hàng nhiều hơn. Qua đó, người mua có thể ra quyết định dễ dàng, nhanh chóng hơn. 

Người bán còn đánh vào tâm lý khách hàng bằng các chương trình khuyến mại đặc biệt, khiến cho người mua cần phải nhanh chóng sở hữu sản phẩm này không bản thân sẽ không được mua với giá hời như thế nữa. Tương tự đối với Zalo và các sàn thương mại điện tử khác. 

Nắm được điểm mạnh của từng kênh
Nắm được điểm mạnh của từng kênh

Do đó, tùy theo sản phẩm của bạn đang hướng tới đối tượng như thế nào mà chọn một kênh bán hàng phù hợp. Nếu có thể thì hãy mở kênh bán hàng trực tiếp để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, nhất là với những khách hàng ưa chuộng mua hàng trực tiếp. 

Bán hàng đa kênh, người bán cần có nhiều các chương trình khuyến mại cho khách hàng, kết hợp với chạy quảng cáo, up sale nhân các dịp lễ quan trọng để lấy số lượng, bù lãi để tăng doanh số cho doanh nghiệp của mình. 

Đặc biệt, khách hàng mua hàng, ngoài chất lượng sản phẩm tương xứng với giá tiền mà còn phải quan tâm nhiều tới việc chăm sóc khách hàng và giao hàng. Chỉ cần trong một vài giờ khách hàng không được trả lời tin nhắn, họ có thể chuyển sang các nhà bán hàng khác. Việc giao hàng nhanh cũng tác động lớn tới tâm lý hài lòng của người mua và đưa ra quyết định có nên lặp lại hành vi mua hay không. 

2. Các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh

Để giải quyết được tình trạng không đồng nhất được các kênh bán hàng. Hiện nay, đã có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp cho người bán có thể quản lý được hàng tồn kho, khách hàng, tài chính, nhân viên như work247.vn, sapo, cloudify, kiotviet,...

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Các phần mềm còn tích hợp nghiên cứu xu hướng thị trường để người bán có thể điều chỉnh được chính sách bán hàng của mình. Nó còn cho phép liên kết với các đơn vị vận chuyển giúp cho quá trình giao hàng tới người tiêu dùng diễn ra nhanh nhất. 

Khi các bạn cập nhật thông tin sản phẩm tại các phần mềm này, các thông tin ở các kênh bán hàng khác đều sẽ được hiển thị giống nhau. Như vậy, nó vừa giúp cho người bán tiết kiệm được thời gian thiết lập sản phẩm trên các kênh, vừa giúp tăng trải nghiệm cho người mua hàng. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về quản lý bán hàng đa kênh. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong việc bán hàng đa kênh. Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem921 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT