Điều kiện làm đại lý mỹ phẩm và những kinh nghiệm tham khảo cho bạn

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực làm đẹp nhưng chưa theo khóa học thẩm mỹ hoặc đào tạo chuyên gia thẩm mỹ, thì bạn có thể làm công việc phân phối mỹ phẩm. Hiện nay có rất nhiều người phát triển theo hướng đại lý mỹ phẩm. Luôn có những công ty mỹ phẩm tìm kiếm nhà phân phối và bạn chỉ cần đáp ứng đủ những điều kiện họ đưa ra. Vậy điều kiện làm đại lý mỹ phẩm bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Trước tiên bạn cần hiểu thế nào là đại lý mỹ phẩm

1.1. Đại lý mỹ phẩm là gì?

Đại lý mỹ phẩm chịu trách nhiệm phân phối trực tiếp mỹ phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Các công ty phân phối lớn sẽ đóng vai trò là trung gian giữa các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất. Việc phân phối mỹ phẩm cũng có thể diễn ra ở quy mô nhỏ hơn nhiều dưới hình thức kinh doanh tại nhà.

Đại lý mỹ phẩm phân phối trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng
Đại lý mỹ phẩm phân phối trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng

Thuật ngữ “đại lý mỹ phẩm” có thể dùng để chỉ một công ty hoặc một cá nhân bán và phân phối mỹ phẩm.

Các đại lý mỹ phẩm thường có tính độc lập rất cao. Họ làm việc với tư cách là đại lý tự do và không cần phải trung thành với duy nhất một nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ. Họ hoạt động trên cơ sở hợp đồng đã ký kết. Thông thường, đại lý mỹ phẩm chỉ có thể bán một dòng mỹ phẩm tại một thời điểm, tuy nhiên họ có thể làm việc với nhiều công ty cùng lúc.

1.2. Đại lý phân phối mỹ phẩm tại nhà

Hình thức phân phối mỹ phẩm tạ nhà thường do cá nhân thực hiện và được đăng ký kinh doanh với tư cách là một nhà cung cấp độc lập cho một dòng sản phẩm trang điểm. Người đó có thể được gọi là nhà phân phối chuyên nghiệp, nhà tư vấn hoặc đại diện bán hàng trực tiếp. Các nhà phân phối này mua mỹ phẩm từ công ty mẹ và bán sỉ hoặc bán lẻ để kiếm lời.

Hầu hết các nhà phân phối tập trung vào một vài loại mỹ phẩm hoặc các sản phẩm liên quan để tăng cao doanh số bán hàng. Doanh số của đại lý phân phối mỹ phẩm tại nhà phụ thuộc vào tính cách của người bán, sở thích của người mua và ngân sách, cũng như mức độ bão hòa của thị trường.

Đại lý phân phối mỹ phẩm tại nhà
Đại lý phân phối mỹ phẩm tại nhà

Để trở thành nhà phân phối, bạn không chỉ phải tốn một khoản tiền trang trí mà còn thường phải một trả phí cho nhà sản xuất khi bắt đầu phân phối.

2. Tìm hiểu những điều kiện làm đại lý mỹ phẩm

Trở thành đại lý mỹ phẩm của một nhãn hàng đồng nghĩa với việc bạn sẽ được hỗ trợ về công tác truyền thông quảng cáo, được tư vấn về hình thức kinh doanh và những phương pháp để cạnh tranh với các đối thủ khác, đồng thời nguồn hàng bạn nhập về cũng được đảm bảo về chất lượng cũng như chính sách hậu mãi.

Tuy vậy, bạn cũng cần đạt được đầy đủ những điều kiện làm đại lý mỹ phẩm, bao gồm cả những điều kiện và điều khoản mà nhà sản xuất đưa ra.

2.1. Những điều kiện từ phía nhà sản xuất

2.1.1. Chỉ được phép phân phối một thương hiệu mỹ phẩm

Rõ ràng những nhà sản xuất mỹ phẩm chỉ chịu chi ra những khoản hỗ trợ truyền thông đối với những đại lý độc quyền của họ. Thông thường nhà sản xuất sẽ yêu cầu bạn chỉ được phép kinh doanh duy nhất những dòng sản phẩm của họ. Bạn cần nắm chắc nguyên tắc này nếu không muốn bị tước quyền đại lý phân phối và đôi khi còn bị kiện.

Đại lý mỹ phẩm độc quyền
Đại lý mỹ phẩm độc quyền

Mặt tiêu cực của nguyên tắc phân phối độc quyền đó là bạn sẽ không thể có được tệp khách hàng rộng lớn. Tuy vậy, những lợi ích mà bạn nhận được từ nhà sản xuất cũng không phải là ít. Vì vậy, hãy lựa chọn hợp tác với những hãng mỹ phẩm nổi tiếng vì số lượng người tiêu dùng tin dùng sản phẩm của họ là rất nhiều và bạn vẫn sẽ có rất nhiều khách hàng.

2.1.2. Đáp ứng những quy chuẩn từ nhà sản xuất

Đại lý phân phối có thể coi như gương những gương mặt đại diện cho nhà sản xuất. Bởi vậy, song song với những hỗ trợ trong việc kinh doanh, các nhà sản xuất cũng đưa ra những điều kiện rất khắt khe về hình ảnh trưng bày cũng như cách quản lý.

Những điều kiện về vị trí của cửa hàng, diện tích, phong cách trang trí, các kệ trưng bày, cách trưng bày, các hình thức quảng cáo… đều sẽ được quy định cụ thể khi ký kết hợp đồng.

2.1.3. Chăm sóc khách hàng và dịch vụ hậu mãi

Như đã đề cập trong phần trước, các đại lý phân phối góp phần tạo dựng ấn tượng của người tiêu dùng về một thương hiệu mỹ phẩm, vì vậy, các nhà sản xuất đều rất quan tâm đến công tác chăm sóc khách hàng và dịch vụ hậu mãi.

Ngày nay, việc phân phối mỹ phẩm không chỉ được thực hiện tại cửa hàng mà còn bao gồm nhiều hình thức phân phối online khác. Vì vậy, dịch vụ khách hàng và công tác chăm sóc khách hàng càng cần được chú trọng nhiều hơn.

Bạn sẽ được hỗ trợ chăm sóc khách hàng và dịch vụ hậu mãi
Bạn sẽ được hỗ trợ chăm sóc khách hàng và dịch vụ hậu mãi

2.2. Điều kiện từ phía đại lý mỹ phẩm

Điều kiện làm đại lý mỹ phẩm đầu tiên mà bạn cần đáp ứng được đó là có nguồn vốn đủ lớn và ổn định. Mỹ phẩm làm đẹp đều là những sản phẩm có giá trị không hề nhỏ. Vì vậy, một nguồn tài chính ổn định sẽ đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh của cửa hàng diễn ra thuận lợi và có thể sinh lời.

Trong trường hợp bạn không có đủ điều kiện trở thành đại lý mỹ phẩm độc quyền thì phân phối mỹ phẩm giá sỉ hay đại lý mỹ phẩm online là hai phương án phù hợp nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần đánh giá chính xác chất lượng sản phẩm và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng để lựa chọn ra chính xác hãng mỹ phẩm mình sẽ hợp tác.

3. Làm thế nào để thành công với vai trò đại lý mỹ phẩm?

Trong kinh doanh, quá trình phân phối sản phẩm và dịch vụ cũng quan trọng không kém quá trình sản xuất. Đối với những người có sở trường về các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp, công việc phân phối mỹ phẩm hứa hẹn sẽ mang lại mức thu nhập khá cao. Tuy vậy, để trở thành đại lý mỹ phẩm cũng không hề đơn giản, bạn cần chú ý những điều sau đây.

Phân phối mỹ phẩm online
Phân phối mỹ phẩm online

3.1. Lựa chọn dòng sản phẩm và nhà sản xuất

Bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu với việc phân phối mỹ phẩm đó là quyết định sản phẩm mà bạn sẽ phân phối. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng ngành công nghiệp làm đẹp và tìm ra loại sản phẩm được yêu thích nhất. Nhu cầu của sản phẩm càng cao thì bạn càng bán được nhiều. Bạn càng bán được nhiều sản phẩm thì lợi nhuận thu được sẽ càng cao.

Một khía cạnh khác để chọn sản phẩm là xem nó có phù hợp với nghề nghiệp hoặc công việc kinh doanh hiện tại của bạn hay không. Kiến thức của bạn về sản phẩm và vòng đời của sản phẩm cũng giúp ích rất nhiều khi lựa chọn dòng sản phẩm để phân phối.

3.2. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm mà bạn đã chọn để phân phối. Thao tác này cũng giúp bạn phân tích mức độ cạnh tranh trên thị trường để bạn có thể tránh những nhà phân phối khác làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của mình.

Bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, bạn cũng có thể phân loại các nhà sản xuất và có cơ sở lựa chọn doanh nghiệp tốt nhất để trở thành đại lý phân phối.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những phần mềm quản lý giúp cho việc quản lý cửa hàng tốt hơn, chẳng hạn như phần mềm quanlykhovan.work247.vn.

Nghiên cứu thị trường để lựa chọn dòng sản phẩm phân phối
Nghiên cứu thị trường để lựa chọn dòng sản phẩm phân phối

3.3. Hiểu rõ về mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà phân phối

Sau khi bạn quyết định sản phẩm và công ty bạn sẽ hợp tác trong hoạt động kinh doanh phân phối của mình, bạn cần phải hiểu rõ các điều khoản và điều kiện kinh doanh của họ.

Hãy liên hệ với họ để biết thêm về điều kiện trở thành đại lý phân phối của họ và thử tìm hiểu một số thông tin chi tiết về chế độ phân phối, chẳng hạn như tỷ lệ lợi nhuận dành cho nhà phân phối là bao nhiêu, yêu cầu về địa điểm phân phối, yêu cầu về không gian trưng bày sản phẩm…

Trên đây là những thông tin chi tiết về đại lý phân phối mỹ phẩm, điều kiện làm đại lý mỹ phẩm và những kinh nghiệm giúp bạn thành công trong hoạt động kinh doanh phân phối mỹ phẩm. Đại lý mỹ phẩm là một hướng kinh doanh được nhiều chị em lựa chọn bởi khả năng sinh lời cao do nhu cầu sử dụng mỹ phẩm là rất lớn, nhất là các sản phẩm chính hãng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem899 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT