Các hình thức digital marketing phổ biến nhất hiện nay là gì?
Tác giả: Linh Anh Nguyễn
Bạn có cảm thấy choáng ngợp với mức độ truy cập và tốc độ phát triển internet hiện nay không? Và sự thật là số lượng người dùng internet vẫn đang ngày càng tăng lên. Điều này có nghĩa việc tiếp thị ngoại tuyến hay tiếp thị theo cách truyền thống không còn hiệu quả như trước đây. Tờ rơi, banner, báo giấy,...tất cả đã chìm vào dĩ vãng và không còn được sử dụng nhiều nữa. Tiếp thị luôn là kết nối với khách hàng ở mọi nơi, mọi lúc, và hiện nay nơi chúng ta kết nối với khách hàng chính là trên internet. Từ đó, các hình thức tiếp thị mới ra đời được gọi chung là digital marketing. Bạn có biết các hình thức digital marketing phổ biến nhất hiện nay là gì không? Hãy xem ngày bài viết này nhé!
1. Tìm hiểu về Digital marketing
1.1. Digital marketing là gì?
Digital marketing là tiếp thị trực tuyến hay tiếp thị kỹ thuật số, là việc quảng bá hình ảnh của thương hiệu, sản phẩm để kết nối với khách hàng bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như internet hay các thiết bị kỹ thuật khác.
Có thể là các trang web, email, phương tiện truyền thông và tin nhắn văn bản đa phương tiện. về cơ bản thì các chiến dịch tiếp thị quảng bá có liên quan đến kỹ thuật số thì đều được gọi là digital marketing.
Trên thực tế, digital marketing sẽ xuất hiện trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, đài, đồng hồ thông minh,...
1.2. Vai trò của digital marketing
Bất kỳ loại hình quảng cáo hay tiếp thị nào cũng có vai trò quan trọng nhất định. Tuy nhiên trong thời đại mà công nghệ số đang chiếm ưu thế thì tiếp thị trực tuyến hay digital marketing lại dần trở nên quan trọng và được sử dụng nhiều hơn. Tính đến tháng 4 năm 2022 đã có tới 5 tỷ người dùng internet trên toàn cầu, điều này cho thấy tiếp thị trực tuyến có thể tiếp cận được lượng người dùng lớn đến mức nào.
Digital marketing ngày càng cho thấy những điểm mạnh và hợp thời của mình, nó đã chứng minh rằng nó hiệu quả hơn nhiều so với marketing truyền thống. Vừa hiệu quả, vừa đỡ tốn công sức, lại vừa tiết kiệm chi phí, đây chính là hình thức tiếp thị mà tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều hướng tới.
Xem thêm: Facebook Marketing là gì? Các chiến dịch Facebook Marketing
2. Các hình thức digital marketing đáng chú ý
Digital marketing là một ngành rất rộng, có rất nhiều nghiệp vụ được phát triển từ đây, cũng ngày càng nhiều các hình thức digital marketing được đưa vào thực tiễn và chứng minh được lợi thế của mình. Dưới đây work247.vn sẽ giới thiệu 8 hình thức digital marketing phổ biến nhất hiện nay mà bạn cần biết.
2.1. Tiếp thị trên các kênh truyền thông xã hội (Social media marketing)
Tiếp thị truyền thông xã hội hay tiếp thị trên mạng xã hội là thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến trên các trang mạng hoặc trên truyền hình. Bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để làm nổi bật hình ảnh và thương hiệu của mình một cách rộng rãi. Với số lượng người sử dụng mạng xã hội và các thiết bị truyền thông điện tử khổng lồ như hiện nay thì đây chính là mảnh đất béo bở cho hình thức tiếp thị này.
Các nền tảng kỹ thuật số được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là facebook, instagram, tiktok, youtube, zalo,...Việc sử dụng nền tảng nào để đẩy mạnh tiếp thị cũng cần được cân nhắc và nghiên cứu, phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn tiếp thị và quảng bá những sản phẩm dành cho giới trẻ thì tiktok hay instagram chính là nơi phù hợp nhất. Còn đối với những sản phẩm có giá trị hơn, hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp thì facebook, youtube hay zalo lại là nơi thích hợp hơn.
Hình thức tiếp thị này không phải là muốn khách hàng chi tiền ra ngay lập tức để mua hàng như các trang thương mại điện tử, mà mục đích chính của nó là đối thoại với khán giả, mang ấn tượng và nhận thức về thương hiệu đến gần với khách hàng, để họ biết đến tên tuổi của mình.
Để tạo ra được chiến lược tiếp thị xã hội hiệu quả, cần phải chú ý những điểm sau:
Tạo nội dung chất lượng và mang tính xây dựng
Trả lời bình luận và câu hỏi một cách chuyên nghiệp
Tạo lịch đăng bài định kỳ trên mạng xã hội
Đăng vào đúng thời điểm
Thuê người quản lý phương tiện truyền thông xã hội để hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị của bạn
Biết khán giả của bạn và kênh truyền thông xã hội nào mà họ hoạt động nhiều nhất
2.2. Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm (Search engine marketing)
Đây là hình thức tiếp thị rất phổ biến, tất cả các thương hiệu hiện nay muốn tiếp cận được đến khách hàng và tạo được lòng tin nơi khách hàng thì nhất định phải triển khai chiến lược trên kênh này. Tiếp thị công cụ tìm kiếm hay vẫn thường được biết đến với cái tên SEM. SEM gồm 2 kênh chính là SEO và PPC.
SEO là viết tắt của Search engine optimization tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là hình thức tiếp thị không trả phí. Mục đích của việc này là khiến cho website của bạn được hiển thị ở vị trí đầu tiên trang kết quả tìm kiếm goodle mỗi khi người dùng muốn tìm kiếm một thông tin nào đó. Khi hiện lên trang đầu thì người dùng sẽ có xu hướng truy cập vào trang web của bạn từ đó biết đến tên thương hiệu của bạn và tìm hiểu về các sản phẩm của bạn.
PPC là viết tắt của Pay-per-click, tức là tiếp thị cho mỗi lần nhấp chuột. Hình thức này cũng tương tự như SEO, tuy nhiên nó là một dạng quảng cáo có trả phí. Trang web của bạn sẽ được hiện lên đầu tiên với những thông tin cụ thể nhất, bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột của khách hàng vào đường link đó.
2.3. Tiếp thị qua thư điện tử (Email marketing)
Email marketing hay tiếp thị qua thư điện tử là một hình thức tiếp thị rất đơn giản và hiệu quả. 89% chuyên gia được khảo sát cho rằng đây là hình thức tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất của họ.
Các thông tin tiếp thị sẽ được gửi đến email của các đối tượng khách hàng tiềm năng để khuyến khích họ truy cập vào đường dẫn đến trang web, hoặc giới thiệu đến họ những thông tin khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá hấp dẫn khiến họ tò mò và muốn xem thử.
2.4. Tiếp thị trên thiết bị di động (Mobile marketing)
Hiện nay, điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân của mỗi người, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, tiếp thị trên điện thoại di động chính là hình thức được ưa chuộng bậc nhất. Tất cả các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều phải dùng mạng internet, vì vậy việc tiếp thị lại đơn giản hơn rất nhiều.
Các tin nhắn sms, các ứng dụng điện thoại như game hay các tiện ích đều được lồng ghép quảng cáo, rồi các công cụ tìm kiếm, các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất cũng đều có mặt trên các thiết bị di động.
2.5. Tiếp thị nội dung (Content marketing)
Tiếp thị nội dung chính là bạn sẽ sáng tạo các nội dung hot trend, hoặc các kiến thức thú vị, những bài học bổ ích, những vấn đề nhiều người quan tâm, những vấn đề gây nhiều tranh cãi, những nội dung giải trí, xả stress, hài hước gây cười,...để gây thu hút và khiến nhiều người quan tâm đến mình hơn.
Những nội dung này có thể ở dưới dạng bài viết, video, postcard, ảnh, boomerang,...và đăng lên mạng xã hội nhằm thu hút sự tương tác và quan tâm. Dù ở bất kỳ hình thức nào hay bất cứ nội dung nào cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, cung cấp được những giá trị tốt đẹp cho người xem, không nên làm những nội dung tiêu cực gây ảnh hưởng xấu.
Những nội dung này có thể lồng ghép để đưa thông tin sản phẩm hay thương hiệu vào một cách khéo léo để tăng hiệu quả.
2.6. Quảng cáo hiển thị (Display advertising)
Đây là dạng quảng cáo rất dễ bắt gặp và chúng ta có thể thấy rất nhiều trên các trang mạng. Khi truy cập vào các trang mạng xã hội bất kỳ, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những banner, ảnh động hay tĩnh, hay video đang sáng nhấp nháy để thu hút ánh nhìn bên cạnh những nội dung chính. Chúng sẽ thường xuất hiện ở góc hoặc ở vị trí dễ bị thu hút với dấu hiệu đặc biệt khiến người xem phải ngó vào.
Hình thức quảng cáo này cũng sẽ tốn chi phí sau mỗi cú nhấp chuột của khách hàng.
Xem thêm: EDM Marketing là gì? Cách thức thực hiện cũng như phương pháp hiệu quả
2.7. Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
Khi lướt facebook, bạn có thường xuyên bắt gặp những bài viết với nội dung không rõ ràng gây tò mò và bên dưới phần bình luận là một đường link shopee gắn sẵn, khi nhấp vào thì người dùng sẽ nhận được câu trả lời ứng với tên của sản phẩm nào đó chưa? Đây chính làm một ví dụ của tiếp thị liên kết. Hoặc các tiktoker, reviewer sẽ mua một sản phẩm nào đó, sử dụng rồi quay video đánh giá, mô tả sản phẩm cùng những hình ảnh thật xinh xắn để thu hút người xem. Và ở một mục nào đó trên trang cá nhân, người đó sẽ để lại một đường link để khán giả thích có thể mua hàng ngay.
Tiếp thị liên kết được hiểu là một bên thứ 3 sẽ kết nối người mua với người bán thông qua một đường dẫn gọi là đường link liên kết. Khi khách hàng có nhu cầu ấn vào đường link này để mua hàng thì người trung gian giới thiệu sẽ nhận được hoa hồng.
2.8. Tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng (Influencer marketing)
Đây là hình thức tiếp thị không mới nhưng đang phát triển một cách rầm rộn theo nhiều chiều hướng trong thời gian gần đây. Trên thực tế thì chắc chắn khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng vào những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng lớn vì họ không thể nào nói dối được, nếu sản phẩm không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi và hình ảnh của họ.
Khi một ca sĩ hay diễn viên nào đó quảng cáo sản phẩm, mặc nhiên sản phẩm đó sẽ “đắt như tôm tươi”, hoặc ít nhất thì khán giả sẽ biết đến sản phẩm đó một cách rộng rãi. Vì vậy tiếp thị thông qua người nổi tiếng chính là cách vô cùng hiệu quả trong digital marketing.
Trên đây là các hình thức digital marketing phổ biến nhất hiện nay. Digital marketing chính là một trong những trọng tâm của hầu hết các chiến lược tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp. Bạn càng nắm bắt được nhiều khả năng của tiếp thị kỹ thuật số, bạn càng nhận ra được nhiều tiềm năng từ phát triển cho doanh nghiệp của mình.