Tâm lý học thi khối nào và những trường nào đào tạo ngành tâm lý học?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Tâm lý học là một ngành khá mới chính vì vậy nên đôi khi các bạn muốn thi vào ngành này còn gặp rất nhiều những khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Một số câu hỏi thường được các bạn đặt ra đó là không biết học tâm lý học thì thi khối nào hay trường nào sẽ đào tạo tốt ngành tâm lý học? Tham khảo thêm ở bài viết dưới đây để có thể giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất về ngành tâm lý học.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm online

1. Tìm hiểu về ngành tâm lý học và ngành tâm lý học thi khối nào?

1.1. Tìm hiểu về ngành tâm lý học

Tâm lý học là một ngành khá phổ biến tại các trường đại học trên thế giới tuy nhiên ở Việt Nam ngành này còn rất mới và không nhiều trường có ngành này. Khác với khác ngành như kinh tế, tài chính, ngôn ngữ… thì tâm lý học đòi hỏi người học những kỹ năng về sự thấu hiểu hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ của người khác. Nghe qua thì tưởng rằng tâm lý học thuộc phạm trù y học nhưng thực tế thì tâm lý học lại là một ngành khoa học nghiên cứu sâu về tiềm thức con người.

Ngành tâm lý học là một trong những ngành đang trên đà phát triển
Ngành tâm lý học là một trong những ngành đang trên đà phát triển

Ngành này có tính ứng dụng khá cao trong đời sống bởi vì trong xã hội hiện đại thì con người ta ngoài quan tâm đến sức khỏe thể chất còn tập trung phát triển sức mạnh tâm thần. Nếu như học tốt ngành này thì bạn không chỉ thu nạp được một lượng kiến thức khổng lồ mà có thể từ đó mà tìm kiếm được những công việc thu nhập cao.

Ngành tâm lý học ở Việt Nam chưa có nhiều cơ hội để phát triển nhưng tương lai chắc chắn sẽ rộng mở. Chính vì vậy các bạn sinh viên nếu như có hứng thú hoặc muốn phát triển về ngành này có thể đăng ký để học. Thường thì một nhà tâm lý học sẽ có trình độ từ thạc sĩ trở lên vì ngành này đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu để áp dụng.

Tính trung bình mức lương của những công việc liên quan đến tâm lý khá cao, dao động trong khoảng từ 50.000 USD/năm đến 80.000 USD/năm dựa vào khả năng và thời gian làm việc của bạn. Với các chuyên gia với bằng hay học vị cao hơn thì tất nhiên mức lương sẽ còn tăng lên nữa.

Xem thêm: Việc làm tư vấn tâm lý

1.2. Ngành tâm lý học thi khối nào?

Thực tế thì không hề có một quy chuẩn về một khối nhất định để theo học tâm lý học như nhiều bạn vẫn tưởng. Ngành tâm lý học thì trải rộng ở các khối như khối A, khối B, khối C và khối D và thêm nhiều các tổ hợp khối khác nhỏ hơn nữa. Việc này nhằm mở rộng hơn cho các bạn thí sinh trong việc học, đồng thời giúp các bạn có thể chọn lựa sao cho hợp với thế mạnh của bản thân. Sau đây ta sẽ cùng đi vào cụ thể các tổ hợp của khối thi để trả lời cho câu hỏi phổ biến nhất: tâm lý học thi khối nào?

- Khối A: Tổ hợp A00, A01

Có hai sự lựa chọn về tổ hợp cho bạn khi đăng ký khối A đó là A00 và A01. A00 thì đã quá quen thuộc với những ai học ban tự nhiên rồi, ba môn xét tuyển đó là Toán, Lý, Hóa. Vậy còn A01 thì sao? Có một sự thay đổi nhỏ trong khối thi này đó là thay vì môn Hóa thì A01 sẽ bổ sung vào đó môn Tiếng Anh, khi đó ta có tổ hợp Toán, Lý, Tiếng Anh.

Tư vấn tâm lý rất cần thiết cho mọi độ tuổi
Tư vấn tâm lý rất cần thiết cho mọi độ tuổi

- Khối B: Tổ hợp B00

Tại Việt Nam thì các trường đào tạo tâm lý học khối B hiện tại chỉ xét tuyển khối B00 với ba môn Toán, Hóa, Sinh. Nếu như ai cảm thấy Vật Lý không phải thế mạnh của mình hay yêu thích môn Sinh học hơn thì có thể tham khảo và chọn lựa khối thi này. Trong tương lai thì gần thì rất có thể khối B sẽ đưa ra thêm các tổ hợp khác để các bạn thí sinh có thể lựa chọn tốt hơn.

- Khối C: Tổ hợp C00

Khối C với tổ hợp C00 quả thật là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn yêu thích ban xã hội và muốn áp dụng để thi vào ngành tâm lý học. Tuy tâm lý học là một ngành khoa học nhưng lại không quá máy móc, vì vậy không chỉ riêng các bạn ban tự nhiên mà những ai thuộc ban xã hội cũng có thể đăng ký để thi. Ba môn xét tuyển của tổ hợp khối C00 đó là Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý.

- Khối D: Tổ hợp D00, D01, D03, D04

Tổ hợp D00 với sự kết hợp của hai ban tự nhiên và xã hội cũng là một trong những lựa chọn được nhiều bạn thí sinh áp dụng nhất. Ba môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh là ba môn chính trong chương trình thi trung học phổ thông quốc gia vì vậy các bạn có thể học trọng tâm ba môn này để đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Ngành Tâm lý học – học xong ra làm gì?

Cv xin việc đẹp

2. Những cơ sở, trường học đào tạo ngành tâm lý học

2.1. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Một trong những cơ sở đào tạo ngành tâm lý học tốt nhất ở Việt Nam không thể không kể đến trường Đại học Khoa Học Xã hội và Nhân Văn thuộc đại học Quốc Gia Hà Nội. Trường có cơ sở đào tạo về các ngành khoa học xã hội rất chuyên sâu và đảm bảo cho sinh viên ra trường có kiến thức tốt trong các lĩnh vực được đào tạo. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm của trường cũng rất cao, lên đến 98% trong toàn bộ các ngành học.

Tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều các cơ sở đào tạo ngành này
Tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều các cơ sở đào tạo ngành này

Ngoài học những môn đại cương cơ bản liên quan đến chính trị thì nhà trường đào tạo rất nhiều môn tâm lý học khác nhau như tâm lý học gia đình, tâm lý học tham vấn, tâm lý học xã hội…

Xem thêm: Việc làm giáo viên tâm lý

2.2. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn thành phố Hồ Chí Minh là một trong những cơ sở đào tạo tâm lý học đầu tiên ở nước ta. Được thành lập vào năm 2007, cho đến nay thì trường vẫn luôn mở rộng, đầu tư phát triển các ngành học cũng như tạo điều kiện việc làm cho sinh viên ngay sau khi ra trường. Với nền tảng khiến thức chuyên sâu, trường đại học này có đội ngũ giảng viên là tiến sĩ, giáo sư với bề dày nhiều năm nghiên cứu về ngành tâm lý học hứa hẹn sẽ đem đến cho các bạn sinh viên những tiết học bổ ích nhất.

Tâm lý học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống
Tâm lý học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống

2.3. Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hiện tại đang có khoa Tâm lý học giáo dục khá nổi tiếng và nhận được nhiều sự quan tâm. Nhận thấy rằng, giáo dục là một trong những lĩnh vực cần thêm vào đó nhiều những khía cạnh tâm lý nhất nên trường đã rất chú trọng phát triển về ngành này. Hiện tại trường xét bốn tổ hợp thi là D01, D02, D03 và C00 đồng thời điểm đầu vào của những tổ hợp này cũng khá cao, đòi hỏi các bạn sinh viên có đam mê cần ôn luyện thật tốt.

Tư vấn viên tâm lý là một nghề rất cần thiết
Tư vấn viên tâm lý là một nghề rất cần thiết

Ngoài ra thì nếu có kinh tế và thời gian bạn cũng có thể tham gia các chương trình học tâm lý học quốc tế để được trải nghiệm những kiến thức mới hơn, tham gia vào những trường hợp thực tiễn và quan trọng hơn là bạn sẽ có đủ điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho việc học. Có khá nhiều bạn sinh viên chọn du học để thực hiện đam mê học ngành này một cách tốt nhất sau đó khi đã có đủ kiến thức thì sẽ quay trở lại Việt Nam làm việc và giảng dạy. Đó cũng là một phương án rất tốt cho sự phát triển tương lai.

Xem thêm: Cập nhật chi tiết về điểm chuẩn trường Đại học sư phạm Hà Nội

3. Có những cơ hội nghề nghiệp nào cho ngành tâm lý học?

- Giảng viên: Nếu như bạn cảm thấy tự tin với vốn kiến thức của mình thì có thể tham gia trực tiếp vào giảng dạy ở các trường đại học có khoa tâm lý học. Việc các bạn sử dụng kiến thức của mình để truyền đạt sẽ góp phần vào việc đào tạo thêm những hạt giống tương lai trong nghề này để có thể phát triển hơn ngành tâm lý học tại Việt Nam.

- Tư vấn viên tâm lý học: Tư vấn viên tâm lý thực tế là cách gọi chung của khá nhiều nghề nghiệp. Lí do là bởi mỗi lĩnh vực trong cuộc sống sẽ có những chuyên gia khác nhau đảm nhận và xử lý. Ví dụ như tư vấn viên hôn nhân, gia đình, tư vấn viên giáo dục, tư vấn viên rối loạn tâm thần, tâm lý…

Học tâm lý học có thể trở thành giảng viên
Học tâm lý học có thể trở thành giảng viên

- Mảng nhân sự: Nhân sự là một trong những vấn đề hoàn toàn nên áp dụng những kiến thức tâm lý vào để giải quyết các vấn đề phát sinh trong tổ chức, doanh nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể học tâm lý học sau đó bổ sung kiến thức về một chút lĩnh vực kinh doanh để trở nhành một nhân viên tâm lý nhân sự trong bất kỳ một công ty hay doanh nghiệp nào.

Qua bài viết dưới đây, bạn đã trả lời được những thắc mắc của bản thân về việc tâm lý học thi khối nào và làm nghề gì chưa? Nếu còn bất kỳ câu hỏi gì đừng quên liên hệ với chúng tôi để nhận được câu trả lời sớm nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem8419 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT