Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa quả sạch hiệu quả cho người mới
Tác giả: Bùi Nguyệt 18-11-2024
Là nguồn thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của con người, đồng thời là mặt hàng hot thu hút sự quan tâm của đối tượng sành ăn khi làn sóng thực phẩm bẩn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người trong xã hội hiện đại, mở cửa hàng hoa quả sạch trở thành ý tưởng kinh doanh hấp dẫn được lựa chọn bởi nhiều tín đồ kinh doanh. Bạn đam mê bán hàng và muốn bắt đầu khởi nghiệp bằng việc mở cửa hàng hoa quả sạch nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và cần lưu ý những gì? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để thu về cho mình những kinh nghiệm quý báu giúp thu lời nhanh nhé.
1. Nhu cầu thị trường hiện nay về mặt hàng hoa quả sạch như thế nào?
Chất lượng cuộc sống con người ngày càng nâng cao nhờ những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, cơ sở vật chất. Tuy nhiên, đối lập với một xã hội đang phát triển theo hướng hiện đại, không ít đối tượng đang cố gắng làm giàu cho bản thân ngay trên chính tính mạng của đồng loại khi nhúng chàm vào công nghệ chế biến, tiêu thụ thực phẩm bẩn.
Nổi bật không thể không kể trong số đó chính là hoa quả bẩn. Không cần phải là những người thường xuyên đọc tin tức, nhưng chúng ta chắc còn xa lạ gì nữa với những câu chuyện ghê rợn về các loại trái cây nhập khẩu được gắn mác Trung Quốc và được tẩm ướt muôn ngàn loại hóa chất để giữ được độ tươi, bóng bẩy đến cả năm trời.
Lo lắng trước nạn thực phẩm bẩn, ngày càng nhiều người tiêu dùng thông minh sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều lần để mua về cho gia đình thưởng thức những loại hoa quả sạch nhập khẩu từ siêu thị, từ các shop hoa quả uy tín thay vì mua những sản phẩm trái cây không rõ nguồn gốc từ những khu chợ cóc như trước kia.
Đây chính là nguyên nhân chính thúc đẩy sự tăng trưởng về số lượng và quy mô những cửa hàng hoa quả sạch mọc lên tại mọi nẻo đường, nhất là các khu vực tập trung dân cư đông đúc tại đô thị. Các thương hiệu hoa quả nhập khẩu trước kia có vẻ xa lạ như Klever fruits, DP fruits, Vinfruits đến các gian hàng hoa quả nhập khẩu đến hoa quả sạch thuần Việt được bày bán tại các siêu thị giờ đây là trở thành sản phẩm hiện hữu trong mỗi ngăn mát tủ lạnh đến bữa ăn hằng ngày tại mỗi gia đình Việt sành ăn. Nhờ đó, mở cửa hàng hoa quả sạch trở thành xu hướng kinh doanh hot của nhiều tín đồ bán hàng giúp bạn thu lời nhanh và bền vững.
2. Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa quả sạch giúp bạn thu về một vốn, bốn lời
Với những cơ hội lớn như vậy, nếu thực sự đam mê kinh doanh và mong muốn khởi nghiệp bằng việc mở cửa hàng hoa quả sạch hãy bắt đầu ngay với những chuẩn bị và quy trình sau đây để thu lời nhanh và bền vững nhé.
2.1. Nằm lòng những điều này để mở cửa hàng hoa quả sách hiệu quả dài lâu
Ngay từ thời điểm khởi phát ý tưởng kinh doanh bằng cách mở cửa hàng hoa quả sạch, trong đầu bạn cần phải suy nghĩ kỹ và chuẩn bị ngay những thành tố sau đây nếu muốn việc kinh doanh suôn sẻ và thu hút khách hàng ngay từ những bước đi đầu tiên.
Thành tố đầu tiên mà mỗi người kinh doanh, không riêng gì mở cửa hàng hoa quả sạch đó chính là vốn. Khi mới bắt đầu việc kinh doanh, số vốn chuẩn bị trước khi mở cửa hàng sẽ dao động từ 50 - 60 triệu đồng chi cho tiền thuê mặt bằng, nhân công, tiền mua nguyên liệu và tiền phục vụ việc sắm sanh các thiết bị làm mát và giá, kệ bày hoa quả đối với một cửa hàng có quy mô nhỏ. Dĩ nhiên, số vốn này sẽ nhiều hơn nếu bạn có ý định mở rộng quy mô và đầu tư thêm vào biển hiệu, quảng cáo xịn sò để hút khách.
Bên cạnh vốn, mặt bằng là tiêu chí cần chuẩn bị chỉn chu tiếp theo khi khỏi phát ý định mở cửa hàng hoa quả. Nếu nhà ngay mặt đường tại khu dân cư đông đúc, đây sẽ là lợi thế. Tuy nhiên, nếu phải thuê lại mặt bằng, hãy chọn những khu vực có nhiều người qua lại như gần chợ, gần các chung cư tập trung đối tượng mua hoa quả sạch, các trục đường hoặc gần các tòa nhà văn phòng.
Khác với những sập hoa quả được bày bán ngoài chợ, một cửa hàng hoa quả muốn hút khách cũng nên có mặt tiền thoáng, có vỉa hè để khách để xe tiện tham quan cửa hàng và lựa chọn các loại sản phẩm hoa quả khác nhau.
Một bước chuẩn bị nữa để giúp các sản phẩm trái cây trong cửa hàng luôn tươi ngon,hút mặt bất chấp điều kiện thời tiết chính là hệ thống tủ làm mát và quầy kệ để bày các sản phẩm. Với một cửa hàng có quy mô nhỏ đến trung bình, mỗi cửa hàng cần đến 3-4 tủ làm mát, nên chọn loại tủ mà cửa lắp bằng kính trong vừa giúp hoa quả của bạn tươi lâu, vừa giúp khách hàng quan sát được từ bên ngoài. Giá, kệ, giỏ để bày trí hoa quả, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm bằng gỗ hoặc bằng kim loại. Giá và kệ thường có từ hai đến 3 tầng trở lên.
Thông thường, một cửa hàng hoa quả sạch quy mô nhỏ chỉ cần một người làm là đủ, tuy nhiên nếu mở rộng từ ban đầu và muốn có người hỗ trợ bạn cần nghĩ đến vấn đề thuê thêm nhân công. Hiện nay nhiều cửa hàng hoa quả thuê sinh viên làm bán thời gian và trả lương theo giờ để tiết kiệm chi phí.
2.2. Các bước không thể bỏ qua khi mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch
Nếu đã chuẩn bị đầy đủ những thành tố trên, bây giờ là lúc đi vào quy trình quan trọng nhất, quyết định đến thành bại của bạn khi mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch.
2.2.1. Nghiên cứu kỹ thị trường và nhu cầu của khách hàng về hoa quả sạch
Thị trường hoa quả sạch rộng lớn và nhận được nhiều sự quan tâm của bộ phận người tiêu dùng thông minh. Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà bỏ qua khâu quan trọng là nghiên cứu thị trường để khảo sát về nhu cầu của người dùng, các đối thủ cạnh với cửa hàng của bạn, thị hiếu, mức chi trung bình để mua hoa quả sạch của đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn như thế nào.
Đó chính là nội dung của mục nghiên cứu thị trường mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi bắt tay vào mở cửa hàng cũng như lên phương án hút khách. Bước quan trọng này thực sự hoàn thành khi bạn giải mã được một vài câu hỏi liên quan như sau: Đối tượng khách hàng mục tiêu mà cửa hàng hoa quả sạch của bạn hướng đến là những ai? Mức chi và thị hiếu của họ cho các sản phẩm hoa quả sạch của từng đối tượng như dân phòng, các bà nội trợ hiện nay như thế nào? Gần cửa hàng của bạn có đối thủ nào cạnh tranh không? Họ có chính sách nào để thu hút khách hàng và tạo dựng thương hiệu,...
2.2.2. Lựa chọn địa chỉ cung ứng mặt hàng chất lượng
Với sản phẩm bày bán là các mặt hàng hoa quả sạch, không nhất thiết bạn phải liên hệ với các đối tác nước ngoài để nhập khẩu mà có thể liên hệ trực tiếp với các nhà vườn trồng hoa quả bằng quy trình xanh nội địa. Phần nguồn gốc của sản phẩm là rất quan trọng và tác động trực tiếp đến thị hiếu của người dùng, do đó hãy tìm trên mạng về các nhà vườn, đến trực tiếp vườn và trao đổi với họ về quy trình trồng và chăm sóc cây trái cũng như ý định kinh doanh của mình. Khi gán nhãn đừng quên đặt luôn địa điểm nhập hoa quả ngay tên của hoa quả đó để giúp khách hàng của bạn hình dung tốt hơn về xuất xứ của các sản phẩm trong cửa hàng nhé.
2.2.3. Đầu tư vào biển hiệu của cửa hàng và website để gia tăng nguồn thu
Dẫu biết chất lượng hoa quả sẽ quyết định đến khả năng sinh lời, tuy nhiên với những “ma mới” bạn phải đặc biệt chú ý đến xây dựng thương hiệu và thu hút ánh nhìn của khách hàng ngay từ các nhìn đầu tiên. Biển hiệu nổi bật là một trong những thành tố quan trọng. Ông bà chủ có thể tạo biển hiệu bằng mica, chữ nổi, đèn led hút mắt ở mặt tiền. Bên cạnh đó, cần phát triển đa kênh bán hàng thay vì tại chỗ trong thời điểm người dùng Internet tăng vọt như hiện nay thông qua hệ thống website và mạng xã hội.
Trong những ngày đầu, hãy song song triển khai thêm các chương trình khuyến mại về giá cả hay nhận thêm voucher để hút khách hàng nhé.
3. Một số lưu ý nhỏ khi mở cửa hàng hoa quả sạch thu lợi bền vững
Khi mở cửa hàng hoa quả sạch để kinh doanh, song song với những kinh nghiệm trên, người bán cũng cần bỏ túi ngay một số tip “nhỏ nhưng có võ” dưới đây để gia tăng sự chú ý của người mua nhé.
Thứ nhất, đăng tải rõ ràng các thông tin về nguồn gốc, công dụng của hoa quả ngay trên nhãn để tạo sự chuyên nghiệp và tạo dựng sự tin cậy cho người mua. Đối với những sản phẩm bày bán trên nền tảng Internet đừng quên đầu tư vào hình ảnh nét, đẹp, tự nhiên để kích thích mặt của người dùng ngay từ lần đầu tiên truy cập vào web.
Thứ hai, như đã nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu ngay từ bước đầu rất quan trọng và bạn cũng có thể dễ dàng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình từ việc in thêm logo, tên thương hiệu của mình lên túi xanh, hộp đựng hoa quả để khách hàng nhớ đến song song với đầu tư vào tên biển hiệu ở mặt tiền.
Là sản phẩm thiên nhiên và gắn mác sạch cho nên việc tạo dựng hình ảnh nhờ vào xu hướng tiếp thị xanh như sử dụng các loại túi đựng, khay bọc thân thiện với môi trường tại các hàng hiện nay được nhiều chủ shop sử dụng. Bạn có thể tham khảo và học hỏi để tạo thiện cảm với người dùng. Cuối cùng, vì phát triển song song với hình thức bán hàng trực tuyến, nên nếu được, bạn có thể nghĩ xa hơn về dịch vụ đóng gói và giao hàng tận nơi cho khách hàng đến một khoảng cách giới hạn nào đó. Điều này sẽ tạo hiệu ứng lớn trong việc tạo ấn tượng với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đó nhé.
Với những thông tin trên đây, hy vọng rằng những chia sẻ về bí quyết mở cửa hàng hoa quả sạch của Bùi Nguyệt sẽ giúp bạn vững vàng hơn trong quá trình chuẩn bị và kinh doanh hoa quả sạch hiệu quả, thu về lợi nhuận cao nhé.