Bật mí cách bán quần áo hiệu quả tăng doanh số tức thì

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Thời trang là một trong những lĩnh vực được coi là cực kỳ tiềm năng bởi tốc độ phát triển và kinh doanh mạnh như vũ bão. Từ các chợ truyền thống đến các gian hàng thương mại điện tử, quần áo luôn là lĩnh vực kinh doanh màu mỡ, tuy nhiên không phải ai cũng biết kinh doanh hiệu quả, vậy cách bán quần áo hiệu quả như thế nào? Cùng work247.vn tìm hiểu cách bán quần áo hiệu quả ngay sau đây:

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thực trạng kinh doanh quần áo và hướng đi phù hợp

Trong bối cảnh chuyển đổi số, bất kỳ ngành nào cũng phải tìm ra hướng đi mới và chủ động thay đổi để thích nghi với thời kỳ công nghệ số 4.0. Mặc dù chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài như bất ổn kinh tế, dịch bệnh triền miên,... tuy nhiên thị trường quần áo vẫn đóng góp đến hơn 50% doanh số cho toàn ngành thời trang. 

Người tiêu dùng từ bắt đầu chuyển từ mua sắm, shopping tại các chợ truyền thống hay các khu mua sắm sang sử dụng các trang thương mại điện tử, đặt hàng trên mạng và đợi vận chuyển về tận nhà.

Bối cảnh ngành quần áo thời trang
Bối cảnh ngành quần áo thời trang

Có thể thấy sự chuyển dịch trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng độ tuổi gen Z đã có sự khác biệt, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các hình thức và kênh buôn bán của các cửa hàng quần áo hiện nay.

Thực tế cho thấy, các shop quần áo ngoại trừ đẩy mạnh bán hàng theo phương thức truyền thống thì còn cần phải kết hợp sử dụng bán hàng qua các trang thương mại điện tử để thương hiệu và sản phẩm tiếp cận được đến nhiều tệp khách hàng hơn, trong số đó có tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Xu hướng phát triển của quần áo
Xu hướng phát triển của quần áo

Từ thực trạng thay đổi hành vi mua sắm này, các doanh nghiệp hay cơ sở quần áo muốn kinh doanh bền vững và phát triển lâu dài thì cần phải bắt tay ngay chuyển đổi số mô hình kinh doanh quần áo, nhằm giúp tăng doanh thu và lợi nhuận.

2. Cách kinh doanh quần áo kinh điển không thể bỏ qua

Nhiều người thường nghĩ rằng kinh doanh quần áo thật đơn giản, chỉ cần chọn đối tượng muốn bán, lấy hàng về, mở quán ra bán thì có thể “ngồi mát ăn bát vàng”. Mặc dù kinh doanh quần áo thời trang là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, đang có tốc độ phát triển vượt bậc nhưng nói đi cũng cần nói lại, đây cũng là ngành có tính đào thải cao.

Nếu bạn không có kế hoạch bán hàng rõ ràng, xây dựng chiến lược và tạo mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng thì bạn sẽ rất nhanh bị đào thải khỏi ngành. Và bạn cũng cần biết thêm là mỗi ngành có đến hàng trăm, hàng nghìn shop quần áo được mở mới và cũng có hàng trăm shop quần áo phải tự đóng cửa vì kinh doanh quần áo thiếu hiệu quả.

2.1. Bước 1 - Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất, đó chính là bạn phải xác định được mục tiêu mà cửa hàng quần áo hướng đến là gì. Trong đó, bao gồm xác định được khách hàng mục tiêu, bạn thật sự quan tâm đến đối tượng nào hoặc đối tượng khách hàng nào mà bạn am hiểu và cùng cảm xúc thì hãy lựa chọn làm khách hàng mục tiêu. Bởi lẽ khi bắt đầu với một nhóm đối tượng và lĩnh vực mà mình yêu thích, bạn sẽ có động lực để kiên trì với nó nhiều hơn.

Ví dụ chẳng hạn bạn là thế hệ gen Z, bạn am hiểu quần áo mang phong cách trẻ trung, năng động, thời trang đường phố thì hãy lựa chọn gen Z làm khách hàng mục tiêu cho mình.

Xác định được đối tượng mục tiêu
Xác định được đối tượng mục tiêu

Ngoài ra, bạn còn có thể xác định mục tiêu dựa trên thị trường tiềm năng, nghĩa là bạn cần theo dõi thị trường quần áo, nhóm khách hàng nào chưa thực sự được quan tâm và họ có tiềm năng để buôn bán thì hãy tập trung vào nhóm khách hàng đó.

Bên cạnh đó, bạn còn cần xác định được địa điểm bán quần áo của mình. Có thể bán trên facebook, bán trên các trang thương mại điện tử như tiki, lazada, shopee hay bán tại cửa hàng theo phương thức bán hàng truyền thống.

2.2. Bước 2 - Lựa chọn nguồn hàng uy tín

Khi đã xác định cụ thể mục tiêu của mình bạn cần phải lựa chọn được nguồn hàng uy tín. Hiện nay, kinh doanh quần áo là thị trường tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt. Khách hàng không chỉ chú ý ở giá thành mà còn muốn giá phải chăng và chất lượng tốt.

Nếu chất lượng sản phẩm của bạn kém nhưng giá thành cao hoặc kể cả giá thành thấp thì cũng khó chiều lòng người tiêu dùng. Muốn kinh doanh lâu dài thì cần phải tốt ở khâu giá trị cốt lõi là chất lượng sản phẩm.

2.3. Bước 3 - Xây dựng kế hoạch bán hàng

Bước tiếp theo để kinh doanh quần áo hiệu quả đó chính là xây dựng chiến lược bán hàng bài bản. Dựa theo nguồn lực và khả năng hiểu biết của bạn để xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh quần áo
Xây dựng kế hoạch kinh doanh quần áo

Bạn nên xây dựng chi tiết thời gian, sản phẩm, giá thành, các thông tin liên quan đến quần áo bạn đang bán để đưa chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó, sau một thời gian thực hiện chiến lược bán hàng, bạn cần phải có đánh giá nhận xét mức độ hiệu quả của bản kế hoạch nhằm mục đích có các điều chỉnh thay đổi kịp thời hợp lý.

Thông thường bạn cần có đánh giá sau thời gian là 1 tuần, 1 tháng, và tính theo quý.

3. Chỉ bạn cách bán quần áo hiệu quả 

Nếu như xây dựng kế hoạch kinh doanh quần áo là nền tảng, nền móng thì cách bạn thực hiện kế hoạch bán quần áo chính là những đồ vật trang trí, tạo sức hút đối với người khác để lôi kéo họ vào mua quần áo cho cửa hàng.

3.1. Hãy học cách thấu hiểu sản phẩm và khách hàng

Điều đầu tiên cũng là điều quan trọng nhất của cách bán hàng hiệu quả đó là thấu hiểu sản phẩm và khách hàng của mình. Bạn phải biết khách hàng của mình họ cần gì, họ mong muốn điều gì và cửa hàng quần áo có đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng hay không.

Nắm rõ thông tin của sản phẩm
Nắm rõ thông tin của sản phẩm

Bên cạnh đó, bạn còn cần phải hiểu sản phẩm của mình đang bán như thế nào, về chất liệu, giá cả, về kiểu dáng, các thông tin chi tiết về sản phẩm sẽ là kiến thức tốt để giúp bạn tư vấn khách hàng tốt hơn.

3.2. Có kỹ năng tư vấn và chốt đơn hiệu quả

Khi khách hàng đã biết đến cửa hàng quần áo của bạn, họ vào thử đồ, thì nhiệm vụ của người bán hàng là biết tư vấn, đưa ra gợi ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với khách hàng. Kỹ năng tư vấn của nhân viên bán hàng rất quan trọng, họ là người tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng, hướng dẫn, lôi kéo tâm trí của khách hàng lên sản phẩm.

Và cuối cùng, khi khách hàng đã hài lòng thì nhân viên bán hàng phải tinh ý phát hiện để đưa ra lời chốt đơn hiệu quả. Thực tế đã có không ít trường hợp mặc dù nhân viên có kinh nghiệm bán hàng quần áo rất tốt nhưng lại không biết chốt đơn, kết quả là khách hàng không mua sản phẩm.

3.3. Xây dựng hình ảnh, nội dung sản phẩm đẹp mắt

Hiện nay, sự cạnh tranh trong ngành càng lúc càng gay gắt, các cửa hàng quần áo không chỉ quan tâm đầu tư chất lượng sản phẩm mà họ đang đua nhau xây dựng hình ảnh đẹp để thu hút khách hàng.

Xây dựng hình ảnh đẹp
Xây dựng hình ảnh đẹp

Thực tế cũng cho thấy người tiêu dùng có xu hướng click vào các cửa hàng và sản phẩm có hình ảnh quần áo đẹp, phong cách rõ ràng.

3.4. Hãy làm bạn với khách hàng

Thay vì coi khách hàng là thượng đế, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đổi chiến lược chăm sóc khách hàng, họ coi khách hàng là người bạn, là người thân. Dễ thấy hơn, khi trở thành bạn với khách hàng, các nhân viên bán hàng hay kể cả khách hàng đều cảm thấy gần gũi, thân thuộc và từ đó mối quan hệ giữa các cửa hàng quần áo và khách hàng gắn bó nhau hơn.

Trên đây work247.vn đã chia sẻ chi tiết cách bán quần áo hiệu quả đến bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem373 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT